Chia sẻ

Tre Làng

Vụ kích động ném mắm tôm vào người không tham gia đình công và những điều tối thiểu cần biết về đình công

Khoai@

Vào những ngày cuối tháng 2/2022, báo chí loan tin một người đã bị phạt vì kích động ném mắm tôm vào những người không tham gia đình công. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và ngay cả cuộc đình công tự phát nói trên cũng là cuộc đình công bất hợp pháp.

1.
Ý thức được cuộc đình công ở công ty giày Adora Việt Nam là bất hợp pháp nên một số công nhân không tham gia. Tức tối vì điều đó, Nguyễn Anh Tuấn lên Facebook, kích động, chỉ dẫn những người khác ném mắm tôm vào những công nhân này.

Hôm 19/2, Nguyễn Anh Tuấn dùng Facebook "Nguyên Đan" tham gia nhóm kín "Hội Công nhân Công Ty Giày Adora Việt Nam" đăng tải, chia sẻ 2 bài viết: "Phương án của em là thứ 2 đi làm mỗi người chuẩn bị mắm tôm và trứng. Ai có gì mang đi cái đó, xong đến giờ công nhân về aanh em tập trung thành 2 nhóm, tự chia ra một nửa ở công Anto và một nửa ở cổng Adora. Khi hành động, phải đứng hết tập trung cho bên ca họ cho không phát hiện. Hành động nhanh, số đông mình đứng cả thì đơn giản để làm được".

"Thứ 2, chúng ta vẫn đến và không ai vào nhé. Còn những ai vào thì chúng ta sẽ lên phương án tiếp theo là tất cả ở đến 6h chờ người công ty về mình sẽ có kế hoạch. Số lượng người đông mình sẽ chia ra làm hai nhóm, 1 nửa ở bên cổng anto và một nửa ở bên cổng Adora. Giờ không còn gì để mất nên mọi người đoàn kết đến cùng nhé".

Bài viết trên đã thu hút nhiều lượt bình luận và chia sẻ, kích động công nhân đình công, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sản xuất kinh doanh.

Làm việc với công an tỉnh Ninh Bình và Sở thông tin truyền thông vào hôm 25/2, Nguyễn Anh Tuấn thừa nhận hành vi vi phạm, mục đích của Tuấn là thông báo cho thành viên trong nhóm kéo dài đình công, chuẩn bị mắm tôm, trứng để ném vào số công nhân không tham gia đình công. Với vi phạm trên, Tuấn bị xử phạt hành chính 7.500.000 đồng.

2.
Xin bàn thêm về đình công để các bạn công nhân biết mà tham gia hoặc từ chối tham gia, kẻo dính vòng lao lý.

Thực ra, đình công hợp pháp là quyền của người lao động. Điều 198, Bộ luật lao động năm 2019 quy định: "Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và do tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể tổ chức và lãnh đạo". Tính hợp pháp của đình công được xét chủ yếu dưới góc độ thủ tục tiến hành đình công mà không xét về nội dung của các yêu sách trong đình công.

Mặc dù tôn trọng và bảo đảm quyền đình công của người lao động nhưng vì các cuộc đình công, nhất là cuộc đình công lớn, dài ngày, thường gây ảnh hưởng, thậm chí có thể đe dọa đến an ninh, quốc phòng, sức khỏe, trật tự công cộng; gây hậu quả xấu cho nền kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân và cả đời sống của người lao động; ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, quan hệ và quá trình hội nhập quốc tế… Do đó, pháp luật không cho phép đình công trong 6 nhóm doanh nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, xã hội, những nơi sử dụng lao động mà việc đình công có thể đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người, gồm: (1) Nơi sản xuất, truyền tải, điều độ hệ thống điện; (2)  nơi thăm dò, khai thác dầu khí; sản xuất, cung cấp khí, gas; (3) nơi bảo đảm an toàn hàng không, an toàn hàng hải; (4) nơi cung cấp hạ tầng mạng viễn thông; bưu chính phục vụ cơ quan Nhà nước; (5) nơi cung cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh môi trường ở các thành phố trực thuộc Trung ương; và (6) nơi trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng. Ngoài ra, ó những trường hợp bị coi là đình công bất hợp pháp, chẳng hạn như: Không do tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công; Vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành đình công theo quy định; Khi tranh chấp lao động tập thể đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật lao động.

Đình công hợp pháp khi thực hiện theo đúng trình tự thủ tục bao gồm các bước sau: Lấy ý kiến về đình công; Ra quyết định đình công và thông báo đình công; và tiến hành đình công. Không thực hiện theo trình tự, nội dung thủ tục theo 3 bước này thì cuộc đình công cũng bị coi là bất hợp pháp.

2 nhận xét:

  1. Rõ ràng hành vi của tên Tuấn này mang tính chất kích động đám đông, gây rối trật tự công cộng với ý đồ xấu, lợi dụng đám đông để gây tổn hại đến lợi ích của cơ quan, tổ chức. Đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân , bản chất vụ việc, xem đằng sau hắn có người xúi giục hay không và xử lí theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời, nâng cao cảnh giác và nhận thức của công nhân trong khu công nghiệp, không để bị mắc bẫy những đối tượng xấu.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết Nguyễn Anh Tuấn đăng lên facebook trên đã thu hút nhiều lượt bình luận và chia sẻ, gây kích động công nhân đình công, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sản xuất kinh doanh của công ty.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog