Chia sẻ

Tre Làng

Sau những câu chuyện bi thương của nhóm “bác sĩ Khoa” là một tài khoản xin tiền

Sau khi câu chuyện “bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ mình để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh” đầy nước mắt được dựng lên, nhiều mạnh thường quân xúc động đã kêu gọi bạn bè quyên góp tiền quà thông qua một tài khoản có tên Nguyễn Thị Minh Thy.

Vào tháng 5/2021, một facebook trong nhóm “bác sĩ Khoa” có tên ThanhHungLe bắt đầu với một câu chuyện đầy nước mắt. Chuyện kể về người mẹ già nghèo ở Hà Tĩnh mất người con trai 19 tuổi khi đi biển và phải một mình nuôi chồng đang bị ung thư trong bệnh viện. Tuy nhiên, một buổi chiều sau khi bà đi bán vé số và vào bệnh viện chăm chồng như thường lệ thì đã mãi mãi không còn người chồng trên cõi đời này nữa. Căn bệnh ung thư cướp đi người đàn ông bên bà suốt mấy mươi năm…

Một mô típ cũ lại được soạn sẵn, ở cuối của câu chuyện bi thương ấy vẫn không quên để lại thông tin về người phụ nữ có tên Nguyễn Thị Minh Thy kèm số tài khoản ngân hàng HDbank với dòng: “quỹ 82 đang cần thêm một ít chi phí, kính mong mọi người chung tay với 82 lo cho mảnh đời bất hạnh”. Sau khi đọc được câu chuyện này, một người có tên B.Đ. đã chuyển cho Thy 5 triệu đồng để mong chia sẻ cùng người đàn bà bán vé số tội nghiệp?!
Phòng An ninh chính trị Nội bộ và Phòng an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết đang phối hợp làm việc với Sở Thông tin truyền thông và Sở Y tế Thành phố để làm rõ ai đứng đằng sau nhóm “bác sĩ Khoa” hư cấu những câu chuyện nhằm mục đích kêu gọi quyên góp từ thiện. Phóng viên Tiền Phong cũng cung cấp một số thông tin cho lực lượng chức năng để điều tra làm rõ nhóm này.
Trước đó, là câu chuyện đầy nước mắt khác của Phong Lam cũng là người trong nhóm “bác sĩ Khoa” khiến không ít người thương cảm. Lam kể câu chuyện chính bản thân mình bị ung thư máu từ nhỏ, câu chuyện về người anh trai bị bệnh mất từ lúc mới sinh ra, ước mơ làm bác sĩ và được chính bố hiến tuỷ để cứu sống mình và sau đó Lam sang Sing theo đuổi giấc mơ bác sĩ như thế nào… đều được Lam tổng hợp cả mấy trang như một tấm gương vượt lên số phận gửi cho tất cả những người mà cô ta quen được. Từ đây, chị K.L, một dược sĩ ở TPHCM đã được facebook Phong Lam làm quen rồi bắt đầu tiếp cận để xin tiền ủng hộ “quỹ 82” giúp đỡ cho những bệnh nhi bị ung thư máu. Tất cả những lần chuyển tiền để làm từ thiện từ nhóm "bác sĩ Khoa" mà Phong Lam đứng ra đều thông qua tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Minh Thy. "Mỗi lần chuyển tiền xong, tôi đều nhắn tin và chụp màn hình gửi Thy, cô này đều cảm ơn. Chúng tôi có gặp Thy một vài lần"- chị K.L cho biết.

Chân dung người tên Nguyễn Thị Minh Thy mà những nạn nhân kết bạn để chuyển tiền quyên góp từ thiện- ảnh L.T

Trao đổi với Tiền Phong, chị L. cho biết, khi tổ chức chương trình vì trẻ em ung thư, Phong Lam đã yêu cầu Thy liên lạc với mình, sau đó thông qua Thy chị L. chuyển tiền nhiều lần ủng hộ giúp đỡ các em. “Tôi tin tưởng nên ủng hộ vì nghĩ mình làm từ thiện giúp các em bệnh hiểm nghèo, còn tiền làm từ thiện có đến được tay các em hay không thì tôi không biết”- chị L. kể lại.

Cùng với một chiêu thức, facebook PhươngYen cùng nhóm “bác sĩ Khoa” cũng đăng đàn một câu chuyện khá đau xót về một bé gái học lớp 10 ở Bến Tre bị căn bệnh ung thư tuyến giáp. Câu chuyện xoay quanh những nỗi đau và sự vất vả mà cô bé chịu đựng cùng con đường đến trường ngày càng gập gềnh. Dưới bài viết là lời kêu gọi mọi người giúp đỡ kèm theo số tài khoản người nhận là “đại diện gia đình” Nguyễn Thị Minh Thy. Tất cả những người chuyển tiền sau mỗi bài viết kêu gọi trên facebook của nhóm "bác sĩ Khoa" với gần chục thành viên đều gắn xin tài trợ giúp đỡ thông qua tài khoảng ngân hàng HBbank có tên Nguyễn Thị Minh Thy.

Không chỉ quyên tiền, sau khi đọc được câu chuyện "bác sĩ Khoa nhường máy thở của mẹ mình cho sản phụ sắp sinh" đầy bi kịch đó, tối ngày 7/8, chị H.G. chủ tịch một quỹ có tên B.V đã liên lạc qua facebook “bác sĩ Trần Khoa”. Thông qua tin nhắn trên facebook cùa bác sĩ này, chị G. được “bác sĩ Khoa” trả lời là mình đang làm việc ở Bệnh viện Chợ Rẫy?.

Chị G. sau đó liên lạc với một người bạn là tình nguyện viên của quỹ để tặng một chiếc máy thở xâm lấn. Khi liên lạc trên facebook với "bác sĩ Khoa" để nhận máy thở, chị G. nhận được trả lời của Khoa rằng “sẽ cho bác sĩ Thanh nhận máy”. Tuy nhiên, trong sáng 8/8, rất nhiều thông tin tràn ngập về “bác sĩ Khoa” với nhiều điều còn chưa thực sự rõ ràng, chị G. đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy xác minh, sau đó phía bệnh viện cho biết không có “bác sĩ Khoa” nào rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ sắp sinh như mạng xã hội lan truyền.

“Chiếc máy thở mà các mạnh thường quân muốn tặng cho “bác sĩ Khoa” gần 100 triệu đồng nên chúng tôi muốn biết rõ nơi bác sĩ này công tác có cần và thiếu máy thở hay không. Vì lý do đó mà chúng tôi mới xác minh từ phía bệnh viện Chợ Rẫy”- mạnh thường quân này kể lại.

Trao đổi với Tiền Phong ngày 11/8, Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, khi cơ quan công an tiến hành điều tra nhóm đối tượng trên, nếu xác định rằng họ cố tình tạo ra các hoàn cảnh không có thật để từ đó tạo ra sự thương cảm của người khác để rồi nhận tiền ủng hộ từ người dân thông qua tài khoản ngân hàng mà họ cung cấp, sẽ bị khởi tố. Cụ thể, hành vi này có thể có thể bị khởi tố “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017. Số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng có căn cứ theo khoản 1 Điều 174 thì vẫn có thể khởi tố theo tội danh nêu trên. Tùy thuộc vào giá trị đã chiếm đoạt, mà hành vi trên có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân.

Duy Quang
Báo Tiền phong Online

2 nhận xét:

  1. Sau khi câu chuyện “bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ mình để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh” đầy nước mắt được dựng lên, nhiều mạnh thường quân xúc động đã kêu gọi bạn bè quyên góp tiền quà thông qua một tài khoản có tên Nguyễn Thị Minh Thy.

    Trả lờiXóa
  2. muốn ủng hộ tốt nhất cứ thông qua mặt trận tổ quốc, đáng tin,đáng quyên góp nhất, người thật việc thật. chứ quyên góp qua quỹ của mấy ông mấy bà trên mạng xã hội chỉ tổ mất tiền của mình mà người cần giúp đỡ cũng chả được cái gì.Nhà nước mình phải xử một vụ thật nghiêm, thật nặng vào, làm án điểm, thế mới răn đe được. Không thể để tình trạng biến tướng từ thiện diễn ra hàng ngày thế này được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog