Chia sẻ

Tre Làng

Hungary "nổi nóng" dọa chặn tất cả viện trợ quân sự từ EU sang Ukraine

Để đáp trả động thái mới đây của Kiev, Hungary sẽ phản đối bất kỳ khoản viện trợ vũ khí nào mà EU dành cho Ukraine, Ngoại trưởng Hungary tuyên bố.

Ông Peter Szijjarto - Ngoại trưởng Hungary (ảnh: CNN)

Phát biểu trước báo giới, ông Peter Szijjarto – Ngoại trưởng Hungary – chỉ trích Ukraine vì đã đưa ngân hàng OTP của Hungary vào danh sách các “tổ chức tài trợ chiến tranh”, RT hôm 5/7 đưa tin.

Ông Szijjarto gọi động thái của Ukraine là “thái quá”, “không thể chấp nhận được” và khẳng định Hungary sẽ đáp trả.

“Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Trừ khi ngân hàng OTP được đưa ra khỏi danh sách, nếu không, Hungary sẽ phản đối bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào của EU cho các lô vũ khí tới Ukraine”, ông Szijjarto nói.

Hồi cuối tháng 1, Hungary đã chặn gói viện trợ quân sự trị giá 546 triệu USD mà EU muốn gửi cho Ukraine.

Hôm 16/5, chính phủ Hungary thông báo, nước này không đồng ý việc EU trích tiền từ Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF), trị giá hơn 6 tỷ USD, để viện trợ quân sự cho Ukraine. Hungary cáo buộc Ukraine có thái độ “ngày càng thù địch” đối với Budapest.

Ông Szijjarto cho biết, Hungary sẽ tiếp tục có động thái tương tự.

“Sẽ tốt hơn nếu EU không đưa ra bất kỳ đề xuất nào liên quan đến việc gửi vũ khí cho Ukraine”, ông Szijjarto nói thêm.

Nhắn đến các lý do của Ukraine khi đưa ngân hàng OTP vào danh sách đen, ông Szijjarto cho rằng điều này là “lố bịch”.

“Chúng tôi thấy nực cười bởi những lý do lố bịch mà họ đưa ra”, ông Szijjarto nói, nhấn mạnh rằng Budapest “khá khó chịu” với hành động của Kiev.

Theo ông Szijjarto, thái độ của Ukraine đối với Hungary là “khó hiểu”, khi Budapest “làm mọi thứ để giúp đỡ người dân nước này” và người Hungary “đang phải trả giá vì một cuộc chiến mà họ không liên quan”.

“Đôi khi, chúng tôi thực sự có cảm giác rằng họ đang mỉa mai chúng tôi”, ông Szijjarto nói về thái độ của Kiev đối với Budapest.

Hungary đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, đồng thời chỉ trích EU vì cung cấp vũ khí cho Kiev. Chính phủ Hungary cho rằng, các lệnh trừng phạt chống Nga làm tổn hại EU nhiều hơn là Moscow.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với tờ Bild của Đức rằng chiến thắng của Ukraine trước Nga là “bất khả thi”.

Nguồn: Vương Nam/ theo RT

3 nhận xét:

  1. Trong quá khứ hung nhiều lần tỏ thái độ với UK gián tiếp, nhưng nay khi động đến hệ thống tài chính thì họ đã chính thức lên tiếng, Uk đang bớt dần đồng minh và sự đồng thuận từ những ông lớn, không biết sẽ bị rũ bỏ lúc nào

    Trả lờiXóa
  2. Quan Nguyen23:31 8/7/23

    Chiến sự đã khó khăn với UK rồi, giờ các nước trong khối còn tỏ thái độ như này thì Uk ngày càng đơn lẻ trong cuộc chiến với Nga còn gì, với việc lãnh thổ dần bị thu hẹp theo thời gian, thì việc UK ngồi vào bàn đàm phán càng sớm ngày thì tốt ngày đó.

    Trả lờiXóa
  3. Cho đến nay thì quốc gia nào phản đối UK đều có một diễn biến khá là tốt về kinh tế chính trị xã hội, còn các quốc gia nghiêng theo Mẽo thậm chí gửi luôn cả vũ cho UK thì đều có chung một hệ quả, thế nên Hung luôn thể hiện thái độ cứng rắn đối với UK cũng có cái lý của họ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog