Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: HOÃN KẾ HOẠCH TỬ HÌNH LÊ VĂN MẠNH

Hoãn kế hoạch tử hình Lê Văn Mạnh

TTO - Đây là thông tin được ông Phạm Quốc Bảo, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, xác nhận với Tuổi Trẻ về việc chuẩn bị kế hoạch thi hành bản án tử hình đối với Lê Văn Mạnh (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định).

Theo đó, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết sau khi nhận được đơn đề nghị hoãn thi hành án tử hình với Lê Văn Mạnh, tòa này đã xem xét hoãn việc thi hành án.

“Chúng tôi mới nhận đơn nên cũng cần thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án xem tử tù này có bị oan hay không để đảm bảo quyền được sống, quyền con người đã quy định trong Hiến pháp” - ông Bảo nói.

Ông Bảo khẳng định: “Sau khi xem xét, nếu bản án đó không vi phạm tố tụng, tội của Mạnh là không oan thì các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện công việc của mình theo đúng pháp luật”.

Ông Bảo cũng chia sẻ thêm thật ra Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Thanh Hóa mới thông báo kế hoạch về việc họp hội đồng thi hành án đối với tử tù Lê Văn Mạnh chứ chưa quyết định sẽ thi hành án tử hình tử tù này.

Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết việc lên kế hoạch họp cũng sẽ hoãn lại để xem xét mọi việc cho thấu đáo.

Ngoài ra, ông Bảo cũng nói vụ án diễn ra từ năm 2006, bản án sơ thẩm lần 2 TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên tử hình và bản án phúc thẩm lần 2 của TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm. 

“Bởi tử tù kêu oan nên dù còn một chút cơ hội thì cũng sẽ xem xét lại vụ án này. Tuy nhiên, hiện nay thẩm quyền xem xét lại vụ việc không còn thuộc TAND tỉnh Thanh Hóa mà thuộc Hội đồng thẩm phán TAND tối cao” - ông Bảo nói.

Lê Văn Mạnh bị kết án tử hình cho tội hiếp dâm, giết người xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa. Vụ án này đã được xét xử 2 lần sơ thẩm và 2 lần phúc thẩm cùng với quyết định giám đốc thẩm.

Trong suốt quá trình xét xử, Lê Văn Mạnh luôn kêu oan và cho rằng bị đánh đập nên phải nhận tội trong quá trình điều tra.

Sau khi TAND tỉnh Thanh Hóa gửi kế hoạch thi hành án tử hình về cho gia đình Lê Văn Mạnh thì bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ruột của Lê Văn Mạnh, đã nhờ luật sư gửi đơn kêu oan cho con mình đến các cơ quan tố tụng ở trung ương. Đơn này cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai và vi phạm thủ tục tố tụng.

Trước đó, tử tù Hồ Duy Hải (bị tuyên án tử hình cho tội giết người ở Long An) cũng đã được hoãn thi hành bản án tử hình sau khi có đơn kêu oan khẩn cấp gửi đến Chủ tịch nước.

Hoàng Điệp

33 nhận xét:

  1. Nếu như vụ án có phát sinh thêm những tình tiết mới thì cơ quan công an phải nghiêm túc xem xét, thứ nhất không bỏ lọt tội phạm, thứ hai không gây oan sai cho người phạm tội. Gần đây, dư luận nói rất nhiều về việc xử lý dân tới oan sai cho nhiều người và kết quả là phải bồi thường số tiền khổng lồ cho họ.

    Trả lờiXóa
  2. Có tên tội phạm nào làm xong lại nói tôi phạm tội này không? tất nhiên là chúng phải kêu oan cho tới phút cuối cùng trước khi vào phòng tiêm thuốc độc rồi, nhưng quan trọng là những chứng cứ của vụ án đã chứng tỏ hắn chính là kẻ thủ ác hay không? hay lại có một ông chấn thứ hai nữa, nếu có thêm các tình tiết phát sinh, công an nên vào cuộc điều tra lại một lần nữa, đúng người đúng tội thì không nên để kéo dài tình trạng này sẽ gây nhiều hệ lụy về sau.

    Trả lờiXóa
  3. Đành rằng tội phạm nào cũng kêu oan. Nhưng khi có hiện tượng đó cần phải xem xét cẩn thận, tỉ mỉ, ko để gặp sai xong rồi sửa thì ko có cơ hộ, nhất là với bản án tử hình.

    Trả lờiXóa
  4. Đã hiếp dâm sướng con c. lại thêm giết người mà còn gọi là oan à ?

    Trả lờiXóa
  5. Huỳnh Công Thuận15:52 26/10/15

    Bọn ngáo đá không có việc làm nhảy qua lĩnh vực đấu tranh đòi trả tự do cho đối tượng là tội phạm hình sự phạm tội nguy hiểm. Mẹ kiếp bản đối tượng Mạnh là người gây án cho chính bọn "dâm chủ cuội" này thì sao bà con?

    Trả lờiXóa
  6. Thêm một trường hợp cứ kêu án oan là lại hoãn tử hình, thế này thì các phạm nhân tử hình mà mà chưa thi hành án thì cứ kêu oan thôi, biết là khi phạm nhân kêu oan, hay vụ án có bất cứ tình tiết nào mới cũng phải điều tra lại thật tỉ mỉ tránh việc nhầm lẫn tuy nhiên không phải cứ kêu oan là được miễn, hoãn án này nọ, như thế là đang bị chúng lợi dụng kẽ hở của luật pháp nhằm trốn tránh tội.

    Trả lờiXóa
  7. Mẹ của bị án Lê Văn Mạnh là bà Nguyễn Thị Việt cùng các luật sư đã làm đơn đã gửi đơn kêu oan cho con mình đến các cơ quan tố tụng ở trung ương. Đơn này cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai và vi phạm thủ tục tố tụng. TAND tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, do chưa có kế hoạch thực hiện tử hình Lê Văn Mạnh (chỉ mới thành lập Hội đồng thi hành án), nên Tòa sẽ tiếp tục nghiên cứu hồ sơ vụ án xem tử tù này có bị oan hay không. Sau khi xem xét, nếu bản án đó không vi phạm tố tụng, tội của Mạnh là không oan thì các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện công việc của mình theo đúng pháp luật. Một vụ án đã kéo dài suốt 10 năm qua đã gần đi đến hổi kết vậy mà vẫn không tiếp tục thực hiện được. Liệu chăng có sự oan sai ở đây không, cơ quan chức năng nên tiếp tục điều tra để làm rõ sự việc.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ án diễn ra từ năm 2006, bản án sơ thẩm lần 2 TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên tử hình và bản án phúc thẩm lần 2 của TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm.
    Sau khi TAND tỉnh Thanh Hóa gửi kế hoạch thi hành án tử hình về cho gia đình Lê Văn Mạnh thì bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ruột của Lê Văn Mạnh, đã liên tục nhờ luật sư gửi đơn kêu oan cho con mình đến các cơ quan tố tụng ở trung ương. Chưa biết vụ án thực hư ra sao, chỉ bàn tới thời gian kéo dài tới gần mười năm, năm nay đã là 2015 rồi lại có quyết định hoãn xử phạt án liệu có gì oan sai ở đây, hay là cơ quan thẩm quyền đang có ý định chạy trọt an gì mà cứ cố tình kéo dài thời gian ra vậy? như vậy có phải là công bằng với người bị hại hay không?

    Trả lờiXóa
  9. Chả nhẽ cứ bị tử hình, xong kêu oan thì lại được tha sao? Đã mắc tội hiếp dâm, giết người, đã bị tuyên án tử hình rồi mà. Vụ án diễn ra từ năm 2006 mà đến bây giờ vẫn chưa giải quyết sao? Nạn nhân đến bao giờ mới đòi lại được công bằng.

    Trả lờiXóa
  10. Một vụ án đã diễn ra gần mười năm, qua hai lần sơ thẩm, hai lần giám đốc thẩm cộng với quyết định giám đốc thẩm tôi không hiểu tại sao vẫn còn oan sai chỗ nào nữa chứ. Nếu có tại sao qua bao nhiêu lần xét xử lại mà vẫn không đưa ra được bằng chứng cho thấy Lê Văn Mạnh bị oan thì còn gì phải xem xét nữa. Nhưng cái lý vẫn phải xét đến cái tình, người nhà phạm nhân kêu oan như vậy thì tòa án hãy xem xét cẩn thận để gia đình không còn gì phải thắc mắc nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Đây là một vụ án khá nghiêm trọng, đã diễn ra từ năm 2006, gia đình các nạn nhân đang rất chờ đợi để công lí được thực thi, để con cái họ có thể yên giấc dưới suối vàng, nhưng hình như điều đó vẫn chưa được thực hiện.

    Trả lờiXóa
  12. Vì đây là một vụ án liên quan đến tử hình, trong khi phúc thẩm, bị can luôn chối tội và kêu oan. Vậy nên cơ quan tư pháp Nhà nước cần phải xem xét kĩ càng trước khi tuyên án, tránh gây oan sai, ảnh hưởng đến tính mạng con người.

    Trả lờiXóa
  13. Trong hoạt động tư pháp, cần hạn chế tối đa oan sai. Vậy nên cần xem xét thật kĩ càng các vụ án trước khi tuyên án. Vụ án trên đã diễn r từ năm 2006, nhưng đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành, chắc hẳn còn có nhiều tình tiết cần được điều tra.

    Trả lờiXóa
  14. Như vậy là cơ quan chức năng hết sức thận trọng trước tính mạng của con người.

    Trả lờiXóa
  15. Đã 10 năm kể từ ngày vụ án diễn ra, người kêu oan vẫn kêu oan, kẻ thủ ác có thể vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, còn người nhà bị hại thì vẫn đau đáu trong lòng khi con mình có chết mà không nhắm mắt, các cơ quan pháp luật, cùng với lực lượng công an cần phải vào cuộc ngay lập tức để có thể tìm ra đúng hung thủ, nếu không có gì oan trái, cần tiến hành hình phạt ngay lập tức, nếu không phải tìm ra đúng người đúng tội, trả lại công bằng cho người đã khuất, con gái người ta đã bị hiếp dâm còn bị sát hại dã man như vậy, thử hỏi cha mẹ nào yên lòng được khi thấy kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ra như thế rồi cứ hoãn hình phạt tới cả chục năm rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Thận trọng chứ sao, quyền được sống được bảo vệ của con người. Hoãn có nghĩa là tạm dừng lại để xem xét kỹ chứ cũng chưa khẳng định là vô tội.

    Trả lờiXóa
  17. Đừng cố buộc tội người ta mà hãy cân nhắc thật kỹ từng chi tiết nhỏ, từng trường hợp. Tội đáng chết thì phải loại bỏ ra khỏi xã hội nhưng nếu không có tội thì không được để người ta chết oan.

    Trả lờiXóa
  18. Không biết kết quả cuối cùng ra sao nhưng tôi tin là sẽ công tâm.

    Trả lờiXóa
  19. Nhân dip này có những người lợi dụng để làm rối sự việc, thực ra, chuyện tương tự thế này ở nước nào cũng có. Nó cũng là khó khăn của các cơ quan thực thi pháp luật.

    Trả lờiXóa
  20. Hiện tại đang là hoãn kế hoạch tử hình đối với Lê Văn Mạnh, vậy mà những kẻ dân chủ dởm, cùng hội cùng thuyền Mạnh đã thi nhau lên tiếng kêu như kiểu đây chắc chắn là một vụ án oan sai vậy. Nếu xét xử lại mà kết quả vẫn như thế thì sao. Lúc đó ai trách ai đây.

    Trả lờiXóa
  21. Tính mạng con người là đáng quý, nãy sinh tình tiết mới cần xác minh làm rõ thì hoãn thi hành án là hoàn toàn đúng đắn. Cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của tố tụng hình sự rồi, không để lọt tội phạm, không xử oan người vô tội.

    Trả lờiXóa
  22. Hoãn để không bị oan sai nhưng các chú rận đừng có tưởng bở, đừng tưởng lợi dụng chuyện này bôi xấu chế độ, không được đâu.

    Trả lờiXóa
  23. Có tội phạm nào phạm tội xong mà không kêu oan đâu. Kể từ ngày vụ án xảy ra tới nay đã được 10 năm. Qua hai lần sơ thẩm, hai lần giám đốc thẩm cộng với quyết định giám đốc thẩm không hiểu tại sao vẫn còn oan sai chỗ nào. Nếu có tại sao qua bao nhiêu lần xét xử lại mà vẫn không đưa ra được bằng chứng cho thấy Lê Văn Mạnh bị oan thì còn gì phải xem xét nữa. Nhưng quyền được sống được bảo vệ của con người là đáng quý. Hoãn có nghĩa là tạm dừng lại để xem xét kỹ chứ cũng chưa khẳng định là vô tội.

    Trả lờiXóa
  24. Làm rầm lên, kích động gia đình tù nhân làm những chuyện quá khích, đó chính là dấu hiệu có bàn chân rận.

    Trả lờiXóa
  25. Một vụ án đã xảy ra cách đây 10 năm. Bản án sơ thẩm lần 2 TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên tử hình và bản án phúc thẩm lần 2 của TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm.Không hiểu còn oan sai ở chỗ nào nữa. Nhưng vì nhận đơn nên cũng cần thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án xem tử tù này có bị oan hay không để đảm bảo quyền được sống, quyền con người đã quy định trong Hiến pháp Nếu xét thấy bản án đó không vi phạm tố tụng, tội của Mạnh là không oan thì các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện công việc của mình theo đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  26. Hoãn là đúng rồi, nên cẩn trọng và nhất là khi tước đi sự sống con người.

    Trả lờiXóa
  27. Do đây là án tử hình, nếu không thực hiện đúng sẽ dẫn tới án oan và kết cục thực sự là bi thảm, như ông chấn oan, nhưng vẫn chờ được tới ngày được giải oan, cũng đã mất gần 20 năm trong tù, nhưng ít nhất thì bây giờ ông ấy cũng được quay lại với cuộc sống của mình, ta có thể đền bù cho ông ấy bằng tiền, hay những hình thức khác, nhưng nếu kia là án tử, đã thi hành, thì sau có giải được oan thì người chết cũng đã chết, còn làm gì được nữa, khi đó sẽ là một sự kiện còn chấn động hơn, là một vết nhơ lớn trong truyền thống của lực lượng công an, thiết nghĩ vụ việc này 10 năm rồi mà chưa ngã ngũ, chắc cũng có nhiều ẩn tình gì đó, cần phải giải quyết sớm, điều tra đúng người đúng tội, nếu không người đã khuất cũng không nhắm mắt được.

    Trả lờiXóa
  28. Giờ xét xử lại mà Lê Văn Mạnh vẫn bị cái tội hiếp dâm và giết người thì có chết đi cũng không rửa hết nhục. Nhưng nếu mà cơ quan chức năng làm sai thì tất nhiên cũng phải xem xét lại và xử lý thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Dù sao tử tù Mạnh cũng có cơ hội hy vọng. Haiza

    Trả lờiXóa
  30. Không biết căn cứ buộc tội Mạnh có vững chắc không? Chắc vụ này khó, nhiều tình tiết mập mờ nên không thận trọng dễ nhầm.

    Trả lờiXóa
  31. Mong cho tìm ra hung thủ thực sự.

    Trả lờiXóa
  32. Thông tin này đã chứng tỏ đảm bảo quyền được sống, quyền con người đã quy định trong Hiến pháp. Mặc dù vô cùng căm phẫn với những hành vi dã man đc chứng minh của M.

    Trả lờiXóa
  33. Nếu như vụ án đã tìm được thêm những tình tiết mới, có những nghi vấn chưa được làm rõ thì vẫn nên xem xét lại, pháp luật của chúng ta vốn rất phân mình, chúng ta không thể vu oan cho người tốt và để kẻ xấu nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật được. Phải xem xét kỹ càng để tránh những trường hợp sử sai án.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog