Chia sẻ

Tre Làng

CÁI TÁT NHẸ CỦA CÔNG AN XÃ VÀ TỤ MÁU DƯỚI MÀNG CỨNG

Khoai@

Khỏi cần biện minh, hành vi đánh người cho dù được biểu hiện dưới bất kể hình thức nào cũng đều phải bị lên án và trừng phạt.

Hôm qua đọc bài "Tát nhẹ chết người, công an xã hay thần Héc-quyn?" đăng trên báo Đất Việt mà thấy nhói lòng.

Nội dung chính của bài báo nói về vụ việc một người đàn ông bị bắt vì tội đánh bạc và sau đó chết vì tụ máu não do bị công an xã tát nhẹ.

Trên phương diện cá nhân, tôi ủng hộ tác giả bài báo lên án hành vi đánh người, cho dù là cái tát nhẹ. 

Tuy nhiên, tác giả Mi An viết có xu hướng quy chụp việc tụ máu não của anh Tình là do cái tát của anh công an xã (nếu có) thì không thỏa đáng.

Tìm kiếm trên mạng những nguyên nhân dẫn đến tụ máu não mà y học gọi là "Tụ máu dưới màng cứng" hoặc "tụ máu nội sọ", viết tắt là SDH (subdural hematoma) có thể thấy nguyên nhân không chắc, chưa chắc do một cái tát nhẹ, thậm chí là tát mạnh có thể gây ra tụ máu não.

Gõ cụm từ, máu tụ dưới màng cứng, ta dễ dàng tìm thấy các bài viết có cùng tên trên trang "Bác Sĩ Nội Trú" hoặc trang "Y Học Cộng Đồng". Vào tất cả các bài đều cho ra kết quả tương tự. 

http://bacsinoitru.vn/content/mau-tu-duoi-mang-cung-o-nguoi-lon-benh-hoc-trieu-chung-lam-sang-va-chan-doan-977.html


http://yhoccongdong.com/thongtin/mau-tu-duoi-mang-cung/


Có thể tóm tắt như sau (Trích nguyên văn): 

Tụ máu nội sọ là khối máu đông hình thành trong khoang dưới màng cứng. Đây là khoảng giữa 2 lớp màng não, là màng bao quanh và bảo vệ não. Máu tụ dưới màng cứng thường do chấn thương ở đầu. Đây là bệnh nặng cần được cấp cứu.


Triệu chứng lâm sàng: Biểu hiện ban đầu của SDH rất thay đổi. Chấn thương đầu nặng có thể tạo ra tình trạng SDH hôn mê, trong khi những chấn thương nhẹ hơn có thể tạo ra SDH cấp tính chỉ với mất tri giác trong thời gian ngắn. SDH bán cấp hoặc mạn tính có biểu hiện rất âm thầm, điển hình là rối loạn nhận thức. 

Phân loại thành SDH cấp tính, bán cấp và mạn tính được xác định dựa vào thời điểm từ khi xảy ra chấn thương, song không có sự đồng thuận trong y văn về các định nghĩa này. Tuy nhiên, nhiều tác giả cho rằng phân loại được xác định như sau:

• SDH cấp tính tồn tại từ 1-2 ngày sau chấn thương
• SDH bán cấp tồn tại từ ngày thứ 3-14 sau chấn thương
• SDH mạn tính xuất hiện từ ngày thứ 15 sau chấn thương
Về máu tụ dưới màng cứng cấp tính: Khoảng 50% số bệnh nhân chấn thương có SDH có hôn mê ngay sau khi chấn thương. Tuy nhiên, khoảng 12-38% số bệnh nhân này có khoảng tỉnh sau cấp tính sau đó mới suy giảm dần tri giác và hôn mê. SDH hố sau, giống như các tổn thương choán chỗ ở vùng này, thường có các biểu hiện triệu chứng tăng áp lực nội sọ bao gồm đau đầu, nôn, dãn đồng từ (anisocoria), câm tiếng (dysphasia), liệt thần kinh sọ, cổ cứng, mất điều hòa. 

Về máu tụ dưới màng cứng mạn tính: Biểu hiện âm thầm của đau đầu, kích động do ánh sáng, rối loạn tri giác, thờ ơ, lơ mơ, và đôi khi co giật là các triệu chứng có thể gặp của SDH mạn tính, và các triệu chứng này chỉ trở nên rõ ràng vào vài tuần sau khi chấn thương. Các tổn khuyết toàn thân như rối loạn tri giác thường gặp hơn là các dấu hiệu thần kinh khu trú trong SDH. (Hết trích).

Như vậy, việc nạn nhân Nguyễn Văn Tình tử vong do bị tụ máu não có thể do 2 trường hợp: (1) khi bị giam giữ, anh đã bị công an xã tấn công vào đầu, gây tụ máu não cấp tính; (2) có thể anh đã bị tụ máu não từ trước do nguyên nhân nào đó trước khi bị bắt vì đánh bạc (Mạn tính hoặc bán cấp). 

Vì thế, tác giả Mi An viết rằng: "ông Sơn khai có tát nhẹ anh Tình một cái", và "Một cái tát nhẹ thôi, nhưng nạn nhân- là một người đàn ông ở tuổi 39, đã chết với tình trạng thương tích bị tụ máu trong não, thì cái tát đó phải có sức mạnh của thần Héc-quyn chứ chẳng đùa". Tác giả viết tiếp: "Tất nhiên ông công an xã tên Sơn kia thì không bao giờ có sức mạnh như thần Héc-quyn cả, nếu có hẳn ông đã được ghi vào các thể loại kỷ lục rùm beng lên rồi. Chỉ có một điều thôi: nạn nhân đã bị tác động bằng ngoại lực rất mạnh, dẫn đến cái chết thương tâm".


Rõ ràng Mi An đã quá vội vàng quy chụp, đổi lỗi cho anh Sơn. Người viết cho rằng, đây là kết luận vội vàng. 


Trường hợp của thiền sư Thích Nhất Hạnh là một ví dụ điển hình. Ông cũng bị tụ máu dưới màng cứng, và không hề bị một ngoại lực nào tác động vào đầu, thưa tác giả Mi An.


Một kết luận vội vàng, chủ quan của tác giả có thể gây nên những dư luận không tốt.


Lên án cái ác là cần thiết, song quy chụp khi hiểu biết còn hạn chế về căn nguyên là điều rất không nên. 


*********************

Bài của Mi An trên Đất Việt có thể đọc Tại đây.

http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/tat-nhe-chet-nguoi-cong-an-xa-hay-than-hec-quyn-3235222/

12 nhận xét:

  1. Địt mẹ thằng nặc danh hỏi ngu
    Mày không đọc kĩ bài à?
    Ngu thì phả đọc kiế thức mà hiểu chứ?
    có 2 trường hợp.
    1 là CA tát thì bị tụ máu
    2 là nó bị tụ máu từ trước (mãn tính), nó ủ bệnh sẵn, đến khi CS tát thì vào dúng lúc nó phát bệnh.
    Địt con mẹ mày, thế mà cũng bi lô ở đây à?
    Thử hoirm từ bé đến giờ mày dã bao giwof bị thằng bố hay con mẹ mày tát chưa? có tụ máu không hả?
    Mày đã bị cuộc đời tát chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Chưa có kết quả điều tra chính xác mà cứ phán bừa theo kiểu đổ tội cho công an thế nhỉ? Nói gì thì cũng có tí bằng chứng xác thực hay lý lẽ đúng đắn tí chứ. Một cái tát mà gây ra chết người đúng là làm người nghe nực cười quá.

    Trả lờiXóa
  3. Thiết nghĩ rằng nếu như vụ án chưa có kết luận thì việc Mi An viết bài phản án về vụ án là điều không có gì đáng phải bàn cãi cả, nhưng mà vì nó chưa có kết luận nên Mi An cũng không nên quy chụp cái suy nghĩ của mình vào để tránh làm người khác hiểu nhầm.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc qua bài viết trên thì tôi đã biết thêm rất nhiều về bệnh tụ máu dưới màng cứng nhưng thật sự tôi thấy để bị bệnh này phải có tác động rất mạnh từ bên ngoài vào hoặc do nguyên nhân nào đó có thể bị bệnh này nên không thể nói là chỉ một cái tát nhẹ mà đã làm cho người khác bị bệnh tụ máu dưới màng não được và theo tôi người này nếu kết luận là tụ máu dưới màng não thì trắc người này đã bị từ rất lâu rồi chứ bệnh này cũng phải ít nhất 2 ngày mới phát hiện được.

    Trả lờiXóa
  5. Qua sự việc này, mặc dù công an xã chỉ mới tát nhẹ nhưng những hệ lụy của sự việc chính là bài học cho những ai làm nghề "phục vụ" nhân dân. Chưa kể việc tự ý đánh người cũng là việc cần phải lên án.

    Trả lờiXóa
  6. Chưa có kết luận cuối cùng không thể tin được, mà chỉ vì một cái tát mà chết đối với một người đàn ông đang ở trong độ tuổi lao động lại càng khó tin

    Trả lờiXóa
  7. cái bài viết này phải đưa cho lực lượng an ninh điều tra vụ án này thì tốt hơn đấy, đầy đủ dẫn chứng cả y học cũng có thì tôi tin là sẽ trợ giúp phá án tốt đấy, dù cãi nhau đến đâu thì người quyết định vẫn là cơ quan điều tra cơ mà, người ta làm việc chứ không cãi nhau đâu

    Trả lờiXóa
  8. tại sao chứ muốn nhấn mạnh là tát "nhẹ", sao không nói toẹt ra là tát mạnh, tát chảy máu não đi, cần gì cứ phải tạo ra cái tương phản như thế chứ, tôi cam đoan rằng rất nhiều người không muốn bỏ từ nhẹ ấy đi để thiếu phần đả kích công an đó, bỏ đi rồi thì còn gì để nói nữa nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. con người thường yếu ớt lắm, hành động vô ý cũng có thể giết người nên mới có cái tội danh vô ý giết người, thế nhưng ngày an ninh nhất là an ninh trật tự mà bảo không bao giờ sô sát với người dân hay đúng hơn là các đối tượng phá rối an ninh trật tự thì không phải là công an nữa, mức độ còn phải xem xét nữa

    Trả lờiXóa
  10. Chưa biết ntn mà đã phán bừa thế sao? lưỡi ko xương nhiều đường lắt léo mà

    Trả lờiXóa
  11. Cái chết của anh Tình cần phải nhờ tới sự vào cuộc của các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Xem anh ta chết do cái tát của công an xã hay do bản thân anh ta đã bị tụ máu từ trước đó và nguyên nhân không phải chỉ vì 1 cái tát nhẹ. Đây là vụ việc ảnh hưởng nhất nhiều tới dư luận và nhân dân nên cần làm rõ.

    Trả lờiXóa
  12. Để có kết luận chính xác tránh làm hoang mang dư luận thì cần sự vào cuộc cơ quan điều tra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog