Chia sẻ

Tre Làng

Lương y bất lương

Bài chép của Đông La Nguyễn Văn Hùng

Trong cuộc chiến chống covid-19 đầy cam go, vừa qua đã xuất hiện những cá nhân thể hiện những nhận thức sai trái.

“Nổi bật” là cô Trác Thuý Miêu đã bị phạt tiền vì có bài viết kỳ thị, chia rẽ vùng miền, gây kích động. Trác Thuý Miêu đúng là vừa xấu người vừa xấu nết (có bài giới thiệu tiểu sử viết Trác Thuý Miêu từng mặc cảm hình thức nên đã bỏ học). Tôi thấy cô ta còn tệ hơn cả cái nội dung bị phạt, đã láo và vô học nhất khi viết thế này:

“Mấy anh, mấy ông ở trên cũng bớt léo nhéo mấy câu ca cũ rích, gì mà cuộc chiến cuối cùng giải phóng miền Nam nghe mắc cỡ gần chết. Cái nết đó phải bỏ nha, không thôi cuộc chiến lòng người sẽ còn dài dữ lắm. Mấy thằng đoàn trường có bu theo ăn hôi điểm chính trị vụ này cũng tém cái nết lại. Làm khoa học cho ra dáng người trí thức, thói ngoa ngôn không ăn nhằm gì với công luận xứ này đâu”.

Trác Thuý Miêu nên biết chế độ hiện tại có chủ trương khép lại quá khứ, hoà hợp dân tộc, nhưng không hề lộn ngược chính, tà, thiện, ác, không chủ trương lộn ngược lịch sử. Cô có tư tưởng “phản động chính trị” như vậy thì cứ đeo bám phấn đấu trở thành một “nghệ sĩ” thuộc chế độ làm chi? Sao không đi theo những tổ chức “kháng chiến” đi, thắng thì làm vua, thua thì xộ khám!

Ngoài Trác Thuý Miêu, cô Hồng Vân cũng khoe thơ chồng than sao Trời Phật lại làm ra bệnh dịch hành chúng sinh như vậy? Cô Hoa hậu Lan Khuê than mùa dịch dân Sài Gòn phải tự lo chuyện thực phẩm! Nói như vậy, với những “sao” này, chứng tỏ họ có chút tài, sắc thu hút được đám đông trình độ thấp, nhưng trước những vấn đề quan trọng thì họ đã thể hiện cả tri thức lẫn nhân cách của mình đều thấp kém.

***

Ngoài những nghệ sĩ thiên về cảm tính có nhận thức sai trái, lạ là cũng có những bác sĩ cũng có những nhận thức sai trái về cuộc chiến mà đồng đội của họ đang ở trên tuyến đầu. Họ đúng là những người làm nghề được xã hội vinh danh là lương y nhưng lại có cái thái độ bất lương.

Vô trang facebook E47, lần đầu tôi biết đến tên BS Phan Xuân Trung với hình chụp những chữ:

“Tôi yêu cầu chính quyền trả các cháu bé F1, F0 về với gia đình ngay lập tức. Không nhân danh bất cứ điều gì để bắt các cháu bé vô trại cách ly. Không giường nằm, không bác sĩ, sốt không có thuốc, đói không có cơm! Một sự vô cảm đáng kinh tởm”.

Trong cuộc chiến với covid-19 ở quy mô toàn xã hội chắc chắn có những chuyện sai sót, kể cả chuyện như ông BS Trung nêu trên. Nếu có trách nhiệm, có tinh thần xây dưng, ông BS này hoàn toàn có thể góp ý hoặc viết đơn tố cáo những cá nhân hoặc đơn vị để xảy ra tình trạng như vậy. Có điều những chuyện không hay đó chắc chắn là điều chính quyền không mong muốn, hoàn toàn không phải là một chủ chương. Vì vậy với phát ngôn như một kẻ phản động, mang tính kích động, Lương y Phan Xuân Trung đúng là đã có cái thái độ bất lương. Việc sửa những sai sót khi cách ly các cháu bé F1, F0 là cấp bách, nhưng BS Trung “yêu cầu chính quyền trả các cháu bé F1, F0 về với gia đình ngay lập tức” e rằng BS Trung nên xem lại cái tri thức BS của mình? Tôi tin là con covid-19 dù ở người lớn hay trẻ con thì cũng đều có khả năng lan truyền bệnh.

Trên trang RFA, Diễm Thi, 2021-07-16, viết:

“Về phương diện chuyên môn, Bác sĩ Đinh Đức Long nhân định cách chống dịch hiện nay là ‘chống dịch theo định hướng xã hội chủ nghĩa’. Ông nói:

“Các nước chống dịch phải dựa vào các chuyên gia dịch tễ học lâm sàng, tức là các nhà y học chuyên ngành về lâm sàng. Đằng này, Việt Nam, cụ thể là thành phố Hồ Chí Minh lại chống dịch dựa vào các nhà chuyên gia về hành chính công… Như vậy tư duy chống dịch của họ sai khi chống dịch bằng quan hệ hành chính. Tư duy đó là tư duy trấn áp, mệnh lệnh. Không thể ra lệnh cho con virus không được phát triển. Theo tôi, cách chống dịch hiện nay là ‘chống dịch theo định hướng xã hội chủ nghĩa’.”

Trên VOA, 20/07/2021, cũng viết:

“Bác sĩ Đinh Đức Long: Đa số hàng ngũ lãnh đạo của chính phủ và Tp. HCM xuất thân từ công an và cán bộ đoàn: một anh giỏi về trấn áp, một anh giỏi về tổ chức phong trào và hô khẩu hiệu”.

Theo trang dautruongdanchu.org, Đinh Đức Long từng là một đảng viên, Trung tá BS về hưu, nhưng đã thoái hoá biến chất, đi theo đuôi bọn quấy rối, chống phá chế độ, năm 2014 đã xin ra khỏi Đảng, vì vậy mới viết như trên.

Để so với “Các nước chống dịch phải dựa vào các chuyên gia dịch tễ học lâm sàng, tức là các nhà y học chuyên ngành về lâm sàng”, Đinh Đức Long cần phải thấy rằng, ngay những ngày nguy cấp nhất của VN hôm nay, số lượng nhiễm virus ở ta cũng chỉ khoảng gần 10.000 người ngày, so với Mỹ đã có đủ vaccine và họ coi như đã chống covid-19 thành công, nhưng những ngày hôm nay ca nhiễm trong ngày của Mỹ lại tăng lên khoảng 60.000 người ngày, khi dân số Mỹ chỉ hơn ba lần dân số VN. Đến nay, Mỹ đã có hơn 600.000 người chết vì virus, trong khi VN mới có 370! Như vậy “lương y” Đinh Đức Long vì bất lương nên mới có những phát ngôn lộn ngược, mới diễu cợt cách ‘chống dịch theo định hướng xã hội chủ nghĩa’ của VN trên những trang chống VN như trên.

Cũng có thái độ như Đinh Đức Long, Bác sĩ Phạm Ngọc Thắng đã có quan điểm:

“Có bất cập thực sự trong chỉ đạo từ Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, từ Bộ trưởng Nguyễn Thành Long. Tôi nói thẳng luôn, những người đấy đã lái cuộc chiến chống vi-rút corona sang một hướng hoàn toàn thất bại. Nếu họ thành công thì hôm nay không như thế này. Phải nói là họ đã thất bại”.

Thực tế, kết quả chống covid-19 của nhà nước VN không phải là “thất bại” mà đã tốt nhất thế giới. Nhưng vì con covid-19 là kẻ thù quá nguy hiểm nên tiến hành một cuộc chiến chống lại chúng quả là rất khó khăn và phức tạp, không thế tránh khỏi những sai sót, yếu kém, bất cập. Lượng người lây nhiễm covid-19 vẫn đang tăng lên. Vì vậy, để có kết quả tốt hơn, VN đã phải vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm; vừa rồi Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đưa ra những sự chấn chỉnh. Riêng tôi cũng thấy có nhiều chuyện có lẽ sẽ phải góp ý kiến cho cuộc chiến này.

25-7-2021
ĐÔNG LA

2 nhận xét:

  1. có những nghệ sĩ rất mất nết, họ cho mình cái quyền khua môi múa mép trên mạng xã hội, mà pháp luật của ta đối với những trường hợp như thế này còn quá nhẹ nhàng, phải cứng rắn với những nghệ sĩ như thế này. Sợ mấy ông lương y, thần y online lắm. Chém gió trên mạng thì dễ, nói về mạng người cũng dễ dàng làm. Thử ra nơi tuyến đầu đi rồi biết

    Trả lờiXóa
  2. người đời nói lương y như tử mẫu ấy vậy mà vẫn có những kẻ đội trên mình màu áo trắng mà đạo đức nghề nghiệp vất cho chó gặm xưa có câu lương y như từ mẫu, thế mà ngày nay lại có những y bác sỹ đi ngược lại với câu nói đó Đáng tiếc là vẫn có nhiều người vẫn tin tưởng những phát ngôn của mấy ông lương y online này


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog