Chia sẻ

Tre Làng

TRUMPISM

Trumpism

(Copy từ Phan Thi Thuy Tram)

Giải pháp của Trump là: nước Mỹ sẽ phải tuân theo hai quy định đơn giản: Mua hàng Mỹ và mướn nhân công Mỹ.

Nước Mỹ dưới thời Trump sẽ không đảm nhiệm vai "cảnh sát toàn cầu", sẽ không làm chuyện "bao đồng" như các chính phủ tiền nhiệm. Đồng thời, Mỹ dưới thời Trump cũng sẽ từ bỏ chính sách xuất khẩu hệ giá trị tự do, dân chủ Mỹ sang các nước khác. Nước nào thấy hay thì học, vấn đề của nước nào, nước đó tự giải quyết.

Điều này trái ngược hoàn toàn với nếp nghĩ Mỹ phải là lãnh đạo toàn cầu, Mỹ phải lo bao đồng toàn cầu, giải quyết mọi chuyện từ Trung Đông, Bắc Phi cho đến Đông Á hay các xó xỉnh khác.

Khi mất đi "chùm khế ngọt viện trợ" hay "chiếc ô an ninh" vốn đã quen sự hiện diện của nó từ lâu, người ta thấy băn khoăn, lo lắng, hụt hẫng...cũng là điều dễ hiểu. Một số người thất vọng vì thói quen, quán tính và nếp tư duy cũ.

Nhưng đã đến lúc tất cả các quốc gia phải tự lực cánh sinh, phải tìm đường đi cho riêng mình trong con đường chung hướng tới hòa bình, thịnh vượng, trật tự công bằng dựa trên luật pháp quốc tế mà nhân loại văn minh hướng tới. Không thể mãi dựa vào nước này hay nước khác.

Bài học quan trọng nhất từ sự thay đổi chính sách của Trump, với Việt Nam cũng như các nước châu Á-Thái Bình Dương khác, đó là độc lập tự chủ, tự lực tự cường.

@ Bất kỳ ai cũng cần có niềm tin, sự tự tin và tận dụng cơ hội phát triển từ chính cs của Trump. Nó làm thức tỉnh giá trị tự thân vươn lên của mỗi cá nhân và mỗi nền kinh tế, không ỷ lại vào nước này hay nước kia, người này hay người khác.

5 nhận xét:

  1. thái độ cứng rắn của donald trump đối với các hoạt động chống phá các quốc gia khác làm hao tổn nguồn lực của mỹ là một thứ làm các nhà rận chủ quốc nội sợ xanh mặt. một ngày nào đó khi bị cắt lương rồi thì làm gì còn cái lý tưởng nào cho các nhà rận chủ phấn đấu nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Bài học quan trọng nhất từ sự thay đổi chính sách của Trump, với Việt Nam cũng như các nước châu Á-Thái Bình Dương khác, đó là độc lập tự chủ, tự lực tự cường.

    Trả lờiXóa
  3. Với vai trò của mình ông Trump đã và đang đem lại những sự đôi thay mới cho nước MỸ cho chính nhiệm kì của ông ta và ảnh hưởng đến các nước khác nữa . Quan diểm độc lập, tụ cường , tự chủ là điều mà các nước nên học hỏi từ ông Trunmp. Mong rằng điều này sẽ đem lại những suwjw đổi thay mới

    Trả lờiXóa
  4. Quá đúng. Cái này Bác Hồ đã nói từ lâu rồi. Và xa hơn Phật Thích Ca cũng đã dạy: Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:54 1/2/17

    Long Viet Tran
    23 giờ
    Với chuyện ông Trump, quá nhiều mâu thuẫn đã xảy ra giữa các anh em, người ủng hộ, người phê phán. Trên báo chí cũng vậy, nhiều báo ủng hộ, nhiều báo bằng cách đưa tin đã tỏ rõ thái độ phản đối. Chuyện ông Trump bỗng trở thành chuyện của mỗi người, không chỉ người ở Mỹ mà cả người Việt Nam. Không dừng ở cãi nhau, mọi chuyện đã trở nên quá đáng, đã có những bạn bè từ mặt nhau. Theo tôi, không nên vậy. Chúng ta cần thừa nhận một thực tế: Ông Trump đã là Tổng thống Mỹ, ông ấy có những quyền theo luật định. Ông ấy có quan điểm của ông ấy, định hướng hành động của ông ấy, kế hoachj của ông ấy. Chúng ta nên thừa nhận thực tế ấy và suy nghĩ cách để đối phó, để phù hợp với những hoạt động của ông ấy với mục đích cao cả: Đảm bảo lợi ích của Việt Nam. Tâm thế ấy tốt hơn sự chia rẽ một cách vô ích.
    Đấy là quan điểm của tôi. Và thêm nữa, báo chí cần cẩn trọng khi bình luận những hành động của ông Trump, vì một quan niệm cũ, dẫu thực tế không còn như vậy, rằng báo chí phản ảnh quan điểm của chính phủ và nhân dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog