Chia sẻ

Tre Làng

KIỆN CŨNG LÀ MỘT TIỀN LỆ TỐT

LâmTrực@

Báo chí đang thi nhau giật tít: "Đà Nẵng khởi kiện nhân tài" và cách làm báo ấy làm cho người đọc cảm thấy Đà Nẵng đang hắt hủi các nhân tài của đất nước và rằng, Đà Nẵng đi kiện là không hay.


Một xã hội văn minh là một xã hội thượng tôn luật pháp và việc cậy nhờ đến Tòa án để phân xử đúng sai chính là một biểu hiện của việc chấp hành pháp luật. Xã hội càng văn minh thì vai trò của Tòa án càng lớn và vì thế không nên sợ hãi hay nghĩ rằng việc kiện tụng là xấu.


Thực tế là Đà Nẵng đã khởi kiện một số du học sinh đã tự phá vỡ hợp đồng đào tạo, buộc hoàn trả hơn 10 tỷ đồng cho ngân sách TP, do không thực hiện đúng cam kết khi tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922).


Nói cho đúng, những du học sinh này, tài thì chưa thấy đâu, nhưng sự bất tín, vô đạo đức đã hiển hiện. 

Trong hợp đồng với UBND TP Đà Nẵng, các du học sinh có quyền lợi là được hưởng kinh phí đào tạo và có nghĩa vụ phải học tập tốt, rồi quay trở về TP làm việc đủ thời gian đã thỏa thuận. Nhưng các du học sinh đã vi phạm hợp đồng, học xong đã không trở về như cam kết, hoặc cố tình ở lại để học tiếp. Do đó việc khởi kiện của TP Đà Nẵng là chính đáng đúng pháp luật, và báo chí tử tế rất không nên bỉ bôi câu chuyện này. 

Sẽ không quá chút nào khi kết luận những du học sinh bị kiện chỉ là những kẻ cơ hội, vô đạo đức. Vi phạm hợp đồng chính là vi phạm pháp luật. Chiếm dụng vốn ngân sách Giáo dục & Đào tạo về bản chất là chiếm dụng tiền thuế từ mồ hôi, công sức của biết bao người dân và đó là hành vi vô luân. Việc các du học sinh vi phạm hợp đồng đã gây tổn thất về ngân sách và làm mất đi cơ hội của những người tử tế khác.

Đã có những nhà báo lên tiếng bênh vực cho những du học sinh với lý do, họ ở lại nước ngoài để học tiếp lên trình độ cao hơn, nhưng rốt cục nó thể hiện sự kém hiểu biết của phóng viên bởi quyền quyết định có cho du học sinh nghiên cứu tiếp ở trình độ cao hơn hay không là của bên cấp kinh phí. Quyết định này phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của họ và nhu cầu sử dụng người trong tương lai, và rất có thể, nó còn phụ thuộc vào thái độ của du học sinh.


Tôi nghĩ, cách xử lý của Đà Nẵng là một tiền lệ tốt cho những địa phương khác bởi hiện nay, tình trạng vi phạm cam kết đào tạo không phải là hiếm.


13 nhận xét:

  1. Thành phố Đà Nẵng khởi kiện như vậy là hoàn toàn hợp lý, vì trước khi anh đi học anh đã ký vào bản cam kết là đi học bằng ngân sách của tỉnh và sau đó về xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, những sinh viên này đã không thực hiện theo cam kết trước khi đi học, họ sang bên trời Tây sung sướng quá họ quên mất nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Theo như tôi được biết những sinh viên học trường sư phạm các em cũng được miễn học phí với một cam kết sau khi ra trường các em phải làm công tác giảng dạy. Điều đó là hoàn toàn hợp lý, các em đi học bằng tiền và mồ hôi công sức của người dân Việt Nam thì các em phải về xây dựng đất nước mình chứ không phải các em ở lại bên đó hưởng một cuộc sống sung sướng.

    Trả lờiXóa
  2. cái việc của Đà Nẵng làm có cái vẹo gì đâu mà mấy ông nhà báo xúm vào như lũ kền kền để mà giật tít vậy. Đó là việc hết sức bình thường mà, và pháp luật ở chỗ đó chứ pháp luật ở chỗ đâu. Thằng nào vi phạm hợp đồng là kiện, chẳng cần quan tâm mày giỏi đến như thế nào cả. Nếu không có Nhà nước dùng tiền ngân sách đế mà đưa đi học thì liệu mấy thằng đó có cơ hội biết cái gọi là "trời Tây" là gì không. Xin thưa, tôi cứ ông đi, ông được giữ lại để học tiếp, người quyết định cuối cùng không phải ai khác là tôi, vì tôi bỏ tiền mà. Ông thích ở lại thì bồi thường hợp đồng rồi tính, mà kể cả bồi thường mà k về nước thì kết luôn tội trốn ở lại nước ngoài, pháp luật mà lại đi sợ mấy thằng này sao.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ai cũng đi học rồi đi luôn thì kinh phí thành phố bỏ ra biết bao nhiêu cho đủ, rõ ràng trong đề án cử đi học thì người học học xong phải quay lại phục vụ quê hương, đất nước, chứ rõ ràng lấy tiền đi học, học xong rồi tếch luôn, kiện là quá đúng

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng vô lý đùng đùng còn gì nữa, thích ở lại học hay không thì cũng phải được sự đồng ý của tổ chức cử đi học. Chứ cho các anh các chị tiền, các anh các chị đi học, học chán chê mê mỏi rồi ở lại làm việc cho nước ngoài, chưa tính đến yếu tố phản bội đất nước thì đó cũng là hiện tượng chảy máu chất xám, hao hụt ngân sách

    Trả lờiXóa
  5. Sau đợt này thì để khỏi kiện cáo rắc rối,. thiết nghĩ các đơn vị cấp ngân sách cử đi đào tạo ở nước ngoài cần có chế tài chặt chẽ, tránh hiện tượng cho đi học rồi ở lại nước ngoài luôn, làm hao hụt ngân sách, ảnh hưởng đến tổ chức, ảnh hưởng ngân sách nhà nước

    Trả lờiXóa
  6. Nhân tài đúng là cần trọng dụng, nhưng những người có tài mà không có đức thì cũng chả thể dùng được, chỉ tổ gây họa cho mình sau này mà thôi. Những kẻ như thế tốt nhất là thu hồi số tiền đã lỡ bỏ ra nuôi chúng, rồi thì tùy cho chúng một chọn con đường mình đi.

    Trả lờiXóa
  7. Gọi là "kiện" chứ thực tế nó là thu hồi lại ngân sách đã tổn thất khi đầu tư cho những "nhân tài" đó đi du học thôi. Việc đó thì có gì sai đâu, được nhà nước bỏ tiền ra cho đi ăn học thì phải biết đóng góp cho đất nước mình, kẻ nào cũng quay đít bỏ đi thì đất nước phát triển kiểu gì. Đừng vì đồng tiền mà bỏ cả quê hương.

    Trả lờiXóa
  8. Với việc được cử đi du học như vậy thì đáng nhẽ ra những người đó phải tự ý thức được mà về đất nước phục vụ chứ. Đàng này thì để đến mức sử dụng "kiện" rồi bắt hoàn trả tiền học. Như vậy thì có bao giờ những nhân tài đó còn về đất nước cống hiến không, hay bỏ luôn tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. tôi thấy nhất trí quan điểm của bài viết. những du học sinh bị kiện chỉ là những kẻ cơ hội, vô đạo đức. Vi phạm hợp đồng chính là vi phạm pháp luật. Chiếm dụng vốn ngân sách Giáo dục & Đào tạo về bản chất là chiếm dụng tiền thuế từ mồ hôi, công sức của biết bao người dân và đó là hành vi vô luân. Việc các du học sinh vi phạm hợp đồng đã gây tổn thất về ngân sách và làm mất đi cơ hội của những người tử tế khác.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi ủng hộ Đà Nẵng khởi kiện những người vi phạm hợp đồng. Các vị phải hiểu khi thành phố đã có một quy hoạch, cần người được đào tạo vào một vị trí nào đó thì họ sẽ cấp ngân sách để cử người đi học. Giờ người đi học lại bỏ hợp đồng như vậy thành phố đã tốn bao tiền của đã đành (tiền đáng lẽ phải được luỹ tiến do mất giá theo thời gian), thêm vào đó là thành phố lại phải kiếm một người khác để đào tạo lại --> mất thời gian gấp đôi để cho một vị trí. Tốn thời gian mới chính là tốn nhiều của cải vật chất nhất.

    Trả lờiXóa
  11. Kiện bỏ mẹ đi chứ. Cái lũ ăn cháo đá bát đó về sau có về nước làm cho chính quyền thì cũng là lũ bỏ đi. Được chọn đi học là một vinh dự và may mắn mà cả đời chúng nó chưa chắc đã dám mơ. Vậy mà đạt mục đích xong thì phẩy đi bỏ đi. Xin lỗi chứ dạng đầu óc như các em thì Việt Nam có cả tỷ. Khi có cơ hội một cái là qua cầu rút ván ngay được. Thử nghĩ nếu Đà Nẵng chỉ tuyền vào làm luôn mà không cử đi học thì chắc cũng chả bao giờ dám bỏ Đà Nẵng mà đi.

    Trả lờiXóa
  12. Việc muốn học lên tiếp là mong muốn của người cử đi học. Đành rằng là ai thì cũng muốn như thế. Nhưng những người đó phải hiểu là nếu không được nhà nước cấp tiền cho đi học thì liệu họ có cơ hội để được học lên tiếp hay không? Và nói về mặt pháp lý, khi đã đồng ý ký vào hợp đồng thì phải thực hiện, nếu không thực hiện thì phải đền bù. Đà Nẵng đã làm đúng 100%. Không thể trách được. Nếu có trách thì trách những du học sinh không biết trước biết sau kia thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Cách xử lý của Đà Nẵng đó là một tiền lệ rất tốt và đây là bài học đắt giá cho các tỉnh, địa phương khác trong vấn đề cam kết đào tạo. Trước khi các du học sinh này đi học họ đã ký cam kết nhận được sự giúp đỡ từ vốn ngân sách Giáo dục & Đào tạo, và khi trở về nước sẽ cống hiến cho nước nhà, nhưng thử hỏi các em đã làm gì cho đất nước. Vì điều kiện bên đó tốt hơn,vì tiền tài địa vị mà các bạn quên đi những gì mà mình đã cam kết. Việc các bạn ký cam kết đó như là tham gia việc trao đổi 1 hợp đồng, và các bạn phải có trách nhiệm với những gì mà mình cam kết thực hiện. Hành động của các bạn là vô đạo đức, là những kẻ cơ hội, làm thâm hụt ngân sách và làm mất đi cơ hội của rất nhiều người có nhu cầu để học tập công hiến cho đất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog