Chia sẻ

Tre Làng

Vi phạm “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, không ai vu khống chùa Ba Vàng

Không ai vu khống, xúc phạm uy tín chùa Ba Vàng. Những bê bối trước đó và dấu hiệu vi phạm trong vụ “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, cơ quan chức năng đã chỉ rõ.

“Hoạt động của chùa Ba Vàng vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông người ở nơi công cộng”.

Khẳng định rất rõ của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tại buổi họp ngày 4/1, khi nói về hoạt động rước và trưng bày cái được gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật” từ Myanmar của chùa Ba Vàng, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Vi phạm “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, không ai vu khống chùa Ba Vàng

Trước đó 2 ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng phát đi thông báo khẳng định, hoạt động của chùa Ba Vàng là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Địa phương này cũng dẫn chứng lại những bê bối tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận, nhân dân... tại chùa Ba Vàng, như: Lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, xin chuyển sang hệ phái Nam tông kinh, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu…

Như vậy là quan điểm từ Trung ương tới địa phương nơi chùa Ba Vàng đóng chân đều khẳng định, hoạt động rước và trưng “Xá lợi tóc của Đức Phật” của chùa Ba Vàng là chưa đúng quy định.

Như vậy là nhân dân nói đúng, dư luận phản ánh đúng; những thông tin về cái gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật” cũng đã được chùa Ba Vàng gỡ bỏ khỏi trang web và các nền tảng mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc không ai đưa tin sai sự thật, vu khống, hay xúc phạm uy tín chùa Ba Vàng như báo cáo của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Sự thật đã được chứng minh và như Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho biết, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang.

Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng đã sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam. Giáo hội phật giáo Việt Nam chấp nhận lời sám hối của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đồng thời yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

Còn về nguồn gốc của cái gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật”, Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam đã yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo sự việc, giải trình nguồn gốc. Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc và công tác quản lý của Nhà nước Myanmar đối với “Xá lợi tóc Đức phật”.

Những động thái rất quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời từ Giáo hội phật giáo Việt Nam và các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm tại chùa Ba Vàng để giúp đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và ổn định tình hình xã hội, duy trì môi trường sinh hoạt và hoạt động tôn giáo lành mạnh cho mọi người.

Sớm thôi, nguồn gốc về cái gọi là “Xá lợi tóc Đức Phật” có đúng là Xá lợi tóc Đức Phật sẽ được làm rõ. Và những người lợi dụng sự việc đưa ra thông tin sai sự thật, lệch chuẩn, mê lạc để "loè" người dân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hình phạt chắc chắn không đơn giản chỉ là sám hối như một kiểu kiểm điểm rút kinh nghiệm ban đầu của Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa qua.

Nguồn: Hoàng Hải

9 nhận xét:

  1. Có giải hạn thế nào đi nữa thì sư thầy cũng không rửa được uy tín của Phật giáo với Nhân dân đâu, Toàn dạy mấy cái thứ tào lao lợi dụng tín ngưỡng nhân dân để trục lợi!!

    Trả lờiXóa
  2. Giả thần, giả thánh mượn bóng Phật khoác áo thầy tu kiếm tiền thôi...Chưa thấy ở đâu mà trụ trì và cả đám tay chân tối ngày mở mồm ra là phải mang "tiền" cúng cho chùa. Cái trò mị dân, reo rắc nỗi sợ ma quỷ, buôn thần bán thánh trăng trợn như này mà các con nhang mù quáng vẫn ùn ùn kéo về.

    Trả lờiXóa
  3. Kỷ luật như vậy là quá nhẹ. Đây cũng không phải là lần đầu, nên buộc hắn phải ra khỏi cửa Phật, không xứng đáng khoác lên mình tấm áo cà sa. Thậm chí phải khởi tố trừng trị về việc vấy bẩn làm ô uế hình ảnh phật giáo Việt Nam. Tự do tôn giáo nhưng phải trong khuôn khổ của pháp luật!

    Trả lờiXóa
  4. Phải quyết liệt chứ, bởi niềm tin, tôn giáo, tín ngưỡng là thứ rất quan trọng với nhiều người theo đạo, vậy nên nếu phát hiện sự việc có sai phạm có thể ảnh hưởng đến niềm tin của các tín đồ, làm xấu đi hình ảnh của Phật giáo Việt Nam trong mắt người dân và bạn bè thế giới

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng là xin không dám đưa ra kết luận gì, chỉ là ý kiến cá nhân nhưng cái xá lợi kia thật quá là giống cỏ pili ạ. Buồn cười cái là dân mạng người ta đang cười hả hê vì có mấy ông đem bán "xá lợi" trên cả sàn giao dịch shopee, cười ngất. Đúng là toàn ma sư thầy mõm, lòe dân lòe thiên hạ

    Trả lờiXóa
  6. Riêng vụ việc này đúng phải thừa nhận là thật tai tiếng. Vì nó xảy ra ở một ngôi chùa rất lớn và có rất nhiều người đến đây tham quan, thờ cúng. Được cái cơ quan nhà nước mình giải quyết nhanh, chứ để lâu hơn có khi ông Myanmar sang tận nơi đòi "xá lợi" ấy chứ làm gì có chuyện bên này trả nhanh như thế

    Trả lờiXóa
  7. Không biết vô tình hay cố ý, nhưng sự việc lần này càng làm cho vấn đề thờ cúng dường như thêm nhạy cảm, thậm chí nhiều người thêm ác cảm, các chùa chân chính cũng bị vạ lây, không còn ai muốn cúng dường như sẽ rất khó khăn trong các phật sự và hoằng pháp... mà hoằng pháp độ sinh bị bất lợi thì đạo Phật sẽ dần mất bóng luôn

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:50 7/1/24

    Khi tu thì phải cạo đầu trọc lóc ( huống hồ chi kiểu tu đắc đạo thành Phật phải giữ đúng giới ) thế thì tóc lấy đâu ra , cho dù chỉ là một sợi tóc , và lại được lưu truyền đến hơn 2500 năm(theo truyền thuyết thái tử Tất Đạt Đa ,tức Phật Thích Ca Mâu Ni,sinh ra khoảng 624 trước Công Nguyên ) theo cách bảo quản nào để không bị hủy hoại theo thời gian ?Nếu khi chết xác được hỏa táng thì tất cả xương đều thành tro bụi huống hồ chi tóc ( lại tu mà còn để tóc và chỉ một sợi ?! ).Rõ là có những vô lý quái dị trong vụ xá lợi tóc này mà để ý là nhận ra ngay và phải lên án !

    Trả lờiXóa
  9. Sự việc đã qua rồi thì cũng nên để nó lắng đi, không có ai trong chúng ta chứng minh được xá lợi là thật hay giả thì tại sao phải phán xét một cách vô căn cứ, trong khi kết quả có đi theo hướng nào thì cũng có người bị thiệt, dù gì xá lợi cũng là niềm tôn kính của bà con phật tử, nên im lặng như một cách bày tỏ sự tôn trọng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog