Chia sẻ

Tre Làng

Lại xuất hiện giọng điệu kích động về số tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình

Ong Bắp Cày

Lại xuất hiện giọng điệu kích động về số tiền 110 tỉ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình.

Cách đây 1 tháng tôi đã viết bài "
Cảnh giác với những xuyên tạc về số tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình" đăng trên Trelangblog.com để cảnh báo về một trong những thủ đoạn lợi dụng vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội để kích động người dân gây sức ép với chính quyền và tấn công vào các cơ quan quản lý trên địa bàn, thì ngày hôm qua lại xuất hiện những thông tin chọc ngoáy theo hướng trên. 

Như đã nói, đây là thủ đoạn không mới, nhưng vẫn được những kẻ chống phá và những người thích chọc ngoáy sử dụng.

Sáng nay, trên trang Fb cá nhân của một nhà báo có tiếng là thích chọc ngoáy đã viết với giọng điệu mỉa mai, đá xéo các cơ quan Hà Nội rằng: 

"Số tiền 110 tỉ ủng hộ các nạn nhân vụ cháy đã được quận Thanh Xuân “xây dựng xong phương án phân bổ” rồi đồng chí đồng bào nhé.

Nó chậm vì là "đang chờ xin ý kiến các ngành để có sự thống nhất".

Cụ tỉ ntn thì cứ từ từ.

Chúng mình đã trót xót xa áy náy, đã trót ủng hộ giúp đỡ những đồng bào hoạn nạn rồi thì cũng nên trót tin là tiền sẽ đến tay đồng bào mình. Chắc ko lươn lẹo gì đâu. Chắc kiểu gì chả có…sao kê.

MTTQ Phường vừa khẳng định rồi đấy. Đại ý chậm 2 tháng nhưng vẫn đang đúng quy định. Vì làm gì cũng phải có quy trình.

Mà ko trót tin thì cũng làm gì được đâu.

Note: tin thêm cho ae Sing biết là đến ngày 25.10.2023 hôm kia thì nhiều người, nhiều nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ phục vụ công tác phòng, chống dịch còn chưa nhận được tiền chống dịch.".

Giọng điệu mỉa mai, cợt nhả của anh nhà báo này làm tôi nhớ đến bài viết của Fb Thu Anh (Là Fb của anh SQQĐ tuột xích Bùi Tiến L). Cũng với giọng điệu đó, nhưng nó nhằm thằng vào Chủ tịch Thành phố, gây nhiễu loạn thông tin, tạo ra mối hoài nghi trong nhân dân… 

Như báo chí đã thông tin, đã có hơn 110 tỉ đồng được người dân, và các tổ chức ủng hộ các nạn nhân và gia đình những người đã khuất trong vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong ở Hà Nội. Số tiền này được tiếp nhận qua các tài khoản của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội công bố và phía cơ quan MTTQ thường xuyên đối soát với ngân hàng để bảo đảm bất kỳ một ai ủng hộ đến hỏi sẽ có trong danh sách. Đó chính là sự công khai, minh bạch, bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra.

Với cách làm đó chúng ta hoàn toàn tin tưởng số tiền giúp đỡ các nạn nhân và gia đình những người tử nạn sẽ công bằng, minh bạch.

Khác với các cá nhân làm thiện nguyện bằng cách quyên góp tiền bạc rồi mang đến ủng hộ các nạn nhân. Việc quyên góp của Ủy ban MTTQ cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bao gồm cả thời gian. Quy định hiện hành là Nghị định 93/2021 của Chính phủ về "về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo". Và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình đã thực hiện theo Nghị định này.

Theo Nghị định 93, thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 60 ngày kể từ ngày phát động quyên góp và có thêm 20 ngày lên phương án hỗ trợ. 

Đối chiếu theo quy định của pháp luật, thời gian đã được 70 ngày và còn 10 ngày nữa để bắt đầu triển khai hỗ trợ. 

Thực tế, thời gian 2 tháng kể từ khi vụ cháy đau lòng xảy ra là một khoảng thời gian khá dài và nhiều người sốt ruột là có thể hiểu được. Lẽ thường, việc hỗ trợ càng nhanh thì càng tốt. Tuy nhiên, vục háy chung cư mini là vụ việc cực kỳ phức tạp, liên quan đến hàng trăm nạn nhân và gia đình những người không may mắn và mỗi người, mỗi gia đình lại có hoàn cảnh khác nhau, nên việc lên phương án hỗ trợ rồi xin ý kiến các ban ngành theo quy định là rất khó khăn, không thể một sớm một chiều. Hiện Hà Nội đã làm đúng và đảm bảo đúng quy định. 

Nhiều người đặt câu hỏi, vụ cháy xảy ra mà đến 2 tháng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ là không đúng. Ở đây cần phân biệt hoạt động cứu trợ tại chỗ (ngay và luôn) khác với hỗ trợ từ quyên góp sau khi vụ việc xảy ra.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, hoạt động cứu trợ và thậm chí là hỗ trợ đã được ngay lập tức triển khai và không có bất kỳ nạn nhân nào, gia đình nào ở chung cư mini xảy ra vụ cháy bị bỏ lại phía sau. Mọi kinh phí chữa chạy từ đó đến nay đều do nhà nước chi trả.

Tất cả các nạn nhân đều được Cảnh sát PCCC&CNCH, các lực lượng cơ sở, các thầy thuốc và đặc biệt là người dân nhiệt tình cứu chữa. Chưa có bất kỳ một nạn nhân/bệnh nhân nào phải chi trả kinh phí cấp cứu, chữa bệnh. Việc hỗ trợ cấp kỳ đó không chỉ ở việc chữa bệnh cứu người, lo hậu sự cho người đã mất, mà còn ở việc lo nơi ăn, chốn ở, lo ăn lo mặc, lo học hành cho các cháu…

Thực tế là, ngay sau khi thảm họa xảy ra, Hà Nội đã hỗ trợ 37 triệu đồng/người thiệt mạng, 12,4 triệu đồng/người bị thương, kinh phí chữa trị người bị nạn do thành phố chi trả. Đối với các nạn nhân là trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/trẻ thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Các anh chị có thể kiểm chứng theo link dẫn tại cuối bài.

Thiết nghĩ, đó cũng là tinh thần, thái độ trách nhiệm của Thành phố với người dân, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Rất tiếc, những hoạt động cứu trợ cấp kỳ này đã bị một số nhà báo và những người thiếu thiện chí lờ đi.

Như vậy, có thể khẳng định, việc cứu trợ là rất nhanh, thiết thực. Trong khi đó việc hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sẽ vẫn được tiến hành đúng thời hiệu mà pháp luật quy định. 

P/s: Nguồn: Ong Bắp Cày/Trelangbog.com

2 nhận xét:

  1. các tài khoản mạng xã hội này cần phải được điều tra làm rõ xem chủ tài khoản là ai mà dám đăng tải những thông tin không đúng sự thật như vậy, hầu hết chắc toàn là tài khoản ảo chứ ít ai sử dụng tài khoản chính chủ của mình để đăng những thông tin sai lệch như vậy, đồng thời khóa tài khoản này và xử lí người viết theo đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không hiểu vì sao lại có thể xuất hiện những phần tử như thế này nhỉ, đã không giúp, hỗ trợ được gì cho gia đình các nạn nhân vụ cháy thì tốt nhất là ngồi yên, để chính quyền thực hiện công việc của mình, rảnh rỗi quá rồi đi tuyên truyền linh tinh

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog