Chia sẻ

Tre Làng

ANH QUYẾT VÀ KHỐI U TRONG BÁO CHÍ

Ong Bắp Cày

BS Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản TW  từ chối thẳng thừng vụ mổ cho một PV có tên Dương Quỳnh Trang. Câu trả lời của anh là liều thuốc cảnh tỉnh cho anh chị em PV báo chí về đạo đức và phương thức làm báo hiện đại. Và chính BS Quyết đã đang cố gắng bóc cái U nang buồng trứng trong báo chí nước nhà.

Đã bao giờ các bạn làm báo tự hỏi: Vì sao chỉ cần nghe thấy hai từ "nhà báo", hoặc PV là mọi người lại phải cảnh giác, dè chừng, cho dù vẻ bên ngoài của họ vẫn niềm nở chưa?

Đó chính là do các bạn đấy.

Tờ Người Đưa Tin đăng bài  "Bác sỹ từ chối mổ CẤP CỨU vì biết bệnh nhân là người viết báo" làm dư luận phẫn uất và ném đá anh Quyết chị. Nhưng đến khi anh đăng đàn, và nhiều người hiểu ra, vẫn tờ báo ấy đã lẳng lặng cắt bỏ 2 từ: CÂP CỨU. Cá nhân người viết cho rằng, tay PV và ngay cả cô "Nạn nhân" tên Dương Quỳnh Trang kia cũng là loại mèo mả gà đồng. PV báo chí mà chỉ tìm cách cài mánh tống tiền, bẫy người được hỏi, xuyên tạc bóp méo sự thật sẽ không bao giờ là người tử tế.

Không quy chụp tất cả, nhưng thực tế, có không ít phóng viên lợi dụng mác báo chí trong tác nghiệp, lên mặt với các cơ quan, doanh nghiệp để tống tiền. Số khác, bất chấp thủ đoạn, bẻ cong ngòi bút để kiếm chác, thậm chí còn câu kết với đám vong nô phản quốc viết bài chống chế độ, bôi nhọ hình ảnh đất nước, biến những kẻ chống phá đất nước thành những "anh hùng" hay "người yêu nước". Chính vì thế, báo chí mất dần chữ "tín" với người dân.

Một nhận xét cực xác đáng trên trang Mõ làng đã bóc trần bộ mặt của hiện trạng này qua một vụ việc cụ thể: "Cô Dương Quỳnh Trang trên kia là một điển hình của kẻ lợi dụng nghề nghiệp để tác oai, tác quái. Người có bệnh nhưng đến với BS không với cái tâm mong muốn được chữa bệnh mà để tạo chứng cứ theo dạng đặt bẫy để đưa lên báo chí. Những tay nhà báo thiếu cái tâm và cái tầm vậy thật xứng đáng được nhận câu trả lời của vị bác sĩ "Báo chí các người có quyền viết, còn tôi có quyền không mổ. Mổ rồi, dây dưa báo chí rắc rối lắm" (!?). 

Chính BS Quyết trong trả lời phỏng vấn của báo Infonet đã nói: "Đã làm nghề y dù kẻ thù cũng phải chữa. Nếu bệnh nhân này vẫn còn tin tưởng, nếu tôi sắp xếp được thời gian sẽ luôn sẵn lòng mổ cho bệnh nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã gọi điện, tôi cũng đã báo cáo giải trình". Và: "Tôi từ chối mổ không phải vì cô ấy là phóng viên hay nhà báo. Tôi không kỳ thị phóng viên nào, ai cũng là bệnh nhân. Cô ấy bị u nang buồng trứng. Tôi chỉ dẫn cách điều trị cụ thể với bệnh nhân. Tôi đã hướng dẫn cô ấy sang nhà D, là nhà điều trị tự nguyện, để nộp hồ sơ phẫu thuật và dặn nếu không muốn như thế có thể đến vào sáng thứ 3 thứ 6 ở phòng số 7 sẽ được hướng dẫn cụ thể. Cô ấy nặng nặc đòi được tôi mổ nhưng tôi từ chối vì bận. Sau đó, cô ấy đã gọi điện cho tôi lại xin được mổ lần nữa. Tôi vẫn từ chối và cô ấy nói là cộng tác viên báo Người đưa tin. Tôi bảo là tôi không mổ rồi và với báo Người đưa tin thì tôi càng không mổ. Trước đây, báo này đã “gài” tôi. Họ đóng giả bệnh nhân và xin tôi mổ cho ở một bệnh viện tư. Sau đó, họ đã viết bài “Giật mình mức giá 'cắt cổ' cho ca mổ của GĐ Bệnh viện phụ sản TW”. Tôi nói thật, tôi e dè lắm. Nếu tôi mổ cho cô ấy, rất có thể tôi sẽ bị "gài" lần nữa. Tính tôi thẳng thắn và có thể cô ấy đã ghi âm cuộc điện thoại với tôi nhưng tôi không làm sai".

Ngay trên FB của mình, Dương Quỳnh Trang cũng đã huênh hoang rằng, chính cô ta đã ghi âm cuộc nói chuyện với BS Quyết. Một người đàng hoàng, đã đi khám bệnh thì mục tiêu cao nhất sẽ không phải là bí mật ghi âm mà là tìm ra bệnh, chữa được bệnh. Ả tự khoe như thế, ta đủ biết là loại người nào.

Ngoại trừ trường hợp cấp cứu, BS Quyết có quyền từ chối không cung cấp dịch vụ nếu cảm thấy không an toàn, không thích.

Cô PV kia không thể chết nếu không được mổ ngay, và cô ta vẫn còn có thể mổ ở nhiều nơi khác. 

Vấn đề cốt lõi dẫn đến việc BS Quyết từ chối mổ chính là ông đã bị chính báo Người Đưa Tin gài bẫy một lần. Trường hợp này, như một phản xạ tự vệ, ông từ chối, và đó là điều dễ hiểu.

Những gì cô PV kia đăng trên FB và những gì BS Quyết giãi bày trước dư luận sẽ cho các bạn nhận rõ chân dung của một cô PV có tên Dương Quỳnh Trang.

Không thể trách BS Quyết, báo chí hãy tự trách mình. Chính BS Quyết đã và đang góp phần loại bỏ khối u trong báo chí nước nhà.

15 nhận xét:

  1. Mấy đứa báo chí, nhất là báo mạng càng ngày càng bực bội rồi đó nhe. Ngày xưa báo giấy do giới hạn của mặt báo mà những bài viết phải lựa chọn kỹ (dù chưa hẳn là luôn chính xác và cũng còn có những trang lá cải), còn bây giờ chiêu trò càng ngày càng lắm, cứ tìm đủ thứ để lắp vào cái dung lượng vô hạn rối rắm của cái ổ đĩa siêu lớn mà chỉ cần vài chục triệu duy trì mỗi năm.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:38 25/3/15

    Đúng như dự đoán, việc công khai sử dụng facebook của bà Bộ trưởng Bộ Y Tế với mục đích rất tốt đẹp là tiếp nhận dư luận xã hội để nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý và điều hành việc khám chữa bệnh cho người dân, đã bị lợi dụng.
    Đã có không ít các nhà báo giờ này đi đâu cũng mang vấn đề “viết thư gửi lên Bộ trưởng” để đe dọa những người làm trong ngành Y. Vì họ cậy có công cụ truyền thông, cậy có chữ nghĩa, và quan trọng hơn nữa là cậy vào sự a dua của dư luận khi bị dẫn dắt bởi ba thứ ngôn ngữ sướt mướt và rất đạo đức giả.
    Sẽ có những người nói quá, nói vống thực trạng của mình lên, nhờ mạng xã hội để cậy nhờ Bộ trưởng. Và thực tế là đã có.
    Sẽ có cơ hội làm ăn mới cho không ít các nhà báo khi mặc cả với các khách hàng là bệnh nhân. Một bài báo được đưa lên dư luận và làm rùm beng với đích đến là tai mắt của bà Bộ trưởng, sẽ mất bao nhiêu tiền?
    Bộ trưởng Tiến cần tỉnh táo hơn ở vấn đề này. Facebook lập là để phục vụ tốt hơn cho dư luận, cho người dân, hướng về những điều cao cả hơn chứ dứt khoát không phải là nơi mà nhúm báo chí bất lương và bọn văn nô điếm mạng có thể lợi dụng để làm tiền!
    Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Bộ Y Tế

    Trả lờiXóa
  3. Y đức và chuyên môn của bác sĩ Quyết thế nào thì hỏi bệnh nhân tại bv sản C là biết dõ nhất. Đặc biệt là ở khoa sản bệnh bác sĩ đã rất nhiềhu lần cứu sống được sản phụ bị vỡ tử cung và các ca đặc biệt nặng khác. Chị này là ctv của báo chắc chị ấy nghĩ mình thuộc diện cán bộ cấp Uvtw nên mới khệnh. Tổ cha con điên vô đạo đức cho cái u sơ thành u ác luôn đi

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn diễn đàn, tôi cũng là bác sỹ, không biết cô Tr có chồng hay chưa, nhung để kết luận vô sinh, thông thường cũng rất khó. Cần làm nhiều xét nghiệm.Có nhiều nguyên nhân, có thể nguyên nhân tiên phát (do di truyền, do cơ địa...) hoặc do thứ phát như u nang buồng trứng, do nạo phá thai nhiều lần, do viêm nhiễm phụ khoa... Tôi đọc comments của bác Phan Xuân Hồng thấy chưa ổn, sống trên đời ai chả mắc sai lầm, ai chả bị bệnh tật. Chúng ta cần xem xét vấn đề để xây dựng xã hội được tốt đẹp. Mỗi người hãy làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, còn nếu phê phán nhau, nói thật lòng hậu quả sẽ khó lường

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là trong giao tiếp với xã hội, nếu gặp những phóng viên và nhà báo, hay nghi ngờ mình là phóng viên hay nhà báo họ thường e dè và nghi ngại. Cũng vì chính bản thân nhiều phóng viên và nhà báo gây ra hiệu ứng này.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh12:38 26/3/15

    Xin lỗi các bác cho em chửi phát lịt mẹ cái con Q. Trang. Đi chữa bệnh thì cứ chữa bình thường như người dân thường, sao phải mang cái mác "cộng tác viên của báo..." ra . Định hù dọa hay tống tiền à ? Nội một chi tiết đó thôi cũng đủ để đánh giá tư cách con này rồi. Lại thêm đám báo lá cải ăn theo một loạt bài viết đểu nữa chứng tỏ chúng đã có chuẩn bị để "đánh" bác sĩ Quyết rồi. Hay lại định làm một vụ như lần trước nói về việc "bắt quả tang bác sĩ ở cùng phòng với bệnh nhân nữ:...ngày nào.
    Tởm quá .

    Trả lờiXóa
  7. không phải quy chụp gì đâu nhưng nếu một người làm báo chí lại lợi dụng chức vụ để uy hiếp, lợi dụng chính sức mạnh từ quần chúng để trục lợi thì cực kỳ bỉ ổi, tôi ghét nhất là cái thể loại ấy đấy, chưa gặp ngoài đời bao giờ nhưng xem phim hay đọc truyện gặp nhiều tình trạng ấy rồi, bực không chịu được

    Trả lờiXóa
  8. làm người không nên quy chụp bất kỳ một cái gì, nhất là nghề nghiệp, không có nghề nào xấu, chỉ có những con sâu làm xấu ngành nghề mà thôi, không nên đánh giá con người bằng nghề, hãy đánh giá họ bằng việc làm, nếu biết đây là một phóng viên chuyên lừa gạt trục lợi thì xử sự không cần lịch sự là điều bình thường

    Trả lờiXóa
  9. cái con pv này rất mất dạy nhé. Mà chẳng riêng gì nó, bjo rất nhiều nhà báo cứ làm như bố đời, đi đíu đâu cũng giơ thẻ ra như là thượng phương bảo kiếm, ai non gan, ai sai phạm mới sợ chúng nó dòm ngó, còn đàng hoàng thì kệ bố chúng nó, gì mà phải nể cơ chứ

    Trả lờiXóa
  10. công nhận là 2 nghề báo chí và bác sĩ đều cao cả, đều có ý nghĩa cống hiến cho đời rất lớn, nhưng lại có quyền lực trong tay rất lớn đối với người trong nghề, đòi hỏi người trong ngề cần có đạo đức vững chắc với tồn tại được, nếu không có đạo đức thì đúng là thảm họa, như là trao bom cho người khủng bố vậy, làm người khác lo lắng

    Trả lờiXóa
  11. Em đá từng tiếp xúc với bác Q khi vợ em sinh đứa đầu, cá nhân em thấy bác là người tử tế, còn xin lỗi cái loại rình mò người khác, cậy mình là nhà báo để đòi hỏi kiểu như cái em Trang này, chẳng phải tay em chứ em tiễn ra khỏi viện chứ đừng nói là giới thiệu cho bs này, bs kia

    Trả lờiXóa
  12. Người tốt thì hay bị đâm bị thóc, chọc bị gạo. Bác sĩ giờ ko phải ai cũng là người có tâm, những người ko có tâm với nghề nếu tiếp tục làm việc chỉ hại nước, hại dân. vì những con sâu đó làm ảnh hưởng hình ảnh bác sĩ, công an trong mắt nhân dân

    Trả lờiXóa
  13. Bao nhiều trường hợp cấp cứu khác cần bác sĩ có tay nghề, nó tưởng nó là nhà báo thì nó đạp hết người ta ra để bs mổ cho nó trong khi nó ko phải trương hợp cấp cứu. TSB cái loại....

    Trả lờiXóa
  14. Bác sĩ Quyết cũng có dấu hiệu "chảnh" và cố chấp rồi đó.

    Bệnh nhân khi đau đớn lo âu rủa xả bác sĩ nghĩ thì đâu có là câu chuyện không thể hiểu được.

    Cho dù bệnh nhân là nhà báo nọ có lươn lẹo nhưng đã mang danh từ mẫu ai lại đi chấp vặt với người dưới tầm mình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  15. Cái con PV này đầu óc có vấn đề hay sao ấy. Nếu là ca CẤP CỨU thì mình nghĩ rằng chẳng có bác sĩ nào dám làm ngơ. Và phải hiểu rằng viện trưởng sẽ có tỷ thứ việc phải lo chứ đâu phải ngồi tìm lục xem ai là PV để mổ đâu. Báo chí nước mình dạo này hay viết bậy quá. không rõ ông tổng biên tập ở đâu mà không kiểm duyệt nội dung cứ để các PV thích viết gì thì viêt. Đến khi viết sai cũng không xin lỗi, chê bai chửi bới người ta đủ thứ sau lẳng lặng gỡ bỏ chỗ sai của mình. Để mặc dư luận muốn nói gì thì nói. Đạo đức nghề nghiệp xuống cấp quá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog