Chia sẻ

Tre Làng

DÂN NGHÈO, TIỀN NÚI

Tích xưa, cũng chẳng nhớ rõ, đại khái vua hỏi nhân sỹ rằng nếu đem hết của cải mà bố thí cho dân nghèo thì đất nước có được thái bình thiên thu?

Vị nhân sỹ thưa rằng, nếu làm vậy thì chẳng bao lâu mà sụp đổ, dân nghèo được bố thí sinh ra lười biếng, kẻ chăm chỉ thấy vậy cũng sinh ra lười biếng, rốt lại người ăn mòn núi.

Ở Việt Nam giờ "dân nghèo" là cái danh từ có quyền lực ghê gớm. Cái gì cũng phải vì "dân nghèo" mới thỏa. Tiền đi đầu tư cái này cái no, cái lọ cái chai, đáng lẽ phải để lo cho "dân nghèo" mới phải nhẽ.

Quê mình Nghệ An, quê nghèo, nhưng 12 -13 năm trước đã đầu tư xây dựng "Quảng trường Hồ Chí Minh", tốn tiền nhiều là cái chắc rồi. Nhưng nhờ đó mà dân có chổ để hóng mát, đối lứa có chổ tâm tình, thập phương có nơi thăm viếng.

Quảng trường HCM bây giờ đã trở thành một trong những hình ảnh biểu tượng của TP. Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung. Giá trị tinh thần mà nó mang lại cho người dân Nghệ An rất to lớn và không thể nghĩ bàn.

Sẵn nói chuyện dân nghèo, vừa qua Quảng Ninh bị lụt, ai lo cho dân nghèo hay lại là các thánh đang comment "Tiền đó để lo cho dân nghèo có phải tốt hơn không?"

32 nhận xét:

  1. Xây dựng tượng đài là việc nên làm nhưng nó phải có lộ trình, cụ thể và rõ ràng để tiến hành thực hiện. Việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn La cũng vậy. Nó nên được cụ thể hóa để người dân có thể thấy được sự minh bạch trong đó, tránh để các đối tượng xuyên tạc, kích động người dân

    Trả lờiXóa
  2. Thầy chạy08:40 7/8/15

    Bọn xấu luôn kích động bôi xấu xây tượng Bác .Đáng lý đảng ta phải rào kẽm gai dưới chân tượng để đĩ khỏi lui tới viếng Bác.Tụi thế lực thù địch chuyên nghề chụp hình lén đĩ lén lút bán dâm dưới tượng nên mới chê là 'Mặt Bác xấu "

    Trả lờiXóa
  3. Khổ thân mấy thằng rận chủ rảnh rỗi vcc. Xây dựng tượng hết 200 tỷ mà chúng nó tự làm phép tính lên đến 1400 tỷ. Chúng nó quy chụp kinh phí xây dựng khuôn viên vào tất việc xây tượng thì làm sao mà nhân dân không hiểu lầm chứ. Vì thế Sơn La nên đưa ra câu trả lời sớm để tránh kẻ xấu làm càn, gây ảnh hưởng xấu đến quần chúng nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. Xây dựng tượng đài Bác Hồ là một việc cần có lộ trình và sự tính toán hợp lý, nó phải được sự đồng tình, nhất trí từ trên xuống dưới. Xét từ nhiều góc độ thì việc xây dựng tượng đài Bác là cần thiết và hợp lý nhưng trong thời điểm hiện nay thì đã được hay chưa? trong thời gian tới chúng ta cần phải đưa ra cụ thể chi tiết để người dân hiểu được, tránh các đối tượng xuyên tạc, kích động.

    Trả lờiXóa
  5. Cái tội lớn cũng chỉ là ở lũ lều báo dớ dẩn, ngu độn mà thôi. Nghe hóng được ở đâu xong cố giật cái tít đểu tí, kích động vào tí, rồi nội dung thì thêm thắt, bóng gió vào để câu lượng người đọc, để kiếm tiền. Ấy là chưa nói còn khối đứa ăn tiền của phản động để cố tình viết xuyên tạc, bố láo nữa. Bọn đấy thì nó thương đếch gì đến dân nghèo chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Thì vẫn là cái kiểu anh hùng bàn phím ý mà. Suốt ngày than này trách kia, kêu này kêu nọ trong khi bản thân mình thì có đóng góp được gì ko? Đồng bào đang bị thiên tai, nghèo đói chúng nó có đóng góp được đồng nào không hay chỉ ngồi sủa ăng ẳng? Đúng là cái lũ chỉ biết ngồi chỉ trích.

    Trả lờiXóa
  7. Mình chỉ nghĩ là xây dựng tượng tài là cần thiết, nhưng trước tiên nên đầu tư vào các công trình trường họ, y tế trước. Mình từng lên Son La nhiều. Ở đây thiếu trường lớp, bẹnh viện nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  8. theo ý kiến của mình thì chủ trương xây dựng tượng đài Bác gắn với quảng trường và khu hành chính là một chủ trương đúng đắn của Sơn La. Bài viết này của tác giả không dài nhưng đủ hiểu được xây dựng tượng đài Bác là hoàn toàn hợp lý. Nhưng có một điều, đó là, đáng nhẽ Sơn La cần phải công khai một cách cụ thể, chí tiết mọi thứ có liên quan để cho nhân dân được biết, có như vậy mới không tạo ra những luồng sư luận trái chiều nhau.
    Còn dân nghèo à, vâng dân nghèo còn nhiều lắm, nhưng sống mà chỉ biết nghèo với giàu, chỉ biết trông chờ vào sự bao bọc của người khác, không biết đến cái giá trị tinh thần thì sống như vậy không khác gì con vật. Nhiều người phát biểu mà chẳng tính đến chuyện tương lại. đơn giản nhất, bán trà đá ở quảng trường mỗi ngày cũng kiếm được mấy trăm ngàn. Tiền thu về là ở đó chứ ở đâu.
    Mịa, chuyên chưa đâu vào với đâu cứ thích khuấy lên để làm loạn, tỏ về lo nước thương dân.

    Trả lờiXóa
  9. Chủ trương xây tượng đài là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên trong quá trình thực thi chính quyền cần ghi nhận ý kiến người dân, điều chỉnh sao cho phù hợp, có thế việc xây dựng tượng đài mới thực sự có giá trị tinh thần với nhân dân

    Trả lờiXóa
  10. Nghệ An, quê nghèo, nhưng 12 -13 năm trước đã đầu tư xây dựng "Quảng trường Hồ Chí Minh", tốn tiền nhiều là cái chắc rồi. Nhưng nhờ đó mà dân có chổ để hóng mát, đối lứa có chổ tâm tình, thập phương có nơi thăm viếng. Sơn La cũng là quê nghèo, nhưng ko vì thế mà ta không đầu tư vì những giá trị tinh thần mà nó đem lại không chỉ hôm nay mà mai sau. Vậy nên suy nghĩ hãy rộng mở đừng thiển cận

    Trả lờiXóa
  11. Đúng vậy, tại sao không nghĩ rộng hơn về những giá trị tinh thần và ý nghĩa mà tượng đài đem lại. Tất nhiên, các cấp chính quyền phải ghi nhận ý kiến của dân, đồng thời tuyên truyền làm rõ thuyết phục nhân dân về ý nghĩa xây dựng tượng đài để nhân dân đều đồng lòng.

    Trả lờiXóa
  12. Mả mẹ thằng Du Đãng mày là cái đéo gì mà lúc nào cũng nói năng ngang ngược thế. Quê mày ở xứ chó nào kệ mẹ mày. Dân nghèo thì người ta thương, người ta quan tâm, người bảo vệ nên người ta mới có sự phản biện nên xây hay không xây tượng đài và nên xây vào lúc nào chứ người ta có nói gì sai mà mày lúc nào cũng liếm đít mấy thằng quan tham không nghĩ đến dân nghèo mà ăn nói mất dạy thế hả thằng chó. Mẹ mày chớ, dân xứ mày giỏi cỡ nào tao không quan tâm nhưng tao thấy dân mày so zới Miền Nam bọn tao thì tụi mày cũng chỉ là một đám du thủ du thực nhé, thắng chó. Bọn mày cũng chỉ là một đám như bọn cá gỗ thôi nhé

    Trả lờiXóa
  13. Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ mang phần đến cho? Dân nghèo thì đừng có cho họ tiền, cho tiền họ sinh lười biếng, hết tiền thì nghèo vẫn hoàn nghèo, hãy cho họ công việc, có công việc có tiền mới thoát nghèo

    Trả lờiXóa
  14. Không cần làm vẫn được ăn, vẫn được chu cấp thì ai chả muốn nghèo, người ta giàu cũng là vì người ta nỗ lực làm giàu chứ ko phải tiền trên trời rơi xuống, vì thế, xã hội mới phân hóa rõ rêt.

    Trả lờiXóa
  15. ĐÚng là thấy họ nghèo đừng cho họ cơm, hãy cho họ cái cần câu cơm, có nghĩa là cho họ 1 công việc, để họ biết lao động, biết cống hiến đê có điều kiện xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  16. Một công trình với kinh phí lớn thì nên cân nhắc kỹ, tuy nhiên, nghèo thì nghèo thật nhưng cái gì cần làm, làm có lợi thì vẫn nên làm.
    1.400 tỷ là kinh phí dự trù cho cả một tổ hợp công trình cơ mà.

    Trả lờiXóa
  17. Các nhà báo nhanh nhanh rút tít để câu view nó mới ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  18. Nguy hiểm, hậu quả là tất cả đều hiểu sai về Dự án này, ảnh hưởng uy tín quá.

    Trả lờiXóa
  19. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ chuyện này chứ không thể để qua hết lần này, còn lần khác.

    Trả lờiXóa
  20. Không hiểu chuyện này bắt nguồn từ đâu mà lại có hàng loạt bài báo thông tin sai lệch? Thật quá buồn luôn!

    Trả lờiXóa
  21. Chính vì thông tin từ báo sai nên dẫn đến những phản ứng sai của mọi người.

    Trả lờiXóa
  22. Liệu có sai sót gì trong việc cung cấp thông tin từ các lãnh đạo hay cơ quan chức năng tỉnh Sơn La không?

    Trả lờiXóa
  23. Cần kiểm tra kỹ lưỡng và xem xét vấn đề nghiêm túc để rút kinh nghiệm chứ không thể để xảy ra tương tự.

    Trả lờiXóa
  24. Cứ xảy ra những vụ như thế này sẽ gây hoang mang,, hoài nghi trong xã hội, rõ ràng là không tốt.

    Trả lờiXóa
  25. Dùng tiền ngân sách tức là tiền thuế của dân, thì phải hết sức thận trọng.
    Nhưng làm lãnh đạo cũng cần có cái đầu quyết đoán, nếu cứ chiều lòng hết mọi người thì ai chả làm lãnh đạo được.

    Trả lờiXóa
  26. Đảng Nhà Nước ta đang có chủ trương xây dựng tượng đài để nhớ đến công lao của các vị anh hùng dân tộc và cũng là nơi để người dân đến thăm nghỉ ngơi tuy nhiên có một số thế lực xấu chúng lại lợi dụng việc chúng ta xây dựng tượng đài chúng xuyên tạc chúng đưa ra những luận điệu gây hoang mang trong dư luận vì vậy chúng ta cần cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc này và không nên tin.

    Trả lờiXóa
  27. Xây dựng quần thể tượng đài là có chủ trương của nhà nước rồi. Mà nguồn vốn xây dựng là vốn xã hội hóa đâu phải vốn nhà nước chính đâu. Xây dựng quần thể tượng đài lại tạo điều kiện phát triển quảng bá du lịch.

    Trả lờiXóa
  28. cái yếu của mấy ông lãnh đạo Sơn La đó là mọi thứ chưa đâu vào với đâu đã để lọt ra ngoài, đến lúc người ta đập lại thì ú ớ, cho dù ông có nghĩ đúng nhưng không giải thích, không lý giải hết thắc mắc cảu người khác thì người ta sẽ khiến ông bị nghi ngờ,rồi đúng cũng thành sai.
    Đáng lý ra, chủ trương như thế, các ông cần phải đi khảo sát nhân dân trước, rồi ra nghị quyết sau cũng không muốn. Đành rằng ủng hộ việc xây dựng, nhưng cách làm việc thì cần xem xét lại.Nghèo mà không đầu tư thì giàu thế đếch nào được. Muốn giàu mà lại chỉ nghĩ đến nghèo thì làm sao phát triển được.
    Hy vọng mọi thứ sớm giải quyết, công trình sớm đi vào thi công, giá trị mà nó đem lại sẽ không hề nhỏ chút nào đâu.

    Trả lờiXóa
  29. Ở nhiều nơi, cuộc sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, vất vả. Họ được nhà nước quan tâm tạo những điều kiện nhất định, thể hiện trong các chính sách với những vùng khó khăn, những người nghèo âu đó cũng là cái lẽ thường tình, truyền thống của dân tộc cả rồi.

    Trả lờiXóa
  30. tôi không ủng hộ việc lãng phí trong đầu tư, tuy nhiên tôi lại rất phản cảm với những bạn trẻ chẳng hiểu làm gì được cho đất nước mà cứ luôn mồm so sánh với mấy cái nước tư bản, kể này kể nọ, thế nhưng thử hỏi tư bản có hết được người nghèo, người vô gia cư không, nó không xây tượng cho ai nhưng nó lại lấy tiền xây nhà cao tầng cho nó, thế thì còn nhục nhã cho người nghèo hơn nữa

    Trả lờiXóa
  31. nói chung tất cả chỉ là ngụy biện mà thôi, phát tiền nhà nước cho toàn dân thì dân sẽ sinh ra lười biếng sao, tôi chưa kể dân có lười hay không nhưng đảm bảo nhà nước sụp đổ, đất nước loạn lạc, và người dân chưa kịp lười thì đã phải chạy giặc, phải cầm súng làm lại từ đầu mà thôi, ở đây không chỉ là tiền mà còn là cả một sự bảo vệ yên bình cho tổ quốc

    Trả lờiXóa
  32. Hồ Chí Minh là một nhân cách lớn. Không chỉ nhân dân Việt Nam mà đông đảo nhân dân chuộng hòa bình trên thế giới đều công nhận và vô cùng yêu mến. Không phải dân tộc nào cũng có một vị lãnh tụ như vậy. Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là một di sản của Việt Nam. Để ngày nay và muôn đời về sau noi gương và học tập theo Người để bảo vệ và kiến thiết đất nước thì phải lưu giữ, bảo tồn. Việc xây dựng tượng đài Bác là việc nên làm và hợp lòng dân. Có điều làm phải tốt, chất lượng, có chiều sâu nội dung và minh bạch để dân biết và ủng hộ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog