Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ cảnh báo viện trợ vũ khí cho Ukraine rơi vào tay bên thứ ba

Theo giới quân sự Mỹ, số ít vũ khí viện trợ tới Ukraine sau một thời gian có thể “rơi vào tay các lực lượng vũ trang mà nước này không có ý định trang bị”.

“Mỹ có rất ít cách thức để theo dõi nguồn cung cấp vũ khí chống tăng, phòng không và các loại vũ khí khác mà họ gửi qua biên giới vào Ukraine. Đó là một rủi ro ‘có ý thức’ được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng thực hiện”, hãng tin CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói hôm 19/4.

Lô tên lửa chống tăng Javelin được Mỹ chuyển cho Ukraine. Ảnh: AP

“Về ngắn hạn, Mỹ coi việc chuyển giao các trang thiết bị trị giá hàng trăm triệu USD cho Ukraine là vô cùng quan trọng đối với khả năng của Kiev trong việc chống lại cuộc tấn công quân sự từ Nga. Nhưng theo nhận định của các quan chức và giới phân tích quân sự, thì một số vũ khí trong các trang thiết bị trên về lâu dài sẽ có thể rơi vào tay các lực lượng vũ trang hoặc dân quân mà Mỹ không có ý định trang bị cho”, người này nói thêm.

“Chúng tôi có sự chắc chắn về lô vũ khí trong một thời gian ngắn, nhưng khi các trang thiết bị đi vào ‘mây mù chiến tranh’, khả năng theo dõi của chúng tôi gần như bằng không… Vũ khí rơi vào một 'hố đen' lớn, và bạn hầu như không biết được chúng đã đi về đâu. Khi đưa ra quyết định về việc gửi vũ khí vào Ukraine, Washington đã tính tới nguy cơ một số lô hàng có thể được chuyển tới những nơi không mong đợi”, vị quan chức giấu tên nhận định.

Theo hãng tin CNN, bởi binh sĩ Mỹ không có mặt ở nơi xảy ra chiến sự, nên nước này và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phụ thuộc nhiều vào nguồn thông tin được Chính phủ Ukraine cung cấp. Đồng thời, nhiều quan chức nhận ra rằng Kiev chỉ quan tâm đến việc đưa ra những số liệu có lợi cho việc Mỹ và đồng minh tăng nguồn cung ứng, thêm vũ khí cũng như tăng cường các hỗ trợ về mặt ngoại giao.

“Đây là chiến tranh, mọi thứ chính quyền Ukraine làm và nói công khai được lập ra nhằm giúp họ giành được thắng lợi trong cuộc chiến”, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên khác nhận định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog