Chia sẻ

Tre Làng

Công ty tài trợ cây phong lá đỏ sẽ thu hồi cây trong tháng 4

Bài chép từ báo Công an Nhân dân

Như Báo CAND đã thông tin, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thay thế 262 cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng bằng cây bàng lá nhỏ. Liên quan đến thông tin này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong tháng 4 này, đơn vị chuyên môn của TP sẽ hoàn thành việc trồng thay thế.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2016, TP Hà Nội đã triển khai chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh trên toàn thành phố, trong đó có các tuyến phố khu vực nội đô. Hưởng ứng chủ trương này, năm 2018, Công ty Tân Đại Đường đã kiến nghị được tham gia chương trình này bằng việc tài trợ trồng 262 cây phong lá đỏ trên trục phố Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng với mục tiêu tăng cường diện tích cây xanh trên địa bàn Thủ đô, đồng thời giúp đa dạng chủng loại cây xanh đô thị.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào thời điểm đó, đơn vị tài trợ cũng mong muốn được thí điểm, tạo một điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội về cây xanh, nhưng đặc tính của cây phong lá đỏ là ưa sống ở khu vực khí hậu ôn đới, trong khi khí hậu Việt Nam nhiệt đới gió mùa, rất khắc nghiệt nên không phù hợp cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Công ty Tân Đại Đường cam kết hoàn thành thu hồi 217 cây phong lá đỏ trong tháng 4 này.

Đến thời điểm hiện tại, có 45 cây phong lá đỏ bị chết, số còn lại cũng không phát triển được, cây còi cọc và lá không chuyển màu đỏ như dự tính ban đầu. Do vậy, Sở Xây dựng đã báo cáo TP, đề xuất thay thế toàn bộ số cây phong lá đỏ trên hai tuyến phố bằng cây bàng lá nhỏ. Toàn bộ số cây phong còn lại (217 cây) sẽ trả lại cho đơn vị tài trợ là Công ty Tân Đại Đường để đánh chuyển về trồng ở vị trí phù hợp hơn.

“Công ty Tân Đại Đường đã cam kết, sẽ hoàn thành thu hồi số cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng trong tháng 4 này. Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ trồng thay thế cây bàng lá nhỏ, cũng hoàn thành trong tháng 4”- Sở Xây dựng Hà Nội thông tin.

Liên quan đến việc, tại sao lại lựa chọn cây bàng lá nhỏ thay thế cây phong trên hai tuyến phố này, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, cây bàng lá nhỏ đã được TP Hà Nội triển khai trồng trên nhiều tuyến phố, có nơi trồng ở vỉa hè, có nơi trồng trên dải phân cách và kết quả cho thấy loại cây này phù hợp với đô thị Hà Nội.

Cụ thể, bàng lá nhỏ phát triển thân rất thẳng, ít gãy đổ nên hạn chế ảnh hưởng đến ATGT. Hơn nữa, lá cây nhỏ nên khi rụng cũng ít gây tắc cống hơn nhiều loại cây đô thị khác và đặc biệt, bàng lá nhỏ ít phải cắt tỉa hơn nhiều loại cây khác.

Ngoài ra, khoảng cách trồng cây bàng lá nhỏ trên 2 tuyến phố này là 8m (bình thường là 4-5m), do vậy, sau này, nếu cần thiết có thể trồng bổ sung cây muồng vàng, hoa ban hoặc chuông vàng xen kẽ... để tạo cảnh quan đô thị đặc sắc hơn. Khi đề xuất lựa chọn loại cây này, cơ quan chuyên môn cũng đã tham khảo ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về cây xanh...

C.Linh

6 nhận xét:

  1. Đúng là như vậy, cây phong ở nước ta không hợp khí hậu do đó sẽ không cho ra lá đẹp được, việc chuyển đổi các cây cảnh, cây trồng là hợp lý, phù hợp với khí hậu cũng như cảnh quan môi trường xung quanh. Thế nhưng là việc quy hoạch, sắp xếp lại chỉnh trang đô thị lại là việc làm cần phải có sự thống nhất, bàn bạc tính toán rất kĩ lưỡng, tránh tình trạng là ồ ạt, mất kiểm soát. Cho nên UBND TP Hà nội, Sở Quy hoạch-Kiến trúc nên xem xét lại, yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm túc

    Trả lờiXóa
  2. Phong là cây xứ lạnh, nên muốn thử nghiệm thì mang 1 ít về trồng ở nơi phù hợp như công viên chẳng hạn, nếu thấy phát triển tốt, thì mới đến thử nghiệm 1 ít ở vỉa hè (vốn có điều kiện sinh trưởng khắc nghiệt gấp nhiều lần).
    Nếu cây chống chịu tốt thì mới đem trồng đại trà trên cả tuyến phố

    Trả lờiXóa
  3. Biết ngay là cây phong không phù hợp mà, Canada là nước cực rét chứ không phải chỉ rét như Việt Nam, nên việc trồng phong và mong nó cho lá đỏ như vậy là khó khả thi. Mấy bữa nay thấy anh chị em công nhân đang trồng cây, trồng hoa tấp nập đoạn đầu Đại lộ Thăng Long.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy năm về trước người dân chờ đợi có một ngày được rảo bước dưới hàng cây phong đỏ trong tiết trời đông giá rét. Ý tưởng thì tốt nhưng chỉ tiếc rằng cây phong là cây vùng lạnh nên sẽ không phù hợp với khí hậu cũng như các điều kiện tự nhiên khác ở nước ta. Hi vọng rằng tiếp đây lãnh đạo Thủ đô sẽ có sự nghiên cứu về các loài cây thích hợp hơn để mang lại không gian xanh cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog