Chia sẻ

Tre Làng

Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Mỹ Biden liên quan đến Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông phản đối việc nới lỏng các yêu cầu đối với Ukraine trên con đường trở thành thành viên NATO.

Tờ Ukrinform của Ukraine dẫn thông tin từ hãng tin CNN cho biết, tuyên bố trên được ông Biden đưa ra với các phóng viên.

Cụ thể, trả lời câu hỏi liệu ông có nới lỏng các rào cản đối với việc Ukraine gia nhập NATO hay không, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định: "Không. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống nhau. Vì vậy, tôi sẽ không tạo điều kiện dễ dàng hơn".

Vẫn theo truyền thông Ukraine, trong phát biểu, Tổng thống Mỹ Biden thừa nhận rằng quân đội Ukraine hiện đáp ứng các tiêu chuẩn của NATO. Tuy nhiên, ông bày tỏ băn khoăn về khả năng của hệ thống an ninh Ukraine.

Trước đó, tờ Politico dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden "cởi mở" với ý tưởng đơn giản hóa thủ tục để Ukraine gia nhập NATO sau khi kết thúc xung đột với Nga.

Vào ngày 30/9/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal đã ký đơn xin gia nhập NATO của Ukraine.

Ngày 10/4 vừa qua, Quốc hội Ukraine đã kêu gọi các quốc gia thành viên NATO và Hội đồng Nghị viện NATO đẩy nhanh việc Ukraine gia nhập Liên minh.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi một bước tiến tới tư cách thành viên của Ukraine trong NATO sẽ được thực hiện ở hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Vilnius, Litva tới đây bằng cách loại bỏ Kế hoạch hành động tư cách thành viên.

Kế hoạch hành động tư cách thành viên (MAP) là chương trình tư vấn, hỗ trợ và hỗ trợ thiết thực của NATO có tính đến nhu cầu cá nhân của các quốc gia đã tuyên bố nguyện vọng gia nhập Liên minh.

Một trong những yếu tố chính của MAP là việc phát triển của các chương trình quốc gia hàng năm của các quốc gia nộp đơn, bao gồm các khía cạnh chính trị, kinh tế, quốc phòng, tài nguyên, an ninh và pháp lý.

Minh Khôi

8 nhận xét:

  1. Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo về một kế hoạch rút ngắn quy trình cho phép Ukraine gia nhập liên minh do Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề xuất.“Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống như mọi thành viên. Chúng tôi sẽ không để quá trình gia nhập liên minh trở nên dễ dàng”, ông Biden nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Washington ngày 17/6.

    Trả lờiXóa
  2. Theo kế hoạch của ông Stoltenberg, Ukraine sẽ không bắt buộc phải hoàn thành cái gọi là “kế hoạch hành động dành cho thành viên” thường được áp đặt đối với các ứng viên. Trong khi các thành viên Đông Âu khác của khối đã trải qua thủ tục này trước khi được kết nạp. Tuy nhiên Phần Lan đã được bỏ qua quy trình này.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ trước đó cho biết, ông Biden dường như “cởi mở” với kế hoạch này của người đứng đầu NATO thậm chí đã tạm thời ủng hộ nó. Các báo cáo khác về chủ đề này cho thấy Tổng thống Biden đã nghĩ đến một kế hoạch khác cho Ukraine.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân22:35 18/6/23

      Nhưng đến nay tổng thống mẽo có vẻ không muốn kết nạp tên ăn bám ăn hại này vào tổ chức của mình sau khi UK tiêu hết một đống khí tài do Mẽo và đồng minh cung cấp mà chẳng đưa về thắng lợi nào đáng kể cả, với việc bị Mẽo có ý quay lưng, không biết tổng thống UK sẽ hành xử như thế nào

      Xóa
  4. Theo tờ New York Times, chính quyền Mỹ sẽ miễn cưỡng cấp cho Ukraine tư cách thành viên NATO đầy đủ, thay vào đó thúc đẩy 'mô hình Israel', nghĩa là cam kết có thời hạn để duy trì dòng vũ khí phương Tây đến một quốc gia được chỉ định.

    Trả lờiXóa
  5. Gia nhập NATO đã là một chủ đề được các chính trị gia Ukraine thân phương Tây theo đuổi trong nhiều thập kỷ, nhưng thực tế Kiev chỉ đạt được rất ít bước tiến để có thể gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.Quá trình dường như đã tăng tốc nhanh hơn trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May22:36 18/6/23

      Dù giọng điệu có ủng hộ hay ngăn cấm thì nước Mẽo chẳng bao giờ muốn kết nạp một kẻ không có thực lực vào nhóm của họ cả, điều đó chẳng khác gì phải nuôi thêm một đứa ăn hại, không những Mẽo mà đồng minh cũng chẳng muốn điều đó, sẽ có sự phản đối nếu việc kết nạp được đề cập

      Xóa
  6. Đại tá Douglas McGregor - cựu cố vấn của người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, cục diện cuộc xung đột với Nga đang trở nên tồi tệ hơn với Tổng thống Volodymyr Zelensky, khi quân đội của Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ hoàn toàn.Theo chuyên gia này, tình hình hiện tại đối với nhà lãnh đạo Ukraine rất đáng lo ngại: Quân đội đang bị tiêu diệt trong một cuộc phản công bất thành. Kiev còn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng tân binh để bù đắp tổn thất.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog