Chia sẻ

Tre Làng

Bài học từ vụ án Hàn Ni: Lằn ranh giữa tự do ngôn luận và công kích cá nhân

Khoai@

Vụ án luật sư Trần Văn Sỹ và nhà báo Đặng Thị Hàn Ni liên quan đến "nữ hoàng livestream" Nguyễn Phương Hằng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc sử dụng mạng xã hội để công kích cá nhân nhằm mục đích cá nhân.

Chiều qua 1/3/2024, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni 18 tháng tù và bị cáo Trần Văn Sỹ 24 tháng tù, cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo HĐXX, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và kết quả giám định xác định được trong ngày 15 và 29/8/2021; các ngày 5, 10, 19, 24, 28/9/2021 và ngày 16/10/2021, bị cáo Sỹ đã dùng tài khoản YouTube tên "Luật sư Trần Văn Sỹ" để đăng nội dung sai sự thật, bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam; vi phạm Luật An ninh mạng.

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni đã có hành vi dùng các tài khoản YouTube và Facebook tên "Nhà báo Hàn Ni" đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng. Việc đưa lên không gian mạng những thông tin này là trái pháp luật, vi phạm Luật An ninh mạng.

Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được pháp luật ghi nhận và bảo vệ; gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó, cần phạt các bị cáo mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội mới đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Những kết luận của HĐXX đều có tài liệu, chứng cứ được củng cố vững chắc, phù hợp với lời khai của các bị cáo, các nhân chứng và người có liên quan.

Tại tòa, bà Hàn Ni thừa nhận hành vi của bà là sai nhưng bà cho rằng "Dù là sai, nhưng chưa tới mức xử lý hình sự".

Phát biểu của bà Hàn Ni một lần nữa cho thấy nhận thức pháp luật của bà còn nhiều hạn chế và ranh giới giữa tự do ngôn luận và công kích cá nhân là rất mong manh.

Có lẽ do thiếu hiểu biết nên bà Hàn Ni đã sử dụng Facebook và YouTube để đăng tải nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà Hằng và người thân... mà không biết rằng, hành vi của bà đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của bà Phương Hằng và gia đình và làm dư luận xã hội hoang mang.

Vụ án Hàn Ni và Trần Văn Sỹ về cơ bản đã khép lại, nhưng nó vẫn là bài học đắt giá cho những ai đang có ý định sử dụng mạng xã hội để công kích cá nhân. Hãy nhớ rằng, mạng xã hội là công cụ để kết nối, chia sẻ thông tin, chứ không phải là nơi để trút bỏ hận thù và vu khống người khác. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách văn minh và có trách nhiệm để xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn cho cộng đồng.

6 nhận xét:

  1. Đã sai là sai, còn việc xử lí thế nào, đến mức nào là việc của pháp luật, có quy định cụ thể, rõ ràng, công khai tới quần chúng nhân dân và được đồng loạt thi hành, không đến lượt một người vi phạm pháp luật được đánh giá về chính tội danh của mình như bà hàn ni

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩ thấy mạng xã hội bây giờ phức tạp vì quá nhiều người phức tạp. Giờ những thông tin lung tung, sai sự thật tràn lan trên mọi lĩnh vực, mọi vấn đề, và cũng đến từ mọi thể loại người - học thức cao hay thấp đều đủ cả. Chỉ có nhận thức và hiểu biết về pháp luật thì giống nhau là chẳng ai có

    Trả lờiXóa
  3. Đây chỉ là một trong những vụ án có liên quan đến hành vi mang thiên hướng chèo lái dư luận, công kích đến các cá nhân khác trong xã hội, vi phạm pháp luật. Vụ án này là một hồi chuông cảnh tỉnh nhắc nhở mọi người về việc đấu tranh đối với những hành vi tương tự như trên

    Trả lờiXóa
  4. Trong xã hội hiện nay, đúng là ai cũng có quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên đừng có quá lạm dụng nó mà biến nó thành công cụ để công kích người khác. Đó là một hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến toàn xã hội. Một số người vẫn còn xem nhẹ việc này. Nâng cao công tác giáo dục về vấn đề này là cần thiết

    Trả lờiXóa
  5. Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook Nhà Báo Hàn Ni để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình có nội dung sai sự thật "nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng"; xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu. Mọi người nên rút kinh nghiệm vụ việc này khi đăng tải bất cứ thông tin gì lên mạng

    Trả lờiXóa
  6. Hàn Ni khai đã lấy những thông tin trên "ở các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng nên không kiểm chứng lại đúng hay sai". việc này xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog