Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CÁI CHẾT CỦA BỊ CAN ĐỖ ĐĂNG DƯ

Khoai@

Trước hết xin được chia buồn cùng gia đình bị can Đỗ Đăng Dư.

Cách đây vài hôm, trên FB của LS Trần Vũ Hải có đăng 1 STT phản ánh tình hình bị can Đỗ Đăng Dư bị hôn mê sâu, nằm tại bệnh viện Bạch Mai, và nhờ báo chí lên tiếng. Trên diễn đàn độc giả trẻ cũng có những STT tương tự. Và sau đó, bị can này đã bị chết tại bệnh viện Bạch Mai. Sự việc này thể hiện sự quan tâm của dư luận đối với tình trạng chấp pháp ở nước ta. 

Rất tiếc, đã có những lời bình luận cảm tính của bạn đọc với tinh thần thiếu xây dựng, làm cho bản chất vấn đề có thể bị hiểu méo mó.

Thực tế là sau khi Đỗ Đăng Dư bị các đối tượng chung phòng giam hành hung,, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo khẩn trương tổ chức điều tra, kết luận khách quan toàn bộ  vụ việc, bao gồm cả công tác quản lý tạm giam, cũng như hành vi của can phạm trực tiếp đánh Đỗ Đăng Dư.

Được biết, ngày 5/8/2015, Đỗ Đăng Dư bị CA huyện Chương Mỹ bắt quả tang về hành vi Trộm cắp tài sản. Tại CQCA, Dư khai nhận ngoài vụ trộm cắp trên, từ cuối năm 2014 đến khi bị bắt giữ, anh ta đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản khác. Cơ quan CSĐT CA huyện Chương Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ đăng Dư và tạm giam tại Nhà tạm giữ CA huyện Chương Mỹ. Điều này khác hẳn với thông tin của LS Trần Vũ Hải, Trần Thu Nam và Lê Văn Luân khi viết lên mạng cho rằng, Dư chỉ trộm cắp 1 lần với số tiền nhỏ là 1 triệu 500 nghìn đồng.

Ngày 7/8/2015, Viện KSND huyện Chương Mỹ đã phê chuẩn Lệnh tạm giam số 137 của Cơ quan CSĐT CA huyện Chương Mỹ, theo đó tạm giam 2 tháng đối với Đỗ Đăng Dư. 

Một tuần sau, vào ngày 13/8/2015, bị can Đỗ Đăng Dư được điều chuyển đến Trại tạm giam số 3- CATP để tiếp tục quản lý, giam giữ phục vụ hoạt động điều tra làm rõ tội phạm. Đến ngày 5/10/2015, Viện KSND huyện Chương Mỹ có Lệnh gia hạn tạm giam (số 103) đối với bị can Đỗ Đăng Dư để phục vụ công tác tố tụng theo quy định của pháp luật.

Tại Trại tạm giam số 3, Đỗ Đăng Dư được bố trí tạm giam tại buồng giam C15 dành cho người chưa thành niên, cùng buồng với 3 bị can: Vũ Văn Bình (SN 1998), Nguyễn Nam Trường (SN 1998), và Lê Đức Anh (SN 1998).

Vào khoảng 8h30 ngày 4/10/2015, Dư cùng 3 bị can trên ăn sáng tại buồng giam. Theo lịch phân công, sau khi ăn xong Dư phải rửa bát cho các bị can cùng buồng. Thấy Dư rửa bát bẩn, bị can Bình đã tát và đấm đá vào khu vực đầu và mặt làm Dư bị thương nặng. Ngay sau đó, quản giáo Nguyễn Mạnh Cường  phát hiện và đã báo cáo chỉ huy đơn vị. Ban Giám thị Trại tạm giam số 3 đã chỉ đạo khẩn trương đưa Đỗ Đăng Dư đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Đông, đồng thời báo cáo Ban Giám đốc CATP và thông báo tình hình sức khỏe cho gia đình bị can Dư. Lúc 24h cùng ngày, Đỗ Đăng Dư đã được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Nhưng đến khoảng 18h ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư tử vong.

Khi Đỗ Đăng Dư còn đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai (chưa tử vong), ngày 8/10/2015, cơ quan CSĐT CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Văn Bình về tội danh Cố ý gây thương tích; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Như vậy, mặc dù chưa có kết luận điều tra, nhưng những gì diễn ra trên thực tế đã cho thấy, bị can Đỗ Đăng Dư tử vong là do bị các đối tượng cùng buồng giam đánh. Điều này trái với những gì mà số bạn đọc hồ đồ kết luận là do công an đánh. 

Cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là điều đáng tiếc và sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ khâu quản lý giáo dục của gia đình đối với con em mình cho đến công tác quản lý Trại tạm giam của ngành công an.

Hi vọng thời gian không lâu, công lý sẽ được sáng tỏ, những kẻ gây ra cái chết cho Đỗ Đăng Dư sẽ bị trừng trị và những cán bộ liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

27 nhận xét:

  1. cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư đã cảnh tỉnh cho chúng ta về tình trạng để cho các tù nhân phân chia quyền lực, thế lực ngầm trong cái môi trường thiếu ánh sáng mặt trời này gây nên tình cảnh có những đại ca, đàn em ngay trong tù. Từ đó dẫn tới việc ẩu đả, việc xô xát, xích mích nhau mà cán cán bộ, giám thị trại giam chưa có cách nào triệt để vấn nạn trên

    Trả lờiXóa
  2. Trong tù cũng có kiểu ma cũ bắt nạt ma mới, các tù nhân cũng phân chia quyền lực, người nào gớm mặt thì mặc nhiên sẽ là đại ca và sẽ có quyền ra các điều kiện đối với các tù nhân khác. Có tù nhân không phục tùng thì sẵn sàng sẽ xảy ra đánh nhau, ẩu đả. Cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là một ví dụ điển hình cho việc ẩu đả giữa các tù nhân. Thiết nghĩ cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là điều đáng tiếc và sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ khâu quản lý giáo dục của gia đình đối với con em mình cho đến công tác quản lý Trại tạm giam của ngành công an. Hy vọng sẽ nhanh chóng tìm ra thủ phạm gây ra cái chết của Đỗ Đăng Dư và trừng trị hắn thật thẳng tay.

    Trả lờiXóa
  3. "Khi Đỗ Đăng Dư còn đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai (chưa tử vong), ngày 8/10/2015, cơ quan CSĐT CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Văn Bình về tội danh Cố ý gây thương tích; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường..."

    OK. Nhưng tại sao những tin tức này lại không được báo chí nhà nước đăng lên ngay từ ngày 8/10 mà đến hôm nay 11/10 mới đưa tin, nhường "sân chơi" cho mạng xã hội, để tác giả phải "rất tiếc, đã có những lời bình luận cảm tính của bạn đọc với tinh thần thiếu xây dựng, làm cho bản chất vấn đề có thể bị hiểu méo mó". Như vậy việc thông tin không kịp thời đã tạo điều kiện cho các thông tin mà tác giả gọi là "méo mó" lan tràn mấy ngày qua. Như vậy, những "thông tin méo mó" này cũng phát sinh từ việc cơ quan điều tra không thông báo cho báo chí hoặc lỗi của báo chí nhà nước đã không kịp thông tin?

    Trả lờiXóa
  4. Qủa thật rất đáng tiếc, xin chia buồn cùng với gia đình bị can anh Dư, mong rằng cơ quan Công an sớm đưa những người có liên quan ra xử lý để lấy lại công lý cho người bị hại, đảm bảo pháp luật được thực thi một cách công minh nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Cái chết của anh Dư là điều đáng tiếc, xin chia buồn cùng gia đình. Nhưng nhiều người chưa rõ chân tướng vụ việc đã nói do công an đánh chết là điều không đúng. Việc ma cũ bắt nạt ma mới trong tù là điều không thể tránh khỏi. Cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ việc, hy vọng sẽ sớm đưa ra câu trả lời thích đáng, trừng trị nghiêm kẻ phạm tội.

    Trả lờiXóa
  6. đúng là ở đây có lỗi của CA. Nhưng ko phải do công an gây ra mà là CA đã ko quản lý được phạm nhân, để các phạm nhân choảng nhau đến mất mạng. Điều này cần phải làm rõ trách nhiệm. Những người não mỏng phải tập suy nghĩ chút đừng dễ dàng kết luận linh tinh.

    Trả lờiXóa
  7. Cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là điều đáng tiếc và sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ khâu quản lý giáo dục của gia đình đối với các nghi can cho đến công tác quản lý Trại tạm giam của ngành công an. Đây là một vấn đề cần thiết và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra làm sáng tỏ vấn đề

    Trả lờiXóa
  8. Điều cần thiết nhất lúc này là các cơ quan chức năng cần vào cuộc, nhanh chóng làm rõ nguyên nhân về cái chết của Dư để làm sáng tỏ về những kẻ gây ra cái chết cho Đỗ Đăng Dư. Trên cơ sở đó sẽ có hình thức trừng trị và những cán bộ liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, tránh để bọn xấu lợi dụng chống chính quyền

    Trả lờiXóa
  9. Việc Dư bị hành hung là điều không thể biết trước được đối với những người quản lý trại tạm giam. Còn trách nhiệm trước cái chết của Dư thì đơn giản rồi. Hung thủ là Bình thì cứ lấy lời khai, đưa ra trước toà xử công khai. Tội của ai thì cả xã hội sẽ biết. Xử nhanh làm nhanh có khi dân tình đỡ bán tín bán nghi vào Công an.

    Trả lờiXóa
  10. Những phạm nhân vị thành niên như Vũ Văn Bình ngày càng có xu hướng manh động hóa. Bất kể một chi tiết hay hành động nào khiến cho các đối tượng nghịch mắt là có thể có những hành động không thể kiểm soát được. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Lứa tuổi vị thành niên nếu như không được giáo dục, quản lí và giám sát kịp thời và hợp lí thì sẽ là nguyên căn của một tương lai không mấy tương sáng, một cuộc đời đầy những lỗi lầm.

    Trả lờiXóa
  11. Cái chết của anh Đỗ Đăng Dư thật không ngờ đến, tôi xin chia buồn với gia đình anh. Đây cũng là 1 bài học cảnh tỉnh cho việc quản lý trại giam còn quá lỏng lẻo của lực lượng công an, và trách nhiệm giáo dục của gia đình đối với con em mình. Thiết nghĩ, vấn đề đặt ra bây giờ nhanh chóng điều tra, kết luận khách quan toàn bộ quá trình công tác quản lý tạm giam của các cán bộ chiến sỹ có liên quan đến vụ việc, đồng thời làm rõ, xử lý thật nghiêm minh hành vi cố ý gây thương tích đối với tội phạm, trả lại công bằng cho cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư.

    Trả lờiXóa
  12. đây là kiểu mà mới bắt nạt mà cũ, một chuyên thường thấy ở trong cac nhà tù hiện màu. Nếu như chúng ta không xử lý những tên sừng xở như vậy thì xảy ra tình trạng đánh lộn lẫn nhau trong nhà tù mà cán bộ quản giáo không phát hiện được

    Trả lờiXóa
  13. Đối với những phạm nhân vị thành niên được cải tạo tập trung thì cần tập trung và chú ý theo dõi những biểu hiện dù là rất nhỏ. Bởi có nhiều nguyên nhân khiến các em phải chịu hình phạt này, đặc biệt là về vấn đề tâm lí, môi trường xung quanh. Nếu không tạo ra một môi trường tốt cho quá trình cải tạo thì kết quả sẽ ngược lại, khi trở lại cuộc sống bình thường các em vẫn có thể quay lại con đường cũ, thậm chí có những trường hợp xấu như em Đỗ Đăng Dư như trên. Từ đó không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Công an mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  14. Rip bạn Dư, nhưng cũng mong cái chết của bạn không là chủ điểm nóng để những kẻ phản động lợi dụng vào đó để tạo sóng gió lấn át, đặt điều cho chính quyền. Còn chắc chắn để xảy ra chuyện này là có sai phạm, và ai sai phạm sẽ bị xử lý

    Trả lờiXóa
  15. Nói gì thì nói, cái chết của Dư là lỗi của công an, rõ ràng rồi, công an bắt Dư khi Dư còn khỏe mạnh, còn đi ăn cắp đc, mà trả nhà Dư cái xác, đó là lỗi công an.Cơ mà ko phải anh công an hỏi cung làm án, phần đó đã xong, Bởi Dư đã đc chuyển sang trại giam chờ ra tòa, bóc nhẹ tý lịch, 2/9 năm sau là ra. Những người hiểu biết và tỉnh táo sẽ biết được là ai đánh Dư? Chứ ko phải sự việc như vầy thì CA đánh cậu ta. Người đọc thờ ơ, chỉ đọc những gì được giật tít, câu like là giỏi, chứ ko chịu động não suy luận, nên cứ thấy vậy là kêu CA đánh chết Dư. Hic

    Trả lờiXóa
  16. Nói chung những vụ việc này cần phải điều tra làm rõ rồi thống báo chứ không lũ rận bọn phản động lại có cớ kích động người dân.

    Trả lờiXóa
  17. Lỗi của ai dẫn đến cái chết của Dư thì cần điều tra rồi thông báo rõ ràng. Chứ không thể để lũ rận nó muốn nói gì thì nói rồi lại xúi giục người nhà biểu tình kiện cáo.

    Trả lờiXóa
  18. Cần xử lí nghiêm những sai phạm như thế này. Công tác đảm bảo an toàn cho phạm nhân trong trại quá kém mới dẫn đến vụ việc trên.

    Trả lờiXóa
  19. Cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là điều đáng tiếc và sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ khâu quản lý giáo dục của gia đình đối với con em mình cho đến công tác quản lý Trại tạm giam của ngành công an.

    Trả lờiXóa
  20. cũng chả phải câu chuyện giờ mới kể, mà cũng chả phải là lần đầu tiên! nhưng càng ngày thì càng thấy giới báo chí truyền thông làm việc có vẻ thiếu trách nhiệm! những bài đăng không đảm bảo tính đúng đắn của sự việc, cùng với đó là những yếu tố cá nhân quá nhiều, làm cho những bài viết trở thành nơi bình luận cá nhân chứ không phải truyền thông đại chúng nữa!

    Trả lờiXóa
  21. Nước ta là một trong số những nước luôn đặt quyền con người lên trên hết,đó là điều quan trọng để tạo nên một đất nước như ngày nay,bởi vì chỉ có quyền con người,lợi ích của con người được bảo đảm thì người ta mới dám đặt lòng tin.

    Trả lờiXóa
  22. thực sự thì hiện nay nhiều người vẫn cứ nghĩ là làm công an thật là sướng, không phải làm gì cũng có lương, rồi nhà nước chu cấp nhiều thứ nữa… Nhưng có ai biết rằng nỗi khổ của người công an là như thế nào không? Như mình có ông anh làm công an, đi suốt ngày, rồi ngày tết ngày lễ cũng chả được về. Như thế là sướng hay khổ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  23. Đúng là một tin vui đối với Việt Nam, trong thời gian vừa qua trước những chiêu trò chống phá của bọn rận chủ, tưởng rằng uy tín của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhưng cuối cùng thì Việt Nam vẫn được đánh giá cao về vấn đề nhân quyền. thực sự đó là một thắng lợi của ta đối với các thế lực thù địch này rồi đấy

    Trả lờiXóa
  24. Ngành nào cũng thế mà thôi, đâu phải ai cũng tốt hết được, kiểu gì chẳng có vài con sâu làm giàu nồi canh. Ngành công an cũng thế mà thôi, tiếp xúc với tội phạm nhiều, kiểu gì chẳng có người không chịu được mà đâm ra thoái hóa biến chất chứ. Nhưng chung quy lại thì ngành công an vẫn là một ngành rất đáng được trân trọng

    Trả lờiXóa
  25. Làm công an đâu phải sung sướng gì chứ. Mình có ông anh họ cả hai vợ chồng đều là công an. Lúc nào hai vợ chồng cũng đi làm, lúc thì vợ trực, lúc thì chồng trực. Nói chung là rất ít khi thấy ở nhà. Con cái thì toàn ông bà hai bên chăm, hầu như bố mẹ chẳng có thời gian nữa. Thế cho nên đừng có ai nói làm công an là sướng nhé

    Trả lờiXóa
  26. xã hội càng hiện đại có lẽ vấn đề thông tin đại chúng cũng như vấn đề truyền thông ngày càng phát triển hơn! tuy nhiên thì việc này lẽ ra phải đồng nghĩa với chất lượng của thông tin, nhưng có vẻ như hiện nay nó lại đang là một vấn đề gây nhức nhối cho xã hội! thông tin mà cứ thế này thì người đọc sẽ chả còn biết là phải tin vào ai nữa!

    Trả lờiXóa
  27. Truyền thông là một lĩnh vực rất quan trọng hiện nay, nó dường như quyết định được rất nhiều thứ, nó có thể khiến cho nhiều người phải tin vào và làm theo nó. Bởi vậy cho nên là nhà nước ta nên quản lý vấn đề này cẩn thận, không nên để các thế lực thù địch lợi dụng vào mục đích xấu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog