Chia sẻ

Tre Làng

Người dân Ukraine chật vật vì thiếu nhiên liệu

Cuộc xung đột của Nga và Ukraine bước vào tháng thứ ba đã khiến tình trạng thiếu nhiên liệu lan rộng ra khắp Ukraine và làm cuộc sống của người dân quốc gia này thêm khó khăn. 

Hiện nay tại Ukraine, từ những thành phố lớn cho đến các ngôi làng nhỏ, hình ảnh dòng người xếp hàng dài tại các trạm xăng ngày càng phổ biến. Thậm chí nhiều trạm xăng phải đóng cửa vì không còn nhiên liệu để bán.

Với việc nguồn cung khan hiếm và các quy định giới hạn về lượng xăng tối đa một người được phép mua thì giờ đây các tài xế Ukraine chỉ có thể hy vọng đổ đầy bình xăng nhờ vào lòng kiên nhẫn. Irina Yusuchuk, 35 tuổi, đã phải xếp hàng đợi suốt hai giờ để có thể đổ xăng. “Rất khó tìm trạm xăng này. Tôi thực sự sốc”

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn ở Ukraine, khi giao tranh phần lớn đã chuyển sang vùng Donbass ở phía đông và cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường ở miền trung và miền tây đất nước.

Edward C. Chow, chuyên gia về an ninh năng lượng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ, cho biết: “Ukraine phụ thuộc vào các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu nhiều hơn là khí đốt”. Ông Chow ước tính quốc gia này hiện nay chỉ lọc được khoảng 30% lượng xăng dầu sử dụng cho nhu cầu trong nước và phải nhập khẩu phần còn lại.

Bộ Kinh tế Ukraine cho rằng các cuộc không kích của Nga là nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt xăng dầu, song cũng phải thừa nhận tình trạng người dân hoảng loạn mua nhiên liệu tích trữ cũng góp phần gây ra cảnh khan hiếm.

Phó thủ tướng Yulia Svyrydenko cho hay: “Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng người Ukraine đang cố gắng đổ đầy bình nhiên liệu vì cảm nhận rằng tình trạng thiếu hụt tạm thời này đang gia tăng và điều này thực sự gây ra áp lực lớn”. Phó thủ tướng cũng cho biết thêm rằng các công ty xăng dầu Ukraine đang thiết lập những tuyến cung cấp mới từ Ba Lan và Romania để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng này.

6 nhận xét:

  1. Chung quy lại để xảy ra cuộc chiến thì kẻ có lợi vẫn là những kẻ thọc gậy bánh xe, còn người phải chịu cái hậu quả đó lại là người dân Ukraine, do đó mới nói đất nước mà có những vị lãnh đạo tài giỏi biết đâu là việc nên làm, đâu không nên làm, hài hoà các mối quan hệ đất nước đó mới có thể đảm bảo được an toàn, được phát triển, ôn định.

    Trả lờiXóa
  2. Trong bối cảnh nguồn cung trở nên khan hiếm và chính phủ ban hành quy định về lượng xăng tối đa một người được phép mua, lòng kiên nhẫn là thứ duy nhất lúc này có thể giúp các tài xế Ukraine đổ đầy bình xăng.

    Trả lờiXóa
  3. Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn ở Ukraine, khi giao tranh phần lớn đã chuyển sang vùng Donbass ở phía đông và cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường ở miền trung và miền tây đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Các cuộc không kích của Nga vào một số kho nhiên liệu và nhà máy lọc dầu duy nhất đang hoạt động thành phố miền trung Kremenchuk đã làm trầm trọng thêm tình trạng hoạt động kém hiệu quả và dễ tổn thương của ngành dầu khí Ukraine.

    Trả lờiXóa
  5. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, những tấm thẻ này được sử dụng để giới hạn lượng nhiên liệu mà người sở hữu được mua tại bất kỳ trạm xăng dầu nào mỗi ngày. Một số chuỗi trạm xăng cho biết họ chỉ cung cấp chúng cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc khách hàng đặc biệt.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là hậu quả nặng nề từ cuộc chiến tranh mà người dân Ukcraina là những nạn nhân gánh chịu thảm hại nhất, còn những kẻ trục lợi từ máu thường dân như Mẽo và phương Tây vẫn cứ nhởn nhơ tận hưởng. Sai lầm từ những người cầm quyền đã đẩy nhân dân vào tình trạng khốn cùng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog