Chia sẻ

Tre Làng

Hay: MUỐN VÀO MỸ PHẢI KHAI BÁO NHIỀU THÔNG TIN NHẠY CẢM

Khoai@

Trên Dân Trí có bài: "Người xin thị thực vào Mỹ buộc phải cung cấp tài khoản mạng xã hội". Mời các anh chị hay kêu ca về chuyện chính quyền yêu cầu cung cấp thông tin, kiểm duyệt tài khoản cá nhân trên mạng xã hội vào phản biện.

Muốn vào Mỹ không chỉ phải cung cấp tài khoản mạng xã hội như cái tiêu đề chật hẹp mà báo Dân Trí nêu đâu. Ngoài tài khoản mạng xã hội, còn phải cung cấp cả các địa chỉ thư điện tử và số điện thoại vì lý do an ninh. 

Xin nhấn mạnh lại là các anh chị buộc phải cung cấp các thông tin trên "Vì lý do an ninh". Các anh chị đừng xù lông xù cánh vêu mỏ lên hỏi lại, tại sao, vì sao, rồi kêu ca vi phạm quyền con người, blah, blah..., nghe chửa? 

Theo tin của CBS News, ngày 1/6, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang yêu cầu gần như toàn bộ những người nộp đơn xin thị thực vào nước này phải cung cấp tài khoản mạng xã hội đang dùng, địa chỉ email và các số điện thoại. Đây là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tăng cường việc rà soát các du khách hoặc di dân và loại bỏ những đối tượng nghi có thể làm ảnh hưởng tới an ninh của Mỹ. Vì lý do an ninh của nước Mỹ, anh nào vặn vẹo, làu bàu kiểu chó tranh xương thì mời cút. Nước Mỹ tự do không hoi đâu giải thích cho các anh chị lắm lời.

Theo yêu cầu của chính quyền Donald Trump, tài khoản mạng xã hội, địa chỉ thư điện tử và lịch sử sử dụng các số điện thoại sẽ được sử dụng để điều tra và xem xét kỹ lưỡng hơn với những người nằm trong diện nghi vấn, ví dụ như những người từng tới khu vực do các tổ chức khủng bố kiểm soát, những người có tiền sử chống đối chính quyền nước sở tại, các hoạt động buôn bán người, ma túy, nghiện ngập. Dĩ nhiên, nhóm này ít có cơ hội vào Mỹ nếu không thuộc diện hàng hóa đặc biệt để trao đổi.

Được biết, tờ khai xin thị thực mới yêu cầu danh sách các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube và yêu cầu người đăng ký phải cung cấp mọi tên tài khoản họ sở hữu trong 5 năm qua. Ngoài ra, người xin visa cũng có thể tự nguyện cung cấp thêm thông tin về các tài khoản mạng xã hội khác không có trong hồ sơ. Chỉ một số loại visa ngoại giao hoặc quan chức nhất định mới được miễn các bước kê khai này. Thêm vào đó, họ cũng phải cung cấp các số điện thoại đã dùng trong 5 năm, các địa chỉ thư điện tử, các chuyến đi ra nước ngoài và tình trạng trục xuất (nếu có), cũng như thông tin người thân trong gia đình liệu có từng liên quan tới các hoạt động khủng bố hay không.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức vào năm 2017, chính quyền Mỹ đã tăng cường các biện pháp nhằm rà soát các trường hợp người nước ngoài muốn lưu trú tại Mỹ, trong đó có lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi áp dụng đối với công dân của các quốc gia có đông dân Hồi giáo.

Thiết nghĩ, chính quyền Việt Nam nên học tập sự tiến bộ về dân chủ, nhân quyền này của nước Mỹ. Chính quyền cũng nên học tập cách giải thích ngắn gọn, chuyên nghiệp: Vì lý do an ninh để đỡ mất thời gian giải thích cho đám lợn dân chủ nửa mùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog