Chia sẻ

Tre Làng

PHÁ BỎ HAY BẢO TỒN: QUYỀN QUYẾT ĐỊNH THUỘC VỀ TGM GP BÙI CHU


Xung quanh câu chuyện phá bỏ hay trùng tu nhà thờ Giáo xứ Bùi Chu thuộc GP Bùi Chu, trang Việt Nam mới đã có bài 
LM NGUYỄN NGỌC NAM PHONG VÀ TRÒ CHÓ SỦA TRĂNG. Và khi tìm hiểu ra thì mới hay, đó cũng là cách Linh mục này giãi bày ý kiến sau khi có thông tin Giáo phận Bùi Chu, giáo xứ quyết định đập bỏ nhà thờ Bùi Chu, một trong những nhà thờ lâu đời và đẹp nhất Nam Định vào ngày 13-5 tới, thay vào đó là xây mới một nhà thờ mới trên nền đất cũ. Chỉ có điều với não trạng của một kẻ mà hễ điều gì đó dù hay không hay không quan trọng, ông ta đều có thể quy kết cho chế độ, nhà nước; và buông ra những phát biểu khó chịu... 

Nhà thờ Bùi Chu, huyện Xuân Trường, Nam Định (Nguồn: FB). 

Ở bài mới này, trang VNM không có ý nhắc lại hay đưa ra một góc nhìn mới về stt của Lm DCCT Nguyễn Ngọc Nam Phong. Chỉ xin bàn luận xung quanh quyết định của Giáo phận Bùi Chu, giáo xứ Bùi Chu với công trình nhà thờ đang được nói đến. 


Thông tin từ báo Tuổi trẻ cho biết: "Hơn 20 kiến trúc sư, nhà bảo tồn di sản đã soạn 'đơn đề nghị cứu xét' kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu để chờ đánh giá toàn diện của Hội đồng di sản quốc gia". Đơn này được gửi tới Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và cả Toà Giám mục Gp Bùi Chu. 

Trong 'đơn đề nghị cứu xét', nhóm này "khẳng định nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) là một di sản kiến trúc nghệ thuật và văn hóa độc đáo không nơi nào ở Việt Nam có được, xứng đáng thuộc hàng di sản kiến trúc cấp quốc gia, mấy ngày qua trên mạng xã hội và cả trong những công việc thực tế, một số kiến trúc sư đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ khẩn cấp nhà thờ này.

Một nhóm kiến trúc sư đã trực tiếp đến khảo sát tại nhà thờ Bùi Chu trong hai ngày 29 và 30-4, dưới sự "giám sát online" từ TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên tại ĐH Kiến trúc TP.HCM và ThS. KTS Cao Thành Nghiệp" và đi đến kết luận: "Họ đã kết luận công trình chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, trần mái một số chỗ bong tróc nhưng kết cấu khung chịu lực còn tốt, đảm bảo khả năng chịu lực lâu dài nếu được gia cố thêm.

Ngoài ra, chuyện tường ngoài nhà rêu mốc vì lâu năm không được tu sửa là việc có thể khắc phục đơn giản". 

Đó là những ý kiến của những nhà chuyên gia và có lẽ nó đã quá đủ để trả lời cho câu hỏi, nên hay không phá bỏ nhà thờ Bùi Chu để xây dựng công trình mới! 

Nhà thờ chính tòa Bùi Chu được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX bởi giám mục Wenceslao Onate Thuận (1884), người Tây Ban Nha, và khánh thành năm 1885 với chiều dài 78 m, rộng 22 m, cao 15 m, tháp cao 35 m thuộc địa phận xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đây được đánh giá là một trong những nhà thờ cổ và khá đẹp.

Xung quanh vấn đề này, mặc dù kiến nghị của hơn 20 kiến trúc sư, nhà bảo tồn di sản đã soạn 'đơn đề nghị cứu xét' kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu để chờ đánh giá toàn diện của Hội đồng di sản quốc gia" gửi tới Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Nhưng xin thưa, chủ thể quyết định cao nhất vẫn là Toà Giám mục Gp Bùi Chu, đứng đầu là Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu. 

Do đó, với bất cứ kẻ nào lấy việc này để bỉ bôi, lên án chế độ, công luận cần lên án kẻ đó. Nó không khác gì chuyện "mượn gió bẻ măng", ấu trĩ và khó chấp nhận. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog