Chia sẻ

Tre Làng

Phóng viên ba ba và các bình luận gia sa lông

Chép của Fb Lê Ngọc Thống

Bỗng nhiên tôi tìm thấy một điểm rất thú vị giữa các phóng viên 3+3+3 của Đông Lào với các "phóng viên quân sự", các nhà bình luận quân sự salon, các nhà văn...nước Nga lại có những điểm giống nhau đến kỳ lạ.

Ở Đông Lào PV 3+chẳng hiểu biết gì về kỹ thuật thì lại nhao vào bình luận kỹ thuật, chẳng hạn phát hiện ra "bê tông cốt xốp" để tru lên chuyện quân xây dựng ăn bớt...Chưa từng đi lính, bắn một viên đạn, nhà văn thợ sắp chữ cũng nhảy vào lĩnh vực quân sự, phân tích chiến sự chê bơi công tác biển đảo của Hải quân...(chẳng phải ông nà thơ Khoa đã dạy Bộ TL HQVN về cách phòng thủ biển đảo trước TQ xâm lược đó sao!!!)

Ở Nga, tôi đọc nhiều trang, tin cũng xuất hiện nhiều kẻ như vậy, nghe tin Liman thất thủ là nhao lên. Họ sỹ nhục quân đội của mình, đòi cắt chức các tướng lĩnh, truy tội Bộ QP...

Và các thành phần căm ghét người Nga tại Đông Lào cũng nhao lên, rằng Nga bị tát vỗ mặt, rằng Nga bị Ukraine tróc nồi hầm...làm như Nga bại trận phải tháo chạy về Matxcova đến nơi rồi...

Một số người yên mến Nga thì lại không chịu nổi sự thất thủ của Nga tại bắc Kharkov, Izyum, Liman bắt đầu nổi nóng...chê bai.

***
Vậy xin có lời cùng các quý vị:

* Các quý ông không giỏi hơn Bộ tổng Tham mưu quân Nga đâu, người ta rút lui đều có lý do của nó kể cả lý do cho thất bại...thì các vị không thể biết. Phải nhớ rằng, đây là lần đầu tiên quân Nga chiến đấu bên ngoài lãnh thổ trong cái gọi là chiến dịch QS đặc biệt, cho nên, không nhất thiết phải chịu tổn thất lớn để giữ đất. Đằng sau quân Nga không phải là Matxcova nhé. Bảo vệ được mình mà tiêu diệt được sinh lực định là OK.

* Hãy xem bản đồ dưới. Một cái thị trấn Liman 17.000 dân số so với 108,8 ngàm Km vuông với 6,5 triệu dân gồm những cơ sở công-nông nghiệp chiếm đến 80% GDP Ukraine trước đây thì đó - Liman là một "món quà khuyến mãi" mà thôi.

*** 
Vậy khi nào thì quân Nga chiến đấu trong lãnh thổ Nga? Đó là khi mọi thủ tục pháp lý sáp nhập 4 vùng hoàn tất. Đến lúc đó hãy xem Nga , quân Nga nhu nhược hay yếu kém rồi đề xuất cách chức tướng lĩnh Bộ QP Nga vẫn chưa muộn.

***
Nhìn rộng trên bàn cờ địa chính trị toàn cầu thì Phương Tây tập thể đang như thế nào với Nga? Nga đang đấu với phương Tây tập thể về kinh tế chính trị, đấu với Mỹ-NATO trên chiến trường Ukraine đấy, ai thất thế, yếu thế....hãy xem vị thế đồng rúp so với dollar và Euro thì biết thôi. Liman chỉ là một con tốt trên bàn cờ đó, nó chưa đủ để làm Putin "nhăn trán" đâu...

Tóm lại khi bạn không biết gì, trình độ quân sự hạn chế, không trực tiếp tham gia thì hãy bình luận khi trận đấu kết thúc. Lúc đó chúng ta chủ yếu để biết cái tốt, cái dở, cái thú vị của mỗi bên như thưởng thức một trận đấu chứ chúng ta không có chức năng hướng dẫn Bộ tổng TM quân đội mỗi bên nhé, chưa đủ tầm đâu.

1 nhận xét:

  1. Khi bạn không biết gì, trình độ quân sự hạn chế, không trực tiếp tham gia thì hãy bình luận khi trận đấu kết thúc. Lúc đó chúng ta chủ yếu để biết cái tốt, cái dở, cái thú vị của mỗi bên như thưởng thức một trận đấu chứ chúng ta không có chức năng hướng dẫn Bộ tổng TM quân đội mỗi bên nhé, chưa đủ tầm đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog