Chia sẻ

Tre Làng

VỤ GIÁO XỨ XUÂN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN GIÁO LÝ VÀ PHÁP LÝ

LâmTrực@

Dư luận đang bức xúc về sự kiện giáo dân xứ Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An mà cầm đầu là linh mục Lê Công Lượng, dưới sự bảo trợ của giáo phận Vinh, tấn công trường học mầm non, chiếm đất làm đường vào nhà thờ. 

Đây là vụ việc nghiêm trọng, thách thức luật pháp và phỉ nhổ vào giáo lý công giáo.

1.
Từ đầu năm 2015, LM Lê Công Lượng thông qua Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Lạc nhiều lần xin phép UBND xã Nghi Kiều làm con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều, nhưng UBND xã không đồng ý, và đã chỉ rõ đây là việc làm vi phạm pháp luật, xâm phạm đến diện tích đất do Trường mầm non xã Nghi Kiều quản lý, trong lúc giáo họ đã có đường vào nhà thờ rộng 7m. UBND xã cũng đã mời Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Lạc lên làm việc để nói rõ những kiến nghị trong đơn là không có cơ sở vì khi kiểm tra tờ bản đồ số 299 thì không có con đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên HTX Kiều I trước đây (nay là trường mầm non), như trong đơn kiến nghị của giáo họ. Tuy nhiên, dường như viecj xin phép UBND xã chỉ là cái cớ để gây sự với chính quyền, và thái độ của Hội đồng mục vụ là bất hợp tác.

Vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5/10/15, LM Lê Công Lượng đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường mầm non Nghi Kiều dùng búa, xà-beng công khai đập phá hai phía bờ tường của trường mầm non cùng nhiều tài sản khác, đồng thời làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non. Tổng diện tích của nhà trường bị giáo họ lấn chiếm làm đường khoảng 700 m2. Mặc dù được Nhà trường và đại diện chính quyền vận động, giải thích, nhưng các giáo dân dưới sự chỉ huy của Lê Công Phượng vẫn tiếp tục có hành vi phạm pháp.

Sáng 6/10/15, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập các ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng ban hành giáo; Đậu Văn Minh, Phó ban hành giáo; Nguyễn Văn Ngọ, Thư ký Giáo họ Yên Lạc để nắm bắt thông tin về sự việc xảy ra ở Trường mầm non Nghi Kiều. Trong lúc cơ quan chức năng đang làm việc với những người được triệu tập, một số thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Xuân Kiều cùng khoảng hơn 300 giáo dân đã kéo đến trụ sở xã đòi thả người làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND xã Nghi Kiều và an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau khi được giải thích rõ rằng, việc Hội đồng mục vụ và các giáo dân đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trong khuôn viên nhà trường là hành vi vi phạm pháp luật, và với chức năng bảo vệ an ninh trật tự, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện triệu tập những người có liên quan, biết về sự việc để phục vụ công tác điều tra là đúng quy định của pháp luật, các giáo dân đã trật tự ra về.

Dù đứng ở góc độ nào thì việc hàng trăm giáo dân giáo xứ Nghi Kiều lấn chiếm đất và phá hoại tài sản của trường mầm non cũng đều không thể chấp nhận được và nó đã vi phạm nghiêm trọng cả giáo lý công giáo và pháp luật hiện hành. 

2.
Trong cuốn Giáo lý Hội thánh Công giáo, tại Mục 6-Lương tâm đã ghi rất rõ "Con người khám phá ra tận đáy lương tâm một lề luật mà chính con người không đặt ra cho mình, nhưng vẫn phải tuân theo. Tiếng nói của lương tâm luôn luôn kêu gọi con người phải yêu mến và thi hành điều thiện cũng như tránh điều ác. Tiếng nói ấy âm vang đúng lúc trong tâm hồn của chính con người...Tuân theo lề luật ấy chính là phẩm giá của con người...". Rõ ràng việc bất chấp luật pháp, sử dụng sức mạnh của số đông cuồng tín đập phá trường học, đe dọa đến tính mạng các thầy cô giáo và thậm chí là các cháu bé đang theo học không thể gọi là "thi hành điều thiện". Họ, những giáo dân cuồng tín mê muội đang cố tình thi hành những mệnh lệnh "ác độc" từ những vị chủ chăn mà quên mất rằng, "Không bao giờ được phép làm điều xấu để đạt một kết quả tốt" như chúa Jesus đã răn dạy.

Thật đáng hổ thẹn, một số giáo dân và cả chủ chăn đã có những hành vi hả hê khi đập phá, chửi bới, lăng mạ người khác, đi ngược lại với những điều răn của thánh tông đồ Phaolô: "Ðức mến thì nhẫn nhục, không ghen tuông, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Ðức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả". Tất cả những hành động của họ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối đoàn kết lương-giáo và "vi phạm đến tình liên đới giữa nhân loại" (Trích Mục 8-Tội lỗi-Giáo Lý Công giáo). 

Trong lúc ấy, các chủ chăn đã làm gì và ở đâu với bổn phận chăm lo đời sống Thiên chúa? Thực tế các chủ chăn thay vì dạy bảo, khuyên nhủ các giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành pháp luật và sống phúc âm trong lòng dân tộc, họ lại núp sau tượng chúa để kích động xúi bẩy giáo dân vi phạm pháp luật và đạo đức công giáo. Hành động của họ có còn xứng đáng là chủ chăn nữa hay không khi chính họ lại phạm vào Thánh kinh là "làm chứng gian"? Đây là điều mà các giáo dân chân chính, kính chúa, yêu nước không bao giờ chấp nhận.

Giáo lý của Hội thánh Công giáo đã răn "Mỗi người phải đóng góp cho các cộng đồng mà mình là thành viên, và phải tôn trọng các người cầm quyền có trách nhiệm mưu cầu công ích". Vậy các giáo dân và các vị chủ chăn kia có làm theo hay đã phỉ nhổ vào giáo lý?

3.
Dưới góc độ pháp luật, một người như giám mục Nguyễn Thái Hợp hay các vị chủ chăn khác không thể không biết hành vi đập phá trường học, lấn chiếm đất của nhà trường là vi phạm pháp luật.

Theo Bộ luật hình sự, hành vi đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm khuôn viên nhà trường và tụ tập đông người trước trụ sở cơ quan công quyền của các giáo dân đủ yếu tố cấu thành tội "Huỷ hoại tài sản" được quy định tại Điều 143 và tội "Gây rối trật tự công cộng" được quy định tại Điều 245.

Xem xét dưới góc độ Luật đất đai: hành vi tự ý lấn chiếm đất, mở đường, xây tường rào là hành vi phạm pháp luật về đất đai được quy định tại Điều 12, Luật đất đai 2013. 

Tại Điều 206 Luật đất đai 2013 quy định: (1). Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật; (2). Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại cho Nhà nước, cho người khác, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước hoặc cho người bị thiệt hại.

Như vậy, vụ việc xảy ra tại giáo xứ Nghi Kiều, dù xem xét dưới bất kể góc độ giáo lý hay pháp lý thì hành vi của các giáo dân và ngay của các chức sắc cũng đều đáng bị lên án.

16 nhận xét:

  1. Với những hành vi vi phạm pháp luật một cách trắng trợn như thế này thì chỉ có dùng pháp luật mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề được, thiết nghĩ cứ phải đưa những kẻ cầm đầu kích động nhân dân phạm pháp ra xử lý trước pháp luật thì mới xong.

    Trả lờiXóa
  2. Sự kiện giáo dân xứ Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An mà cầm đầu là linh mục Lê Công Lượng đang làm cho dư luận rất bức xúc gần đây. Cho dù có xét trên phương diện nào cả Giáo lý và Pháp lý đều hoàn toàn sai phạm. Xét thấy cần phải xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu trong vụ việc này. Trước hết là vị linh mục "đáng kính" Lê Công Lượng đã cầm đầu giáo dân tấn công trường học mầm non, chiếm đất làm đường vào nhà thờ cần phải đưa ra xử lý ngay, mới không có những vụ việc tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Hành động tấn công trường học mầm non, chiếm đất làm đường vào nhà thờ của giáo dân giáo xứ Nghi Kiều, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An là không thể chấp nhận được. Đây là vụ việc nghiêm trọng, thách thức luật pháp và phỉ nhổ vào giáo lý công giáo. Vụ việc đã gây ra bức xúc cho người dân ở đây. Thiết nghĩ cần phải xử lí nghiêm những kẻ cầm đầu như Lê Công Lượng thì mới có thể giải quyết vụ việc này và không xuất hiện những vụ việc tương tự, trả lại cuộc sống yên bình cho nhân dân nơi đây.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy tự hỏi một điều rằng cướp được môt chút đất của trường học có giúp cha của nhà thờ đó giàu thêm hay hạnh phúc thêm không. Người tu hành mà có lòng tham như thế có đáng được là người tu hành hay không

    Trả lờiXóa
  5. Thế mới biết, đối với giáo dân, lời của cha xứ, linh mục là mệnh lệnh bắt buộc phải tuân theo. Đối với họ thì cha xứ, linh mục là người nhân danh chúa, lời của linh mục cũng là lời dạy của chúa, đã là tín đồ của giáo hội thì phải nhất nhất nghe theo. Cái đáng nói là họ không hề có ý thức phân biệt đúng sai mà tin tưởng tuyệt đối, hoàn toàn vào lời răn dạy ấy. Nó là niềm tin mù quáng và nếu không kịp thời nhận ra thì không biết hậu quả sẽ như thế nào.

    Trả lờiXóa
  6. Tốt đời đẹp đạo mà chúng nó hàng ngày vẫn rao giảng là đây, nhà nước ta đã tạo điều kiện cho các tôn giáo tồn tại và phát triển trên đất nước ta, tuy nhiên một số phần tử kích động luôn lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động quần chúng, nhằm thực hiện những mưu đồ chính trị. Linh mục Lê Công Lượng là người như thế nào thì chúng ta ai cũng biết, từng là một người được các giáo dân tin tưởng, học qua nhiều lớp nhưng cuối cùng cũng chỉ là loại đầu trộm đuôi cướp mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Thiết nghĩ hành động của giáo xứ như thế là hoàn toàn không được
    Bởi lẽ việc làm đường để đi vào nhà thờ đã có và thuận tiện cho việc người trong giáo xứ đi lại thuận tiền rồi
    Thế mà họ lại bất chấp pháp luật để lấn chiếm đất như thế hoàn toàn không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy sự việc này cần được phải xử lí một cách rõ ràng không thể nhẹ nhàng được
    Họ không thể cứ cậy là người dân mà thích làm gì thì làm được
    Rồi động cái là dân làm gốc dân mà ra ...người dân của Việt Nam phải là những người những thái độ đúng đắn bảo vệ đất nước chứ không phải là có những tư tưởng phá hoại không biết bảo vệ sự ổn định trật tự an toàn xã hội
    LInh Mục như cái giáo xứ đó thật đáng trách

    Trả lờiXóa
  9. Sự việc này cần phải chia sẻ rộng rãi ra để cho mọi người đều có thể hiểu được bản chất của vụ việc này Bọn Linh mục này chúng nó có thủ đoạn cả mà thôi..những người dân là những con chiên chỉ là những người bị chúng lợi dụng để đến khi chính quyền vào cuộc thì chúng lại nói là Việt Nam đàn áp tôn giáo mà thôi Hi vọng là chính quyền sẽ có cách giải quyết tốt nhất vấn đề này không thể để giáo xứ đó lộng hành thích làm gì thì làm được

    Trả lờiXóa
  10. Hiện tượng này đúng là đáng phải lên án
    Khi mà những người dân ở giáo xứ này lại không biết đúng sai lại đi nghe theo lời nói của một linh mục sai trái như thế này
    Họ nghĩ họ là những người đứng trên pháp luật được hay sao
    Họ nghĩ là tôn giáo của họ là trên hết hay sao ...điều đó quá là vớ vẩn

    Trả lờiXóa
  11. Người theo đạo thì cũng phải tỉnh táo một chút chứ như thế này là hoàn toàn không ổ rồi
    Những việc làm của họ đã đi quá giới hạn cho phép rồi
    Đất đai được nhà nước quy đinh rõ ràng rồi không thể vì cái tôn giáo , giáo lí nội bộ mà bất chấp pháp luật như thế
    Tôn giáo là hướng cho người ta đến những cái tốt , thái độ tốt , việc làm tốt.,..chứ tôn giáo như thế này thì vứt

    Trả lờiXóa
  12. Đây là hành động cướp đất trắng trợn.

    Trả lờiXóa
  13. Rõ ràng việc bất chấp luật pháp, sử dụng sức mạnh của số đông cuồng tín đập phá trường học, đe dọa đến tính mạng các thầy cô giáo và thậm chí là các cháu bé đang theo học không thể gọi là "thi hành điều thiện". Họ, những giáo dân cuồng tín mê muội đang cố tình thi hành những mệnh lệnh "ác độc" từ những vị chủ chăn mà quên mất rằng, "Không bao giờ được phép làm điều xấu để đạt một kết quả tốt" như chúa Jesus đã răn dạy.

    Trả lờiXóa
  14. vụ việc xảy ra tại giáo xứ Nghi Kiều, dù xem xét dưới bất kể góc độ giáo lý hay pháp lý thì hành vi của các giáo dân và ngay của các chức sắc cũng đều đáng bị lên án.

    Trả lờiXóa
  15. Dù đứng ở góc độ nào thì việc hàng trăm giáo dân giáo xứ Nghi Kiều lấn chiếm đất và phá hoại tài sản của trường mầm non cũng đều không thể chấp nhận được và nó đã vi phạm nghiêm trọng cả giáo lý công giáo và pháp luật hiện hành.

    Trả lờiXóa
  16. Thực tế các chủ chăn thay vì dạy bảo, khuyên nhủ các giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành pháp luật và sống phúc âm trong lòng dân tộc, họ lại núp sau tượng chúa để kích động xúi bẩy giáo dân vi phạm pháp luật và đạo đức công giáo. Hành động của họ có còn xứng đáng là chủ chăn nữa hay không khi chính họ lại phạm vào Thánh kinh là "làm chứng gian"? Đây là điều mà các giáo dân chân chính, kính chúa, yêu nước không bao giờ chấp nhận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog