Chia sẻ

Tre Làng

Lãnh đạo Taliban ra lệnh không được vào nhà dân

Taliban nói họ đã ra lệnh cho các tay súng của mình không tiến vào nhà của bất kỳ ai và tránh can thiệp vào xe cộ của các đại sứ quán, đặc biệt là ở Kabul.

Lệnh do phó lãnh đạo Taliban là Molavi Yaqoub ban hành bằng giọng nói, được đưa ra sau khi có các tường thuật nói các tay súng Taliban đã có liên quan tới việc cướp phá, hôi của ngày hôm qua.

Taliban đang dần khẳng định quyền thế của mình tại Afghanistan.

Toàn bộ các nhân viên chính phủ được yêu cầu quay trở lại làm việc, và những kẻ cướp phá, hôi của bị cảnh báo sẽ bị trừng phạt nặng nếu bị bắt.

Các hàng bánh và hiệu thuốc đã mở cửa tại một số nơi trong thủ đô ngày hôm nay, và trên đường đã có thêm nhiều xe cộ qua lại.

Một lãnh đạo Taliban đã trả lời phỏng vấn của một người dẫn chương trình truyền hình nữ, điều không ai từng nghĩ có thể xảy ra khi nhóm Hồi giáo cực đoan này lên nắm quyền hồi 20 năm trước.

Tuy nhiên, các quán cà phê hiện không chơi nhạc và thậm chí trong xe hơi cũng không, và tranh ảnh phụ nữ trên các nội dung quảng cáo đã bị quét sơn, vôi đè lên.

Một số lãnh đạo cao cấp của Taliban được trông đợi sẽ phát biểu tại cuộc họp báo ở Kabul vào cuối ngày hôm nay để nêu ra kế hoạch của họ cho tương lai đất nước và về việc hình thành một tân chính phủ.


Nguồn: BBC Tiếng Việt

1 nhận xét:

  1. Có thể thấy rằng, với những động thái tích cực, các nhà lãnh đạo Taliban đã dần cho thấy sự thay đổi lớn trong cách điều hành đất nước theo luật vô cùng hà khắc 20 năm trước đây như "không cho phụ nữ làm việc và thực hiện những hình phạt như ném đá trước công chúng, Nữ giới không được đi học và phụ nữ phải mang khăn che mặt khi ra ngoài và phải được người thân là đàn ông theo cùng". Thì trong một động thái mới nhất, Taliban tuyên bố muốn có mối quan hệ hòa bình với những nước khác và sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ trong khuôn khổ của luật Hồi giáo.“Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù bên trong hay bên ngoài”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah cho hay tại cuộc họp báo. Ông Mujahid còn nhấn mạnh phụ nữ sẽ được phép làm việc và học tập, và “sẽ rất năng động trong xã hội nhưng trong khuôn khổ của Hồi giáo”. Như vậy có thể thấy rằng, quyền lợi phụ nữ sẽ dần được coi trọng và cải thiện. Hi vọng rằng, trước biến chuyển của thời cuộc người dân Afghanistan sẽ tìm được một cuộc sống tự do, hạnh phúc, tiến bộ như đã hằng ao ước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog