Chia sẻ

Tre Làng

Mời xem Video máy bay Nga xả nhiên liệu lên UAV MQ-9 của Mỹ trước khi rơi xuống biển Đen

Quân đội Mỹ vừa công bố video ghi lại cảnh máy bay Su-27 Nga tiếp cận và xả nhiên liệu lên chiếc MQ-9 của Mỹ trước khi UAV này rơi xuống biển Đen.


Máy bay Su-27 xả nhiên liệu lên UAV MQ-9 trong sự cố ngày 14/3. (Nguồn: EUCOM)

CNN dẫn lại đoạn video do Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của quân đội Mỹ đăng tải ngày 16/3 cho thấy, một chiến đấu cơ Su-27 được cho là của không quân Nga tiếp cận từ phía sau bên phải máy bay không người lái (UAV) MQ-9 trong cuộc đối đầu giữa hai bên trước đó trên biển Đen hôm 14/3.

Đoạn video mới được giải mật mô tả những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc chạm trán trên không, mà Lầu Năm Góc cho biết kéo dài 30-40 phút.

Camera của chiếc MQ-9 hướng về phía đuôi của UAV ghi lại cảnh Su-27 Nga bắt đầu xả nhiên liệu rồi bay vượt qua phía trên UAV Mỹ.

Video cũng cho thấy động cơ cánh quạt của chiếc MQ-9 quay chậm dần và bị hư hại một phần sau khi Su-27 Nga xả nhiên liệu. Cuối cùng kíp vận hành UAV Mỹ buộc phải điều khiển MQ-9 lao xuống biển Đen, vùng biển nằm ở phía Tây Nam bán đảo Crimea.

UAV MQ-9 trong sự cố ngày 14/3 do một phi công Su-27 Nga quay lại. (Ảnh: Telegram/Fighter_Bomber)

Trong quá trình trên, kíp lái UAV MQ-9 đã kịp xóa phần mềm nhạy cảm trên máy bay để tránh nguy cơ Nga thu được bí mật quân sự, theo hai quan chức Mỹ nói với CNN.

Nga chưa bình luận về video do quân đội Mỹ công bố.

Trong tuyên bố ngày 15/3, Lầu Năm Góc cho biết chiếc UAV chìm ở độ sâu 1.200 - 1.400m và thừa nhận khó vớt được xác máy bay. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói nước này có thể không bao giờ thu hồi được xác chiếc MQ-9.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh của Điện Kremlin Nikolai Patrushev nói Nga sẽ trục vớt xác UAV Mỹ, dù tiến trình này gặp nhiều thách thức.

Hai quan chức Mỹ ngày 15/3 thông báo lực lượng Nga đã tiếp cận vị trí UAV rơi.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: CNN)

2 nhận xét:

  1. Hiện Nga chưa bình luận gì về thông tin trên. Nếu được xác nhận, đây là lần thứ hai máy bay Su-24, loại máy bay ném bom có từ thời Liên Xô bị bắn hạ, trang theo dõi vũ khí Oryx cho biết. Theo Oryx, trước đó họ đã có nhiều video về các vụ bắn rơi Su-24M phiên bản hiện đại hóa của loại máy bay này. Trang tin này cho biết, tính tới ngày 15/3, họ ghi nhận có 352 máy bay của Nga bị phá hủy hoặc hư hại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog