Chia sẻ

Tre Làng

THƯ GỬI EM TRƯỚC KỲ THI ĐẠI HỌC

Thư gửi em trước kỳ thi đại học

Còn vài tháng nữa thôi, em sẽ bước vào kỳ thi đại học cực kỳ quan trọng. Với kinh nghiệm 3 năm liền đi thi đại học (dù chưa lần nào đỗ) của mình, anh tin là anh sẽ cho em được những lời khuyên bổ ích.

Trước tiên, là về việc chọn trường, chọn ngành. Đừng buồn nếu em không thể thi đỗ vào vào cái trường mà em thích, vào cái ngành mà em đam mê, bởi sau này ra trường, em vẫn có thể làm việc trái ngành được mà! Bạn bè anh làm trái ngành nhiều lắm: người học Ngân hàng xong giờ đi phát tờ rơi; đứa học Thủy Lợi thì đi đánh giày; thằng học Hàng Hải hiện đang bán trà đá. Chỉ có đúng 3 đứa may mắn được làm đúng chuyên ngành đào tạo: đó là một đứa học Giao Thông Vận Tải, giờ đang chạy xe ôm; một thằng học Xây Dựng giờ đi phụ hồ; và đứa nữa học Nhạc viện, giờ đi hát dạo bán kẹo cao su.

Về tài liệu ôn thi thì em khỏi lo, anh sẽ tặng lại cho em bộ tài liệu ôn thi của anh ngày trước. Đây là bộ tài liệu do các giáo sư, giảng viên nổi tiếng của các trường đại học hàng đầu biên soạn nên rất chuẩn, dễ hiểu, bám sát nội dung thi. Cả 3 năm đi thi đại học trước đây anh đều dùng bộ tài liệu này đấy! Trong quá trình luyện thi, em nên bảo quản, giữ gìn bộ tài liệu ôn này thật cẩn thận vì biết đâu năm sau em lại phải dùng đến nó.

Khi lên Hà Nội đi thi, em nhớ lúc nào cũng phải mang theo ô hoặc mũ, vì cây Hà Nội bị chặt gần hết rồi, đường rất nắng. Khi tham gia giao thông, ngoài quan sát đằng trước, đằng sau, bên trái, bên phải, em còn phải quan sát cả trên cao nữa, đề phòng cần cẩu, bê tông, cốt-pha, hoặc sắt thép nó rơi vào đầu. Tắm rửa thì về chỗ trọ, hoặc cùng lắm là để dành về quê tắm, đừng thấy công viên nước họ cho tắm miễn phí mà ham hố leo rào vào. Nước ở đó tuy trong xanh, nhưng rất dễ làm cho người ta hoen ố.

Việc ăn uống trong những ngày thi cũng rất quan trọng. Nhớ lần thi đại học đầu tiên, anh hồi hộp không ăn được gì, lúc vào phòng thi đói hoa mắt đến nỗi không thể nhìn được bài thằng bên cạnh. Hôm sau thi, anh rút kinh nghiệm, ăn một bát bún ốc thật to, no oạch. Nhưng chắc do ăn phải ốc thiu để từ mấy hôm trước, nên khi giám thị phát đề cũng là lúc anh bắt đầu đau bụng. Anh vội vàng xin phép chạy ra nhà vệ sinh, vừa đọc đề vừa ỉa. Rồi sau, anh còn phải chạy ra nhà vệ sinh vài lần nữa. Thời gian ngồi trong phòng thi còn ít hơn cả thời gian ngồi ỉa.

Một điều nữa, thuộc về vấn đề tâm linh, đó là trước mỗi môn thi, em hãy thắp hương khấn xin thổ công, thổ địa và thần linh phù hộ cho em làm bài tốt. Em đừng cười nhạo và cho rằng đây là trò mê tín. Không hề mê tín đâu, linh nghiệm lắm đó! Suốt 3 năm đi thi, chưa có môn nào là anh quên không khấn!

Nói chung, vào phòng thi, em hãy thật bình tĩnh và thoải mái, trượt thì sang năm ta lại thi tiếp. Xác định được tư tưởng vậy rồi thì đến lúc trượt thật em sẽ bớt sốc hơn! Tất nhiên là trượt đại học thì ai cũng sẽ buồn. Nhưng chỉ là năm đầu thôi, nếu thi năm thứ 2, thứ 3 mà vẫn trượt thì lúc đó cũng quen rồi, sẽ bớt buồn đi! Hãy luôn tâm niệm trong đầu một điều rằng: thi đại học không khó, đỗ đại học mới khó!

Còn nếu thi mãi mà vẫn không đỗ thì về chăn vịt với anh. Sáng lùa vịt ra sông cho chúng nó đạp nhau, tối lùa về chuồng cho chúng nó đẻ trứng, sáng hôm sau dậy sớm nhặt trứng, rồi lại lùa ra sông cho chúng nó đạp nhau. Vui lắm!

Tác giả: Võ Tòng Đánh Mèo

12 nhận xét:

  1. Đầu tháng 6 Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức cuộc thì đánh giá năng lực đầu vào cho sinh viên khóa 2015. Đã có kết quả cụ thể rồi. Thủ khoa được hơn 120 điểm trên tổng số 140 điểm. Tiếp sau đó sẽ là cuộc thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Chúc các bạn bình tĩnh tự tin và chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  2. TƯƠNG LAI U ÁM CỦA NƯỚC VIỆT

    Bảy năm trước, năm 2008 các giáo sư của trường Đại học Havard đã đưa ra lời cảnh báo với Thủ tướng Việt nam,Nguyễn Tấn Dũng về thực trạng kinh tế Việt Nam:

    “Các quốc gia cạnh tranh trên cơ sở lao động rẻ không thể vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Các quốc gia này phải chật vật để có được một tỉ lệ lợi nhuận mỏng manh trong khi thị trường thế giới ngày càng trở nên tinh vi, thâm dụng vốn và công nghệ hơn.”

    Trong suốt những năm gần đây, giới quan sát đang cho rằng lao động giá rẻ hiện tại đang là nguyên nhân khiến Việt Nam phải đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”, khi nền kinh tế bị kìm hãm bởi mức thu nhập thấp của người dân.

    Tuy nhiên chất lượng giáo dục đứng vào bậc thấp nhất so với các nước đang phát triển đồng khu vực hiện sẽ không đủ giúp Việt Nam sản sinh ra những lao động chất lượng cao hơn để thay đổi điều ấy.

    “Số lượng, chất lượng giảng viên hết sức hạn chế và hơn phân nửa sinh viên ra trường tại Việt Nam không được làm đúng ngành đào tạo."

    Quản lí yếu kém đồng thời cũng khiến người giàu tránh không phải trả những khoản thuế ... Khi nguồn thu quan trọng của ngân sách bị xói mòn thì nhà nước sẽ không đủ tiền tài trợ cho chi tiêu công” -

    Một thể chế chính trị độc đảng,không có nhà nước pháp trị mà dám hội nhập sâu rộng với các nước có nền kinh tế phát triển thì chẳng khác gì một cầu thủ một chân thi đấu với các cầu thủ có đủ hai chân.Phần thất bại đã nắm chắc trong tay. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhận định: "Chúng tôi thấy hết sức lo lắng, bởi vì nếu như các hãng nước ngoài như ngươi Thái nắm siêu thị Metro, rồi nhiều công ty khác như Malaysia thì có siêu thị Parkson, người Nhật có siêu thị Aeon và Family ..v..v lúc bấy giờ khi thuế suất hàng hóa nước ngoài vào nước ta sẽ bằng 0, họ sẽ đưa hàng hóa của họ vào siêu thị và sẽ đẩy hàng hóa của chúng ta ra khỏi các siêu thị. "

    Đây là một nhận định đúng.Tất cả mọi yếu tố của Việt nam đều chưa sẵn sàng. Nếu muốn vào TPP Việt Nam phải cải cách thượng tầng chính trị ngay từ bây giờ và phải chờ đợi ít nhất 10 năm nữa, khi các doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh mới có thể bước vào sân chơi này. Ngay cả Hàn Quốc và Thái Lan hai nước có nền kinh tế mạnh hơn hẳn Việt nam cũng rất dè dặt trước sức ép phản đối của nông dân.

    Nước Mỹ nông nghiệp chỉ chiếm 1% GDP nhưng lại chiếm 50% sản lượng nông nghiệp toàn thế giới, thế nhưng khi vào TPP dù họ là người đặt ra luật chơi vẫn bị phản đối dữ dội ở Đảng Dân chủ và các nghiệp đoàn. Tỷ phú Donal Trump và mới đây là ứng viên Tổng thống Hilary cũng đã bày tỏ lập trường của mình là không đồng tình với TPP, chưa kể hạ viện Mỹ, một cửa ải rất khó vượt qua.Đơn giản vì TPP giống như một chiếc chăn, nếu kẻ này đắp vừa vặn thì kẻ kia sẽ bị hụt, một số ngành nắm được cơ hội sẽ làm giàu trên sự phá sản của những ngành khác.

    Trả lờiXóa
  3. Việt nam là một nước nông nghiệp lạc hậu,nền tảng chăn nuôi cũng chẳng có gì. Công nghiệp chế tạo hầu như bằng 0, xuất khẩu tài nguyên dưới dạng thô để ăn, 68 % kim ngạch xuất khẩu là của nước ngoài. Vậy mà không hiểu sao lại cần các nước giảm thuế về 0 để thâm nhập thị trường Mỹ và các nước để làm gì. Trong khi đó lại mở cửa giảm thuế để hàng ngoại vào giết chết nền sản xuất non kém của mình. Thấy trước mắt là đất nước này không muốn làm chủ mà chỉ thích làm thuê. Nhưng trong kinh tế thị trường một người làm chủ có khi đóng thuế, làm giàu cho đất nước bằng hàng trăm hàng ngàn người làm thuê. Các doanh nghiệp nước ngoài nếu đầu tư vào VN sẽ gây ra ô nhiễm môi trường, phá hoại môi sinh.Thế nhưng họ thoả sức tận dụng nhân công giá rẻ, lợi nhuận đem về cho nước họ, để lại cho nền kinh tế VN một sự tăng trưởng giả tạo.

    Ấy vậy mà các nhà đấu tranh dân chủ vẫn mong cho VN vào TPP để được thoát Trung, gần Mỹ. Họ không nghĩ rằng TPP chỉ là cơ hội để các mặt hàng độc quyền cơ bản của các nhóm lợi ích tư bản đỏ như xăng, điện, gas, than...đắt hàng. Các công ty nước ngoài khi thu mua,thôn tính hết các thương hiệu Việt sẽ tự động nâng giá lên ngang bằng với giá tại Mỹ và các nước trong khối TPP. Khi đó người dân lao động và người ăn lương VN sẽ sống như thế nào với bẫy thu nhập thấp và trung bình? Khi giết chết các doanh nghiệp Việt, sau này nếu nước có dân chủ họ cũng sẽ mất một thời gian khá lâu để làm lại từ đầu. Còn trông mong TPP sẽ khiến cái chế độ coi trọng quyền lực này sẽ cải cách thể chế một cách triệt để là chuyện xa vời.

    Nói tóm lại tương lai phía trước của Việt Nam là rất u ám. Biển Đông đang bị Trung Quốc chiếm lĩnh khiến ngư nghiệp và ngành khai thác dầu khí có nguy cơ trắng tay. Rừng bị khai thác cạn kiệt tài nguyên. Các con sông bị lấp dòng chảy,các cánh đồng quê bị đô thị hoá. Nông nghiệp đang bị bức tử, chăn nuôi phá sản. Công nghiệp nhẹ đang bị thôn tính bởi làn sóng đầu tư, công nghiệp nặng bị tư bản đỏ bòn rút. Giáo dục xuống cấp,y tế nghèo nàn, đầu tư công xập xệ, lạm phát gia tăng, chủ quyền quốc gia bị xâm lấn.

    Người dân sắp tới chỉ còn biết mãi mãi kiếp làm thuê. Nhưng rồi với đà tăng giá của thị trường cộng với đòi hỏi tăng lương có thể cũng sẽ đến ngày họ không cạnh tranh nổi với lực lượng nhân công chất lượng cao của nước ngoài. Lúc ấy tình trạng thất nghiệp sẽ xảy ra. Và có lẻ mọi chuyện sẽ chỉ còn trông mong vào quy luật "cùng tắc biến", quy luật của muôn đời.

    Dương Hoài Linh
    FaceBook

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:23 6/6/15

    @ Tin Tức Mới
    DƯƠNG HOÀI LINH là thằng liếm đít lũ ba que vong nô mà thôi. Sao lại đưa nó vào đây?
    Câu nói được cho là của một người Hàn Quốc: "Tao không nghĩ nước mày đánh thắng mấy đế quốc to, tao nghĩ nước mày đã đuổi đi những nền văn minh của nhân loại", được "trích dẫn" trong bài "Đẳng cấp của một dân tộc" của tên vong nô Dương Hoài Linh đăng trên mạng và được OSIN Huy Đức nhắc lại như một sự thật đang làm dậy sóng cộng đồng.

    Qua tra cứu, không có thấy bất kỳ manh mối nào chứng tỏ câu nói đó là của một người Hàn Quốc, và phần nhiều nó được phun ra từ cái miệng độc ác của một kẻ mang cái tên Dương Hoài Linh.

    Cần phải nói rằng, sẽ không có ai từ chối những giá trị văn minh của nhân loại, và sẽ chẳng có ai dại gì bỏ đi lợi ích của mình cũng như những mối lợi mà người khác đem lại. Bản chất của con người vĩnh viễn là như thế.

    Vấn đề là tên đế quốc to lớn vật vã kia cùng với đồng minh của nó là Australia, New Zealand, Philippines, Thailand và Nam Hàn có mang lại văn minh hay lợi ích gì cho người dân Việt hay không, hay thay vào đó chúng mang đến sự chết chóc, reo rắc những đau thương kinh hoàng mà cho đến nay người dân Việt Nam vẫn đang phải gánh chịu?

    Liệu chúng ta có được nền văn minh nào đó khi chúng ta chịu cúi đầu? Và văn minh đó là văn minh nào?

    Trong thời kì chiến tranh Việt Nam, chỉ tính từ 1965 đến 1973, quân đồng minh của Mỹ là Nam Triều Tiên đã gửi tổng cộng 300.000 lính tới Việt Nam với danh nghĩa "sự tự vệ của tự do trước xâm lược của chủ nghĩa cộng sản".
    Chúng ta không thể ngồi không làm người xem trong khi đồng minh của chúng ta trở thành con mồi của sự xâm lược của cộng sản …
    Tổng thống Park Chung Hee, 9/2/1965mm
    Xem thêm: http://fddinh.blogspot.com/2011/01/nam-han-va-nam-viet-nam.html

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:24 6/6/15

    @ Tin Tức Mới
    DƯƠNG HOÀI LINH là thằng liếm đít lũ ba que vong nô mà thôi. Sao lại đưa nó vào đây?

    Theo FB Mượt, lịch sử giai đoạn này mặc dù vẫn nằm trong các hồ sơ mật và bị các bên tham chiến làm méo mó, nhưng vẫn không thể phủ nhận sự tàn ác kinh tởm của đội quân đánh thuê Nam Triều Tiên biệt danh ROK với nhân dân Việt Nam.

    Đầu tiên phải kể đến vụ thảm sát chấn động Bình Hoà vào tháng 12 năm 1966. Sử Việt ghi, lính Nam Triều Tiên đã thẳng tay tàn sát 430 thường dân, trong đó có hơn 200 phụ nữ, hơn 100 thiếu nhi tại năm địa điểm buồng đất nhà ông Trắp, hố bom Truông Đình, Dốc Rừng, Đồng Chồi Giữa, đám ruộng giếng xóm Cầu.

    Ngày 26/ 2/1966 đã đi vào lịch sử của xã Bình An, tỉnh Bình Định như là một ngày đẫm máu nhất với sự kiện thảm khốc diễn ra tại thôn An Vinh. Lính Đại Hàn bằng những hành động tàn bạo nhất đã cướp đi mạng sống của 380 sinh mạng người Việt. Chúng hãm hiếp và giết chết phụ nữ bằng cách dùng lưỡi lê đâm vào cửa mình, thiêu sống những đứa trẻ đang co rúm khóc thét vì sợ hãi trên ngọn lửa hung tàn.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:25 6/6/15

    @ Tin Tức Mới
    DƯƠNG HOÀI LINH là thằng liếm đít lũ ba que vong nô mà thôi. Sao lại đưa nó vào đây?

    Tháng Giêng năm Mậu Thân 1968, tại một ngôi làng nhỏ mang cái tên hiền lành Hà My ven biển Quảng Nam, toàn bộ dân làng còn lại đã bị giết chết một cách tàn nhẫn cũng bởi lũ lính hung bạo Nam Triều Tiên.

    Một tháng sau biến cố Hà My, một cuộc càn quét chung giữa lính Mỹ và Lính Nam Triều Tiên đã gây ra một thảm hoạ chiến tranh tàn khốc tại tỉnh Quảng Ngãi, sau được cả thế giới biết đến với cái tên Thảm sát Mỹ Lai.

    Còn nhiều hơn thế những tội ác của những tên lính ngoại bang đối với người Việt Nam trên chính mảnh đất ngàn đời của họ. Tội ác của quân đội Mỹ có lẽ không ai không biết với hàng triệu người Việt đã chết bởi bom đạn Mỹ trong suốt những năm chiến tranh bi tráng này.

    Xem thêm: http://fddinh.blogspot.com/2010/12/kim-jin-sun-memoir-hoi-ky-cua-kim-jin.html

    Chiến tranh đã đi qua 40 năm, lòng hận thù đã hết nhưng nỗi đau vẫn còn đó, nỗi đau vẫn hiện hữu trên từng nét mặt người Việt Nam. Những đứa con mất cha, những người vợ mất chồng, thậm chí những mái đầu bạc mất con vẫn đang sống trên chính nơi người thân họ đã nằm xuống.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:26 6/6/15

    @ Tin Tức Mới
    DƯƠNG HOÀI LINH là thằng liếm đít lũ ba que vong nô mà thôi. Sao lại đưa nó vào đây?
    Vậy mà, vẫn nhiều kẻ được cho là tri thức, được cho là cấp tiến, được cho là cả đời ăn lộc của quốc gia, dám đang tâm chà đạp lên những giá trị đó để mưu cầu danh tiếng cho riêng mình.

    Các nhà báo dân chủ lừng danh, hãy trả lời cho thân nhân những người đã bỏ thân mình cho tổ quốc khi mượn lời của một người Hàn Quốc để gợi về cuộc chiến tranh đã qua đi này.

    Liệu chúng ta có được những nền văn minh đó nếu chúng ta chấp nhận cúi đầu?

    Thứ "văn minh nhân loại" mà Dương Hoài Linh nhắc đến, phải chăng là thứ văn minh giết chóc kiểu ác thú?

    VĂN MINH ÁC THÚ
    http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2014/09/van-minh-ac-thu.html

    Trả lờiXóa
  8. Năm nào cũng thế, cứ khi nào phượng nở rợp trời là các sĩ tử lại bắt đầu bước vào kì thi của mình. Bao nhiêu áp lực dồn lên những đôi vai bé nhỏ, từ gia đình, từ bản thân, từ thầy cô, từ bạn bè, cứ phải gồng lên mà ép bản thân phải đỗ đại học, trải qua rồi mới thực sự thấy nó đáng sợ thế nào.

    Trả lờiXóa
  9. BGD nghĩ học sinh chúng tôi là chuột bạch hay sao mà cứ đem chúng tôi ra thử nghiệm với mấy cái đề án của các người vậy. Chúng tôi cố gắng học suốt 12 năm trời để thi vào trường đại học mong sao sau này có cuộc sống tốt mà BGD cứ thay đổi liên tục như vậy chúng tôi biết đường nào mà lần. Bộ mấy người tưởng tôi là siêu nhân có thể thích nghi tốt với mấy cái luật rừng của người sao

    Trả lờiXóa
  10. chuyện hài hay nhưng ai cũng phải cố gắng mà học để thi đậu đh chứ đâu thể có tư tưởng rớt thì thi lại. Thì biết đếnbao h mới đậu được. Tạo áp lực vừa phải cũng là 1 cách làm đúng mà.
    -------------------------------------------ghego-------------------------------------------
    nhà cung cấp hệ thống máy làm ghế tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa
  11. Đại lý phân phối mũi khoan 2 tầng, mũi đục mộng vuông, mũi khoan ren chất lượng tốt nhất tại Bình Dương
    Mũi khoan tốt không chỉ đảm bảo chất lượng cho sản phẩm gỗ mà còn giảm thiểu hư hại của máy khoan. Dựa theo nhu cầu của khách hàng, công ty Đại Tứ Quý chúng tôi đã liên hệ và trở thành nhà phân phối mũi khoan chất lượng cao Đài Loan tại Việt Nam.
    Vì đã cung cấp trên thị trường từ lâu, nên càng ngày sản phẩm mũi khoan của công ty Đại Tứ Quý càng được khách hàng Việt Nam ủng hộ và tin tưởng hơn nữa. Được sản xuất kì công trên dây chuyền máy móc hiện đại nên mũi khoan của công ty chúng tôi sở hữu vẻ ngoài sắc nét, tinh xảo.
    Chất lượng và giá thành tốt là điều mà Đại Tứ Quý luôn hướng tới. Khi khách hàng sử dụng mũi khoan của công ty chúng tôi sẽ cảm nhận được ngay độ bền, hiệu quả công việc và rất nhiều lợi ích khác.
    Một số sản phẩm mũi khoan của công ty Đại Tứ Quý:
    - Mũi khoan 2 tầng: Chuyên dùng để khoan bắt vít trong trường hợp gỗ dày nên cần bắt vít dài gồm phần ren và phần trơn ở giữa phần ren và mũ vít.
    - Mũi đục mộng vuông: Được làm từ chất liệu thép gió chất lượng cao, đạt độ cứng HRC 48-50 giúp khách hàng sử dụng được lâu hơn. Chuyên dùng cho việc tạo mộng vuông trên vật liệu gỗ. Cán mũi đục : 19 mm và đường kính các mũi đục : 1/4 "(6,35 mm), 5/16" (7,94 mm), 3/8 "(9,5 mm), 1/2" (12,7 mm), 11mm, 16mm, 25.4mm, 30mm.
    - Mũi khoan ren: Được làm từ chất liệu thép có độ cứng lớn, chống gỉ, rắn chắc và bền bỉ. Và đặc biệt mũi khoan thiết kế dạng xoắn ốc giúp thoát phôi nhanh, đạt hiệu quả công việc cao hơn.
    Như vậy, chúng ta đã cùng nhau trải qua những đặc điểm nổi bật của mũi khoan Đài Loan do công ty Đại Tứ quý phân phối. Tự tin, giúp các xưởng sản xuất đồ gỗ, nội thất tiết kiệm chi phi, thời gian, nhân công.

    Mọi chi tiết xin liên hệ theo với chúng tôi, hoặc đến văn phòng công ty Đại Tứ Quý để có thể có thể trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm và tìm loại mũi khoan, vật tư gỗ phù hợp với xưởng và đơn hàng của mình.
    Mọi nhu cầu mua hàng hay tư vấn xin liên hệ:
    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐẠI TỨ QUÝ
    Địa chỉ: 68 TTH14B, KP3, Phường Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (84 - 28)62 72 6565.
    Website: www.daituquy.com
    Email: vattugo@gmail.com
    Hotline: +84 937681575

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog