Chia sẻ

Tre Làng

THÔNG NHẸ VỤ 7 BÀ CHÁU HÔN MÊ DO NGẠT KHÍ THẢI

Ong Bắp Cày

Trước tiên phải chửi cụ tổ bọn kền kền phát. Trong khi công an mới khám nghiệm hiện trường, chưa kịp giám định hay có kết luận khoa học nào cho vụ việc mà bọn kền kền VietnamNet đã kết luận.

"Vụ bà ngoại và 6 đứa trẻ ngạt thở ở Sài Gòn: Chỉ vì gia đình nợ điện lực 2 triệu". 

Địt con mẹ chúng mày, không có ai nợ tiền mà bị ngạt cả. Chị mày đây nợ cả đống như chúa chổm mà vẫn duyên. 

Công an mới chỉ bước đầu đã xác định nguyên nhân chứ chưa kết luận nhé các con giời.

Trích báo:

"Ngày 13/6, cơ quan công an bước đầu đã xác định nguyên nhân vụ 7 bà cháu bất tỉnh (trong đó một cháu bé tử vong) trong căn nhà trên đường số 43, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM là do ngạt khí của máy phát điện thải ra".

Hết trích.

Anh nhà báo khóc lóc ra cái điều ta đây thương người nghèo nhưng bản chất là tấn công vào bộ máy chính quyền. Tổ sư, chúng mày định nói là chính quyền vô cảm, vì vô cảm nên dân chết chứ đéo gì?

Vụ này, 7 người bị ngạt là do hít phải khí thải của máy phát điện trong điều kiện nhà đóng kín cửa. Việc đóng kín cửa tôi đoán là để chạy máy lạnh. 

Nguyên nhân gián tiếp là do kém hiểu biết. 

Các anh chị sẽ phải bất ngờ về lượng khí thải mà các dòng máy phát điện hiện nay thải ra: (1) Bụi: từ 200 đến 500 mg/nm3; (2) SO2: 10 – 300 mg/nm3; (3) NOx: 400 – 3000 mg/nm3; (4) CO: 3000 – 10000 mg/nm3 và (5) CO2: 3 – 10%.

Những số liệu này cho thấy máy phát điện thải ra khá nhiều khí thải độc hại. Nhà 30m2 đóng kín cửa trong điều kiện chạy máy phát điện sẽ tạo ra môi trường ô nhiễm cực khủng. Người hít phải khí này sẽ bị nhiễm toan chuyển hóa, suy hô hấp, có thể dẫn đến hôn mê do ngạt khí CO2 và nếu không được cấp cứu kịp thời thì các anh chị cứ từ từ lẳng lặng theo các cụ xuống suối vàng. 

Giờ sang chuyện thu tiền điện. Dùng điện thì phải trả tiền, không thể quỵt. Cũng không thể nói tôi nghèo nên tôi có quyền chây ỳ khi Sở Điện lực thông báo lần 3. Đã nghèo thì nên tiết kiệm, không nên dùng nhiều và nên dùng quạt mo, quạt lá cọ thay vì chạy máy lạnh, tốn lắm.

Chi tiết nhà đóng kín cửa cho thấy gia đình chạy máy lạnh. Chạy máy lạnh rõ ràng là tốt trong điều kiện nhà có điều kiện. Nhưng sẽ là thảm họa với những người nghèo.

Nhà nghèo nợ đến 2 tháng tiền điện thì không nên sài sang. Tôi không tin gia đình nghèo đến thế cho dù anh phóng viên nhét chữ vào mồm miệng hàng xóm. Nếu gia đình nghèo thì đã không dám thuê máy phát điện về nhà chạy máy lạnh. 

Giá thuê máy phát điện gia đình không rẻ. Người chịu chơi mới dám. Tôi chụp màn hình và trích bài báo nói về thuê máy phát điện loại gần như nhỏ nhất ở TPHCM. Anh chị chú ý đoạn chữ được bôi nền màu xanh:

"Phóng viên 123CORP liên lạc tới một địa chỉ cho thuê máy phát điện có trụ sở tại 14 Phạm Quý Thích, Tân Quý, Tân Phú , HCM và được tư vấn khá nhiệt tình. Theo tư vấn, đối với các gia đình có nhu cầu sử dụng đèn, quạt, chỉ cần chọn máy phát điện công suất 1 – 1,5 kVA. Nếu có nhu cầu sử dụng thêm 1 hoặc 2 điều hòa nhiệt độ (công suất làm lạnh khoảng 9000BTU, công suất tiêu thụ 850W), nên chọn máy phát có công suất khoảng 2,5 – 5 kVA mới có thể đáp ứng được nhu cầu. Nếu ở chung cư, gia đình chỉ sử dụng 1 máy điều hòa nhiệt độ, loại máy phát điện công suất từ 2 - 2,5 kVA đã có thể đáp ứng được nhu cầu.

Theo đó, giá thuê các loại máy phát điện cũng không hề rẻ. Các máy phát điện công suất 1 kVA - 5 kVA có giá thuê 500-800 nghìn đồng/ngày; Máy có công suất 6 kVA-10 kVA có giá 600 nghìn đồng - 1,1 triệu đồng/ngày. Đối với các máy có công suất lớn hơn có công suất 11 kVA- 16 kVA có giá 800 nghìn đồng – 1,2 triệu đồng/ngày..

Nếu thuê theo tiếng, giá thành thuê theo tiếng dao động từ 300.000 – 800.000 đồng, tùy từng loại máy và công suất."

Hết trích.

Đoạn trích này cho thấy gia đình này không nghèo. Họ đủ tiền thuê máy phát về chạy cơ mà.

Câu hỏi là chính quyền có vô cảm không?

Chuyện Sở Điện lực không thể trách vì đó là nguyên tắc. Họ là đơn vị kinh doanh chứ không phải nhà từ thiện. Thông thường, họ sẽ thông báo 3 lần, riêng lần thứ 3 sẽ kèm cảnh báo và thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ. Họ cũng không thể biết anh chị nghèo tới mức không thể đóng tiền điện. Trường hợp này họ ngừng cung cấp dịch là đúng. 

Khi sự việc xảy ra, ngay lập tức công an, bác sĩ, y tá đã có mặt sơ cứu nạn nhân, đưa đi viện thì sao gọi là chính quyền vô cảm. Có phỏng?

Cuối cùng, 7 người hôn mê, trong đó có 1 cháu tử vong là điều đáng tiếc (tôi RIP họ) nhưng nguyên nhân là do chính họ kém hiểu biết, chính quyền không có lỗi gì, kể cả Sở Điện lực. Đừng mượn gió bẻ măng chửi bới chính quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog