Chia sẻ

Tre Làng

KỶ LUẬT 2 THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN ĐIỀU TRA ĐỂ XẢY RA BỨC CUNG NHỤC HÌNH

Năm 2015 đã xử lý 26 ĐTV vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 ĐTV bị truy tố, xử lý kỷ luật; 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung nhục hình.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, năm 2015 có 2 Thủ trưởng CQĐT bị kỷ luật vì để xảy ra bức cung, nhục hình

Báo cáo về công tác phòng chống tội phạm 2015 trước Quốc hội sáng 28/10, Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong năm nay, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được lãnh đạo Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo điều tra, tạo niềm tin trong nhân dân như các vụ thảm án xảy ra tại Bình Phước, Nghệ An, Yên Bái…

Theo Đại tướng Trần Đại Quang, năm 2015, cơ quan điều tra các cấp đã điều tra đã thụ lý hơn 98.857 nghìn vụ án, với 157.885 nghìn bị can, giảm cả về số vụ và số bị can; Cơ quan Công an đã kết luận điều tra chuyển Viện kiểm sát truy tố 67.791 vụ 118.693 bị can, giảm cả về số vụ và số bị can.

Cũng trong năm 2015, số vụ án khởi tố mới là hơn 72.450 vụ, với hơn 109.096 bị can, giảm cả về số vụ và số bị can so với năm 2015. Tuy nhiên tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nổi lên là các thế lực thù địch phản động giáo riết thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình, thâm nhập tác động chuyển hóa nội bộ số đối tượng…

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công an, hầu hết các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo đã được các cơ quan điều tra các cấp khẩn trương điều tra, kết luận, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát truy tố. Đồng thời lực lượng công an tiếp tục điều tra làm rõ các vụ án kinh tế, tham nhũng mới được dư luận quan tâm như vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu Khí toàn cầu… Từ đó, tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ vi phạm về kinh tế, tham nhũng được nâng lên, từ hơn 22% năm 2014 lên hơn 55% năm 2015, đạt mục tiêu nghị quyết Quốc hội đề ra.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh, ngành Công an cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra oan sai hoặc bức cung nhục hình.

“Năm 2015, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 điều tra viên bị truy tố, xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung nhục hình”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết thêm, qua 115 nghìn đơn tin báo, tố giác về tội phạm, đã xử lý hơn 91,62%, triệt phá hơn 4.452 băng nhóm tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá về tội phạm trật tự xã hội đạt hơn 78,25%, tăng 0,95%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,08%; đã bắt và vận động được 9.101 đối tượng bị truy nã ra đầu thú trong đó có 2.063 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Riêng lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đã xử phạt gần 4,8 triệu lượt, xử phạt gần 3.000 tỷ đồng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Theo Bộ trưởng Quang nhìn lại các kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay cho thấy, mặc dù bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật, tội phạm nhưng công tác phòng ngừa, chống vi phạm, tội phạm đã có những chuyển biến tích cực.


9 nhận xét:

  1. Là những người thực thi pháp luật để thi hành án thì bản thân cũng phải là người tuân thủ nghiêm các nguyên tắc trong điều tra hình sự, xử lý công bằng và có trách nhiệm làm sao cho các đối tượng tâm phục khẩu phục nhân tội. Tuy nhiên, trong công tác điều tra xét hỏi nhiều điều tra viên không kiềm chế được bản thân dẫn đến trường hợp bức cung, nhục hình để nhanh chóng lấy lời khai của bị can. Tất cả những việc làm đó vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc nghề nghiệp nhiều trường hợp bị phát hiện xử lý nghiêm trước pháp luật. Nhìn số liệu thống kê ta thấy con số các vụ án giảm đi tuy nhiên tính chất và mức độ nghiêm trọng của các vụ án lại tăng lên. Làm sao phải giáo dục cho người dân thấy được trách nhiệm của bản thân với xã hội, giảm bớt tỷ lệ tội phạm đó mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Bộ trưởng, tất cả các bộ, ban ngành cũng nên lấy đây là tấm gương để có lộ trình xử lý với những cán bộ vi phạm. Pháp luật luôn công bằng, ai có tội đền tôi. Không cần biết người đó là ai, giữ chức vụ gì

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy ta thấy bản thân ngành Công an đã rất nghiêm túc kỷ luật những ĐTV, TT cơ quan ĐT đã dùng hay để xảy ra bức cung nhục hình.

    Trả lờiXóa
  4. Ngành Công an cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra oan sai hoặc bức cung nhục hình.

    Trả lờiXóa
  5. Để cho xảy ra sự việc như vậy thì bị kỷ luật là điều xứng đáng với hai vị thủ trưởng này rồi, ngành công an đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Xử lý nghiêm là để làm gương cho những người khác, những ban ngành khác noi theo. Ai làm thì người đó phải đứng ra chịu tránh nhiệm, không thể để cho tình trạng bức cung nhục hình tiếp tục xảy ra.

    Trả lờiXóa
  6. Dù là Thủ trưởng hay người dân thường, một khi vi phạm pháp luật thì trách nhiệm vẫn phải chịu. Càng làm cao, thì càng phải kỷ luật để làm gương và tự rút kinh nghiệm. Cốt sao cho lực lượng Công an làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, không xảy ra trường hợp lạm dụng quyền để ép cung hay bức cung, gây ra bức xúc trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. Đã nói pháp luật luôn công bằng, dù bạn là tướng, là tá, là con ông zời, nhưng bạn vi phạm pháp luật, bạn lạm quyền, bạn sẽ phải bị xử lý theo đúng những gì pháp luật quy định.

    Trả lờiXóa
  8. Những kẻ luôn phản đối vấn đề dân chủ nhân quyền có nhận thấy được sự công bằng của pháp luật hay ko? Hay chúng chỉ soi mói và đụng đến vấn đề nào có tính chất nhạy cảm một chút là bù lu bù loa như cháy nhà chết người? Dẫn đến người dân nhận thức sai lệch về tính đúng đắn trong các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước

    Trả lờiXóa
  9. Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh, ngành Công an cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra oan sai hoặc bức cung nhục hình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog