Chia sẻ

Tre Làng

Vụ đứt cáp tời tự chế ở Giáo xứ Tân Lập: SAO NHÀ THỜ LẠI COI THƯỜNG TÍNH MẠNG GIÁO DÂN NHƯ THẾ?

Khoai@

Báo Điện tử Dân Trí đưa tin "Rơi thang máy, 6 người trọng thương", được dư luận chú ý. Việc tổ chức hành lễ tại công trình xây dựng dang dở và việc các cụ ông cụ bà bị nhét vào lồng cáp tời như những bao xi măng hay những viên gạch thể hiện sụ coi thường tính mạng người dân của những chức sắc và những người quản lý Nhà thờ.

Sau khi đọc bài này, có mấy điểm cần nói cho rõ:

1. Đây không phải là vụ rơi thang máy mà là vụ đứt cáp tời vận chuyển nguyên vật liệu, khiến cho lồng vận chuyển bị rơi, và hậu quả là 6 người trọng thương. Đáng tiếc, trong đó hầu hết là các cụ già.

Cái sai ở đây không chỉ là coi thường tính mạng của các cụ ông cụ bà, mà còn là chỗ coi thường luật pháp, rộng hơn coi thường cả tính mạng của người dân tham gia hành lễ tại một địa điểm xây dựng chưa hoàn thiện.

2. Bài báo viết "Nguyên nhân vụ tai nạn là do một thanh niên bấm phá nút vận hành tời tự chế khiến rơi tự do đập mạnh xuống đất làm 6 người bị thương" là hoàn toàn không đúng sự thật. Vì nội dung bài báo, ở khổ trên lại dẫn lời Đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Lập, ông Phùng Quang Thắng cho biết, "sự cố xảy ra vào giờ tan lễ (khoảng 18h20 cùng ngày). Do công trình nhà thờ chưa hoàn thiện, thang máy chưa sử dụng được nên các cụ già và anh Hướng đã sử dụng thang máy vận chuyển vật tư để di chuyển xuống. Do anh Hướng bất cẩn bấm nhầm nút vận hành tốc độ cao nên chiếc thang máy tự chế lao xuống, đập mạnh xuống đất khiến cả 6 người đều bị thương".

Các bạn cần biết, chiếc lồng đó hoàn toàn không phải là thang máy, mà chỉ là tời tự chế và "chỉ có một tốc độ" chứ không thể có chuyện bấm nhầm nút tốc độ cao được. Hãy xem phần nhận xét của bạn đọc, đã chứng kiến vụ việc: 
Ngõ Xưa(9/20/2014 4:41:00 PM)johnnguyen2307@gmail.comông thắng nói không chính xác. tôi là một người trong giáo xứ Tân Lập và thường xuyên sử dụng tời để đưa các cụ già lên xuống. Trong thang máy chỉ có 2 nút là lên và xuống, không có nút nào là nút vận hành tốc độ cao cả, nguyên nhân là do tời bị xúc cái móc treo nên mới lao mạnh xuống đất chứ không phải là do anh thanh niên kia. Đề nghị nhà nguồn sửa lại thông tin để đừng đổ oan cho anh thanh niên kia
Đây là sự gian dối của các chức sắc nhà thờ nhằm che dấu những sai trái trong quản lý xây dựng của mình. Người quản lý nhà thờ, nếu sai thì nên nhận lỗi chứ không thể đổ lỗi cho người thanh niên kia được.

Hãy nhớ, điều răn thứ 8 của Chúa trời: Không làm chứng dối!

3. Việc các chức sắc, chức việc của Nhà thờ cho hành lễ ngay tại công trình chưa hoàn thiện thể hiện sự ấu trĩ, coi thường pháp luật và coi thường tính mạng người dân. Và ở đây là coi thường tính mạng của các giáo dân tham gia hành lễ. Đặc biệt, đó lại là các cụ già tuổi cao, sức yếu, không có khả năng chống chịu những va đạp mạnh, vì thế tai nạn xảy ra, hậu quả là rất lớn. Xin hỏi lương tâm các người ở đâu?

Cần nhắc lại một lần nữa, các cụ là con người chứ không phải gạch đá hay nguyên vật liệu xây dựng mà nhét vào lồng tời để kéo lên kéo xuống.

4. Đây là mô tả của Dân Trí Điện tử:
http://m.dantri.com.vn/xa-hoi/roi-thang-may-6-nguoi-trong-thuong-945722.htm

Rơi thang máy, 6 người trọng thương

(Dân trí) - 5 trong số 6 nạn nhân là các cụ già bị chấn thương nặng và tinh thần hoảng loạn đã được chuyển về Bệnh viện nhân dân Gia Định và Chợ Rẫy để điều trị.

Ngày 20/9, các ngành chức năng đang phối hợp cùng đại diện Giáo xứ Tân Lập (đường số 20, phường Bình Trưng Đông, quận 2, TPHCM) làm rõ một vụ tai nạn làm 6 người bị thương, trong đó đa số nạn nhân là các cụ già sống tại địa phương.

Bệnh viện quận 2 xác nhận, khoảng 18h30 ngày 19/9, Khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận 6 nạn nhân gồm các cụ Nguyễn Văn Thắt (79 tuổi), Lê Thị Vơ (83 tuổi), Nguyễn Thị Mai (65 tuổi), Nguyễn Hữu Vinh (72 tuổi), Nguyễn Thị Dung (74 tuổi) và anh Mai Văn Hướng (38 tuổi) trong tình trạng đa chấn thương, choáng… do bị rơi trong lồng thang máy từ độ cao xuống đất.

Các nạn nhân được cấp cứ tại BV quận 2...
5 trong số 6 nạn nhân là các cụ cao tuổi đã được chuyển về BV tuyến trên tiếp tục điều trị

Đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Lập, ông Phùng Quang Thắng cho biết, sự cố xảy ra vào giờ tan lễ (khoảng 18h20 cùng ngày). Do công trình nhà thờ chưa hoàn thiện, thang máy chưa sử dụng được nên các cụ già và anh Hướng đã sử dụng thang máy vận chuyển vật tư để di chuyển xuống. Do anh Hướng bất cẩn bấm nhầm nút vận hành tốc độ cao nên chiếc thang máy tự chế lao xuống, đập mạnh xuống đất khiến cả 6 người đều bị thương.

Ông Phùng Quang Thắng, thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Lập thông tin về nguyên nhân sự cố



Nguyên nhân vụ tai nạn là do một thanh niên bấm phá nút vận hành tời tự chế khiến rơi tự do đập mạnh xuống đất làm 6 người bị thương

Ngay sau khi xảy ra sự cố, mọi người đã nhanh chóng đưa các nạn nhân vào BV quận 2 cấp cứu. Tuy nhiên sau đó 5 nạn nhân (là các cụ già) đã được chuyển về Bệnh viện nhân dân Gia Định và Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Rất đông người thân nạn nhân có mặt tại BV quận 2 lo lắng cho sức khỏe thân nhân của mình

Ông Thắng khẳng định, hàng ngày chiếc thang máy tự chế trên chuyên dùng để vận chuyển vật tư xây dựng công trình nhà thờ. Do các cụ lớn tuổi đi lại khó khăn bằng thang bộ nên đã sử dụng thang máy tự chế để di chuyển. “Sau sự cố này, chúng tôi sẽ không cho sử dụng tời để vận chuyển người ngoài nữa. Đồng thời phía Giáo xứ sẽ lo chi phí điều trị cho các nạn nhân”, ông Thắng chia sẻ.

Vũ Lê

Đây là ý kiến bạn đọc trên Dân Trí

minh
(9/21/2014 7:00:00 AM)
nguyenvuhoangmin@yahoo.com
Người đấy đã phục vụ cho nhà thờ nhiều năm trời,Và nghĩ chắc k có lương đâu bạn,

trinh
(9/20/2014 9:45:00 PM)
loyal1914@gmail.com
Phục truyền luật lệ ký 22:8 cho biết " Khi ngươi cất một cái nhà mới, thì phải làm câu lơn (lan can) nơi mái nhà, kẻo nếu người nào ở trên đó té xuống, ngươi gây cho nhà mình can đến huyết chăng" Không biết những người đứng đầu giáo xứ ở đây đã đọc và hiểu câu kinh thánh này không?.Đây không phải là thang máy mà chẳng qua là một chiếc tời tự chế rất nguy hiểm,người đứng đầu giáo xứ và ban quản lý công trình có trách nhiệm cảnh báo cho giáo dân biết.

duynguyen
(9/20/2014 6:32:00 PM)
nguyenduyhn05@gmail.com
@lunpham; chứng kiến thế nào thì kể lại đi bạn.

Ngõ Xưa
(9/20/2014 4:41:00 PM)
johnnguyen2307@gmail.com
ông thắng nói không chính xác. tôi là một người trong giáo xứ Tân Lập và thường xuyên sử dụng tời để đưa các cụ già lên xuống. Trong thang máy chỉ có 2 nút là lên và xuống, không có nút nào là nút vận hành tốc độ cao cả, nguyên nhân là do tời bị xúc cái móc treo nên mới lao mạnh xuống đất chứ không phải là do anh thanh niên kia. Đề nghị nhà nguồn sửa lại thông tin để đừng đổ oan cho anh thanh niên kia

binhminh
(9/20/2014 1:46:00 PM)
nguyenducbinh88@gmail.com
Xin mời các cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Dailoi2007
(9/20/2014 1:03:00 PM)
dailoi2007@yahoo.com.vn
Đây là Vận thăng để vận chuyển Vật liệu trong lúc thi công. Việc này Ban quản lý công trình phải chịu trách nhiệm vì để vận chuỷen người không phận sự bừa bãi để rút kinh nghiệm cho nhiều công trình khác

cùi bắp
(9/20/2014 12:28:00 PM)
cuibap@gmail.com
Chúa ban ơn lành cho các cụ đó

lunpham
(9/20/2014 11:57:00 AM)
pham_ngoc_anh_kim@yahoo.com
mấy người ko biết thì đừng có lên tiếng. tôi đây là người đã chứng kiến sự việc và biết rõ sự việc như thế nào. ko biết thì làm ơn im lặng.

Nguyễn Đ]cs Biểu
(9/20/2014 11:22:00 AM)
ducbieu@tne.vn
Trông hình ảnh thì đây không thể được gọi là một chiếc thang máy.đây chỉ là một chiếc tời tự chế .và cũng chưa đảm bảo đủ tiêu chuẩn của một chiếc tời để sử dụng chuyên trở hàng chứ đừng nói gì đến chở người. Sử dụng thiết bị này để chở người là quá kém hiểu biết về thiết bị nâng .Đề nghị các c[ quan chức năng làm rõ ràng việc này để không xảy ra các tai nạn tương tự.

nguyencuong
(9/20/2014 10:50:00 AM)
quadeptrailuon_ok@yahoo.conm
anh ay la nguoi lam viec phu giup nha tho , ko tien bac gi het ,hon nua a Huong ko dc nhu ng binh thuong ,nhung a van phan biet dc dau la dung sai hay nguy hiem . Sao gio xay ra chuyen lai do loi het cho a ay .

13 nhận xét:

  1. Phải nói là: Giáo trí cao vời vợi!

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nọ, khi U19 Việt Nam thắng Myanmar, Linh mục mặt đen Đinh Hữu Thoại, kêu là sân vận động không sập vì đông khán giả là may và phải cảm ơn chúa. He he, thế hôm nay thằng Thoại mặt lìn đó không thấy phát biểu gì nhở?
    Hay nó cũng coi giáo dân chỉ là đám cừu ngu tối, cam tâm dâng cống cho hắn và chúa của hắn?
    Đúng là bọn bịp.

    Trả lờiXóa
  3. Thực tế thì bọn giáo sĩ và bọn chức sắc nó nói sao thì giáo dân nghe vậy chứ giáo dân thì có biết gì đâu. Vụ Lê Quốc Quân, giáo dân các giáo tỉnh đóng góp không biết bao nhiêu là tiền về cho Quân làm Luật sư đòi đất Thái Hà, Phần của Quân cũng chỉ là một phần nhỏ thôi, còn lại bọn Cha cố ăn sạch.

    Trả lờiXóa
  4. Học sinh mẫu giáo vùng cao17:17 21/9/14

    Đừng làm chứng dối!

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay chúa đi vắng à?

    Trả lờiXóa
  6. BÀI NÀY TRÊN SÁCH HIẾM, EM XIN PHÉP AD CHO CHÉP VÀO ĐÂY Ạ:
    Thư Ngỏ Gửi Hội Đồng GMVN Và Các Linh Mục Chánh Xứ
    Là Một Linh Mục Không Nên 'Phóng Uế' Bừa Bãi Nơi Công Cộng
    Trần Khai Sáng
    http://sachhiem.net/TONGIAO/tgTR/TranKhSang01.php

    21-Sep-2014

    LGT: Người ta vẫn thường gọi các đạo thờ Chúa là đạo Tây, không phải chỉ vì nó đến từ phương Tây, mà do yếu tố thực tế là những người Việt theo đạo này thường tự cách biệt với cộng đồng dân tộc. Họ sính những gì của phương Tây, nhất nhất cái gì phát xuất từ Tây là họ cho rằng “sang”, rằng "thơm," rằng “thánh”, rằng “tân tiến”, đến nỗi phải kèm thêm "thánh Tây" vào tên của mình nữa, cho có vẻ "khác hơn" người thường! Nhưng họ không thể theo kịp văn minh của người Tây ngày nay, tức là "lịch sự" ở nơi công cộng, biết tôn trọng tôn giáo khác, không hành lễ vô trật tự.

    Nhưng các con chiên Việt Nam, bất cứ lúc nào hoàn cảnh cho phép, tức khắc họ tìm cách làm mọi người chú ý đến cái đạo của mình, bắt mọi người phải làm theo hoặc phải chứng kiến họ làm. Nghĩa là nham nhở, bất lịch sự hết chỗ nói. Tác giả Khai Sáng trong lá thư dưới đây đã gọi những hành động như thế là “phóng uế”, cũng không quá đáng chút nào. (SH)

    Trả lờiXóa
  7. Tôi vừa mới dự một đám cưới (họ nhà trai và nhà gái đều theo đạo Chúa) tại một nhà hàng khá sang trọng. Sau khi hai họ nhà trai và nhà gái thực hiện xong nghi thức ra mắt với dòng họ hai bên và các vị khách mời tại buổi tiệc cưới tại nhà hàng. Trước khi nhập tiệc, một linh mục yêu cầu tất cả mọi người phải đứng dậy để nghe linh mục giảng đạo ngắn gọn về phép hôn phối và bắt mọi người làm dấu thập giá và cám ơn Chúa đã ban cho thức ăn của buổi tiệc hôm đó.



    Tôi thật sự bất ngờ và rất bất bình khi có mặt tham dự tại buổi tiệc cưới hôm đó (tôi vì bất đắc dĩ bị thay mặt cho ông bà già vợ là gia đình sui gia với mẹ của cô dâu của buổi hôm đó).

    Thiết nghĩ, linh mục cũng là một loài có học thức tại sao lại có hành động vô ý thức tại nơi công cộng như vậy?! Tôi xem hành động này là "phóng uế" bừa bãi nơi công cộng. Ở mỗi nơi, mỗi vị trí được xây dựng nhằm mục đích để thực hiện đúng cho một việc làm đó. Chẳng hạn như Toilet được xây để phục vụ cho việc vệ sinh cá nhân, nhà thờ được xây để các linh mục truyền đạo cho các tín đồ của họ…. còn nhà hàng tiệc cưới là nơi để thiết đãi cho khách mời ngoài dòng họ, bà con của 2 họ, còn có những vị khách quý, là bạn bè của 2 bên nữa. Và những người khách này đâu phải ai cũng theo đạo Chúa, thậm chí có rất nhiều người như tôi không những không theo đạo Chúa mà còn rất khinh rẻ đạo Chúa nhất là những người làm nghề linh mục.

    Trả lờiXóa
  8. Hơn nữa, linh mục chỉ được hành nghề giảng đạo trong nhà thờ được xây cho họ thôi, chứ linh mục đâu có quyền giảng đạo ở nhà hàng tiệc cưới. Các ông linh mục cũng không có quyền bắt những người không theo đạo Chúa của buổi tiệc đám cưới phải đứng dậy nghe linh mục giảng ba cái đạo nhảm nhí mê tín dị đoan, rồi ép buột mọi người phải làm dấu cám ơn Chúa đã ban thức ăn cho hôm đó.

    Người ta đi ăn tiệc cưới có bỏ tiền ra để ăn chứ đâu phải xin Chúa ban cho mà phải cám ơn Chúa. Vị linh mục này làm một việc hết sức bậy bạ, nếu không nói là mất dạy. Đây là lần thứ 2 tôi bị trường hợp đáng kinh tởm như vậy và lần nào tôi cũng rất bực mình và khó chịu phải bỏ về giữa buổi tiệc.

    Lần đầu tôi bị trường hợp này là một tên trùm xóm đạo chứ không phải là linh mục như đã nói trên. Lần đầu tôi nghĩ là một tên trùm xóm đạo thì còn tạm bỏ qua, vì tên trùm xóm đạo thường là những kẻ vô học (tôi có biết một số tên trùm làm nghề đạp xích lô, chạy xe ôm, bán thịt heo ngoài chợ…). Khi tôi kể cho bạn tôi nghe, bạn tôi cũng đã bị gặp phải trường hợp tương tự.

    Vì vậy, tôi tha thiết xin Hội đồng giám mục VN và các linh mục chánh xứ hãy giáo dục cho các vị linh mục: là một người có học thì không nên "Phóng uế" bừa bãi nơi công cộng. Nhất là ở những nơi lịch sự sang trọng trong các nhà hàng cao cấp.

    Trân trọng
    Trần Khải Sang

    Trả lờiXóa
  9. Thật quá coi thường tính mạng giáo dân, nếu chưa có thang máy thì đừng cho sử dụng.

    Trả lờiXóa
  10. Cái này là cái tời hàng, đưa vật liệu lên chứ thang máy gì mà thang máy. Rõ ràng là nó rất nguy hiểm mà giáo xứ lại sử dụng để chở người thì thật bó tay. Phải chăng những người ở đó họ không có kiến thức tối thiểu về vấn đề này?

    Trả lờiXóa
  11. Mình nghĩ lời nói của ông Phùng Quang Thắng chỉ là ngụy biện cho giáo xứ khỏi trách nhiệm thôi. Nếu quản lý tốt thì làm sao có chuyện người vào đó để vận hành?

    Trả lờiXóa
  12. Vậy là "dùng tạm" trong khi chưa có thang máy hả? Việc này cần phải điều tra làm rõ nguyên nhân để quy trách nhiệm, xử phạt từng tập thể, cá nhân liên quan, không thể để tình trạng này tái diễn ở đây và cả những nơi khác.

    Trả lờiXóa
  13. Nhóc Ngốc14:24 23/9/14

    thật sự không thể chấp nhận đc. lo sợ các cụ già yếu ko đi lại đc nhiều thì sao ko để mấy thanh niên cõng các cụ? đằng này lại để các cụ chen chúc trong cái thag máy vận chuyển vật tư? nếu cái thag đó đủ an toàn, chỉnh đc tốc độ thì chẳng nói, đằng này thag máy chỉ có mỗi lên và xuống, không có cái gì bảo hộ. giáo hội coi mạng ng như cái đống vật liệu xây dựng hay sao? chưa kể đến vc tổ chức lễ tại 1 nơi chưa đc hoàn thiện là ko thể chấp nhận đc. đó là sự coi thường giáo dân!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog