Chia sẻ

Tre Làng

Nga cáo buộc Ukraine tấn công đập chiến lược, cảnh báo nguy cơ thảm họa

Truyền thông Nga đưa tin đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson đã bị hư hại do các cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, có nguy cơ dẫn đến thảm họa nhân đạo.

Đập Kakhovka trên sông Dnieper (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm nay 6/11 dẫn lời đại diện của cơ quan ứng phó khẩn cấp Nga cho biết, hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bắn trúng một cửa khóa nước của đập thủy điện Kakhovka và gây hư hại. Quan chức Nga cảnh báo hành động phá hoại đập có nguy cơ dẫn đến "thảm họa nhân đạo".

Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, nằm trong khu vực hiện do quân đội Nga kiểm soát. Đập nằm cách không xa giới tuyến lực lượng Ukraine và cách thủ phủ Kherson khoảng 70km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc các lực lượng Nga đã đặt chất nổ bên trong đập Kakhovka, nơi có một hồ chứa khổng lồ, và đang lên kế hoạch cho nổ tung đập này. Trong khi đó, Moscow cáo buộc Kiev phóng rocket vào đập và lên kế hoạch phá hủy công trình này. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của mình.

Đập Kakhovka bị vỡ có thể tạo ra "bức tường nước" khổng lồ, khiến các khu dân cư về phía tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine bị ngập lụt. Trong khi đó, đây là khu vực các lực lượng Ukraine hy vọng sẽ giành lại quyền kiểm soát trong cuộc phản công quy mô lớn. Đập Kakhovka bị vỡ cũng sẽ phá hủy hệ thống kênh tưới tiêu cho phần lớn miền Nam Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea.

Vị trí đập Kakhovka (Ảnh: BBC).

Tổng thống Zelensky cảnh báo phá hủy đập Kakhovka đồng nghĩa với thảm họa quy mô lớn. Ông Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cùng lên tiếng cảnh báo rằng, việc kích nổ đập sẽ "tương tự việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt", và để lại những hậu quả tương tự việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học.

Nga gần đây tăng cường tập kích vào các hạ tầng năng lượng trọng yếu của Ukraine như trạm điện, gây mất điện, mất nước diện rộng. Theo giới chức trách Ukraine, hơn 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại.

Nga tuyên bố các cuộc tập kích tên lửa là hành động đáp trả một số âm mưu phá hoại của Ukraine nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Kursk, đường ống dẫn khí TurkStream và cầu Crimea.

Tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine được coi là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến miền Đông và miền Nam Ukraine. Nga kiểm soát hầu hết Kherson từ đầu năm nay, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Kherson cũng là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng trước, bất chấp sự phản đối của Kiev.

Các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở Kherson. Tướng Sergey Surovikin, tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đã mô tả tình hình chiến sự đặc biệt "căng thẳng" xung quanh thành phố Kherson.

Suốt nhiều ngày qua, Nga và chính quyền thân Nga ở Kherson tích cực kêu gọi sơ tán dân thường khỏi ở vùng lãnh thổ chiến lược này. Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm Vladimir Saldo cho biết dân thường sẽ được sơ tán do nguy cơ lũ lụt có thể xảy ra nếu quân đội Ukraine tấn công nhà máy thủy điện Kakhovka.

Theo Reuters

1 nhận xét:

  1. Cuộc chiến này lạ nhỉ, thay vì cứ bắn giết nhau ầm ầm như xưa thì hai quốc gia lại nhằm vào các cơ sở hạ tầng, hết Nga đánh trạm điện của UK xong giờ UK pháo kích đập nước của Nga, đúng là mỗi thời kỳ một kiểu chiến tranh, kiểu như bên nào cũng muốn đẩy bên còn lại vào thế vô nhân đạo, đuối lý còn mình thì chính nghĩa ấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog