Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG LÝ CHO AI?


Hôm 3-2-2019, tôi đọc một bài viết đăng trên trang mạng LOA PHƯỜNG liên quan đến một chủ đề đạng được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội xoay quanh câu hỏi CÔNG LÝ. Trong đó có đoạn: „Kền kền bu đến để "đâm bị thóc chọc bị gạo", bóp méo, lồng ghép, đơm đặt, hướng lái bản chất vụ việc sang hướng khác, mục tiêu không ngoài công kích chế độ chính trị hiện nay mà họ không từ bất cứ thủ đoạn nào để chống và phá“. 

CÔNG LÝ CHO AI? Đó cũng là một chủ đề mà hiện nay báo chí và mạng xã hội ở Đức tranh luận sôi nổi. Như đài phát thanh và truyền hình công cộng MDR và các tờ báo lớn ngày 30.01.2019 đưa tin, ở bang Bavaria, hai nữ sinh viên cuối tháng 1-2019 phải hầu tòa ở Fürstenfeldbrank. Tội của họ là lấy thực phẩm hết hạn để ăn mà siêu thị đã đổ vào thùng rác. Theo luật Đức, thùng rác còn nằm ở sân của siêu thị nên rác thải vẫn còn là tài sản của ông chủ siêu thị. Chỉ sau khi công ty xử lý rác thải vận chuyển các thùng rác và đổ vào bãi rác công cộng thì quyền sở hữu của siêu thị mới bị mất. Vì lẽ đó, hai nữ sinh viên bị kháng cáo vì tội ăn cắp. Tòa án cấp huyện Amtsgericht Fürstenfeldbruck muốn đình chỉ thủ tục xét xử, nếu hai bị cao chấp thuận nộp 1.200 Euro. Nhưng họ muốn được xử trắng án. Cuối cùng tòa tuyên án họ bằng hình phạt tiền, mỗi người 225 Euro và chịu án phí.

Nhiều người rất phẫn nộ bởi vì các sưu thị hàng ngày hủy một lượng lớn thực phẩm hết hạn bán, chỉ một phần rất nhỏ họ cho tổ chức từ thiện „Tafel“, trong khi rất nhiều người sống trong nghèo khổ và thiếu lương thực, thực phẩm. Trang mạng của Đài phát thanh Đức Deutschlandfunk, trong một bài viết đăng tải 31.10.2018 cho biết thực trạng đáng buồn. Lời dẫn của bài viết: „Khoảng 15,5 triệu người ở Đức đang bị đe dọa bởi nghèo đói hoặc loại trừ khỏi xã hội. Đó là gần một phần năm dân số. Nhiều người phải tranh đấu để chống lại tình trạng thiếu tiền, và để không bị mất mặt“. Còn tờ Tagesspiegel, ngày 13.12.2018 viết: „Mặc dù sự bùng nổ kinh tế đang diễn ra ở Đức. Nhưng 800.000 người vô gia cư“.

Nhiều người phê phán bản án của tòa Fürstenfeldbrank vì cho rằng, bản án này quá nghiêm khắc và hơn nữa, mức quá tải của ngành tư pháp Đức đang ở mức báo động. Câu hỏi, CÔNG LÝ CHO AI tiếp tục được tranh cãi. Các ông chủ của các tập đoàn tư bản chỉ quan tâm, tài sản của họ phải được bảo vệ dù đó là rác thải đổ đi, còn lại là „sống chết mặc bay!“.

Nguồn ảnh và tin: trang mạng đài MDR, phát tán hôm 30.01.2019
Link bài viết của Đài phát thanh Đức Deutschlandfunk đăng tải hôm 31.10.2018:
Link bài viết của báo Tagesspiegel đăng ngày 13.12.2018:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog