Chia sẻ

Tre Làng

Công an Hà Nội vào cuộc việc "mua, bán" đất nghĩa trang trái phép

Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội sẽ chỉ đạo, rà soát nội dung để làm rõ và cung cấp thông tin

Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

Chiều 30/6, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2023. Tại buổi họp, cơ quan báo chí gửi câu hỏi đến đại diện UBND TP Hà Nội, UBND các quận, huyện như Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông về những dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý nghĩa trang, dấu hiệu lợi dụng bán đất nghĩa trang trái phép, trục lợi.

Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) thông tin, theo Quyết định số 30/2017/QĐUBND (Quyết định số 30) Ban hành Quy định quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội thực hiện nhiệm vụ quản lý các nghĩa trang cấp Thành phố và có Ban phục vụ lễ tang Hà Nội. Theo ông Nam, Quyết định số 30 của UBND TP Hà Nội đã phân cấp các nghĩa trang nhân dân ở địa bàn huyện do cấp huyện quản lý.

"Quyết định số 30 nêu: UBND cấp huyện quản lý nghĩa trang trên địa bàn huyện. UBND cấp huyện quyết định giao đơn vị quản lý nghĩa trang cấp huyện thẩm định, phê duyệt các vấn đề liên quan đến xây dựng, đóng cửa, di chuyển, giá dịch vụ nghĩa trang ở các nghĩa trang cấp huyện, do đơn vị quản lý nghĩa trang lập, tổ chức thực hiện các vấn đề liên quan theo chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước. Và giao Phòng LĐTB&XH là cơ quan tham mưu cho UBND cấp huyện triển khai thực hiện các nhiệm vụ", ông Nam nêu rõ.

“Vì vậy, việc bán đất nghĩa trang Báo chí phản ánh, nghĩa trang này thuộc thẩm quyền quản lý của cấp huyện", ông Nam cho hay.

Liên quan đến những dấu hiệu trái pháp luật trong việc “phân lô” đất nghĩa trang, mua bán đất nghĩa trang trái phép cần được cơ quan Công an vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh. Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội sẽ chỉ đạo, rà soát nội dung để làm rõ và cung cấp thông tin.

Như trước đó, qua phản ánh của báo chí về việc người dân sinh sống, cư trú trên địa bàn TP Hà Nội có người thân đã khuất (đã chết) gặp nhiều “gian nan” khi tìm nơi chôn cất trong các nghĩa trang nhân dân.

Nhiều Tiểu ban quản lý nghĩa trang, quản trang, người dân có dấu hiệu trục lợi, tiến hành “phân lô” đất nghĩa trang, mua bán đất nghĩa trang trái phép. Cùng với đó là hàng loạt những bất cập tại các nghĩa trang nhân dân do UBND cấp huyện quản lý về thu tiền dịch vụ nghĩa trang, quản lý thu chi tài chính tại các nghĩa trang nhân dân.

Đặc biệt là việc nhiều địa phương có dấu hiệu có biểu hiện “vô tâm”, thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy định quản lý, sử dụng nghĩa trang đã ban hành; có dấu hiệu của việc buông lỏng quản lý đất nghĩa trang nhân dân.

Theo GD&TĐ

8 nhận xét:

  1. Quy định nêu rõ việc xử lý việc mua bán, chuyển nhượng đất trong nghĩa trang: Đơn vị, cá nhân quản lý nghĩa trang có trách nhiệm xây dựng các nội quy, quy chế nhằm ngăn ngừa không để xảy ra việc mua bán, chuyển nhượng đất tại nghĩa trang. Trường hợp đơn vị, cá nhân quản lý nghĩa trang thiếu trách nhiệm để xảy ra hiện tượng mua bán, chuyển nhượng đất, cơ quan quản lý cấp trên xem xét xử lý theo các quy định hiện hành.

    Trả lờiXóa
  2. UBND TP Hà Nội, các quận, huyện cũng đã có những văn bản chỉ đạo cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý để quản lý các nghĩa trang đảm bảo phù hợp phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, nếp sống văn minh, tiết kiệm đất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc khó khăn trong việc có được phần đất cho người thân của các gia đình không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà nhiều địa phương cũng xảy ra tình trạng tương tự, việc nhũng nhiễu gây bức xúc cho rất nhiều người, mong rằng Hà Nội sẽ xử lý được các cá nhân vi phạm để làm gương cho các địa phương khác

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Việc quản lý các nghĩa trang nhân dân trên địa bàn nhiều quận, huyện của TP Hà Nội còn xảy ra những bất cập. Nhiều người dân phản ánh, người đã khuất muốn tìm chỗ chôn cất cũng không phải chuyện đơn giản, chỉ khi “nộp đủ tiền” theo yêu
    cầu thì việc mới êm xuôi.

    Trả lờiXóa
  5. Thậm chí xảy ra tình trạng mua bán đất nghĩa trang một cách công khai, qua mặt cơ quan quản lý, chính quyền địa phương của các Tiểu ban quản lý nghĩa trang, quản trang

    Trả lờiXóa
  6. Cần điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân mạo danh là nhân viên Ban nghĩa trang để bán đất huyệt mộ trái quy định, làm mất lòng tin của người dân đối với chủ trương của thành phố.

    Trả lờiXóa
  7. nhiều đối tượng "cò" đất nghĩa trang đã lợi dụng việc nhiều người dân không nắm được thông tin trên để liên hệ, mua bán đất mộ trái phép, gây mất an ninh trật tự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog