Chia sẻ

Tre Làng

UỐNG 25 LÍT NƯỚC 1 NGÀY CÓ THỂ CHỮA KHỎI CÚM DO NHIỄM CORONAVIUS?

Ong Bắp Cày

Mình không phải là bác sĩ, cũng không phải là chuyên gia dinh dưỡng nhưng mình thấy khá buồn cười khi một tờ báo lớn như VietnamNet lại đăng một bài báo phản khoa học đến thế. Cho đến giờ thì bài báo đã được chỉnh sửa tiêu đề và nội dung (chắc là do đọc được ý kiến phản hồi của người đọc). Tuy nhiên, tên bài trong link gốc vẫn lưu trên Google.

Hôm 2/2/2020, VietnamNet đăng bài "Người đàn ông khỏi viêm phổi do corona nhờ uống 25 lít nước 1 ngày", trong đó mô tả một người đàn ông 49 tuổi họ Trần đến từ Bình Hương, Giang Tây, Trung Quốc đã trở về từ Vũ Hán vào đầu tháng 1/2020. Sau vài ngày, ông Trần bắt đầu cảm thấy cơ thể không thoải mái, xuất hiện tình trạng ho và viêm phế quản, bị sốt với nhiệt độ cơ thể cao tới 39,4°C. Ông Trần sau khi vào bệnh viện kiểm tra, phát hiện tổn thương phổi biến đổi nguy hiểm, còn xuất hiện triệu chứng tức ngực, khó thở và giảm độ bão hòa oxy trong máu. Được chẩn đoán chính xác là nhiễm virus corona, ông Trần được chuyển đến phòng cách ly của Khoa truyền nhiễm Bệnh viện nhân dân thứ 2 thành phố Bình Hương vào ngày 21/1. Và sau 2 phác đồ điều trị 6 ngày 6 đêm không thành công, ông Trần đã phải uống 25 lít nước mỗi ngày và nhờ đó ông đã khỏi bệnh. Sau nhiều lần tiến hành kiểm tra, bệnh viện đã các nhận không còn virus corona trong cơ thể, ngày 26/1 ông được xuất viện, ông trở thành bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên được xuất viện tại Bình Hương.

Nói thật, tôi không tin câu chuyện hoang đường này vì nó phản khoa học. 

Một người bệnh sốt 6 ngày 6 đêm không thể dung nạp được 25 lít nước một ngày. Và nếu dung nạp 25 lít nước trong một ngày chắc chắn ông ta sẽ chưa kịp chết vì Corona thì đã chết vì ngộ độc (nhiễm độc) nước.

Những kiến thức tối thiểu về uống nước đầy rẫy trên mạng và ta không khó để học ở đó. Những gì tôi gõ trên mạng cho thấy, trong điều kiện bình thường, lượng nước cần cho một kg cơ thể là 40 ml, nên một người nặng 50 kg uống 2 lít nước mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải áp dụng quá chính xác cho công thức này mà cần ''lắng nghe'' nhu cầu của cơ thể hoặc quan sát nước tiểu, nếu thấy có màu vàng đậm tức là bạn đang bị thiếu nước. Xem hình:




Nhiều người thường thắc mắc ''Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?'', đa phần đều nghĩ rằng ''Uống càng nhiều càng tốt''. Thực tế không phải vậy. Các chuyên gia khuyến cáo ''nhiều quá cũng không tốt''. Uống quá nhiều nước trong một ngày sẽ gây áp lực cho thận, khiến cơ quan này phải làm việc nhiều, nó cũng gây loãng các chất điện giải trong máu, lượng natri hạ thấp kéo theo nhiều hệ lụy dễ khiến bạn bị "ngộ độc nước".

Theo tài liệu y khoa thì nhiễm độc nước (còn được gọi là ngộ độc nước) là sự gián đoạn chức năng não do uống quá nhiều nước. Uống quá nhiều nước sẽ làm tăng lượng nước và pha loãng các chất điện giải trong máu, đặc biệt là natri. Khi nồng độ natri giảm xuống dưới 135 mmol / L, nó được gọi là hạ natri máu.

Natri giúp cân bằng chất lỏng giữa bên trong và bên ngoài tế bào. Khi mức natri giảm do lượng nước dư thừa, chất lỏng dịch chuyển từ bên ngoài vào bên trong tế bào, khiến chúng sưng lên. Khi điều này xảy ra với các tế bào não, nó có thể tạo ra các hiệu ứng nguy hiểm và có khả năng đe dọa tính mạng. 

TS vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết: Nhiễm độc nước là tình trạng bạn có thể gặp phải khi uống quá nhiều nước cùng lúc. Chúng ta đều biết nước là cần thiết cho cơ thể và nói chung, hàng ngày chúng ta nên uống đủ nước. Nhưng nếu lượng nước đi vào cơ thể quá nhiều và quá nhanh, nó sẽ dẫn tới ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Lý do của việc này là khi nước vào cơ thể quá giới hạn cho phép, nó sẽ làm loãng nồng độ các chất điện giải, đặc biệt là natri, từ đó dẫn tới mất cân bằng điện giải trong cơ thể và làm gián đoạn chức năng của não và thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Khi uống nước quá nhiều khiến thận làm việc liên tục, quá tải, gây nên tình trạng nhiễm độc nước khi tích tụ nhiều nước trong cơ thể, đồng thời gây mất các khoáng chất có lợi cho cơ thể khi thận làm việc không hiệu quả.

Từ những kiến thức trên có thể thấy, câu chuyện mà VietnamNet đăng tải là hoang đường. Bài viết không có tác dụng nâng cao dân trí, trái lại có thể phản tác dụng nếu người đọc tin tưởng và làm theo.

24 nhận xét:

  1. Có bệnh thì cứ phải đến gặp bác sĩ để điều trị chứ cứ tin vào vài ba cái trò mẹo vặt này có khi lại rước bệnh vào người. Khi uống nước quá nhiều khiến thận làm việc liên tục, quá tải, gây nên tình trạng nhiễm độc nước khi tích tụ nhiều nước trong cơ thể, đồng thời gây mất các khoáng chất có lợi cho cơ thể khi thận làm việc không hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  2. khi nước vào cơ thể quá giới hạn cho phép, nó sẽ làm loãng nồng độ các chất điện giải, đặc biệt là natri, từ đó dẫn tới mất cân bằng điện giải trong cơ thể và làm gián đoạn chức năng của não và thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nói chung là không gì bằng việc đi bác sĩ để khám, chữa bệnh và điều trị kịp thời cả

    Trả lờiXóa
  3. Với lượng nước uống như vậy chắc có lẽ chưa chết vì virus corona mà chết vì nước. Một cơ thể người mà mỗi ngày uống 25l nước thì quả thực sự là vô lý và phản khoa học vậy mà một tờ báo có thể viết và đưa tin trong lúc người dân đang hết sức lo lắng về dịch bệnh, nếu như có người không tỉnh táo mà thực hiện theo thì thực sự quá nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là chuyện hoang đường, uống nước cũng có giới hạn của nó chứ đâu phải cứ uống nhiều là tốt, là có thể chữa bệnh. Là một kênh thông tin của người dân thì mong rằng khi đăng tải các thông tin thì cần phải kiểm chứng và kiểm duyệt kỹ càng, đừng vì một ít like, một chút câu view mà đánh đổi cả sức khỏe, sự tin tưởng của các bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  5. Tin vớ vẩn.vào ngày 22 tháng 1.điều tri 6 ngày 6 đêm không khỏi.tức là đã sang ngày 27 tháng 1.thế mà làm liệu trình uống nước.xét nhiệm các kiểu để kết luận là khỏi bệnh mà xuất viện vào ngày 26 tháng 1 ????.PÓ TAY

    Trả lờiXóa
  6. Có thể đây là một màn tấu hài đầu xuân năm mới của các diễn viên hài mới vào nghề chăng. Thứ nhất có thể người viết bài vì quá sợ hãi nên chế ra phương pháp mới để tự an ủi mình? Thứ 2 có thể đây là cách chết nhanh hơn sự đau đớn của bệnh viêm phổi do virus gây ra cũng nên vì uống quá nhiều nước có thể dẫn đến " ngộ độc nước"

    Trả lờiXóa
  7. Thêm vào đó, trang báo vietnamnet vì mục đích câu like, câu view, gây sự chú ý đã đăng tải thông tin không rõ ràng, chưa được xác minh tính đúng đắn, việc làm này có thể dẫn đến sự truyền tải ô nhiễm thông tin cho mọi người, có thể gây hệ quả không mong muốn nếu làm theo phương pháp này. Rất có thê page của trang báo này sẽ bị công an cho sập đấy. hahaha

    Trả lờiXóa
  8. Trước sự tràn lan của những thông tin rác, tin sái lệch xuất phát từ những người không hiểu biết hoặc vì mục đích cá nhân được đăng tải trên mạng xã hội, mọi người nên tìm hiểu kĩ về nguyên nhân, cách lây lan, cách phòng tránh từ các trang báo chính thống hoặc cổng thông tin bộ y tế, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ cho lành chứ đừng có tự chữa. "Tao không sợ nước đâu" corona said :))

    Trả lờiXóa
  9. Một người bệnh sốt 6 ngày 6 đêm không thể dung nạp được 25 lít nước một ngày. Và nếu dung nạp 25 lít nước trong một ngày chắc chắn ông ta sẽ chưa kịp chết vì Corona thì đã chết vì ngộ độc (nhiễm độc) nước. Câu chuyện Vietnamnet đăng lên thật sự rất hoang đường, không những không giúp được gì cho người dân phòng chống bệnh mà còn làm tăng thêm sự hoài nghi!

    Trả lờiXóa
  10. Có lẽ là đầu xuân năm mới nên Vietnamnet muốn tạo tiếng cười cho bàn dân thiên hạ nên mới đăng tải những thông tin hề hước, làm giảm không khí căng thẳng trong cơn cuồng phong của dịch bệnh corona đang hoành hành trên toàn cầu, tuy nhiên hài hước không đúng nơi đúng lúc thì lại tạo nên sự lố bịch. Tốt nhất hãy viết những gì thiết thực, đừng mua vui cho độc giả quá lố vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Nghe uống 25 lít nước sẽ khỏi corona đã thấy hoang đường rồi, định viết mấy tin vớ vẩn lừa đứa trẻ con hay sao mà lại làm cái trò hề như vậy hả Vietnamnet? Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức phòng vệ cho bản thân để phòng chống dịch bệnh và phải thật cẩn trọng khi tiếp nhận các nguồn tin bởi lẽ cứ nhìn vào bài viết 25 lít nước mà Vietnamnet đăng tải thì đã rõ sự cẩu thả đến bất nhân của họ.

    Trả lờiXóa
  12. Cứ đưa tin linh tinh rồi người đọc không hiểu biết lại share nhau rồi làm theo thật đến lúc xảy ra hậu quả gì thì chẳng khác nào là bọn họ gián tiếp hại dân. Một cái điều tưởng chừng như phản khoa học vậy mà cũng viết lên thành một tờ báo được thì đúng là chịu luôn. Đã không đưa tin đàng hoàng còn bịa đặt thông tin

    Trả lờiXóa
  13. Lấy căn cứ tên tuổi đàng hoàng bênh nhân đó hay là trích từ tờ báo của Trung nào mà dám đưa tin bậy bạ như vậy chứ. Người dân thông minh chắc hẳn đủ tỉnh táo để nhận ra cái sự phi khoa học của câu chuyện này vì nếu như bạn làm theo thật thì chưa chắc chết bị dịch mà đã chết vì ngộ độc nước rồi. Mong tỉnh táo khi tiếp nhận các nguồn thông tin

    Trả lờiXóa
  14. Tin nghe thôi đã thấy vớ vẩn rồi. Ai là người uống được 25 lit nước một ngày vậy? Thế mà vẫn sống được à? Rồi thì đánh giá có vẻ thấp con virus corona quá nhỉ? Nếu mà uống nước giúp chúng nó chui hết ra được thì nó có phải vấn đề gây đau đầu suốt mấy ngày qua đối với y bác sỹ trên toàn thế giới thậm chí đã có người mất mạng vì nó đấy

    Trả lờiXóa
  15. Hãy dành thời gian rảnh rỗi để đọc thêm thông tin chính xác về loại virus này để có thêm kiến thức bảo vệ mình và gia đình đi thay vì ngồi xuyên tạc rồi xúy dại cả những người khác làm theo. Những cái điều phi khoa học này ai mà tin nổi chứ, đừng có góp phần khiến cho vấn đề ngày càng trở phức tập hơn nữa

    Trả lờiXóa
  16. Không ngờ 1 tờ báo lớn như VietnamNet lại đăng một bài báo phản khoa học đến thế. đúng là không chết vì bệnh Corona thì cũng chết vì ngộ đọc nc là có thật, đồng thời chết luôn vì thận suy kiệt do hoạt động quá nhiều :v

    Trả lờiXóa
  17. Nếu thực sự có người tin và làm theo thì có thể tờ báo này sẽ gián tiếp cướp đi sinh mạng của một người nào đó rồi. Làm nhà báo mà không biết y đức để đâu mà có những cái suy nghĩ như vậy được nữa. Nếu chỉ cần uống nhiều nước mà cũng khỏi được bênh thì nó đã chẳng cướp đi tính mạng của bao nhiêu người như thế rồi

    Trả lờiXóa
  18. Đúng là nước rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng việc dùng nhiều nước như vậy để chữa bệnh thì thật sự hoang đường. Vậy mà một tờ báo vốn dĩ uy tín lại có thể đăng tải những thông tin nhìn thôi đã biết là giả, còn giật tít như vậy thì thật sự cần phải xem lại

    Trả lờiXóa
  19. Mọi người hãy dành thời gian rảnh rỗi để đọc thêm thông tin chính xác về loại virus này để có thêm kiến thức bảo vệ mình và gia đình đi thay vì ngồi xuyên tạc rồi xúy dại cả những người khác làm theo. Những cái điều phi khoa học này ai mà tin nổi chứ, đừng có góp phần khiến cho vấn đề ngày càng trở phức tập hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  20. Nhiễm độc nước là tình trạng bạn có thể gặp phải khi uống quá nhiều nước cùng lúc. Chúng ta đều biết nước là cần thiết cho cơ thể và nói chung, hàng ngày chúng ta nên uống đủ nước. Nhưng nếu lượng nước đi vào cơ thể quá nhiều và quá nhanh, nó sẽ dẫn tới ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

    Trả lờiXóa
  21. Giờ đã có máy lọc nước AO Smith, máy lọc nước Geyser, máy lọc nước ion kiềm, máy lọc nước Newlife chúng ta không còn lo nhiễu độc nước nữa, hãy lắng nghe cơ thể mình

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh11:03 21/6/21

    MÁY LỌC NƯỚC AO SMITH RO AR75-A-M-1 - Hệ thống lõi kép MAX4: Hỗ trợ tăng tuổi thọ lõi tiền lọc 2 lần, giảm thiểu hiện tượng tắc lõi tiền lọc, thời gian thay lõi lọc lâu hơn lên đến 18 tháng, sản phẩm hoạt động ổn định hơn, bền bỉ hơn trong điều kiện nước máy đầu vào kém chất lượng và không ổn định.
    - Lõi lọc ROSS: Bản quyền Mỹ có tuổi thọ lên tới 3 năm

    Trả lờiXóa
  23. Máy Lọc Nước A. O. Smith G2 Cơ hội trúng VÀNG khi mua sản phẩm của A.O.Smith (áp dụng từ 17/5 - 9/8/2021)
    - 100 Giải Vàng: Mỗi giải 01 logo A.O.Smith bằng vàng SJC 9999 trị giá 5.600.000đ
    - 20 Giải Sức Khỏe: Mỗi giải 01 máy lọc không khí KJ500F-B01 trị giá 18.600.000đ

    Trả lờiXóa
  24. Máy lọc nước Ao Smith G1
    - Thiết kế đẹp, lắp đặt thuận tiện, cảnh báo thay thế lõi lọc tích hợp trên thân máy đảm bảo nguồn nước tinh khiết cho cả nhà.
    - Công nghệ RO - Side Stream: Giúp tăng thêm 66% lượng nước tinh khiết, giảm 56% lượng nước thải, kéo dài tuổi thọ màng lọc trung bình hơn 1,5 lần.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog