Chia sẻ

Tre Làng

Nhiều tướng lĩnh quân đội bị bắt: “Nghiêm minh để quân đội mạnh hơn”

Việc khởi tố, bắt giam nhóm tướng lĩnh vi phạm pháp luật chứng tỏ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xử lý rất nghiêm để làm gương, chắc chắn không có chuyện xê xoa, dĩ hòa vi quý, không có ngoại lệ, vùng cấm.

3 trong số 5 sỹ quan cấp tướng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vừa bị bắt hôm 13/4.

“Tướng lĩnh hay ai phạm pháp đều bị xử lý như nhau”

Liên quan đến quá trình điều tra vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong một diễn biến mới nhất, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã bắt tạm giam Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Trung tướng Hoàng Văn Đồng, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, nguyên Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị cùng về tội tham ô tài sản.

Trước đó, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố, bắt tạm giam 2 Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vi phạm gây thất thoát và nhận hối lộ.

Vụ việc 7 sĩ quan cấp tướng vừa rồi cùng với nhiều cán bộ khác của quân đội thời gian qua đã khiến cho hình ảnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam có phần nào bị ảnh hưởng, nhưng Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng vẫn kiên quyết xử lý đã cho thấy quan điểm nhất quán đó là kiên quyết giữ vững những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của quân đội; kiên quyết xử lý những sai phạm một cách công khai, nghiêm minh.

Một độc giả của VOV.VN bày tỏ: “Nhiều sự việc đáng tiếc liên quan đến tướng lĩnh quân đội thời gian qua là câu chuyện rất đáng buồn nhưng qua việc xử lý của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cũng cảm thấy tự hào bởi quân đội ta đã thẳng thắn nhìn ra và xử lý cương quyết những sai lầm, khuyết điểm, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp”.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Nguyên Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương

Vụ việc vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Nguyên Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng – An ninh khóa XIV của Quốc hội cho rằng, đây là một điều đau xót, nhưng điều đó cũng cho thấy sự chấp hành nghiêm túc quan điểm, chủ trương phòng chống tham nhũng của Đảng và chứng minh một điều rằng, việc xử lý cán bộ sai phạm là không có vùng cấm với bất kỳ ai, tướng lĩnh quân đội phạm tội cũng bình đẳng trước pháp luật như những công dân khác.

“Việc xử lý cán bộ, lại là những cán bộ cấp cao là rất đau xót, nhưng chúng ta vẫn phải làm, cho thấy nguyên tắc rất rõ ràng của pháp luật hình sự, anh có tội anh phải chịu sự xử lý của pháp luật”, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nêu quan điểm.

Cũng theo ông Bộ, hành vi vi phạm pháp luật của các tướng lĩnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thể hiện rõ là hành vi phạm tội có tổ chức và tới đây, cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục làm rõ. Nhưng rõ ràng với những điều tra bước đầu, các tướng lĩnh này đã phạm vào một trong những tội đặc biệt nghiêm trọng là tội Tham ô tài sản. Họ đã câu kết với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để tham ô một lượng lớn tài sản của đất nước giao cho quân đội. Đáng lẽ ra, với trách nhiệm quản lý số tài sản đó, họ phải sử dụng tài sản vào đúng mục đích.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, qua vụ việc của nhóm tướng lĩnh vừa bị bắt giữ, cho thấy nhiều vấn đề rất đáng quan tâm.

“Đó là vấn đề phải thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra, việc thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người. Sự việc của nhóm tướng lĩnh trên đều xuất phát từ câu chuyện buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát cho nên đồng tiền ngân sách của Nhà nước giao cho đơn vị không được kiểm tra, giám sát kịp thời dẫn tới tội phạm xảy ra do chính những người có trách nhiệm quản lý tài sản đó đó thực hiện. Một vấn đề nữa là việc tuyển chọn cán bộ có trường hợp làm chưa chặt nên mới “lọt” những con người thoái hóa biến chất, được bổ nhiệm giữ chức vụ cao, vi phạm”.

Dẫn ra những vấn đề trên, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng, trong sai phạm của các tướng lĩnh nói trên không thể lấy lý do lương thấp, chế độ đãi ngộ, bởi rất nhiều người lương thấp hơn rất nhiều, hoàn cảnh khó khăn hơn nhiều nhưng không phạm tội. Phải khẳng định đó chính là ý định chủ quan của những cán bộ đó, họ lợi dụng việc được Nhà nước, Quân đội giao quản lý tài sản để chia chác nhau.

“Chặt cành sâu cứu cây” làm cho Quân đội mạnh hơn

Thiếu tướng, PGS,TS Nguyễn Bá Dương – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng cũng bày tỏ, sai phạm của những sĩ quan cấp cao này là rất đáng tiếc. Nó nhắc nhở mọi người phải luôn đề cao cảnh giác trước chủ nghĩa cá nhân, với giặc nội xâm. Không lúc nào được buông lỏng sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Thiếu tướng, PGS,TS Nguyễn Bá Dương – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng

Hành vi vi phạm kỷ cương phép nước của những sĩ quan cấp cao của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển là không thể chấp nhận. Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương cho rằng, việc xử lý pháp luật, bắt giam, khởi tố, điều tra xét hỏi nhóm tướng lĩnh vi phạm pháp luật chứng tỏ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xử lý rất nghiêm để làm gương, chắc chắn không có chuyện xê xoa, dĩ hòa vi quý, không có ngoại lệ, vùng cấm.

“Kỷ luật là nghiêm minh là “chặt cành sâu để cứu cây”, là làm cho quân đội mạnh hơn. Một số cán bộ chiến sĩ trong quân đội mắc sai phạm, tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng, truyền thống của quân đội, khí phách bộ đội Cụ Hồ không có gì thay đổi. Quân đội ta vẫn đang ngày đêm bám sát nhiệm vụ trung tâm là tham gia bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; ngày đêm vẫn canh biển, giữ trời, tham gia phòng chống dịch, phòng chống lụt bão, vẫn được nhân dân tín nhiệm, yêu thương".

Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương khẳng định như vậy, đồng thời cho rằng, để giữ vững hình ảnh của mình, quân đội còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để phát huy những giá trị tốt đẹp nhất, hạn chế sai lầm, khuyết điểm, xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh”./.

Thanh Hà/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog