Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI SẼ CHUYỂN PHƯỜNG THÀNH ỦY BAN HÀNH CHÍNH

TP - Thành phố Hà Nội đánh giá, hoạt động của HĐND phường, xã, thị trấn đang còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sắp tới, Hà Nội cũng sẽ không tổ chức HĐND cấp phường, lập thiết chế ủy ban hành chính.

Cán bộ bộ phận một cửa của UBND phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Nhật Minh

Hà Nội đã tổ chức hàng loạt hội thảo góp ý xây dựng đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền HĐND và UBND quận, phường vẫn còn tồn tại nhiều tầng nấc trung gian, chưa hợp lý với đặc điểm, tính chất các đơn vị hành chính nội bộ, chưa tinh gọn, hiệu quả. HĐND quận, thị xã, phường về thực chất chưa quyết định được những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội trên địa bàn mà chủ yếu do chính quyền thành phố quyết định. Cơ chế hoạt động tập thể UBND còn chưa hợp lý, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu…

Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội chỉ rõ, số lượng đại biểu HĐND mỗi phường, xã, thị trấn trong khoảng từ 25 đến 30 đại biểu, trong đó số lượng đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu chiếm tương đối, số còn lại hầu hết là cán bộ, công chức đương chức của phường.

Vì thế, Hà Nội dự kiến xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền (cấp thành phố và quận) và cơ quan hành chính tại phường ở khu vực đô thị; mô hình tổ chức ba cấp chính quyền (cấp thành phố; cấp huyện, thị xã và xã, thị trấn) ở khu vực nông thôn. HĐND quận, huyện, thị xã tập trung vào thực hiện chức năng giám sát là chính, chỉ quyết định những công việc được phân cấp, phân quyền quản lý và những công việc riêng có của địa phương; không quyết lại những vấn đề mà chính quyền cấp trên đã quyết.

Tại các phường thuộc quận và thị xã Sơn Tây, sẽ không tổ chức HĐND phường, chỉ tổ chức cơ quan hành chính theo thiết chế ủy ban hành chính (UBHC) trực thuộc UBND quận gồm chủ tịch, hai phó chủ tịch và ủy viên phụ trách quân sự, ủy viên phụ trách công an. Các thành viên UBHC do chủ tịch UBND quận, thị xã bổ nhiệm, bãi nhiệm.

Theo đó, nhiệm vụ chính của UBHC phường là thực hiện một số công việc cụ thể của quản lý hành chính nhà nước và cung ứng một số dịch vụ công theo phân cấp và ủy quyền của UBND quận. Do không tổ chức HĐND ở phường nên phường không phải là một cấp quy hoạch, một cấp ngân sách. UBHC phường cũng không có nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý quy hoạch và quản lý ngân sách.

TRƯỜNG PHONG

2 nhận xét:

  1. Thành phố Hà Nội đánh giá, hoạt động của HĐND phường, xã, thị trấn đang còn nhiều hạn chế, yếu kém. Trong đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sắp tới, Hà Nội cũng sẽ không tổ chức HĐND cấp phường, lập thiết chế ủy ban hành chính. hi vọng mô hình này sẽ đạt nhiều hiệu quả và cơ sở để áp dung ở các địa phương khác.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là những bước đi trong chính sách cải tổ, tinh giản biên chế trong bộ máy chính quyền, và Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu, từ đó làm tiền đề cơ sở để cải cách các cơ quan công quyền trên cả nước, giải quyết vấn đề nhức nhối hiện nay của Đảng, Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog