Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine bắt giữ lãnh đạo đối lập, đưa ra đề nghị đặc biệt với Nga

(Dân trí) - Ukraine đã bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập Viktor Medvedchuk, người được gọi là một "đồng minh" của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau một chiến dịch đặc biệt.

Ukraine đăng ảnh bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập Viktor Medvedchuk ngày 12/4 (Ảnh: Getty).

Reuters đưa tin, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine ngày 12/4 thông báo trên Facebook rằng, họ đã bắt giữ ông Viktor Medvedchuk - lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine và được gọi là một "đồng minh" thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại nước này.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thông báo về việc bắt giữ ông Medvedchuk kèm hình ảnh ông này bị còng tay.

Ông Medvedchuk là lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất của Ukraine và là một trong các đảng đã bị Tổng thống Zelensky đình chỉ hoạt động từ tháng 3 do bị nghi có mối liên hệ với Nga.

Ông Medvedchuk, người phản đối phong trào nổi dậy Maidan năm 2014 ở Kiev, từng là chánh văn phòng của cựu Tổng thống Leonid Kuchma vào đầu những năm 2000. Truyền thông phương Tây gọi ông là "đồng minh thân cận nhất của ông Putin ở Ukraine", song nhà lãnh đạo Nga coi ông là "một thành phần theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Tháng 10 năm ngoái, giới làm luật Ukraine đã buộc tội ông Medvedchuk phản quốc và tiếp tay cho khủng bố. Theo giới chức Ukraine, ông Medvedchuk đã tổ chức mua than đá bất hợp pháp từ lực lượng ly khai ở vùng Donbass - một hành động bị coi là "tài trợ khủng bố". Kiev cũng đưa ra cáo buộc tương tự đối với cựu Tổng thống Petro Poroshenko. Tuy nhiên, chính trị gia này đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng các cáo buộc đó mang động cơ chính trị.

Giới chức Ukraine đã quản thúc tại gia đối với ông Medvedchuk ngay từ ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, ông đã trốn ra ngoài chỉ 3 ngày sau khi chiến dịch của Nga mở màn, và biệt tăm tích kể từ đó.

Ông Ivan Bakanov, người đứng đầu cơ quan Mật vụ của Ukraine, cho biết các đặc vụ Ukraine đã tiến hành "một chiến dịch đặc biệt nhanh chóng và mạo hiểm" theo mệnh lệnh của Tổng thống Zelensky để bắt giữ ông Medvedchuk, song không nêu thêm chi tiết về chiến dịch đó. Người phát ngôn của ông Medvedchuk hiện chưa đưa ra bình luận.

Sau những tin tức về việc bắt giữ ông Viktor Medvedchuk, Tổng thống Zelensky đã đưa ra đề nghị với phía Nga. Theo đó, Ukraine sẽ phóng thích ông Medvedchuk để đổi lấy các binh sĩ Ukraine bị lực lượng Nga bắt giữ.

Phản ứng về thông tin bắt giữ lãnh đạo đối lập ở Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, Nga chưa thể xác nhận thông tin. "Tôi đã thấy ảnh của ông Medvedchuk, nhưng tôi không thể bình luận điều gì vào lúc này, tôi chưa thể xác nhận thông tin đó có chính xác hay không, do vậy, bình luận vào lúc này là không hợp lý", ông Peskov phát biểu với các phóng viên.

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Kể từ đó đến nay, phái đoàn hai bên đã tiến hành nhiều vòng đàm phán cả trực tiếp và trực tuyến, song chưa đạt được tiến triển đáng kể.

Tổng thống Putin hôm qua cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt. Theo ông Putin, phía Ukraine đã "chệch hướng" khỏi những cam kết đã đưa ra trong vòng đàm phán trực tiếp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 và điều này cản trở triển vọng đạt thỏa thuận cuối cùng. Mặt khác, ông khẳng định, Nga sẽ đạt mục tiêu trong chiến dịch quân sự.

Về phía Ukraine, một đại diện phái đoàn đàm phán cho hay, các cuộc hòa đàm hiện rất khó khăn nhưng "vẫn đang tiếp tục".

Theo RT, Reuters

6 nhận xét:

  1. Từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra, các nhà dân chửi đã vận dụng mọi lập luận và thông tin có thể để tô hồng cho Ukraine và các đồng minh phương Tây. Trong những thông điệp mà họ đưa lặp đi lặp lại, phải kể đến thông điệp ca ngợi sự đoàn kết, tương thân tương ái của phương Tây trong cuộc chiến.

    Trả lờiXóa
  2. giới dân chửi muốn thuyết phục công chúng người Việt rằng phương Tây mới là đồng minh quân sự đáng tin cậy. Họ làm thế để kêu gọi Việt Nam từ bỏ đường lối ngoại giao cân bằng đa phương, để thân phương Tây và lệ thuộc hoàn toàn vào phương Tây. Họ biết họ phải dựa vào ảnh hưởng của phương Tây để thu vén quyền lực.

    Trả lờiXóa
  3. Qua cuộc xung đột ở Ukraine, sự thiên vị của giới truyền thông, tiêu chuẩn kép trong phản ứng của phương Tây đã thể hiện rõ ràng. Đây là bài viết rất hay, lời lẽ và lập luận đanh thép phơi bày bản chất của cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Ukraine, cố ý đẩy dân tộc này đến bờ vực thẳm của Mỹ và NATO

    Trả lờiXóa
  4. sự nhiệt tình dành cho chiến tranh vẫn ở mức cao, như thể hơn 70 năm các cuộc can thiệp quân sự thất bại đã không dạy được bài học ý nghĩa nào. Hàng ngày, các tiêu đề tin tức cho chúng ta biết rằng Mỹ, Anh, Canada, Đức, Tây Ban Nha hoặc một số cường quốc phương Tây khác đã quyết định vận chuyển một loại "vũ khí sát thương " mới tới Ukraine. Hàng tỷ đô la đã được các nước phương Tây phân bổ để đóng góp cho cuộc chiến ở Ukraine.

    Trả lờiXóa
  5. rất ít hoạt động đưa ra các nền tảng cho các giải pháp ngoại giao, bất bạo động. Một số quốc gia ở Trung Đông, châu Phi và châu Á đã đề nghị hòa giải hoặc kiên quyết tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến, như Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại vào ngày 18 tháng 3, rằng “tất cả các bên cần cùng nhau hỗ trợ Nga và Ukraine đối thoại và đàm phán sẽ tạo ra kết quả và dẫn đến hòa bình"

    Trả lờiXóa
  6. Tốc độ viện trợ quân sự bổ sung đã đổ vào Ukraine sau chiến dịch quân sự của Nga vào ngày 24 tháng 2 là chưa từng có trong lịch sử hiện đại. Điều này đặt ra không chỉ các câu hỏi về chính trị hoặc pháp lý, mà còn là các câu hỏi về đạo đức - sự háo hức tài trợ cho chiến tranh và sự thiếu nhiệt tình giúp các quốc gia tái thiết.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog