Chia sẻ

Tre Làng

Các chính trị gia gửi thư cảnh báo Thủ tướng Đức về việc cấp vũ khí cho Ukraine

Một nhóm chính trị gia và nhân vật công chúng Đức đã cảnh báo Thủ tướng Olaf Scholz về tình hình Ukraine trong một bức thư ngỏ.

Ảnh minh họa: AFP

Theo đài RT, trong số 18 người ký tên bức thư có cựu Phó chủ tịch Hạ viện Đức Antje Vollmer; cựu trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc Hans-Christof Graf von Sponeck; cựu nghị sĩ Đức Norman Paech; cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xung đột ở Marburg, Johannes Becker…

Bức thư được công bố ngày 22/4 cho rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, Đức và các quốc gia NATO khác trên thực tế đã tự biến mình thành một bên tham chiến.

Các đồng tác giả của bức thư nói rằng Ukraine đã trở thành chiến trường xung đột giữa NATO và Nga về trật tự an ninh ở châu Âu và xung đột này đang gây hại cho người dân Ukraine.

Bức thư cảnh báo nếu không chấm dứt xung đột nhanh chóng, cuộc chiến này sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến tranh lớn khác tương tự như Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Bức thư cũng nói thêm rằng lần này vũ khí hạt nhân có thể sẽ được sử dụng, gây ra tàn phá trên diện rộng và kết thúc nền văn minh nhân loại. Bức thư nhấn mạnh tránh phá hủy và leo thang thêm cần là ưu tiên tuyệt đối.

Các đồng tác giả khẳng định rằng hỗ trợ quân sự của NATO chỉ làm trì hoãn giải pháp ngoại giao, thúc đẩy sự phản kháng của quân đội Ukraine khi họ có rất ít cơ hội chiến thắng. Bức thư lập luận rằng thay vào đó, phải thực hiện các bước chấm dứt đổ máu.

Các đồng tác giả gợi ý rằng bước đầu tiên là dừng tất cả các hoạt động giao vũ khí và nói thêm rằng Đức nên thuyết phục Ukraine chấm dứt phản kháng quân sự và thay vào đó lựa chọn một giải pháp chính trị. Họ nói rằng tình trạng trung lập của Ukraine, công nhận Crimea là một phần lãnh thổ Nga và Kiev đồng ý với cuộc trưng cầu dân ý ở các nước cộng hòa tự xưng ở miền đông có thể là cơ hội thực sự để đạt được thỏa thuận.

Bức thư cũng cho rằng các cuộc thảo luận về việc rút quân của Nga và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nên đi kèm với các đề xuất của NATO về các thỏa thuận an ninh mới trong khu vực có tính đến lợi ích an ninh hợp pháp của Nga và các nước láng giềng.

Các đồng tác giả cũng đề nghị tuyên bố một số thành phố của Ukraine, bao gồm Kiev, Kharkov và Odessa, là thành phố mở - nghĩa là các địa điểm đồng ý từ bỏ mọi nỗ lực phòng thủ để đổi lấy đảm bảo rằng sẽ không có giao tranh diễn ra tại đây. Điều đó sẽ giúp họ tránh được sự tàn phá và thương vong dân thường.

Theo bức thư, lý lẽ chiến tranh phải được thay thế bằng lý lẽ hòa bình và phải tạo ra một kiến ​​trúc hòa bình toàn cầu và châu Âu mới, bao gồm cả Nga và Trung Quốc. Đức không được đứng ngoài lề ở đây, mà phải đóng vai trò tích cực.

Trước đó, quân đội Đức đã chuyển cho Ukraine 1.000 đơn vị vũ khí chống tăng và 500 bệ phóng tên lửa đất đối không Stinger. Đức cũng cung cấp khoảng 500 tên lửa phòng không Strela trong số 2.700 tên lửa mà nước này cam kết hỗ trợ cho quốc gia Đông Âu này.

Thùy Dương/Báo Tin tức

4 nhận xét:

  1. ới quyết định này, Cộng hòa Liên bang Đức không chỉ đánh thức những bóng ma của Chiến tranh Lạnh mà còn cả những con quỷ của cuộc chiến tranh ‘nóng’. Vũ khí đang được gửi từ nước Đức để chống lại binh lính Nga. Thành thử những lời của Thủ tướng Đức Scholz trong cuộc gặp với Putin ở Moscow về hòa giải giữa người Đức và người Nga sau Chiến tranh thế giới thứ hai là đặc biệt trơ trẽn.

    Trả lờiXóa
  2. Berlin vẫn bị trách móc như vậy một phần là do lập trường của tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Nhân vật này trong những tuần qua đã bị chỉ trích về những quan hệ với Nga và về thái độ bị xem là thiếu cứng rắn đối với Matxcơva. Ông Steinmeier đã dự định là hôm thứ Ba sẽ sang Ukraina cùng với lãnh đạo của Ba Lan và của các nước vùng Baltic, nhưng rốt cuộc đã không đi, do chính quyền Kiev không muốn tiếp ông.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Olaf Scholz nay đang bị áp lực từ cả các đối tác trong liên minh cầm quyền, đặc biệt là đảng Xanh, mà tiêu biểu là ngoại trưởng Annalena Baerbock, vẫn thúc ép ông phải yểm trợ Ukraina mạnh mẽ hơn nữa, nhất là qua việc cung cấp cho Kiev các vũ khí hạng nặng.

    Trả lờiXóa
  4. Các tập đoàn sản xuất vũ khí của Đức cũng gián tiếp gây áp lực với chính phủ, chẳng hạn như hãng Rheinmetall đã đề nghị tặng cho Ukraina cả trăm xe tăng mà họ đang có, và những xe tăng này có thể được giao khá nhanh chóng, tức là trong vòng chưa tới hai tháng. Hãng Rheinmetall còn bảo đảm đó là những xe tăng rất dễ sử dụng, một cách để đáp lại lập luận của đảng SPD rằng không nên giao cho Ukraina những xe tăng đòi hỏi binh lính phải được huấn luyện nhiều tháng trước khi sử dụng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog