Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: Bài học cảnh tỉnh cho ngành báo chí

Ong Bắp Cày

Vụ việc Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bị phạt hơn 71 triệu đồng vì đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân là một lời cảnh tỉnh cho các cơ quan báo chí về trách nhiệm trong hoạt động thông tin.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp vừa bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên phạt tổng cộng hơn 71 triệu đồng vì hai hành vi vi phạm: 

Đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân: Cụ thể, bài viết "Lo ngại “chảy máu” khoáng sản tại Phú Yên" - bài 3: VLXD “thừa lậu... thiếu chính quy”? đăng tải trên tạp chí điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp có kèm bảng giá vật liệu xây dựng không đúng với thực tế.

Không nêu rõ xuất xứ nguồn tin: Tạp chí đã sử dụng thông tin từ cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm cung cấp cho báo chí nhưng không nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bị phạt 71,25 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật, cải chính, xin lỗi theo quy định. Vụ việc gây ảnh hưởng đến uy tín của Tạp chí, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức được đề cập trong bài viết, đồng thời gây hoang mang dư luận.

Vụ việc là bài học nhắc nhở các cơ quan báo chí cần thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí và các quy định liên quan, đảm bảo tính chính xác, trung thực trong thông tin. Việc đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín của báo chí.

Để đảm bảo hoạt động báo chí đúng đắn, hiệu quả, các cơ quan báo chí cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo; tăng cường công tác kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải, đảm bảo thông tin chính xác, khách quan, trung thực; xác minh kỹ lưỡng nguồn tin, ghi rõ xuất xứ thông tin và tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp báo chí.

Ngoài ra, vụ việc cũng cho thấy vai trò quan trọng của thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động báo chí của các cơ quan chức năng. Chỉ cần thờ ơ hoặc sơ xuất là hậu quả có thể xảy ra dù không ai mong muốn.

Cuối cùng, việc Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bị phạt là bài học cảnh tỉnh cho ngành báo chí. Rằng, các cơ quan báo chí cần siết chặt công tác quản lý, nâng cao chất lượng thông tin, đảm bảo tính chính xác, khách quan và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

1 nhận xét:

  1. Tôi rất đồng tình và ủng hộ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động báo chí, bởi lẽ dạo gần đây một bộ phận các cơ quan báo chí có những nội dung đăng tải sai sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của các tổ chức, cá nhân, thậm chí dùng nghề báo của mình để trục lợi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog