Chia sẻ

Tre Làng

TÓM TẮT DIỄN BIẾN HỌP BÁO VỤ THẢM SÁT NGHỆ AN



Khoai@

Vụ thảm sát làm 4 người thiệt mạng tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi động cơ đê hèn và tàn độc của nghi phạm Vi Văn Mằn (tên thường gọi là Hai). Chiều nay, 22/7/2015, công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin chính các nhất tới dư luận.

Diễn biến buổi họp báo được tóm tắt lại như sau:

Nghi phạm Vi Văn Mằn tại cơ quan điều tra.

16h25: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết công tác điều tra vụ án đã khép lại giai đoạn 1. Động cơ, mục đích gây án do mâu thuẫn bộc phát. Cảnh sát đã thu đầy đủ vật chứng vụ án, tới đây sẽ chuyển VKS truy tố và xét xử công khai.

16h20: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, tuyên bố các đơn vị công an trong 20 ngày phải hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, chuyển VKSND cùng cấp truy tố đối tượng Vi Văn Mằn.

16h15: Công an tỉnh Nghệ An cho biết trong quá trình bị tạm giữ, nghi can Vi Văn Mằn đã khóc khi nhắc tới gia đình.

16h10: Công an Nghệ An từ chối cung cấp thông tin liên quan đến việc Vi Văn Mằn gây án vì chuyện tình cảm. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết việc làm này sẽ khơi lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân.

16h00: Vi Văn Mằn hái chanh nhà hàng xóm có vào nhà Thọ xin muối ăn. Tại đây, chị Yến xin Mằn một quả chanh. Thấy vợ xin chanh Mằn, anh Thọ mắng vợ nên hai người xảy ra cãi vã. Bà Huyền nghe thấy vợ chồng anh Thọ cãi nhau liền lên tiếng mắng nhiếc và bỏ ra suối tắm. Chị Yến sau đó cũng bỏ đi. Hai và Thọ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã ở lán. Nghi phạm sau đó dùng chính con dao cắt chanh chém chết 4 người.

15h50: Công an Nghệ An cho biết có đủ bằng chứng cho thấy đối tượng Vi Văn Mằn là hung thủ duy nhất thực hiện vụ thảm sát, đồng thời khẳng định Mằn gây án vì mâu thuẫn với anh Thọ.

15h45: Trả lời thông tin dư luận cho Vi Văn Mằn có quan hệ tình cảm với chị Yến, đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói Mằn có quan hệ tình cảm với cô Yến không phải vấn đề quan tâm của cơ quan điều tra và pháp luật, đồng thời công an không chứng minh vấn đề này.

15h25: Thông cáo của Công an Nghệ An cho biết hiện Vi Văn Mằn đã hoàn toàn nhận tội, đồng thời có đủ cơ sở kết luận Vi Văn Mằn là đối tượng thực hiện hành vi giết 4 người xảy ra ngày 2/7/2015 tại C5 Cảnh Tạ, bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Động cơ, mục đích gây án là do mâu thuẫn bột phát.

15h18: Công an tỉnh Nghệ An cho biết sau khi gây án, Vi Văn Mằn đã đốt lán trại nhà anh Thọ nhưng không cháy.

Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối tượng và đang tiếp tục củng cố chứng cứ, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết, sau khi thấy chồng bị chém chết, chị Yến bỏ chạy nhưng bị vấp ngã vào hàng rào. Hai đuổi tới, dùng dao cửa cổ chị Yến chết ở khe suối. Hung thủ sau đó quay lại sát hại cháu bé 8 tháng tuối. 

Cảnh sát khẳng định Hai một mình giết 4 người.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nghi phạm Vi Văn Mằn về tội "Giết người".

27 nhận xét:

  1. Nặc danh19:10 22/7/15

    Báo Công an Đà Nẵng:
    Theo thông báo quả điều tra vụ án tại họp báo, 18 giờ 15 phút ngày 2-7, CAH Tương dương nhận được tin báo của ĐBP Tam Hợp với nội dung: Khoảng 15 giờ, cha con anh Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên trú tại bản Phồng đi đánh cá tại khu vực C5, Cành Tạ, khi đến đây phát hiện chị Lê Thị Yến, cháu Chung (con chị Yến) và bà Viêng Thị Dương nằm chết bên bờ suối. Anh Tuyên đến lán anh Lô Văn Thọ thì phát hiện anh Thọ nằm chết bên lán. Ngay sau khi nhận được thông tin, CAH. Tương Dương, CAX. Tam Hợp đã có mặt phối hợp với ĐBP Tam Hợp bảo vệ hiện trường. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu Giám đốc, CA tỉnh Nghệ An đã báo cáo trực tiếp với Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ CA và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ CA xin ý kiến chỉ đạo. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu CA tỉnh Nghê An khẩn trương tập trung tối đa lực lượng, phương tiện để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án, đồng thời tham mưu cấp uỷ hỗ trợ gia đình bị hại, ổn định tư tưởng cho nhân dân yên tâm sản xuất. Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo hỗ trợ cho gia đình ông Lô Văn Bình và bố mẹ chị Lê Thị Yến 100 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:11 22/7/15

    Xác định thủ đoạn gây án hêt sức côn đồ, dã man, gây hoang mang trong dư luận cần nhanh chóng điều tra truy tìm hung thủ để trấn an dư luận nên CA tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án G175, huy động lực lượng tại Phòng CSĐTTPVTTXH phối hợp với CAH. Tương Dương và các đơn vị nghiệp vụ điều tra, phá án. BCA đã phân tích, đánh giá những khó khăn khi điều tra vụ án, trong đó, nơi xảy ra vụ án, cách trung tâm bản Phồng 2-3 giờ đi bộ, đường sá đi khó khăn, phức tạp. Đặc biệt, đây là nơi gần khu vực biên giới, có nhiều thành phần dân tộc, phức tạp. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã nhiều lần trực tiếp xuống hiện trường để tham gia cùng BCA khám nghiệm hiện trường và chỉ đạo điều tra vụ án. Bộ CA cũng tăng cường lực lượng để hỗ trợ CA Nghệ An. Sau 17 ngày điều tra, xác minh, truy tìm hung thủ, đến ngày 19-7, BCA đã tiến hành bắt giữ đối tượng Vi Văn Hai (tức Mằn, 1995, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, H. Tương Dương) khi Hai đang ở tại lán. Ngày 21-7, con dao gây án của đối tượng Hai cũng được BCA thu được cách hiện trường vụ án khoảng 500m. Hiện CA tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Hai và hoàn tất hồ sơ vụ án để xét xử đối tượng trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh19:11 22/7/15

    Trả lời câu hỏi của báo chí, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết, để phá chuyên án G175, BCA đã gặp nhiều khó khăn, trong đó địa bàn vùng sâu vùng xa khu vực biên giới, đường sá dốc, đi qua nhiều khe suối, anh em TS phải ăn mì tôm, uống nước suối rất vất vả. Tuy nhiên, khó khăn nhất của BCA là không ai biết được tiếng Tày Poọng để thu thập thông tin. Vì thế BCA đã huy động rất nhiều người dân, thông qua nhiều kênh để thu thập thông tin phá án. Tại họp báo, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã gửi lời cảm ơn đến các đơn vị nghiệp vụ, sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ CA, sự phối hợp nhịp nhàng của Viện kiểm sát nhân dân Nghệ An, CAH. Tương Dương, Đồn Biên phòng 551 đóng tại xã Tam Hợp, CAX. Tam Hợp…và sự quan tâm, đưa thông tin một cách kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí để đưa tin đến bạn đọc. Đại tá Cầu khẳng định, đối tượng Vi Văn Hai khai nhận chỉ một mình Hai thực hiện hành vi sát hại cả 4 người trong gia đình anh Thọ. Sau khi giết anh Thọ, Hai đuổi theo chị Yến, thấy bà Dương ở bên suối nên chém bà Dương trước, sau đó đuổi chém chị Yến. Khi chạy đến bờ suối, do không nhảy qua được bờ rào và không lội qua suối được nên chị Yến bị Hai chém chết. Thấy cháu Trung rơi từ tay chị Yến xuống, Hai dùng dao chém cháu Chung tử vong. Sau khi gây án, Hai không đi đâu xa mà chỉ ở lán cách hiện trường khoảng 15 phút đi bộ. Đại tá Cầu cho biết, thông tin đối tượng Hai và chị Yến có quan hệ tình cảm hay không không thuộc phạm vi của CQĐT và pháp luật. Hiện tại, chị Yến và con trai đã chết nên những vấn đề thu thập được không có chứng cứ sẽ gây đau lòng cho những người đã khuất cũng như người còn sống.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:11 22/7/15

    Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 21-7, đối tượng Vi Văn Hai đã được cơ quan CSĐT di lý về trại giam Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An để tiếp tục phục vụ cho công tác điều tra. Sau khi bắt được nghi phạm, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ CA đã gửi Thư khen đến Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Tư lệnh BĐBP và CA tỉnh Nghệ An về việc khám phá thành công vụ án. Bộ trưởng cũng quyết định thưởng cho các đơn vị tham gia phá án mỗi đơn vị 10 triệu đồng, trích từ Quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương.

    Tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã trao thưởng cho các đơn vị nghiệp vụ của Bộ CA và lực lượng phá án của CA Nghệ An, mỗi đơn vị 100 triệu đồng, ĐBP Tam Hợp 50 triệu đồng. Đồng thời, CA tỉnh Nghệ An đã trao tặng các đơn vị phá án của Bộ CA, Viện kiểm sát, CAH. Tương Dương, CAX. Tam Hợp, ĐBP. Tam Hợp… số tiền 20 triệu đồng.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết các bác thấy thế nào chứ em thấy mặt tên sát thủ này cứ ngây ngây ngô ngô. Hay nó có vấn đề về đầu óc nhỉ? Không biết còn lý do gì khác nữa không chứ vì mấy quả chanh và đạp lên lúa mà giết được người thì hơi quá với người thường. Mong là cơ quan điều tra điều làm rõ không để lọt người lọt tội.

    Trả lờiXóa
  6. Lại một chiến công nữa của lực lượng công an được lập nên. Thêm một lần nữa cuộc sống bình yên được trả lại nguyên trạng của nó, những tin đồn thất thiệt tồn tại trong nhân dân từ lúc vụ án sảy ra vì thế mà cũng mất đi.

    Trả lờiXóa
  7. Cuối cùng kẻ thủ ác cũng phải sa lưới và chịu xử lý của pháp luật. Thêm một chiến công xuất sắc nữa của các anh công an khi đã phá giải được các vụ án giết người man rợ chỉ trong một thời gian ngắn trả lại cuộc sống bình yên cho người dân. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho lũ người phạm tội, dù có che đậy đến đâu thì sớm muộn cũng sẽ phải ra trước vành móng ngựa.

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô công an Việt Nam, quá siêu quá giỏi. Chỉ trong một thời gian ngắn mà đã giải quyết được những vụ trọng án. Mang lại sự bình yên và đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng

    Trả lờiXóa
  9. Lại phải hoan hô chiến công của các chiến sĩ công an, nhưng đọc tình tiết mà thấy vì có một quả chanh mà giết 4 mạng người, thằng này chắc phải có tiểu sử tâm thần phân liệt, đầu óc có vấn đề gì thì mới có thể giết người một cách dã man như vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Không thể ngờ rằng, những mâu thuẫn nhỏ bé cũng làm nên những hậu quả khôn lường. Bốn mạng người không phải cỏ rác, nó là hồi chuông thức tỉnh con người về vấn đề nhân tính, đạo đức con người. Những hành động bộc phát nhất thời không hề đơn giản, nó không thể sửa chữa được khi đã hối hận.

    Trả lờiXóa
  11. Vi Văn Mằn sát hại cả gia đình vì trái chanh hay dẫm lúa thì nghe vô lý quá, có thể nó chẳng qua là giọt nước làm tràn ly, đẩy mâu thuẫn đến chỗ con người mất kiểm soát, thú tính trổi dậy. Vụ Nghệ An và Bình Phước làm dư luận nghi hoặc chính là ở chỗ động cơ.
    "Công an Nghệ An từ chối cung cấp thông tin liên quan đến việc Vi Văn Mằn gây án vì chuyện tình cảm. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết việc làm này sẽ khơi lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân."
    Lão nghĩ công an không quan tâm nhưng dư luận quan tâm, cần chấp nhận "nổi đau gia đình" để công luận thấy được bản chất vấn đề. Nếu đúng sự thật thì cũng là bài học chung cho những ai lén phéng, quan hệ phức tạp có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc.

    Trả lờiXóa
  12. cũng chốt lại một câu là lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát, dù có cố che đậy cho những hành vi tàn ác của mình đến mức nào thì các đối tượng đều xa lưới pháp luật mà thôi. Tất cả những vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm vì tính chất hung ác của của kẻ giết người đều xa lưới trong thời gian ngắn, góp phần răn đe chừng trị những tên tội phạm

    Trả lờiXóa
  13. lại một tấm gương lớn nữa cho những kẻ làm việc ác sẽ bị ông trời có mắt trừng phạt thích đáng mà thôi. Thế nên đừng có dại dội làm hại người khác rồi chính bản thân sẽ phải trả giá đắt cho những gì mình gây ra bởi pháp luật không phân biệt, không dung tha cho bất kì một sai trái nào cả. Đừng nghĩ rằng cố che giấu là có thể không ai biết đường mình chính là thủ phạm mà cố ý gây hại đến xã hội

    Trả lờiXóa
  14. Sao giờ thấy người ta giết người còn nhẹ nhàng hơn cả giết 1 con gà vậy? Nghĩ mà sợ quá. Pháp luật phải trừng trị nhưng kẻ thủ ác này một cách thích đáng

    Trả lờiXóa
  15. Một vụ án có quá ít manh mối, xảy ra ở nơi thưa thớt dân cư, vùng núi hoang vu, được phát hiện sau 1 tuần vậy mà các đồng chí công an vẫn tìm ra được hung thủ. Quá xuất sắc!

    Trả lờiXóa
  16. Gần đây có rất nhiều vụ tàn sát thương tâm mà đều băt đầu từ những mâu thuẫn không đáng có, phải chăng đạo đức con người suy đồi do ảnh hưởng bởi những luồng văn hóa lai căn, dị bản?

    Trả lờiXóa
  17. Một vụ án gặp rất nhiều khó khăn, lại còn rào cản dư luận, nhưng các đồng chí vẫn tìm ra được kẻ thủ ác, thật đáng hoan nghênh!

    Trả lờiXóa
  18. Hai vụ án tại Nghệ An và Bình Phước một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng: sẵn sàng giết người vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, thậm chí là có thể giết nhiều người. Giờ lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

    Trả lờiXóa
  19. Thằng này mất hết nhân tính rồi, giết người không ghê tay. Những thằng như thế này thì cho nó sống làm gì, tốn cơm tốn gạo nhân dân, bắn bỏ, bắn bỏ ngay!

    Trả lờiXóa
  20. Thằng này mất hết nhân tính rồi, giết người không ghê tay. Những thằng như thế này thì cho nó sống làm gì, tốn cơm tốn gạo nhân dân, bắn bỏ, bắn bỏ ngay!

    Trả lờiXóa
  21. Đúng là lưới trời lồng lộng thưa mà khó thoát, muốn người khác không biết thì trừ khi mình đừng làm, làm việc có tội thì trước sau gì cũng phải đền tội trước pháp luật mà thôi, khâm phục lực lượng công an quá, đã phá được án rất nhanh, nhanh chóng cho dư luận một câu trả lời xác đáng. Bắt được tội phạm về quy án.

    Trả lờiXóa
  22. Những vụ án gần đây đang gióng lên một hồi chuông báo động. Những người này họ sẵn sàng cướp đi mạng sống của người khác qua những mâu thuẫn đời thường nhỏ nhặt, họ tự cho mình cái quyền sát hại người khác mà khôn thấy ghê tay. Sát thủ ẩn hiện xung quanh cuộc sống hàng ngày ngày càng nhiều, làm gì cũng phải cẩn thận mới được.

    Trả lờiXóa
  23. Cảm ơn các anh đã làm sáng tỏ vụ án, tìm ra kẻ thủ ác, các anh đã không quản ngại mọi điều kiện khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  24. Một vụ án nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, cuối cùng các anh cũng khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ bắt kẻ phạm tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật

    Trả lờiXóa
  25. Phải ghi nhận sự nỗi lực và cố gắng của các đồng chí công an không quản ngày đêm vất vả, quyết tâm tìm ra kẻ thủ ác

    Trả lờiXóa
  26. Lưới trời lồng lộng, có muốn trốn cũng trốn không thoát được. Công lao của lực lượng công an quả là to lớn, những nỗ lực của các anh, không quản ngày đêm vất vả để bắt được kẻ ác về chịu tội. Làm nên tội thì phải chịu đền tội thôi, luật pháp sẽ không dung tha cho những kẻ ác như thế này.

    Trả lờiXóa
  27. Cái ác cuối cùng cũng phải đền tội, mong rằng những nạn nhân của vụ án có thể được an nghỉ nơi chín suối. Dẫu biết rằng bọn tội phạm ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn, nhưng chỉ cần sự nỗ lực hết mình của lực lượng công an thì sớm muộn sự thật cũng được phơi bày trước ánh sáng, hung thủ sẽ phải đền tội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog