Chia sẻ

Tre Làng

VT24 - SỰ NON KÉM VỀ Ý THỨC CHÍNH TRỊ


Câu chuyện lùm xùm liên quan đến phóng sự Syria của VTV24 đang tạo ra cơn bão dư luận mãnh mẽ chưa từng có và qua cách phản ứng của dư luận xã hội có thể thấy, niềm tin của độc giả với cơ quan truyền hình quốc gia VTV thêm một lần nữa bị tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, cách VTV24 mà đại diện là chị Lê Bình, Giám đốc Trung tâm, phản ứng trên truyền thông cho thấy "cơn bão" chỉ trích nhằm vào chị và VTV24 sẽ chưa thể dừng lại.

Nếu không có gì thay đổi, 13.8 tới đây, VTV24 sẽ cho phát tiếp chuyện hậu kỳ (behind the screen) của phóng sự Syria vừa rồi. Có nghĩa là, VTV24 vẫn bất chấp phản ứng của dư luận và giới ngoại giao Việt Nam, vốn đã lên tiếng thể hiện sự bức xúc. Hoặc, những phản ứng mạnh mẽ của khán thính giả/độc giả đã không đến được hoặc không được Tổng Giám đốc VTV Trần Bình Minh lắng nghe.

Theo dõi phản ứng của cộng đồng mạng xã hội Facebook 2 ngày qua, thấy có mấy vấn đề mới được cộng đồng tập trung đề cập và nghiên cứu kỹ sẽ thấy chuyện không hề đơn giản một chút nào:

1. VTV24 đã vi phạm quy định Nhà nước:

Điều 33, 34 của Luật cơ quan đại diện (http://www.chinhphu.vn/…/page/portal/chinhphu/hethongvanban…) có ghi rõ: Các cơ quan tổ chức của Việt Nam khi ra nước ngoài phải thông báo cho cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia đến và phải báo cáo kết quả. VTV24 trực thuộc VTV và là cơ quan nhà nước. VTV24 đến Syria công tác nhưng không thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, nơi có nhiệm vụ đảm trách các công tác lãnh sự liên quan đến Syria.

2. Sự non kém ý thức chính trị của VTV24:

Syria là quốc gia bầy tỏ quan điểm chính thức ủng hộ quan điểm và hành động leo thang độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc Trung Quốc (http://sana.sy/en/?p=83065). Nhưng, VTV24 và chị Lê Bình có vẻ như không biết điều này.

Anh Nguyễn Hoài Nam, Tổng Giám đốc Berjaya Việt Nam, chia sẻ trên FB cá nhân: “Ta qua một nước làm phóng sự lên án chiến tranh, chia sẽ đau thương mất mát với dân tộc họ... trong khi chính phủ họ ủng hộ nước khác xâm phạm chủ quyền Chúng ta. Có cái gì đó hơi sai sai kiểu như người Nam bộ hay nói thấy hổng có sướng”.

Anh Lương Hoài Nam đã viết: "Híc, rất buồn cho các bạn mấy hôm nay ca ngợi Tổng thống al-Assad của Syria (do đang có vụ "hót" với VTV). Các bạn yêu ông ấy, nhưng ông ấy lại yêu... ông Tập. Chưa hết Phi đã đến Syria, cứ yêu nhầm hoài."

Về quan điểm ngoại giao, bản thân cuộc chiến ở Syria rất phức tạp cho nên từ khi chiến sự xảy ra đến nay, phía Việt Nam luôn giữ lập trường tương đối trung lập. Nếu nghe kỹ các lời bình trong phóng sự Syria mà VTV24 mới thực hiện, có thể thấy rõ sự non kém chính trị của ekip làm phim khi cho rằng đây là một cuộc nlộ chiến: "Người Syria đang dùng súng của Nga, Mỹ, Israel để bắn vào nhau". Facebooker Kim Như Hoàng bình luận: "Lê Bình thân mến, bạn đếch hiểu quái gì về bản chất của cuộc chiến Syria, nơi mà quân đội chính phủ, những người đã bảo vệ các bạn, những người đang được Nga hỗ trợ chứ k phải được nhấn nhứ mạnh mẽ như là một bên gây ra chiến tranh..... Các bạn cho rằng đó là "nội chiến" ồ, sao lại là nội chiến khi mà Syria đã trở thành rốn hút các chiến binh thánh chiến từ khắp nơi và nơi đan xen nhiều lực lượng từ Thổ, Mỹ, đặc nhiệm các nước như Nga, Iran, Hezbolla..."

Những gì phát ra từ VTV mặc nhiên được coi là chính thống và qua phóng sự Syria, dư luận đặt ra câu hỏi, vậy quan điểm nào được coi là đúng đắn về (i) Nội chiến, (ii) khủng bố, (iii) Chống ngoại xâm? Tại sao VTV24 và Lê Bình không hiểu gì về chính trị và ngoại giao quốc tế lại đi làm một phóng sự như vậy?

3. VTV24 và Lê Bình tiếp tục thách thức dư luận và thể hiện sự non kém trong nghề của mình:

Tối qua, 28.7.2017, toàn bộ nhân sự của VTV24 dường như nhận được mênh lệnh của Giám đốc Lê Bình share một bài của nick Toàn Phạm Khánh. Vấn đề ở chỗ, nội dung được share đồng loạt này là sự ngụy biện không có lập luận.

Anh Linh Hoang Vu, cán bộ World Bank/Việt Nam cho rằng: Đây là “note siêu ngớ ngẩn và đầy nguỵ biện mà ko hiểu sao các bạn VTV24 share nhiều thế. Điều đó làm mình ngạc nhiên hơn việc phóng sự của chị Lê Bình cảm tính và lên gân (là điều mình vẫn expect). Chứng tỏ tâm lý gà nhà và cả nghiệp vụ báo chí của phóng viên VTV24 rất yếu. Chứ nếu mình mà được bênh bằng cái bài như của anh Khánh Toàn kia, chắc mình phải xấu hổ mà Hide from my timeline ngay tức lự” và “Nguỵ biện, cảm tính, đánh đồng việc này với việc khác (như thực phẩm bẩn với Syrie), quy kết...và quan trọng nhất là rất thiếu tính chuyên nghiệp báo chí. Có một điểm mình thấy rất rõ ở phóng viên VTV là sự yếu kém về logic và hoàn toàn thiếu khả năng đối thoại. Đôi khi có cảm giác họ có một cái gì đó mù quáng... Kể cũng là điều tiếc vì phóng viên VTV về nguyên tắc, dù sao vẫn được coi là những tinh tuý của nền báo chí VN vì đầu vào chắc là khó khăn hơn so với các cơ quan truyền thông khác”.

Bởi lẽ đó, nếu Lê Bình và VTV24 không dừng lại, không stop thách thức dư luận và quyết cho phát sóng tập tiếp về chuyện hậu kỳ (behind the screen) của phóng sự Syria vừa rồi thì không hiểu bão dư luận sẽ đi tiếp đến đâu? Niềm tin vào VTV và xa hơn là nềm tin của dân chúng đối với chính thể sẽ như thế nào?


12 nhận xét:

  1. Bản thân Lê Bình và vtv 24h tiếp tục ngoan cố, không chịu khiêm tốn tiếp thu những ý kiến góp ý xác đáng là do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ 4T non kém trong việc quản lí báo chí và đặc biệt là được sự dung túng của TGĐ Trần Bình Minh. Hết biết.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:31 29/7/16

    http://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/truyen-hinh/318325/dai-su-nguyen-hong-thach-cau-chuyen-syria-khong-gian-don.html
    xem các nội dung bên dưới

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh19:32 29/7/16

    Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch: Câu chuyện Syria không giản đơn
    29/07/2016 14:54 GMT+7
    Sau những chia sẻ trên trang cá nhân về phóng sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến do nhà báo Lê Bình thực hiện, Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria, Iraq, Nguyễn Hồng Thạch, đã trò chuyện với phóng viên VietNamNet về vấn đề này.

    Ông vừa chia sẻ khá bức xúc trên trang cá nhân về phóng sự Syria của nhà báo Lê Bình. Nguyên nhân khiến ông chia sẻ status này là gì thưa ông?

    Tôi là người có liên quan với tư cách là Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria, nên cần có tiếng nói để cho dư luận hiểu. Tranh cãi nhiều về việc vai trò của ĐSQ và Lãnh sự danh dự của Việt Nam là những gì trong quan hệ với Syria, liệu có cần có tiếng nói của ĐSQ trong vấn đề liên hệ với Văn phòng Tổng thống Syria để xin phỏng vấn hay không… là những câu hỏi liên quan đến cá nhân tôi nên tôi cần có tiếng nói để dư luận rõ.

    Nhưng quan trọng nhất là tôi thấy cần có tiếng nói để đóng vấn đề lại. Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, nhiều vấn đề mà tài năng nên tập trung vào đó chứ không phải tập trung vào những câu chuyện như vậy. Đành rằng việc trao đổi đánh giá về một ký sự gây xôn xao cũng là việc làm cần thiết nhưng cũng đã đến điểm để dừng.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:32 29/7/16

    Dựa trên những yếu tố nào ông cho rằng đây là một sản phẩm báo chí kém trong khi VTV vừa khen thưởng phóng sự này?

    VTV có thể khen ký sự này tôi thấy cũng dễ hiểu và thông cảm. Lãnh đạo VTV cần biểu dương tinh thần dám làm của phóng viên, đặc biệt dám vào nơi gian khổ để thực hiện công việc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đây là tác phẩm hay.

    Tôi cũng đã nhiều năm làm báo. Đối với tôi, tác phẩm báo chí phải có thông tin. Tôi cũng có xem một đoạn của ký sự và nhận thấy ký sự không có thông tin, nhiều biểu cảm quá. Một ký sự hay, có thông tin, theo tôi cần phải dẫn người xem thấy những thực tế cuộc sống mà chỉ đến đấy mới thấy được chứ không phải để nghe những biểu cảm của phóng viên.

    Rất nhiều ý kiến cho rằng phóng sự của chị Lê Bình chưa lột tả được bản chất của cuộc chiến. Với tư cách là Đại sứ Việt nam tại Syria, ông có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn về điều này?

    Cá nhân tôi không xem hết ký sự nên không đánh giá về ký sự này nhưng khi người ta nói cuộc chiến ở Syria thì nói đến cuộc nội chiến giữa chính phủ và phe nổi dậy, chứ không nói nhiều đến cuộc chiến với IS. Sau các vụ biểu tình chống chính phủ từ mùa Xuân Ả Rập, nhiều nhóm chống đối chính phủ tiến hành đấu tranh vũ trang chống lại chính phủ và được nhiều nước và lực lượng bên ngoài hỗ trợ. Nhiều nước yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức như là điều kiện cho đàm phán. Bản thân phe nổi dậy cũng gồm rất nhiều lực lượng trong đó có lực lượng bị nước này nước kia cho là khủng bố, còn một số nước khác chỉ cho là đấy là lực lượng chống chính phủ. Chính phủ Syria kiên quyết chỉ đàm phán với đối lập chứ không đàm phán với khủng bố.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:33 29/7/16

    Nhưng xác định ai là khủng bố, ai là chống chính phủ không đơn giản. Quan điểm các bên chủ chốt như Syria, Nga, Mỹ và Ả-rập Xê út là rất khác nhau về các lực lượng này. Cho đến nay câu trả lời tuyệt đối là chưa có. Nói như vậy để thấy cuộc chiến ở Syria rất phức tạp chứ không đơn giản, càng không phải là giữa chính phủ với IS.

    Ông là một nhà ngoại giao, nhưng cũng từng là nhà báo, ông có lời khuyên gì cho phóng viên, đặc biệt phóng viên muốn ra vùng chiến sự tác nghiệp?

    Tôi đã từng nhiều năm làm báo và yêu nghề báo, nghề có ích mang lại nhiều thông tin, kiến thức cho cộng đồng, cho xã hội, gợi mở các vấn đề của cộng đồng của xã hội để giải quyết. Tôi cũng rất muốn chuyện trò với các phóng viên trẻ. Tôi thấy nhiều nhà báo làm được những việc lớn như vụ quán Xin chào vừa rồi ở TP. Hồ Chí Minh. Nhưng có một điều phóng viên trẻ hay quên mình chỉ là phóng viên mình không là quan toà, mình càng không phải là chuyên gia, nên nếu các bạn ‘’phán’’ thì dễ sai lắm. Đấy không phải là việc của phóng viên. Hãy đưa tin thôi đừng phán.

    Còn đối với phóng viên ra chiến trường cần phải chuẩn bị rất kỹ. Đấy là chiến tranh giữa cái sống và cái chết, phải rất cẩn thận. Cái này tôi không dám nói nhiều vì bản thân chưa từng trải. Có 2 khía cạnh liên quan tôi muốn nhấn mạnh: ĐSQVN ở Iran kiêm nhiệm Syria có trách nhiệm lãnh sự đối với công dân Việt Nam đến Syria nên rất cần liên lạc với ĐSQVN tại Iran. Thứ hai, chiến tranh là sự nối dài của chính trị, phải rất hiểu chính trị để làm phóng sự chiến tranh. Cuộc chiến ở Syria là cực kỳ phực tạp lại càng cần có sự chuẩn bị chu đáo khi đến đấy.

    Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

    Trả lờiXóa
  6. bà này đại diện cho cả đài đi làm phóng sự chiến trường mà nhận thức chính trị còn mơ hồ quá.đã thế lại còn kể công vs cái 3 lần thoát chết nữa cơ chứ.nói chung là một cái phóng sự xàm o đáng đồng tiền bát gạo.thất vọng tràn trề về một ê kíp báo chí cách mạng.một phóng sự ko có chiều sâu và cái thôn điệp độc giả mong muốn ko có

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc trên sẽ không thể dừng lại nếu như chưa có cá nhân hay tổ chức đứng ra nhận trách nhiệm, sai sót mà cụ thể trong trường hợp này là chị Lê Bình và VTV24. Thay vì chấp nhận nhìn thẳng vào những thiếu sót để rút kinh nghiệm và có lời xin lỗi công khai tới khán giả thì Lê Bình lại có những cách phản ứng tiêu cực, tiếp tục hách thức dư luận và thể hiện sự non kém của mình. Đó là lý do tại sao càng ngày VTV càng đánh mất đi niềm tin trong lòng công chúng

    Trả lờiXóa
  8. Nhận thức về chính trị mơ hồ, ý thức trách nhiệm khi tác nghiệp tại nước ngoài còn nhiều thiếu sót, vậy mà khi đối mặt với những góp ý của dư luận, Lê Bình lại viện lý do này kia để bao biện và hơn hết lại có những phát ngôn mang tính thách thức. Đây thực sự là một cách phản ứng thiếu không ngoan của một vị Giám đốc Trung tâm trực thuộc VTV

    Trả lờiXóa
  9. Bangtuyetnhietdoi18:40 30/7/16

    Bản thân Lê Bình và trung tâm tin tức VTV24 vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận sai phạm một phần cũng sự quản lý lỏng lẻo của nước ta với ngành báo chí, truyền thông. Chúgn ta đã trao cho ngành này quá nhiều quyền hạn mà lại chưa ràng buộc họ bằng những điều luật, những thủ tục pháp lý. Để tới bây giờ, khi sai phạm xảy ra, họ vẫn tìm ra những kẽ hở để biện minh

    Trả lờiXóa
  10. Hungyen363618:46 30/7/16

    Về quan điểm ngoại giao, bản thân cuộc chiến ở Syria rất phức tạp cho nên từ khi chiến sự xảy ra đến nay, phía Việt Nam luôn giữ lập trường tương đối trung lập. Ấy vậy mà chị Lê Bình và đồng nghiệp lại ra sức tuyên truyền rằng cuộc chiến này về cơ bản chỉ có tính chất là một cuộc nội chiến. Điều này đã cho thấy sự thiếu hiểu biết của cả ekip về bản chất vấn đề họ đang thực hiện

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023418:49 30/7/16

    Syria là quốc gia bầy tỏ quan điểm chính thức ủng hộ quan điểm và hành động leo thang độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc Trung Quốc. Nhưng, VTV24 và chị Lê Bình có vẻ như không biết điều này. Các chị cứ thản nhiên qua đó làm phóng sự lên án chiến tranh, chia sẽ đau thương mất mát với dân tộc họ... trong khi chính phủ họ ủng hộ nước khác xâm phạm chủ quyền Chúng ta. Đây là một sai lầm không thể chấp nhận và cũng chẳng có lý do nào để biện minh

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh14:06 31/7/16

    Giao quyền cho ngành thông tin báo chí nhiều quyền hạn là cần thiết và đúng.Nhưng rất tiếc lại giao cho lũ bày đàn,ngu xuẩn bất tài thì là giao trứng cho ác.
    Bọn chúng lại tâng bốc,khen thưởng nhau thách thức dư luận.
    Bó tay luôn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog