Chia sẻ

Tre Làng

Tin ở hoa hồng

Đây là một bài viết của anh Lê Văn Lực với một góc nhìn khác về vụ Wagner nổi loạn. Tre Làng xin chép về cho anh em đọc tham khảo. Anh em lưu ý rằng, đây là quan điểm riêng của anh Lực.

***

Tin ở hoa hồng 

Truyền thông nói rằng, Lukashenko dàn xếp vụ Prigozhin nhờ có tình bạn 20 năm - theo tôi, là sự võ đoán. Bởi thực sự thân thiết, gắn bó sinh tử & thấu hiểu lẫn nhau thì Putin mới là bậc tri âm tri kỷ của Prigozhin. Lòng tin cậy lẫn nhau giữa họ là không gì so sánh, đánh đổi được.

Năm 1994, Putin làm phó thị trưởng St. Petersburg dưới quyền Anatoly Sobchak. Hồi đó chính trường Nga rối bời & hỗn loạn, nhất là ở cố đô St. Petersburg. Lòng người ly tán, sự hoài nghi bao trùm, lưu manh chính trị nổi lên như rươi, mafia lộng hành.. nhưng đáng sợ nhất là ngân khố trống rỗng. Chỉ sau vài tháng quen biết, 2 người họ trở nên tâm đầu ý hợp. Prigozhin dốc hầu bao tài trợ cho Putin thực hiện các hoạt động thanh lọc bộ máy & làm trong sạch xã hội. Rõ ràng, Prigozhin là người có rất trách nhiệm với nước Nga & đặt trọn niềm tin vào Putin.

Từ năm 2000, Prigozhin là phó thường dân duy nhất được quyền vào Kremlin gặp Putin bất cứ lúc nào mà không bị xét hỏi, kiểm tra. Dù vậy nhưng Prigozhin rất kín tiếng, ít khi xuất hiện bên cạnh Putin trước truyền thông & hầu như không hề có tuyên bố, phát ngôn gì.

Prigozhin hầu như chìm hẳn, kể cả trong cuộc chiến ở Syria mà Wagner giữ vai trò quan trọng: Bảo vệ tổng thống Bashar al-Assad & bộ máy chính phủ. Nên nhớ, năm 2013, 2014 & nửa đầu 2015 - bọn IS & các thể loại "tự do dân chủ" áp sát dinh tổng thống ở cự ly 300 - 400m. Các trận chiến khốc liệt & đẫm máu diễn ra hàng ngày mà trụ cột là Wagner.

Đầu 2019, gã hề Juan Guaid tiếm quyền tổng thống với sự hậu thuẫn tài chính & ngoại giao của "vườn hoa" (tức tây lông văn minh). Về mặt quân sự, Colombia cử nhiều toán biệt kích thâm nhập Venezuela để phá hoại, gây rối nhằm tạo sự hỗn loạn xã hội. Và bọn biệt kích "mất tích" bởi nhà ảo thuật Prigozhin (quân của Maduro chỉ tham gia vài vụ để quay phim chụp hình).

Ở châu Phi, Wagner đã thanh lý các nhóm đặc nhiệm do Anh Pháp Mỹ cử đến Senegal, Mali, Guinee, Burkina Faso, Benin.. để hậu thuẫn đảo chính, bạo loạn..

Một người bỏ ra cả gia sản rồi lăn lộn khắp các chiến trường hàng chục năm qua mà không mưu cầu danh lợi, liệu có thể phản bội đất nước?

Người như Prigozhin có thể nào phản bội Putin? Thật khôi hài khi truyền thông loan tin: Prigozhin bất mãn vì xin cấp biệt thự ở St. Petersburg cho con gái nhưng bị từ chối. Rồi vô số những suy đoán tào lao: Kiêu binh loạn tướng, công thần ảo tưởng, bị phương tây mua chuộc, đố kỵ tỵ hiềm với Sergey Shoygu..

Prigozhin 3 lần chửi mắng Sergey Shoygu với lời lẽ hết sức thậm tệ vì lý do "hết đạn" thì cả 3 lần, quân Ukraina tự tin lao vào tử địa để Wagner giã pháo với cường độ 20.000 viên/ngày. Kết quả: cả 3 trận toàn thắng với hơn 100.000 quân Ukraina đào ngũ khỏi mặt đất. Hình như Prigozhin chửi ra đạn thì phải.

Vụ "chính biến, nổi loạn" vừa qua, theo tôi - là tác phẩm do Putin viết kịch bản còn Prigozhin là diễn viên chính. Vở diễn đạt đến nỗi, rất nhiều những kẻ cơ hội chủ nghĩa náu mình trong quân đội, chính trường & xã hội.. bị lộ sáng. Mẻ lưới này sẽ làm trong sạch hệ thống chính trị & quân sự nước Nga, và khi đám nội thù này được dọn dẹp thì Nga chả ngại bất cứ bố con thằng nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog