Chia sẻ

Tre Làng

TIN ĐỒN - ĐỒN CÓ LỜI


[TIN ĐỒN - ĐỒN CÓ LỜI]

Nhân chuyện liên quan đến Lê Hồng Tuân aka Phọt Phẹt, một Thanh Nhân hủ hóa đang bị đồn thổi là có bồ nhí siêu giầu, siêu xinh, trưởng 1 phòng tại Thanh Hóa tên là Trương Mai Phương chân dài ngực nở, mắt núng niếng.

Tin đồn thì muôn đời vẫn có, tin đồn đi ra từ ganh ghét đố kị của nhân dân, tin đồn đi ra từ đánh đấm chức quyền, tin đồn đi ra từ ngồi lê đôi mách rỗi việc. Dập tin đồn này ắt nảy sinh tin đồn khác, tin đồn sức sống mãnh liệt hơn bất cứ tin nào khác, vì đơn giản nó là .. tin đồn.

Tin đồn như cái bóng của con người, minh chuyển động thế nào, tin đồn ắt chuyển động thế ấy. Tin đồn rất thật vì tin đồn nhìn thấy được, nhưng tin đồn cũng rất ảo vì tin đồn không đánh đấm bóp cổ xé xác được, ấy là tin đồn.

Ví tin đồn là cái bóng, vì thường người càng ra chỗ sáng thì bóng cái bóng càng rõ, người càng đứng gần mặt trời thì cái bóng càng lớn. Bọn đói kém khố rách áo ôm muôn đời chui lủi xó xỉnh, đào đâu ra bóng mà đòi tin đồn.

Xong phần định nghĩa tin đồn.

***

Đối diện với tin đồn phải phân biệt rõ ràng tâm thế và động cơ. Nhân dân xử lý tin đồn kiểu khác, tỷ dụ thằng xe ôm nghe tin đồn nhảm cặp bồ oánh lô, hoặc nó tìm đến thằng tung tin tặng một phóng lợn, giải quyết ân oán kiểu tay bo một oánh một với nhau, hoặc thưa mẹ đơn ra cớm hy vọng pháp luật nghiêm minh bỏ tù quân mất dạy, xong! Vì nó chỉ cần có thế, chả việc gì phải tính toán.

Nhưng aeql, mà đặc biệt là aeql còn có cửa đi tiếp, thì khi đối diện với tin đồn cần phải xác định mấy mục tiêu:

(1). Dập tin đồn. Nhưng phải dập trên diện rộng. Aeql cần dư luận như cá cần nước sạch. Tát thẳng mặt một thằng chả ăn thua gì, thà nhẫn nhục với một thằng nhưng lại giữ được hình ảnh trong lòng số đông, ấy mới là quan trọng. Cần biết bỏ qua cảm xúc cá nhân ăn thua đủ với một thằng, để chiếm lĩnh số đông còn lại!

(2). Truy tìm nguồn gốc tin đồn. Cái này rất quan trọng vì gần như các tin đồn đối với aeql đều đi từ đánh đấm mà nên. Nhân dân thất học chọn phóng lợn và cùm số tám để đi tìm thủ phạm hòng thật sớm dập tắt tin đồn, aeql cần cân nhắc thả lỏng khi cần thiết để tin đồn lên đến đỉnh điểm, lúc này mới mong lòi ra chân tướng. Cần tỏ ra yếu thế, sợ hãi để đối phương sơ hở tung tiếp thông tin, qua đó sàng lọc, đánh giá, nhận định, và củng cố chứng cứ, một phát úp sọt!

Hành xử bộp chộp sẽ dẫn đến tình trạng chưa được vạ má đã sưng, tát người ta được một phát nhưng không cẩn thận đi mẹ cả sự nghiệp, phí của.

***

Với aeql chỉ có duy nhất hai cách, một là im lặng, phản ứng lấy lệ, và hai là pha loãng tin đồn.

Tỷ dụ như trường hợp của quan chức Lê Hồng Tuân aka Phọt Phẹt ở Thanh Hóa, cứ im lặng đi chứ suy cho cùng đó là việc riêng tư thiếu kiểm chứng, bố bảo ông nào dám vỗ ngực chỉ đạo điều tra, gì chứ vợ bé bồ nhí các thứ thì xứ này đầy?!

Hoặc, cho quân cán pha loãng mẹ ra, đẩy vấn đề thành hư hư thực thực đéo biết đường nào mà lần. Nhân dân chỉ cần phát hiện ra vài chi tiết bịa đặt, lúc ấy tin đồn hết tác dụng.

Đôi khi cách ứng xử khôn ngoan nhất, là chui mẹ vào trong tối mà ngồi, ắt không còn cái bóng, tức là không còn tin đồn, hehe. Sĩ diện với ai chứ việc đéo gì sĩ diện với bọn mạng xã hội, thò đầu ra lại có cớ cho bọn chính quy nó thịt, đủ móa.

- Tham luận trong LST của Mai Duong, 1 trùm DLV bị dị tật tinh hoàn (cái này thật 100%, không phải tin đồn).

3 nhận xét:

  1. Những bài viết, tin đồn về ông Trịnh Xuân CHiến không hề có một chút bằng chứng nào có thể coi là tạm tin cậy. Nhưng nó đã được một số đối tượng thổi phồng nhanh chóng khiến chúng ta không khỏi nghi ngờ về việc tung tin một cách có hệ thống, bài bản do ai đó đứng sau giật dây

    Trả lờiXóa
  2. Tin đồn tai bay vạ gió, bay đến khắc nó tự đi qua. Trong trường hợp là quan chức thì tin đồn này càng đồn rộng ra thì tất nhiên sẽ được thanh tra, kiểm tra; và có thật hay không chờ hồi sau sẽ rõ. Tuy nhiên có một luật cần phải bất thành văn đó là đã là "quan phụ mẫu" thì phải nêu gương sáng, còn nếu như họ không nêu gương tốt thì con dân có hư hỏng phá phách cuối cùng là nước mất nhà tan âu cũng là không thể trách. Con đường chính trị lắm chông gai, đòi hỏi người trong cuộc khi đã đạt được một chức vụ nhất định cũng đủ trình độ, kinh nghiệm và tỉnh táo để xử lý;

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ một thông tin không đúng sự thật được mọi người truyền nhau là trở thành tin đồn, qua miệng mỗi người thêm bớt một chút thì thông tin sẽ hoàn toàn bị biến đổi chính vì thế làm cho người dân hoang mang không biết tin những thông tin nào và thông tin nào là thông tin đung sự thật, chúng ta cần phải dập tắt những tin đồn như thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog