Chia sẻ

Tre Làng

Hungary tố 10 nước EU đang lặng lẽ thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã công khai tuyên bố không trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp, thì có 10 quốc gia EU đang thực hiện theo yêu cầu thanh toán mới của Moscow.

Hungary tiết lộ 10 nước EU đang lặng lẽ thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp. Ảnh: Tass

Theo đài RT, thông tin trên được Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ông Gergely Gulyas, đưa ra ngày 1/5. Ông Gulyas nói rằng các nhà lãnh đạo của các quốc gia đó không thừa nhận điều này để được coi “là một người châu Âu tốt”.

Theo ông Gulyas, Hungary đã mở một tài khoản sử dụng đồng euro với ngân hàng Gazprombank của Nga, vốn chịu trách nhiệm đổi các khoản thanh toán thành đồng rúp trước khi chuyển chúng cho các nhà cung cấp ở Nga. Hệ thống này cho phép khách hàng châu Âu tuân theo yêu cầu do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra vào cuối tháng 3, theo đó các quốc gia “không thân thiện” bị buộc phải chuyển sang đồng nội tệ của Nga để mua khí đốt của nước này.

“Có 9 nước khác sử dụng phương thức thanh toán tương tự, nhưng vì hiện nay ý tưởng làm một người châu Âu tốt cũng có nghĩa là các nhà lãnh đạo của những quốc gia đó không trung thực khi phát biểu trên trường quốc tế hoặc với người dân của họ, 9 quốc gia đó sẽ không nói rằng họ làm điều giống nhau," ông Gulyas nói.

Ông Gulyas nói thêm rằng không ai có thể nghi ngờ rằng các quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga sử dụng cùng một phương pháp để trả tiền mua khí đốt của Nga.

Hiện chưa rõ ông Guylas đang đề cập các quốc gia nào trong số các thành viên Liên minh châu Âu (EU). Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Tuy nhiên, hãng Bloomberg tuần trước cho biết 10 quốc gia EU đã thiết lập tài khoản với Gazprombank, và 4 nước đã thực sự thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng cách sử dụng cơ chế này.

Hungary phụ thuộc vào Nga về tất cả các hoạt động nhập khẩu khí đốt của họ, do đó nước này đã phản đối các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào mặt hàng nhiên liệu quan trọng này. Ông Gulyas hôm 1/5 đã nhắc lại cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga và phản đối đối sách trừng phạt của Brussels.

“Chúng ta không nên áp dụng các lệnh trừng phạt mà chúng ta chủ yếu tự phạt mình thay vì những bên mà chúng ta muốn gây sức ép,” ông nhấn mạnh khi đề cập đến chi phí năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu.

Trong khi chính quyền Budapest lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, ông Guylas hôm Chủ nhất khẳng định Hungary sẽ “tiếp tục mua năng lượng của Nga với giá rẻ nhất có thể” để bù đắp chi phí cho người dân.

Trong khi đó, Gazprom thông báo trong ngày 1/5 rằng tập đoàn này vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khu vực này.

Theo người phát ngôn của Gazprom Sergey Kupriyanov, yêu cầu cung cấp khí đốt của châu Âu đã tăng từ 71,7 triệu mét khối trong ngày 30/4 lên 97,2 triệu mét khối trong ngày 1/5.

1 nhận xét:

  1. Anh Hungary thông cảm, đoạn này không lặng lẽ thì anh có để cho yên mua khí đốt của Nga không? đâu phải cái gì cũng open được đâu anh, bị mổ cho toét ra ah Khi đã đói rồi thì phải tìm cách mà kiếm cái bỏ vào mồm chứ không thì EU chả mấy chốc mà sụp đổ Ngu thì chết, tin theo bọn TB thì về gi.ết cha mẹ mình nếu lợi nhuận lên đến 100%..


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog