Chia sẻ

Tre Làng

Về nguyên nhân bị lừa đảo qua các cuộc gọi

Ong Bắp Cày

Đọc bài viết có tựa "Lý giải việc đại gia mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi với người tự xưng thiếu tướng" đăng trên Vietnamnet sáng nay 23/4, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhận định: “Chỉ những người hiểu chuyện gì đang diễn ra trong xã hội và đọc các khuyến cáo, cảnh báo từ cơ quan chức năng, mới giúp mình tự bảo vệ được túi tiền".

Dẫn chứng trường hợp của ông L là một đại gia ở TP.HCM liên tiếp nhận cuộc gọi có hình ảnh với những người tự xưng là thiếu tướng Công an. Khi làm theo hướng dẫn của những đối tượng giả danh này, ông L mất gần 15 tỷ đồng. Trường hợp thứ hai là của vị giáo sư 83 tuổi ở Hà Nội mất 750 triệu sau chuỗi ngày bị "khống chế" tâm lý qua điện thoại. Trung tá Đào Trung Hiếu, lý giải: 

- Giáo sư, đại gia chỉ hiểu biết chuyên ngành mà họ quan tâm, không hiểu biết hết mọi vấn đề của cuộc sống. Đặc biệt, các nhà khoa học, những người làm công việc nghiên cứu chuyên sâu trên lĩnh vực nào đó, gần như dành mọi thời gian cho công việc. Chính vì thế, không khó hiểu khi họ trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo công nghệ cao.

- Rất nhiều người thờ ơ với nguy cơ an ninh, an toàn của mình cho đến khi trở thành nạn nhân của tội phạm. Do đó, để tránh bị sập bẫy lừa, người dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời sự, an ninh trật tự, nhất là đọc các cảnh báo từ cơ quan công an, nắm được các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, lúc đó mới có thể nhận diện và biết cách phòng tránh.

- Nạn nhân và đối tượng không gặp nhau, chỉ thông tin qua môi trường mạng. Trong khí đó, những tài khoản mà đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến đều là tài khoản ảo, không chính danh, chính chủ, mua bán trên mạng. 

Những lý giải của anh Đào Trung Hiếu là chính xác. Tuy nhiên, còn có lý do khác khiến người dân có thể trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo. Đó là yếu tố công nghệ, đặc biệt là sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, kéo theo sự phát triển của hàng loạt ứng dụng, thậm chí trở thành trào lưu. Trong đó phải kể đến loạt ứng dụng sau:

1. Deepfake 

Deepfake là cụm từ được kết hợp từ “deep learning” và “fake”, là phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả dưới dạng âm thanh, hình ảnh hoặc video, bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Cách thức hoạt động của Deepfake liên quan đến quá trình "học" của trí tuệ nhân tạo. Từ đó, hình ảnh khuôn mặt của một số đối tượng nhất định với chất lượng cao được thay thế hoàn toàn bằng khuôn mặt của một người khác.

2. Reface

Đây là ứng dụng giúp ghép khuôn mặt của bạn vào những đoạn clip của những người nổi tiếng chỉ với việc chụp bức ảnh selfie trên điện thoại.

3. Avatarify

Ứng dụng này giúp bạn thay đổi khuôn mặt mình thành khuôn mặt của người nổi tiếng, ca sĩ yêu thích, hoặc bất kỳ ai đó nhờ vào thuật toán phân tích Deepfake AI theo thời gian thực.

4. MyHeritage

Là ứng dụng đang hot trend trên mạng xã hội về ứng dụng phục chế ảnh khuôn mặt từ lâu thành ảnh chuyển động với công nghệ Deepfake Deep Nostalgia.

5. Ngoài ra, tội phạm cũng có thể sử dụng ứng dụng Jiggy, Morphin, DeepFaceLab, Faceswap.dev để tạo ra giọng nói, hình ảnh và video giả để đánh lừa nạn nhân.

Lưu ý rằng, kẻ gian có thể chỉ cần sử dụng một trong số các ứng dụng, hoặc sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để cố ý cho nạn nhân kiểm tra.

Trên thực tế, khi chưa biết có những ứng dụng công nghệ trên, người nhận cuộc gọi Deepfake rất khó phân biệt thật giả và sập bẫy lừa đảo. Theo các chuyên gia công nghệ, thông qua các ứng dụng OTT (cung cấp nội dung hình ảnh, tin nhắn, gọi điện như Viber, Zalo, Messenger...), kẻ xấu có thể thực hiện cuộc gọi thoại, thậm chí cả video với giọng nói, hình ảnh là của người thân, người quen, sếp... khiến người nhận rất khó phân biệt thật giả và sập bẫy lừa đảo cuộc gọi Deepfake. 

Thông thường, kịch bản lừa đảo sẽ bao gồm các bước, (1) kẻ lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tài khoản Zalo, Facebook của người dùng, (2) tiếp đó thu thập hình ảnh (có thể cả giọng nói của nạn nhân từ các video) và dùng Deepfake tạo ra đoạn video mạo danh; (3) Sau đó kẻ lừa đảo nhắn tin mượn tiền những người dùng trong danh sách bạn bè Facebook của nạn nhân, đồng thời thực hiện cuộc gọi video mạo danh, phát video giả mạo để tăng độ tin cậy từ phía nạn nhân. 

Tại bước (3), những cuộc gọi video giả mạo sẽ rất ngắn với mục đích cho bạn bè hay người thân của nạn nhân nhìn thoáng qua, sau đó tắt đi với lý do sóng điện thoại kém. Mấu chốt của việc lừa đảo này là để nạn nhân tin rằng bạn bè, người thân của mình đang gặp vấn đề và cần giúp đỡ, gửi tiền gấp. Với cách thức này, nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ có thể sập bẫy kẻ gian. 

Một số nhà phân tích cho rằng, những ứng dụng nói trên sẽ không chỉ bị lợi dụng để lừa đảo tiền bạc, mà còn có thể lợi dụng để thực hiện các mục đích chính trị bẩn thỉu khác.

Để tránh bị lừa thì tốt nhất người dân nên tỉnh táo trong mọi tình huống. Khi có một ai đó trên mạng xã hội trong danh sách bạn bè của mình mà tự nhiên hỏi mượn tiền hay gửi link lạ thì không nên vội mà hãy bình tĩnh, kiểm chứng và nên xác thực mọi thứ.

Khi nghi ngờ, người dân nên chủ động xác thực bằng cách gọi điện thoại trực tiếp hoặc facetime (mặt đối mặt) ít nhất trên một phút, sau đó giả vờ đặt ra những câu hỏi cá nhân mà chỉ có bạn và người kia mới biết. Vì Deepfake sẽ không thể giả được một cuộc trò chuyện thật sự trong thời gian thực. Bởi tính tới thời điểm này biểu cảm của AI hay Deepfake vẫn không thể bắt chước được người thật. Những người tinh ý và cảnh giác có thể thấy thời lượng cuộc gọi hình ảnh thường rất ngắn, hình ảnh bị mờ, vỡ hình, chuyển động chậm trong khi giọng nói thì liền mạch, rõ ràng. Đó là điều phi lý khi đầu dây bên kia nói rằng sóng kém.

Cuối cùng, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm thì muôn hình vạn trạng, thay đổi liên tục, và cách tốt nhất để tự bảo vệ mình là hãy đọc thật nhiều, đặc biệt là những cảnh báo của Bộ công an về vấn đề này.

8 nhận xét:

  1. Mặc dù đa số người dân đã biết đến hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi giả mạo, kể cả những người có kiến thức về công nghệ cũng như cập nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng vẫn bị mắc bẫy. Nguyên nhân là do những thủ đoạn lừa đảo này quá tinh vi và chuyên nghiệp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng cần được cơ quan Công an cập nhật thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân đọc được để bảo vệ bản thân họ

      Xóa
  2. trên thực tế, đã có rất nhiều người dân bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi.

    Trả lờiXóa
  3. Điểm ra một số kịch bản phổ biến đang được nhiều đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo người dân, trong đó có kịch bản đối tượng xấu giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một kịch bản phổ biến khác là đối tượng xấu giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu câu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.

      Xóa
  4. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn gặp phải những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện…

    Trả lờiXóa
  5. Khi nhận được các cuộc gọi giả mạo này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, việc có tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog