Chia sẻ

Tre Làng

CỬ TRI LÀ CỬ TRI NÀO, THƯA ANH NGHĨA?

Khoai@

Anh Nghĩa là ĐBQH có đề nghị trước Quốc hội: không vay tiền, không nhận viện trợ từ Trung Quốc.

Anh cũng cho biết đấy là ý kiến của cử tri, tức không phải của anh. 

Lý do dẫn đến đề xuất này, anh Nghĩa cho biết, ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới thì Trung Quốc nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị.

Anh nói: "Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc ít nhất là trong thời điểm này bởi vì Trung Quốc đang tranh chấp và thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn. Nhận viện trợ vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không, nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý nhận viện trợ và vay từ Trung Quốc và cũng còn nhiều nguồn khác để vay tiền".

Tôi không hiểu 2 điều: (1) Liệu rằng đây có phải là ý kiến của cử tri hay không; (2) ý kiến trên có phải là sáng suốt không?

Tôi đồ rằng, đó là ý kiến của cá nhân anh chứ không phải là của cử tri. 

Nói như anh thì "vừa hợp tác vừa đấu tranh" ở chỗ nào. Bản thân đại biểu Quốc hội còn không xác định nổi đối tác và đối tượng thì đại diện cho ai?

Bàn về sự sáng suốt, thì nhà báo Thiềm Thừ cho rằng, đó là sự "Tăm Tối" và đặt vấn đề, sao không đòi không buôn bán giao thương, không làm ăn với Trung Quốc, tuyệt giao với Trung Quốc luôn đi, ông nghị Trương Trọng Nghĩa!

28 nhận xét:

  1. Hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang có tranh chấp trên vấn đề biển Đông nhưng không vì thế mà chúng ta nên cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc.Nguồn vốn vay ODA là cho vay với mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư.

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời cho Khoai@ :
    Đó là những cử tri yêu nước và có lòng tự trọng quốc gia, chứ không phải bọn hàng thần lơ láo !
    Đối với ai thì tui không biết, chứ với ông nghị Nghĩa thì cứ nhìn tên mà biết nết người !
    Hoan hô ông TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA ! Dễ có mấy ai được như ông. Đứng giữa hội trường Diên Hồng pháy biểu như sấm vang chớp giật, đánh thức lòng tự cường dân tộc.
    Đất đai của tổ quốc không dễ đánh đổi bằng 1 tỷ NDT !

    Trả lờiXóa
  3. Không nhận tài trợ từ Trung Quốc sao? thế sao không nhận viện trợ từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản luôn đi, đây cũng là các nước đã từng một thời vi phạm sự hòa bình của đất nước ta. Cũng reo rắt cho nước ta những nỗi đau, mất mát thì sao? Chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này một cách có lý trí, không thể đem tình cảm cá nhân để bàn về chuyện đại sự. các quỹ đầu tư này có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế đất nước nên chúng ta không thể nói không cần là xong!

    Trả lờiXóa
  4. Lời phát biểu do ông phát ra, nếu như ông không xưng danh cử tri đó là ai thì ai cũng hiểu là bản thân ông muốn nói lên ý nghĩ của mình, có gan nói nhưng không có gan nhận. Một phát biểu mang những ý nghĩ hàm hồ, tại sao chúng ta không nên nhận viện trợ từ Trung Quốc? câu giải thích của ông chưa đủ thuyết phục trước tất cả mọi người. Dù nước ta và Trung Quốc có những bất đồng trong vấn đề biển Đông nhưng không vì lý do thế mà nước ta cắt đứt mối quan hệ ra mặt với anh bạn láng giềng này. Đất nước ta đang còn rất khó khăn, vẫn cần sự viện trợ của nhiều nước khác. Không thể chỉ vì những hiềm khích nhỏ, những vấn đề mang tính cá nhân vào chuyện đại sự của đất nước như vậy. Trước khi phát biểu một ý kiến gì ông hãy nên nhớ mục đích của việc nhận viện trợ này để cho vay với mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư.Đừng nên phát biểu gây sock như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Đáng ngạc nhiên. Trình độ của một đại biểu quốc hội sao lại quá cực đoan thế này. Tinh thần “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “thêm bạn bớt thù” đâu rồi. Đã là thế kỷ XXI rồi, toàn cầu hóa rồi mà sao lại có những ý nghĩ lạ lùng này. Đối với Trung Quốc và kể cả các nước khác trong thời đại hiện nay ta đều phải “Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, không đơn giản đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:28 18/11/15

    Ong Nghia nay khong xung dang lam dai bieu quoc hoi .Lau nay chu y ong phat bieu tren quoc hoi ,thay ong nay ,giong hoi anh em dan chu qua

    Trả lờiXóa
  7. Không vay , không nhận viện trợ thì có đòi được biển đảo ngay không ?Khi nào thì ta mới nhận viện trợ và vay TQ

    Trả lờiXóa
  8. Không vay , không nhận viện trợ thì có đòi được biển đảo ngay không ?Khi nào thì ta mới nhận viện trợ và vay TQ

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta biết rằng gần đây mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc cơm chẳng lành canh chả ngọt, sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng khiến thế giới cảm thấy khó chịu. Nhưng trên thực tế Trung Quốc vấn là đối tác chiến lược của ta, với dân số hơn 1 tỷ người Trung quốc là một thị trường rộng lớn và tiềm năng của chúng ta. Vậy, nếu chúng ta không bắt tay hợp tác với Trung quốc thì người thiệt ở đây là ai thưa ông Nghị Trương Trọng Nghĩa. Chúng ta không được đánh đồng vấn đề biên giới lãnh thổ với vấn đề phát triển kinh tế, nếu chúng ta làm như thế thì chính chúng ta tự đẩy chúng ta ra ngoài so với sự phát triển của thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Sự lấn sâu về mọi lĩnh vực đối với nền kinh tế TQ cũng là một vấn đề đáng để chúng ta suy ngẫm về chủ quyfn kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, về khoản viện trợ thì nếu chối bỏ và khước từ thì tôi lại không đồng ý, bởi lẽ chúng ta muốn phát triển chúng ta phải có nguồn lực, đó là vốn. Và vốn mà TQ cho vay theo định kì với lãi suất thấp thì chúng ta ko nên khước bỏ mà chúng ta cần tận dụng để xây dựng kinh tế. Đừng vì một vấn đề mà có cái nhìn cực đoan vơi tất cả các vấn đề khác.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta nên biết rằng Đa số hàng hóa trong nước của chúng ta là hàng Trung quốc và chúng ta là nước nhỏ, có vị thế không bằng Trung quốc trên trường quốc tế nên khi Trung quốc có những hành động gây hấn với ta trên biển đông thì cũng không thể làm "cứng" với Trung quốc được. Khi đó thì chúng ta tự làm chúng ta tụt hậu so với sự phát triển của nền kinh tế thế giới nếu như Trung Quốc cấm vận.

    Trả lờiXóa
  12. Phàm là một đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri thì ông cũng phải có đầy đủ lý lẽ và hiểu biết để phân tích cho cử tri hiểu vấn đề chứ. Đó là tôi đang giả sử có cử tri đề nghị như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc phải luôn đi liền với nhau. Điều này đã được minh chứng trong lịch sử Việt Nam và thế giới. Đúng là nước ta và Trung Quốc đang có tranh chấp trên biển Đông, chúng ta phải bảo vệ chủ quyền của mình, nhưng không có nghĩa là là chúng ta cắt đứt mọi hoạt động kinh tế với Trung Quốc, điều đó chỉ gây thiệt hại cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Là đại biểu Quốc hội, ông Nghĩa phải hiểu điều đó chứ. Luôn phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không thể vì xốc nổi cá nhân mà bỏ qua lợi ích của đất nước, nhất là với những đại biểu Quốc hội, ông Nghĩa ạ.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh23:13 18/11/15

    Có một số ông bà nghị trình độ rất yếu kém. Lần sau phải lựa chọn tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Loi noi va phat bieu cua ong Nghia ,rat trung voi bon phan dong trong nuoc va bon phan dong o nuoc ngoai .Vay len xem lai tu cach cua ong nay .Ong nay khong xung dang dai bieu quoc hoi

    Trả lờiXóa
  16. Chúng ta vay ODA để phát triển kinh tế, kinh tế phát triển đầu tư lại cho quốc phòng để BV Tổ quốc. TQ nó mới là người không muốn viện trợ và làm ăn với Vn để chúng ta không phát triển kinh tế

    Trả lờiXóa
  17. Hungyen363622:56 19/11/15

    Chúng ta sử dụng nguồn vốn ODA để phát triển kinh tế đất nước, khi kinh tế phát triển sẽ có lực để đầu tư cho nhiều lĩnh vực trọng điểm khác, tại sao phải từ chối nguồn vốn này cơ chứ

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020022:59 19/11/15

    Sao một đại biểu quốc hội lại phát ngôn một cách cực đoan như vậy, việc nhận viện trợ ODA với việc chúng ta bảo vệ chủ quyền biển đảo là hai việc khác nhau

    Trả lờiXóa
  19. Hoabinh023423:01 19/11/15

    Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược, song hành với nhau, nhận viện trợ ODA để ta phát triển kinh tế, từ đó có nguồn lực đầu tư cho an ninh, quốc phòng

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinh02340023:04 19/11/15

    Sao một đại biểu QH mà phát ngôn như vậy, ta phải tranh thủ nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước, còn đường lối ngoại giao của ta từ trước tới giờ luôn mềm dẻo và cương quyết mà

    Trả lờiXóa
  21. Thaibinhquetoi23423:07 19/11/15

    Tại sao chúng ta lại bỏ lỡ nguồn viện trợ từ TQ được, việc phát triển kinh tế đất nước và bảo vệ an ninh quốc gia có liên quan chặt chẽ với nhau, nếu không có tiền ta làm sao tăng cường tiềm lực AN, quốc phòng được

    Trả lờiXóa
  22. Kể ra cũng khó, Trung Quốc luôn là đồng tiền đi trước rồi quy ước đi sau. Nhưng cái này thì là chiến lược của mỗi Quốc gia rồi. Chỉ là cái chiến lược sau khi cho vay của Trung Quốc thường là quá đắt, quá khó. Cho tiền, nhận tiền thì đều là chiến lược. Nhưng trong tình hình này quá nhạy cảm. Nếu không nhận vay của riêng Trung Quốc mà vẫn vay thì bỗng dưng thành ra nảy sinh mâu thuẫn, lúc đấy kéo theo nhiều sự kìm hãm mà Trugn Quốc tạo ra cho ta. Nói gì thì nói, ta không sợ Tầu, nhưng thế và lực họ hơn ta nhiều nên chớ có làm gì liều!

    Trả lờiXóa
  23. Kể ra cũng khó, Trung Quốc luôn là đồng tiền đi trước rồi quy ước đi sau. Nhưng cái này thì là chiến lược của mỗi Quốc gia rồi. Chỉ là cái chiến lược sau khi cho vay của Trung Quốc thường là quá đắt, quá khó. Cho tiền, nhận tiền thì đều là chiến lược. Nhưng trong tình hình này quá nhạy cảm. Nếu không nhận vay của riêng Trung Quốc mà vẫn vay thì bỗng dưng thành ra nảy sinh mâu thuẫn, lúc đấy kéo theo nhiều sự kìm hãm mà Trugn Quốc tạo ra cho ta. Nói gì thì nói, ta không sợ Tầu, nhưng thế và lực họ hơn ta nhiều nên chớ có làm gì liều!

    Trả lờiXóa
  24. Kể ra cũng khó, Trung Quốc luôn là đồng tiền đi trước rồi quy ước đi sau. Nhưng cái này thì là chiến lược của mỗi Quốc gia rồi. Chỉ là cái chiến lược sau khi cho vay của Trung Quốc thường là quá đắt, quá khó. Cho tiền, nhận tiền thì đều là chiến lược. Nhưng trong tình hình này quá nhạy cảm. Nếu không nhận vay của riêng Trung Quốc mà vẫn vay thì bỗng dưng thành ra nảy sinh mâu thuẫn, lúc đấy kéo theo nhiều sự kìm hãm mà Trugn Quốc tạo ra cho ta. Nói gì thì nói, ta không sợ Tầu, nhưng thế và lực họ hơn ta nhiều nên chớ có làm gì liều!

    Trả lờiXóa

  25. Anh Nghĩa là ĐBQH có đề nghị trước Quốc hội: không vay tiền, không nhận viện trợ từ Trung Quốc. Đây chắc chỉ là ý kiến của riêng ông này quá.

    Trả lờiXóa
  26. Anh này đại biểu quốc hội mà lại có những suy nghĩ như vậy ư? Chả nhẽ cứ nhận viện trợ thì sẽ lo bị mất thứ này thứ kia? Thế Việt Nam nhận viện trợ từ Mỹ, Nhật... thì sao?

    Trả lờiXóa
  27. Lời phát biểu do ông phát ra, nếu như ông không xưng danh cử tri đó là ai thì ai cũng hiểu là bản thân ông muốn nói lên ý nghĩ của mình, có gan nói nhưng không có gan nhận. Một phát biểu mang những ý nghĩ hàm hồ, tại sao chúng ta không nên nhận viện trợ từ Trung Quốc? Đã là thế kỉ XXI rồi trong thời đại toàn cầu hóa. Đất nước ta đang còn rất khó khăn, vẫn cần sự viện trợ của nhiều nước khác. Trước khi phát biểu một ý kiến gì ông hãy nên nhớ mục đích của việc nhận viện trợ này để cho vay với mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Đừng nên phát biểu gây sốc như vậy.

    Trả lờiXóa
  28. Anh này đại biểu quốc hội mà lại có những suy nghĩ như vậy? Chả nhẽ cứ nhận viện trợ thì sẽ lo bị mất thứ này thứ kia? Thế Việt Nam nhận viện trợ từ Mỹ, Nhật... thì sao? Nói như anh thì "vừa hợp tác vừa đấu tranh" ở chỗ nào. Bản thân đại biểu Quốc hội còn không xác định nổi đối tác và đối tượng thì đại diện cho ai? Ta phải tranh thủ nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước, còn đường lối ngoại giao của ta từ trước tới giờ luôn mềm dẻo và cương quyết.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog