Chia sẻ

Tre Làng

Vụ ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại 106 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Nam Trà My

Khoai@

Sáng nay 10/4, trên trang Fb cá nhân, ông Đoàn Ngọc Hải đăng bức thư gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) và TP Châu Đốc (tỉnh An Giang). Trong thư, ông Hải cho biết vào ngày 2/3, ông đã chuyển cho huyện Nam Trà My và TP Châu Đốc mỗi địa phương 106 triệu đồng để xây nhà tình thương cho người nghèo. Đến nay, đã 1 tháng 8 ngày trôi qua, nhiều lần ông "viết bài viết cảnh báo", yêu cầu nhắn tin báo tình hình xây nhà cho người nghèo vì mùa mưa sắp đến và nhắc các địa phương khẩn trương làm việc này để ông báo cáo lại với các nhà hảo tâm. Dù vậy, ông chưa nhận được phản hồi.

Ông Đoàn Ngọc Hải cũng cho biết có 5 huyện, thị xã khác sau khi nhận tiền cùng thời điểm trên đều đã thi công nhà tình thương cho người nghèo và nhắn tin báo về máy điện thoại cho ông. Sau đó, ông Hải đều đăng bài báo cáo để mọi người được biết.

Ông Hải cho rằng 2 địa phương trên đã "vô cảm", "vô trách nhiệm" trước người dân, đồng thời yêu cầu huyện Nam Trà My và TP Châu Đốc chuyển trả lại 106 triệu đồng để ông chuyển cho các địa phương khác làm nhà cho người nghèo. 

Phản ứng với thông tin mà ông Đoàn Ngọc Hải đăng tải, sáng nay bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My, cho biết, bà cảm thấy hết sức bất ngờ trước sự việc trên.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Huệ cho biết, ông Hải đã chuyển vào số tài khoản của Ban Cứu trợ huyện Nam Trà My hơn 106 triệu đồng. Bà Huệ đã gọi điện cho ông Hải 2 cuộc để cảm ơn và thông về kế hoạch sử dụng số tiền này nhưng ông Hải không nghe máy. 

Bà Huệ cho hay, số tiền hỗ trợ bà con có 2 dạng. Nếu nhà hảo tâm muốn chuyển đến địa chỉ cụ thể nào đó thì địa phương sẽ chuyển đến đúng địa chỉ. Nếu nhà hảo tâm không yêu cầu địa chỉ cụ thể mà chỉ yêu cầu sử dụng vào mục đích làm nhà cho người nghèo thì sẽ được đưa vào quỹ chung và huyện thực hiện theo quy chế chi tiêu của ban cứu trợ từ trung ương tới địa phương. Số tiền 106 triệu đồng của ông Hải hỗ trợ cũng được gửi vào quỹ của ban cứu trợ huyện Nam Trà My. Huyện đã và đang phân bổ cho các hộ dân bị thiệt hại nhà cửa với kinh phí mỗi hộ 40 triệu đồng/ngôi nhà theo quy định.

Như vậy:

(1) ông Hải chuyển tiền vào vào số tài khoản của "Ban Cứu trợ huyện Nam Trà My" mà không yêu cầu chuyển đến một địa chỉ cụ thể nào thì đương nhiên, việc sử dụng số tiền này phải đúng quy chế chi tiêu của ban cứu trợ từ trung ương tới địa phương, mỗi hộ sẽ được nhận 40 triệu đồng theo quy định.

(2) Bà Huệ gọi điện cho ông Hải 2 cuộc với ý định gửi lời cảm ơn, đồng thời thông báo sơ bộ về kế hoạch sử dụng số tiền này nhưng ông Hải không nghe máy. Như vậy ông Hải tố các địa phương không phản hồi là không đúng sự thật.

Theo tờ Người Lao Động, bà Huệ không hề kết bạn Fb với ông Hải nên đương nhiên cảnh báo của ông Hải không tới được bà Huệ là chuyện không lạ.

(3) Bà Huệ khẳng định từ khi tiếp nhận tiền đến nay, chưa hề nhận được tin nhắn, cuộc gọi nào từ ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu thông tin về tình hình xây nhà ở cho người nghèo. Nếu ông Hải có nhắn tin gọi điện thì mời ông trưng ra. 

(4) Từ (1), (2), (3), việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại 106 triệu đồng gửi Ban cứu trợ huyện Nam Trà My nghe có vẻ không ổn. Ông sẽ có lý để đòi lại nếu như số tiền đó không được sử dụng đúng mục đích, đúng địa chỉ mà ông yêu cầu chuyển tới.

Trong câu chuyện này, ông Đoàn Ngọc Hải có vẻ nóng vội và nghĩ đơn giản. Ông mới ra khỏi cơ quan nhà nước mà đã quên cơ chế hoạt động. Chính quyền nói chung và Ban cứu trợ nói riêng sẽ phải vận hành theo các quy định của pháp luật và các quy tắc nhất định, thống nhất từ Trung ương tới địa phương chứ không vận hành theo mạng xã hội. 

P/s: Cá nhân tôi cho rằng ông Hải làm thiện nguyện là rất tốt,  rất đáng hoan nghênh. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu ông bỏ tiền túi của mình ra mà làm thay vì dùng tiền của người khác, và càng tốt hơn nữa nếu ông bớt hồ đồ đi.

1 nhận xét:

  1. Ít nhất ông Hải cũng phải xem lý do chậm giải ngân của 2 huyện này rồi mới có ý kiến chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog