Chia sẻ

Tre Làng

Đối tượng buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc khai hối lộ cán bộ hải quan gần 2 tỷ

Lâm Đình Hưng khai đã chi cho cựu lãnh đạo hải quan cửa khẩu Chi Ma gần 2 tỷ đồng để được tuồn hàng lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lâm Đình Hưng (Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc) và 18 bị can khác trong vụ buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Liên quan vụ án này, Chu Bá Toàn, cựu Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn và cán bộ dưới quyền là Hoàng Thanh Sơn bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

5.000 tấn dược liệu được nhập lậu thế nào?

Theo cảnh sát, Hưng và anh trai tên Lâm Đình Hoài thành lập nhiều công ty ở Hà Nội, Bắc Ninh và Lạng Sơn để vận chuyển thuê hàng hóa từ cửa khẩu Chi Ma về khu vực Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Đầu năm 2019, Nguyễn Thị Ngân (ở Quảng Tây, Trung Quốc) thỏa thuận với các bị can thiết lập đường dây buôn lậu thuốc bắc thông qua cửa khẩu Chi Ma để đưa về Lạng Sơn.

Cảnh sát khám xét, niêm phong tang vật vụ án ở Ninh Hiệp. Ảnh: N.H.

Cơ quan điều tra xác định Ngân có nhiệm vụ thu mua gom thuốc bắc và hoa quả khô từ Trung Quốc rồi đóng gói để chuyển đến khu vực giáp cửa khẩu. Sau đó, Hưng sử dụng các công ty do anh ta thành lập, mở tờ khai hải quan để tuồn hàng lậu qua cửa khẩu Chi Ma.

Các bị can kê khai hàng hóa nhập khẩu là hoa quả tẩm ướp, hoa cúc, hoa nhài, đỗ đen khô… để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Sau đó, nhóm buôn lậu để lẫn thuốc bắc trong các container, thùng hàng xe tải khi thông quan.

Sau khi hàng hóa được đưa trót lọt vào Việt Nam, Hưng và các bị can phân phối cho khách hàng tại Ninh Hiệp và 22 tỉnh, thành phố khác. Danh sách người nhận hàng lậu do Ngân cung cấp.

Bộ Công an xác định trong các tháng 5-12/2019, đường dây buôn lậu đã tuồn gần 5.000 tấn dược liệu thuốc bắc (trị giá tiền cước vận chuyển hơn 59 tỷ đồng) từ Trung Quốc về Việt Nam để phân phối cho 300 khách hàng trên cả nước.

Thời điểm phá án, cơ quan điều tra thu giữ khoảng 145.000 kg thuốc bắc có tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng tại các kho hàng và điểm phân phối.

Đưa tiền tỷ cho lãnh đạo hải quan cửa khẩu?

Để đưa hàng lậu qua cửa khẩu, Lâm Đình Hưng khai đã thuê Trần Văn Quang làm thủ tục khai báo hải quan. Hưng cũng khai đã chuyển tiền cho Quang để chi cho một số cán bộ hải quan.

Kết luận điều tra nêu khi trích xuất dữ liệu máy tính của Hưng và điện thoại của Quang, cơ quan công an ghi nhận trong các tháng 3-11/2019, các bị can ghi chép viêc đã đưa cho ông Chu Bá Toàn hơn 1,5 tỷ đồng.

Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn. Ảnh: Bộ Công an.

Ngoài ra, Hưng còn khai vào tháng 7/2019, anh ta đưa cho ông Toàn và ông Hoàng Văn Quân, khi đó là Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Chi Ma, tổng số tiền 300 triệu đồng. Cũng trong năm 2019, Hưng đã đưa cho ông Quân 1,2 tỷ đồng.

Giai đoạn điều tra, Chu Bá Toàn thừa nhận nhiều lần liên lạc với Hưng và Quang nhưng chỉ trao đổi vướng mắc thủ tục hải quan. Ông Toàn phủ nhận việc cầm tiền của trùm buôn lậu. Do hết thời hạn điều tra và để tránh bỏ lọt tội phạm, cơ quan điều tra tách vụ việc về hành vi có dấu hiệu tội nhận hối lộ của ông Toàn để xử lý sau.

Còn ông Quân khai đã nhận 500 triệu đồng từ Hưng nhưng mục đích để góp tiền mua đất tại Lạng Sơn. Ngoài, ông Quân thừa nhận đã cầm một tỷ đồng được Hưng gửi vào tài khoản của vợ ông này. Sau khi nhận tiền, ông Quân chi 1,25 tỷ để mua đất. Số tiền còn lại là 250 triệu, người này đang quản lý.

Theo kết luận điều tra, ông Chu Bá Toàn được giao phụ trách công tác chống buôn lậu, chỉ đạo thực hiện quy trình thủ tục hải quan đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Chi Ma. Tuy nhiên, bị can buông lỏng quản lý, không tổ chức triển khai việc giám sát trực tiếp và bằng camera đối với hàng hóa, phương tiện trong khu vực giám sát hải quan.

Ông Toàn cũng không đôn đốc, kiểm tra công việc của các công chức dưới quyền trong việc giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cơ quan chức năng đánh giá bị can Chu Bá Toàn chưa thành khẩn khai báo, che giấu hành vi phạm tội của bản thân và cản trở hoạt động điều tra vụ án. Nhà chức trách đề nghị cơ quan truy tố và xét xử không xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị can.

Hoàng Lam

3 nhận xét:

  1. Chết thật, bây giờ ngay cả thuốc lậu, thực phẩm bẩn giả cũng tràn lan khắp thị trường, nó cho ta thấy được mức độ nguy hại của những thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Với một loạt cán bộ tiếp tay cho người dân là liều, làm ẩu như này quả là điều không hay xảy ra. Nên xử lý triệt để vấn đề này

    Trả lờiXóa
  2. Ông Toàn không bị dính chứng cứ phạm tội, còn ông Quân để chuyển khoản vào tài khoản của vợ thì chết mịa rồi. được giao nhiệm vụ kiểm tra quản lý hàng lậu nhưng lại là người tiếp tay cho những tên buôn lâu. thật là chán quá mà

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc tất cả các trường hợp coi thường pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog