Chia sẻ

Tre Làng

Cô giáo Tuất liên quan gì đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Sài Sơn?

Khoai@ 

Thấy nhiều anh chị chưa khách quan khi chỉ tô vẽ hình ảnh cô Tuất đồng thời dìm hàng cô Hiệu trưởng nhằm tấn công vào nền giáo dục nước nhà. Như thế là không công bằng. Tôi không bênh bên nào, và trong khi chờ đợi kết quả thanh tra theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ta cùng tìm hiểu xem cô Tuất có liên quan gì đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Sài Sơn cách đây chục năm.

Vào đầu tháng 9/2000 cô giáo Nguyễn Thị Tuất (sinh năm 1970) là vợ của Phan Viết Nhân (sinh năm 1963) biết gia đình ông Trọng (Tên đã thay đổi) ở thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn có con gái là Hương Lan (tên đã được thay đổi) thi trượt đại học nên đến nhà ông Trọng nói rằng, có thể xin được cho Hương Lan đi học Cao đẳng Nhạc họa Tây Bắc và hẹn đến nhà bàn cụ thể.

Tối 9/9/2000 ông Trọng đến nhà cô Tuất để hỏi cụ thể và được cô Tuất cho biết có thể chạy cho con ông vào học trường Cao đẳng Nhạc Họa Tây Bắc với giá trọn gói là 14 triệu đồng.

Tối 10/9 vợ chồng cô Tuất gọi ông Trọng đến nhà. Tại đây ông Trọng được Nhân giới thiệu với một người môi giới có thể lo được cho Hương Lan đi học Cao đẳng. Ông Trọng nhờ vợ chồng Tuất và người này xin cho con đi học với điều kiện là học Cao đẳng chứ không phải Trung cấp. 

Sáng 12/9/2000 Phan Viết Nhân đến nhà ông Trọng yêu cầu đưa trước 7 triệu. Vợ chồng ông Trọng rút sổ tiết kiệm được 4 triệu và vay của ông Nguyễn Kim Trúc (Hội trưởng cựu chiến binh huyện Quốc Oai) 3 triệu, sau đó cầm 7 triệu đến nhà giao cho vợ chồng cô Tuất.

Sáng 15/9/2000, Phan Viết Nhân lại đến nhà ông Trọng bảo chạy nốt 7 triệu đồng thì cháu Hương Lan mới được đi kiểm tra khuyết tật ở Thị xã Hòa Bình. Ông Trọng tiếp tục vay của chị Nguyễn Thị Thìn là giáo viên trường PTCS Sài Sơn 7 triệu đồng.

Sáng 16/9/2000, Phan Viết Nhân cùng Nguyễn Thị Tuất đến nhà ông Trọng để nhận nốt 7 triệu. Khi giao tiền, bà Đào Thị Thủy là vợ ông Trọng trực tiếp viết giấy giao tiền với nội dung: "Tên tôi là Phan Viết Nhân giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn có nhận của anh Trọng 14 triệu đồng để lo việc cho cháu". Phần chứng kiến có cô Tuất vợ anh Nhân. Sau khi viết xong, Phan Viết Nhân đã ký xác nhận.

Cũng trong ngày, vợ chồng cô Tuất đưa cháu Hương Lan đến nhà người môi giới. Sau đó người này và cháu Hương lên Hòa Bình gặp Nguyễn Bá Phương và được đầu mối này cho biết đây là trường Trung cấp chứ không phải Cao đẳng. Lúc này, cháu Hương Lan quyết định không đi học nữa.

Sáng 17/2 và chiều 18/2/2000, Nguyễn Thị Tuất đến nhà ông Trọng yêu cầu đưa thêm 500 ngàn thì mới được học Cao đẳng. Lúc này ông Trọng nghi ngờ vợ chồng Tuất có sự gian dối nên không đưa thêm, đồng thời yêu cầu vợ chồng Tuất phải hoàn lại 14 triệu. 

Ban đầu vợ chồng Tuất xin khất để trả sau. Nhưng sau đó lại cãi trắng và nói số tiền đó là do ông Trọng vay và không nhận tiền xin việc cho con ông trọng. Như vậy, từ chỗ cầm tiền của ông Trọng, vợ chồng Tuất đã lật lọng biến ông Trọng thành người vay tiền.

Đáng chú ý, dù đã nhận lại toàn bộ số tiền 14 triệu từ các môi giới, nhưng vợ chồng Nhân Tuất vẫn không trả lại ông Trọng.

Sau gần 1 năm không đòi được tiền, ngày 1/1/2001, ông Trọng tố cáo lên công an huyện Quốc Oai việc vợ chồng cô Tuất có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 14 triệu đồng của gia đình ông. Công an huyện xác minh và kết luận có dấu hiệu tội phạm hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 139 BLHS 1999. 

Ngày 22/2/2002, công an huyện Quốc Oai quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và khởi tố bị can đối với Phan Viết Nhân. Đến ngày 25/2/2002 UBND huyện có quyết định đình chỉ công tác của Nhân và ngày 11/4/2002 công an tiếp tục khởi tố bị can thứ 2 là người môi giới.

Như vậy, cả 2 vợ chồng Phan Viết Nhân, Nguyễn Thị Tuất và người môi giới đều trực tiếp nhúng tay vào vụ lừa đảo này. Tuy nhiên, do có nhân thân tốt nên Nhân và người môi giới đều được đình chỉ bị can. 

Riêng, Nguyễn Thị Tuất được xác định là người tham gia từ việc môi giới đến nhận tiền và đòi thêm tiền. Tuy nhiên, xét về điều kiện, hoàn cảnh gia đình, vợ chồng cô giáo này còn bố mẹ già, chồng Tuất là Phan Viết Nhân đang bị cơ quan điều tra khởi tố, bị nhà trường đình chỉ công tác. Bản thân Tuất cũng là giáo viên. Quá trình điều tra thấy thành khẩn khai nhận... Nên cơ quan điều tra quyết định không khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ giáo dục và xử lý hành chính.

Vụ án đã qua 10 năm và cô Tuất hôm nay có thể đã khác, đã tiến bộ. Trelangblog.com đăng bài này chỉ để tham khảo chứ không phải quy chụp rằng, quá khứ của cô Tuất xấu thì mãi mãi cô Tuất vẫn là người xấu. 

Còn nữa...

10 nhận xét:

  1. Ý bài viết cũng là muốn nhắc chúng ta cảnh giác với việc cô Tuất cũng từng có quá khứ "bất hảo", không hoàn toàn "100 điểm" giống như thông tin đã đưa. Để người nhìn kiên nhẫn chờ đợi kết quả điều tra từ phía cơ quan công an, để xem rõ ai đúng ai sai trong sự việc này. Vì không biết thực sự cô Tuất có oan uổng như thế hay không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái hồi mới đọc vụ này bản thân tôi cũng thắc mắc là tại sao một tập thể phải lao vào để bắt nạt hay dìm một cá nhân được, dù là lí do nào đi chăng nữa, nhưng việc này liên quan đến cả phía lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh rồi cả các em nhỏ. Giờ thì thôi cũng hơi hơi đoán ra lí do rồi

      Xóa
    2. Mọi ý kiến phải chờ kết luận của công an điều tra đã

      Xóa
  2. Ơ biết đâu được là cô giáo Tuất còn có những câu chuyện, những góc khuất khác mà chúng ta chưa biết. Dĩ nhiên là quá khư một đằng nhưng có thể nay cô ấy đã thay đổi, tuy nhiên, nhỡ đâu vẫn còn ai đó ghi nhớ những chuyện không mấy hay ho đấy để "ghim" cô này và không đủ tin tưởng để cô ấy dạy dỗ con cái của họ thì sao

    Trả lờiXóa
  3. Đợt đó đưa tin thì cứ thắc mắc tại sao một tập thể lại quay vào bắt nạt một cá nhân, rồi lôi cả trẻ em vào cuộc, Cơ mà đọc xong bài viết này chắc tôi cũng hơi đoán ra được lí do. Dù sao vẫn mong rằng cô ấy đã thực hiện đúng chức trách của một giáo viên, cống hiến đúng như những gì cô ấy đã nói chứ không phải là còn có sự việc khác ở phía sau

    Trả lờiXóa
  4. Từ những năm 2000 thì số tiền 14 triệu cũng khá là lớn mà, đạo đức tư cách giáo viên mà cuối cùng lại cho phép mình gian lận đối với giáo dục thế thì tư cách bà Tuất này hẳn có vấn đề rồi. Chắc cũng đã có người mâu thuẫn cũng như là không ưa từ lúc đó rồi, rồi những gì bà ấy phải chịu chắc cũng do người ta chẳng tin tưởng hay ghét bỏ bà ấy rồi thôi

    Trả lờiXóa
  5. Lừa đảo chiếm đoạt, xong lại còn có những hành động gian lận trong giáo dục nữa mà chỉ dừng ở xử lí hành chính mà không đi tù cũng hơi nhẹ nhỉ. Thế chứng tỏ là bà giáo viên này vốn đã chẳng có những câu chuyện tốt lành gì mà mọi người viết đến rồi, chắc đấy là lí do khiến cho bà ta bị đối xử như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là có thể là cả 2 bên đều sai, nhưng không thể bảo là cô Tuất này chắc chắn đúng được. Vì tôi nghĩ chuyện đếch gì cũng có lý do cả thôi và không phải tự dưng một nhóm lại quay vào bắt nạt một cá nhân như thế này đâu. Chắc là cũng có xích mích thù hằn gì đó rồi

      Xóa
  6. Đúng là không nên đánh đồng chuyện quá khứ để nói về con người hiện tại, nhưng mình nghĩ rằng cô giáo Tuât này không đáng thương như những gì thấy trên mạng. Hi vọng vụ này nhanh chóng sáng tỏ Tôi theo dõi sự việc thấy cô Tuất không tốt như cô ấy đang cố tỏ ra. Người phụ nữ này rất nhiều mưu mô và nếu không lầm, để xảy ra sự việc như hôm nay thì cơ sự bắt nguồn từ lòng tham của cô này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog