Chia sẻ

Tre Làng

Đợt Vaccine đầu


Tính đến thời điểm này, hơn 2,2 triệu người trên toàn cầu đã qua đời vì COVID-19. Nhưng trận chiến đã nhìn thấy kết thúc dần có hậu khi các loại vắc xin lần lượt ra đời, một tin rất vui là Việt Nam cũng sắp là điểm đến của một trong những loại Vaccine (vắc xin) ưu việt nhất thế giới hiện nay. 

Việt Nam chúng mình tuy đã chủ động phòng ngừa, chống dịch hiệu quả nhưng áp lực lây lan trên toàn cầu quá lớn, số ca nhiễm ngày càng tăng lên luôn chực chờ cho mọi nỗ lực của nhân dân về POINT MORT. 

Diễn biến mấy ngày qua rõ ràng cũng khiến người lạc quan, dũng cảm đến đâu cũng trở nên xanh mặt vì con đường lây nhiễm vô cùng phức tạp.

Cuộc chiến bây giờ ngoài khẩu trang, sát khuẩn và giãn cách thì tốc độ phổ cập vắc xin COVID-19 sẽ là mấu chốt của thế trận sinh tồn.

Nói cách khác, khi toàn dân được bảo vệ bởi vắc xin thì dịch bệnh sẽ chỉ còn là kỷ niệm.

Trong bối cảnh những ngày cuối tháng chạp, dịch bệnh bùng phát bóp nghẹt thị trường chứng khoán, đánh sập chén cơm mưu sinh dịch vụ Tết, toàn dân ngơ ngác nhìn nhau cùng đón chào một cái Tết mà đến chương trình Táo Quân ghi hình không còn tiếng vỗ tay thì yêu cầu phải có vắc xin COVID-19 trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã phát biểu tại buổi họp thường trực Chính phủ ngày 29/01 rằng Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca là vắc xin COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Thực tế là AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC đã ký kết trước đó hợp đồng cung cấp 30 triệu liều vắc xin này cho Việt Nam trong nửa đầu năm 2021, và hôm nay chính thức được công bố quyết định cho phép nhập khẩu vắc xin quý về Việt Nam. Niềm vui vỡ oà ngay khi thông tin chính thức được công bố.

Nói cách khác, chỉ vài tháng nữa thôi, với chi phí dự kiến rất hợp lý, thì 30 triệu mũi tiêm đầu tiên cập bến sẽ cùng VNVC lan tỏa sức mạnh của trí tuệ, khoa học, niềm tin vào từng bắp tay của con Lạc, cháu Hồng, thứ tự ưu tiên tiêm chủng tất nhiên sẽ được quy định và hướng dẫn từ Chính phủ, Bộ Y tế với sự điều phối hợp lý của VNVC.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống COVID-19 của Việt Nam.

Để đồng bào đỡ băn khoăn về độ an toàn trước khi vén tay áo, Anh Ba nói thêm luôn rằng COVID-19 Vaccine AstraZeneca được Việt Nam phê duyệt này chính là vắc xin đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và các quốc gia khác trên bốn châu lục.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, vắc xin sẽ được tiêm với phác đồ tiêm hai liều tiêu chuẩn cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, ở liều lượng này, thử nghiệm lâm sàng và thực tế đã cho thấy khả năng dung nạp tốt và hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng.

KHÔNG có trường hợp nhập viện hoặc trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số những người đã tiêm liều thứ hai sau 14 ngày.

Khác với những loại vắc xin đỏng đảnh khác, COVID-19 Vaccine AstraZeneca được bảo quản, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lưu trữ lạnh thông thường (2-8°C) trong ít nhất sáu tháng, và được sử dụng dễ dàng trong điều kiện của các cơ sở y tế Việt Nam hiện nay.

Hợp tác giữa VNVC và AstraZeneca lần này mang tính lịch sử trong bối cảnh lòng dạ người dân đang rối bời vì dịch bệnh. Hệ thống tiêm chủng VNVC, với mạng lưới rộng khắp và năng lực vượt trội về tiêm chủng tại Việt Nam chắc chắn, A3 tin sẽ làm tốt sứ mệnh lịch sử này.

Nhìn xa hơn một chút, VNVC đã giúp người dân chúng ta được sử dụng nhiều loại vắc xin thế hệ mới, vốn trước đây đồng bào ta phải vượt ngàn trùng ra nước ngoài mới có thể được tiêm. 

Và lần này, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào vì người dân Việt Nam sẽ được sử dụng một trong những loại vắc xin phòng COVID-19 an toàn, chất lượng hàng đầu thế giới, cùng thời điểm với các cường quốc khác. Điều đó cho thấy, Chính phủ Việt Nam, Y tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam không thua kém bất cứ quốc gia nào - đó là chân lý.

Sớm thôi những chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế sẽ được VNVC áp dụng để sớm công bố các thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin này. Giá vắc xin dự kiến sẽ ưu đãi để nhiều người dân có thể được sử dụng vắc xin.

Quyết tâm thực hiện 5K phòng dịch, đợi những mũi vắc xin quý giá cập bến nước nhà... tuân thủ phòng bệnh, tiêm vắc xin sớm nhất có thể - đó là tất cả những gì cần làm cho một ngày đại thắng.

Chính quyền đưa tay, VNVC chung tay, bác sĩ nắm tay, nhân dân vén bắp tay... đồng sức đồng lòng như thế thì COVID tuổi gì với khí thế nước nhà?

1 nhận xét:

  1. Bên Mỹ quốc đã có người tử vong do tiêm vắc xin, chưa nói đến chất lượng nhưng yêu cầu về độ an toàn phải thật sự đảm bảo về mặt tính chất. Nếu như tiêm đợt đầu này có vấn đề gì thì rất nguy, chúng ta nên lấy cuộc sống, sức khỏe người dân làm trung tâm. Việc Bộ y tế từ đời bà Tiến đến anh Long làm rất tốt việc phòng dịch và kích hoạt hệ thống ở cơ sở, tôi cho rằng ngành y tế đã cải thiện rõ nét và cho người dân cảm nhận được sự văn minh, chất lượng. rất đánh giá cao và kỳ vọng rằng bộ y tế sẽ sớm có lộ trình chữa Covid phù hợp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog