Chia sẻ

Tre Làng

Đồng Tâm: KHÔNG PHẢI CỨ CÓ CHIM ÉN LÀ CÓ MÙA XUÂN

Ong Bắp Cày

Chỉ còn vài tiếng nữa là bước sang năm mới 2018. Nhìn lại năm 2017, một năm mà Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích về mọi mặtkinh tế tăng trưởng 8,5%, hoàn thành kế hoạch đề ra; thu ngân sách vượt kế hoạch; thu hút vốn đầu tư tăng cao; giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát; an sinh xã hội được đảm bảo; sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển; “Năm kỷ cương hành chính 2017” có chuyển biến rõ nét; quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo; đối ngoại được mở rộng. Đặc biệt, tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến đều hoàn thành kế hoạch, trong đó: thu ngân sách trên địa bàn vượt 1,4% dự toán. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sự việc Đồng Tâm, vẫn như một vết đau cứa vào da thịt mỗi khi nhắc đến và cho đến tận lúc này, theo cảm nhận chủ quan của người viết, nó vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định ở mức độ cao.

Nhìn nhận một cách khách quan, để một mặt không mất cảnh giác và mặt khác cần có sự vào cuộc quyết liệt ổn định tình hình từ chính quyền.

Nói về Đồng Tâm, chúng ta nghĩ ngay đến sự buông lỏng quản lý và hiện tại là những yếu tố bất ổn vẫn đang âm ỉ chờ dịp bùng phát.

1. Buông lỏng quản lý

Ngày 25/7/2017, Thanh tra TP Hà Nội ra Thông báo Kết luận "Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức", trong đó khẳng định toàn bộ sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng và có sự buông lỏng quản lý của cả bên quân đội và UBND xã Đồng Tâm. 

Kết luận Thanh tra nêu rõ "Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài". 

Phía quân đội: 

- Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp, từ năm 2012 đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng. 

- Các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép mà đơn vị quốc phòng không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để. 

- Trả lời đơn thư của người dân thiếu chính xác, tiền hậu bất nhất, nếu không muốn nói là rất cẩu thả, bừa bãi. 

Ngày 18/6/2014, Lữ đoàn 28 có đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn với diện tích 239,2 ha được giới hạn bởi 57 mốc; ngày 20/10/2014, UBND Thành phố đã có Quyết định số 5383/QĐ-UBND giao 236,7 ha cho Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 nhưng sau 3 ngày Lữ đoàn 28 lại có Thông báo số 961A/TB-LĐ trả lời công dân tố cáo thực tế hiện nay đơn vị vẫn quản lý diện tích 208 ha được thể hiện trên đường bao 16 mốc giới, là thiếu chính xác, không đúng với thực tế và hồ sơ quản lý đất đai do đơn vị quản lý. 

- Không có động thái nào bảo vệ đất quốc phòng trước sự lấn chiếm, chây ỳ của người dân. 

Phía UBND xã Đồng Tâm: 

- Đã buông lỏng quản lý dân cư và trật tự xây dựng, để các hộ dân lấn chiếm, "nhảy dù" và xây dựng các công trình không phép trên đất quốc phòng. 

- Xác nhận cho tặng, thừa kế đất đai trái thẩm quyền: Từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. 

- Thiếu trách nhiệm, để cho các hộ dân tự ý vào đo đạc, phân lô chia chác đất đai quốc phòng: Tháng 2 năm 2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích đất sân bay Miếu Môn, mặc dù, UBND xã Đồng Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng, đề nghị các công dân không được vi phạm pháp luật, nhưng trong các ngày từ 25-28/2/2017, một số người dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013, vi phạm trật tự an toàn xã hội. 

Những cán bộ lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm và cả lãnh đạo chỉ huy của các đơn vị quân đội đã buông lỏng quản lý, cần phải bị xử lý nghiêm túc. Kết quả xử lý, kể cả từ phía quân đội cũng cần được công khai minh bạch cho người dân biết.

2. Nguy cơ mất ổn định đang tiềm ẩn, chờ dịp bùng phát

Sau khi công bố kết luận thanh tra toàn diện đất Đồng Tâm, cùng với việc kiện toàn lại bộ máy đảng, chính quyền và Hội đồng nhân dân xã, nhìn bề ngoài, Đồng Tâm vẫn như một xã bình thường khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Đồng Tâm được như những xã khác trong cả nước. Ở Đồng Tâm, công bằng mà nói, vào thời điểm hiện tại, cái thiện chưa thể thắng cái ác, cái tốt chưa thể lấn át cái xấu, và người tử tế vẫn chưa dám lên tiếng vì vẫn nằm trong sự cương tỏa của kẻ xấu.

Trong môi trường mà hầu hết mọi người đều bị gù lưng, thì người lưng thẳng sẽ trở nên dị biệt. 

Tôi đã xem vài clip trên trang Facebook của Lê Đình Công, con trai cụ Lê Đình Kình (Bấm vào đây để xem) và thấy, bộ máy đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân ở đây đang bị vô hiệu hóa. Mọi cuộc họp đều bị kẻ xấu ngang nhiên biến thành buổi đấu tố, dìm hàng các cán bộ xã. Và cũng không ngạc nhiên, khi không một ai trong số cán bộ này dám đứng dậy nói thẳng sự thật và bảo vệ cái đúng, buổi họp biến thành diễn đàn tuyên truyền của kẻ xấu. Ở đây, cái xấu vẫn đang lấn át. Nói chính xác là đội ngũ lãnh đạo ở đây đang bị cô lập tới mức họ trở nên cô độc giữa "cộng đồng". 

Tôi vẫn cố hình dung xem họ sẽ làm được gì, nhưng có lẽ không thể làm gì hơn ngoài sự im lặng, nhẫn nhịn. Cái ác cứ thế được nhân lên và tiếp tục lan tỏa, phát tác. Công bằng mà nói, họ sẽ chẳng thể nào làm được gì trước những kẻ chống lại vì chúng quá đông, quá hung hãn, quá nguy hiểm.

Sẽ là có tội nếu dựng họ lên làm cán bộ xã và bỏ mặc họ giữa bầy sói. Không phải cứ có chim én là có mùa xuân.

Một cánh én nhỏ, chẳng làm nên mùa xuân, trong một đơn vị mà người đứng đầu, dù tốt, dù tận tâm, dù giỏi đến mấy, nhưng sự lãnh đạo của anh ta đối với cấp dưới sẽ trở nên lạc lõng, dị biệt và không được ủng hộ nếu nó đi ngược với "lợi ích" dù sai trái của đại đa số các thành viên. 

Khi một tập thể bị thao túng, khống chế bởi một vài cá nhân (bằng cách này hay cách khác có ảnh hưởng) thì kết quả bỏ phiếu bình bầu, hay lấy ý kiến cho dù được đa số phiếu cũng sẽ là bỏ đi. Bởi số phiếu ấy không đại diện cho cái đúng, mà nó đại diện cho cái xấu xa, thậm chí tàn độc, bầy đàn. Điều này đúng ngay cả với việc bỏ phiếu trong một chi bộ mà ở đó, số đông các đảng viên non trẻ bị một vài đảng viên cơ hội, biến chất khống chế, thao túng. Một anh Bí thư chi bộ sẽ bị loại khỏi vòng chiến đấu bằng cách này nếu không có sự hỗ trợ, trách nhiệm từ cấp trên. Và Đồng Tâm không nằm ngoài quy luật ấy.

Nói ra điều này, người viết muốn cảnh báo các lãnh đạo Hà Nội về trách nhiệm vực dậy một Đồng Tâm anh hùng. Trách nhiệm không chỉ là dựng lên một bộ máy rồi mặc họ xoay sở với thực tại. Trách nhiệm không chỉ là thông báo các kết luận  thanh tra, kỷ luật, bãi nhiệm chức vụ, hay bổ nhiệm trên giấy, mà nó cần được hỗ trợ thực thi trên thực tế.

Thay cho việc mô tả những nguy cơ gây mất ổn định ở Đồng Tâm, các anh chị hãy xem buổi tiếp xúc cử tri diễn ra ngày 23/12/2017 tại xã Đồng Tâm để thấy phần nào thực trạng bức tranh chính trị của xã này (Xem ở đây). Một buổi tiếp xúc cử tri đã biến thành buổi đấu tố cán bộ, biểu dương sức mạnh của các thế lực xấu. Từ việc chiếm trọn diễn đàn, phân công người quay clip, bố trí lưu manh ngang tàng ngồi phá phách (nhằm uy hiếp người phát biểu trái chiều), phân công người phát biểu với các nội dung chuẩn bị sẵn rất bài bản, cho đến nhắc vở cho người phát biểu...tất cả đều có sự chỉ đạo của những kẻ chống đối chính quyền. Ở đây, một buổi tiếp xúc cử tri đã mất đi ý nghĩa, và sự cô độc dẫn tới bất lực của đội ngũ cán bộ xã đã vô tình tiếp tay cho cái xấu lên ngôi.

Các anh chị cũng có thể xem "Buổi họp của dân Đồng Tâm về chống tham nhũng" đã biến thành buổi xuyên tạc, nói xấu chế độ, tấn công trực diện vào ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và hệ thống chính trị của Hà Nội, và bênh vực cho đảng viên biến chất Nguyễn Thị Lan để thấy sự nguy hiểm khi quần chúng bị kẻ xấu lũng đoạn, thao túng như thế nào. Xin nói thẳng, đây là clip Youtube cực kỳ phản động. Xem ở đây.

https://www.youtube.com/watch?v=Vymb7dyQsEo


Năm mới sắp đến, đã đến lúc chúng ta cần tiếp tục nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để có biện pháp ổn định tình hình tận gốc rễ. Nếu chỉ đưa vài cảnh sát về làm công an xã, bố trí vài người tốt làm cán bộ xã ...là chưa đủ nếu người dân nơi đây chưa thông. 

Vấn đề vẫn là "lấy dân làm gốc", vì thế bài học về công tác dân vận vẫn là giải pháp chiến lược, lâu dài. Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, để hiểu được tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, hiểu rõ cội nguồn vấn đề làm nảy sinh khủng hoảng Đồng Tâm là cần thiết. 

Các ban, ngành, UBMTTQ hãy về Đồng Tâm làm điều đó. Không nên hô hào "tuyên truyền sâu rộng" chung chung, hãy tuyên truyền thông qua việc cử đông đảo cán bộ về với dân dài ngày, làm cho sạch những thông tin sai lệch trong đầu dân, hãy tách người tốt ra khỏi vòng kiềm tỏa của kẻ xấu và làm cho họ đủ dũng khí nói lên lẽ phải. Hãy nhân rộng các gương người tốt việc tốt tại xã, hãy hỗ trợ tích cực đội ngũ cán bộ xã thực thi công việc của mình, tránh để họ đơn độc rồi xin từ bỏ chức vụ...Trong số các hình thức vận động, hãy cố gắng chú ý tới vận động cá biệt, tranh thủ người có uy tín ở Đồng Tâm, một mặt kéo họ về gần với nhân dân với chính quyền, mặt khác tránh để họ bị kẻ xấu lợi dụng như bấy lâu.

Cùng với việc dân vận, việc công khai, minh bạch trong xử lý sai phạm của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện trong quản lý, sử dụng đất đai là hết sức cần thiết để người dân thấy được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần mạnh tay trừng trị kẻ xấu, đã lợi dụng sự cố Đồng Tâm để gây mất ổn định an ninh trật tự, chống chính quyền, xử lý rốt ráo các vụ việc vu khống, xuyên tạc sự thật....

Xin nói thẳng, chừng nào quan tham chưa bị trừng trị, chừng nào dân vẫn còn bị khống chế, bị đầu độc thông tin bởi kẻ xấu, thì Đồng Tâm vẫn chưa thể ổn định.

11 nhận xét:

  1. Ngoài những thành tích mà Thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2017 vừa qua, chúng ta cũng cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại những thiếu sót trong năm vừa qua của chúng ta mà điển hình là vụ việc ở xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức. Đây là một bài học lớn đối với tất cả chúng ta trong công tác quản lý cán bộ, quản lý đất đai của một bộ phận cán bộ. Tôi hy vọng sau bài học từ xã Đồng Tâm, Đảng và Nhà nước ta sẽ có bài học sâu sắc trong công tác đào tạo, quản lý cán bộ.

    Trả lờiXóa
  2. Cùng với việc dân vận, việc công khai, minh bạch trong xử lý sai phạm của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện trong quản lý, sử dụng đất đai là hết sức cần thiết để người dân thấy được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần mạnh tay trừng trị kẻ xấu, đã lợi dụng sự cố Đồng Tâm để gây mất ổn định an ninh trật tự, chống chính quyền, xử lý rốt ráo các vụ việc vu khống, xuyên tạc sự thật....

    Trả lờiXóa
  3. Khi một tập thể bị thao túng, khống chế bởi một vài cá nhân (bằng cách này hay cách khác có ảnh hưởng) thì kết quả bỏ phiếu bình bầu, hay lấy ý kiến cho dù được đa số phiếu cũng sẽ là bỏ đi. Bởi số phiếu ấy không đại diện cho cái đúng, mà nó đại diện cho cái xấu xa, thậm chí tàn độc, bầy đàn. Điều này đúng ngay cả với việc bỏ phiếu trong một chi bộ mà ở đó, số đông các đảng viên non trẻ bị một vài đảng viên cơ hội, biến chất khống chế, thao túng. Một anh Bí thư chi bộ sẽ bị loại khỏi vòng chiến đấu bằng cách này nếu không có sự hỗ trợ, trách nhiệm từ cấp trên. Và Đồng Tâm không nằm ngoài quy luật ấy.

    Trả lờiXóa
  4. Một năm đầy sóng gió với miền quê Đồng Tâm, từ chỗ hết sức yên bình, miền quê anh hùng đã trở thành điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để có những giải pháp làm ổn định tình hình nơi đây, cũng như không để làm phát sinh những điểm nóng mới như Đồng Tâm thì cần có sự vào cuộc quyết liệt ổn định tình hình từ chính quyền của các cấp và các ngành liên quan. Đây là điều mà mọi người dân và chính quyền địa phương đều mong muốn

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn từ sâu xa, sẽ không có vấn đề Đồng Tâm nếu không có sự yếu kém trong buông lỏng quản lý đất đai tại đây, cũng như sự mất cảnh giác hay đó là sự nhận thức đúng đắn của những người dân nơi mà mặc dù mang tiếng là đất Thủ đô nhưng văn hóa làng xã vẫn còn tồn tại rất nặng nề tại nơi đây.Đầu tiên, phải kể đến sự buông lỏng trong quản lý đất đai. Trong Kết luận thanh tra đã chỉ rõ. "Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài".

    Trả lờiXóa
  6. Sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai tại dự án Sân bay Miếu Môn nếu đơn vị quốc phòng được giao nhiệm vụ quản lý đất đai tại đây làm hết, làm đúng, làm đủ chức năng nhiệm vụ của mình. Nếu đơn vị quốc phòng thực hiện việc di dời các hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980 thì đã không để xảy ra tình trạng các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép trên đất quốc phòng. Mặt khác, nếu các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sản xuất sử dụng vào mục đích nông nghiệp thế nhưng từ năm 2012 đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia sản xuất nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây, giả sử lúc đó có biện pháp triệt để thì làm sao để tình trạng lấn chiếm xảy ra như thế này.

    Trả lờiXóa
  7. Tư tưởng làng xã nông dân hẹp hòi đã đẩy tình hình Đồng Tâm trở nên phức tạp. Kinh tế thị trường đã làm bản tính tham lam của con người trỗi dậy. Từ bản chất là những người dân lương thiện, một số đã bị những kẻ xấu lợi dụng cái bánh vẽ 3.450 tỷ đồng để tạo nên lòng tham của người dân nơi đây. Người dân nơi đây đã đi từ cái sai này cái sai khác, đi từ việc tự ý lấn chiếm, đo đạc trên đất quốc phòng; đến việc kích động tụ tập, bắt giữ cán bộ, những hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, sự cố kết theo kiểu văn hóa xấu nơi làng xã, gây bức xúc trong xã hội

    Trả lờiXóa
  8. Kinh tế thị trường đã làm mờ mắt số người dân đi khiếu kiện nơi đây. Kết luận về vấn đề nguồn gốc tại đây đã quá rõ ràng vậy mà thực tế bây giờ tại Đồng Tâm, Hội đồng nhân dân, chính quyền ở đây đang bị vô hiệu hóa. Mọi cuộc họp đều bị kẻ xấu ngang nhiên biến thành buổi đấu tố, dìm hàng các cán bộ xã. Và cũng không ngạc nhiên, khi không một ai trong số cán bộ này dám đứng dậy nói thẳng sự thật và bảo vệ cái đúng, từ buổi họp để tuyên truyền cái đúng biến thành diễn đàn tuyên truyền của kẻ xấu. Ở đây, cái xấu vẫn đang lấn át. Nói chính xác là đội ngũ lãnh đạo ở đây đang bị cô lập tới mức họ trở nên cô độc giữa "cộng đồng". Khi mà chính quyền không có động thái gì ngoài sự im lặng, nhẫn nhịn. Cái ác cứ thế được nhân lên và tiếp tục lan tỏa, phát tác. Công bằng mà nói, những người cán bộ tốt chẳng thể nào làm được gì trước những kẻ chống lại vì chúng quá đông, quá hung hãn, quá nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  9. Giải quyết bài toán của Đồng Tâm cũng chính là bài toán toàn dân. Là người dân, cần nâng cao nhận thức của mình, tránh bị những kẻ xấu lợi dụng, xúi giục. Chính quyền cần nâng cao vị thế của mình, nâng cao nhận thức của cán bộ, kỷ luật nghiêm túc đối với các hành vi vi phạm của cán bộ. Đối với bọn đội lốt dân chủ, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc, không để chúng lợi dụng vấn đề này để chống phá chính quyền nhân dân

    Trả lờiXóa
  10. Tình hình ở Đồng Tâm phức tạp hơn chúng ta tưởng tượng nhiều khi mà sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương bị khống chế bởi một nhóm "lợi ích" phi pháp và đầy xảo trá, ma mãnh và hùng mạnh. Qua vụ Đồng Tâm, Đảng ta cần phải rút ra nhiều bài học trong công tác lãnh đạo của mình, làm tốt công tác tuyên truyền , vận động quần chúng, lấy lại niềm tin của nhân dân và loại bỏ những phần tử cơ hội, biến chất trong Đảng, những nhóm lợi ích đang kiềm toả Đông Tâm.

    Trả lờiXóa
  11. sự lơi lỏng của những người hằng ngày tiếp xúc với những người dân, một cánh én nhỏ, chẳng làm nên mùa xuân, trong một đơn vị mà người đứng đầu, dù tốt, dù tận tâm, dù giỏi đến mấy, nhưng sự lãnh đạo của anh ta đối với cấp dưới sẽ trở nên lạc lõng, dị biệt và không được ủng hộ nếu nó đi ngược với "lợi ích" dù sai trái của đại đa số các thành viên

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog