Chia sẻ

Tre Làng

MỘT CSGT BỊ TRUY TỐ TRONG VỤ MUA BÁN LOGO XE VUA

Truy tố CSGT trong vụ mua bán logo xe vua, kiếm lãi tiền tỷ

Trong vụ mua bán logo xe vua, một cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị truy tố tội Môi giới hối lộ.

Logo "xe vua" được bán cho các xe chở quá tải với giá 2,5-3 triệu đồng/tháng.

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong đường dây bán logo “giải cứu” xe quá tải trọng lưu thông tại ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cáo trạng lần này thay thế bản cáo trạng do VKSND Tối cao ban hành hồi tháng 5/2017. 

Theo đó, cáo trạng truy tố 10 bị can về các tội đưa và nhận hối lộ, bao gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân (cùng trú tại TP. HCM). Và Huỳnh Tấn Thắng (trú tại tỉnh Long An); Nguyễn Cảnh Chân (ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trong số các bị can trên, có Nguyễn Cảnh Chân (cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội Môi giới hối lộ. 9 người còn lại bị cáo buộc có hành vi Hối lộ tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 26/8/2015, các mũi trinh sát thuộc C45 bất ngờ ập vào nhiều căn nhà trên địa bàn TP.HCM, bắt giữ 7 người. Trong đó có Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi), cầm đầu đường dây bán logo “DNTN Gạch Cẩm Vân” khai nhận thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng; Trần Văn Thới (39 tuổi) cầm đầu đường dây mua bán logo “Gara Thành Đô” khai nhận thu lợi bất chính khoảng 3 tỷ đồng.

Theo điều tra, Vân và Thới tự nhận là “người nhà” của một số cán bộ ngành giao thông. Cả hai cho đàn em mời chào tài xế, nhà xe mua “logo vua”, bảo kê các loại xe quá tải, quá khổ thoát khỏi sự kiểm tra của CSGT, TTGT... ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Giá mỗi chiếc logo từ 2,5-3 triệu đồng/tháng. Hàng ngày, đàn em của Vân và Thới đi dọc các tuyến đường, phát hiện chỗ nào có chốt CSGT, TTGT... sẽ thông báo cho tài xế xe quá tải né tránh. Nếu bị bắt giữ, chúng sẽ đến xin giúp, xin không được mới nộp phạt.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, có khoảng 239 chủ xe, tài xế thừa nhận mua logo của Vân, Thới.

Tại cơ quan công an, Vân và Thới khai nhận việc đã chung chi cho một số cán bộ của các đơn vị CSGT, TTGT trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Tuy nhiên, hầu hết những người liên quan đều phủ nhận việc nhận tiền của Vân và Thới.

Riêng chỉ một cán bộ thuộc đội CSGT số 1 thuộc Phòng CSGT Đồng Nai là ông Nguyễn Cảnh Chân có thừa nhận từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015 có nhận tiền của Thới hai lần để bảo kê xe quá tải dán logo "Gara Thành Đô".

Sau khi nhận tiền bảo kê, mỗi lần phát hiện xe quá tải gắn logo “Garage Thành Đô” vi phạm trên tuyến đường do đội CSGT số 1 quản lý, Thới sẽ điện thoại cho ông Chân báo biển số xe vi phạm. Ông Chân sẽ kết nối với tổ công tác hoặc cán bộ trực tiếp kiểm tra để bỏ qua lỗi vi phạm.

Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Thái đã bán logo cho khoảng 15.000 lượt xe ôtô thu về gần 23 tỷ đồng.

Trong đó, Thới trực tiếp 79 lần đưa hối lộ tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can này nhờ em họ chuyển 1,2 tỷ đồng cho một số cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Theo khai nhận, Chân chuyển hơn 950 triệu đồng cho đồng nghiệp và giữ lại 300 triệu đồng để sử dụng cá nhân…

Cơ quan chức năng cáo buộc Thới chiếm hưởng 1,3 tỷ đồng trong số tiền thu về và chi gần 18 tỷ đồng để thuê người theo dõi lực lượng chức năng, nộp phạt cho các xe chở quá tải bị xử lý. Gia đình Thới đã nộp lại số tiền 1,3 tỷ cho cơ quan điều tra.

Ngoài ra, cáo trạng xác định các bị can Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Minh Thiên bán logo thu được gần 8 tỷ đồng và đã nhiều lần đưa hối lộ hơn 600 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn Vân sử dụng trả tiền thuê người cảnh giới và trả tiền nộp phạt cho các chủ xe; Vân hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng và gia đình bị can này cũng đã nộp CQĐT hơn 2,2 tỷ đồng.

4 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn00:10 12/2/18

    Cơ quan chức năng cáo buộc Thới chiếm hưởng 1,3 tỷ đồng trong số tiền thu về và chi gần 18 tỷ đồng để thuê người theo dõi lực lượng chức năng, nộp phạt cho các xe chở quá tải bị xử lý. Gia đình Thới đã nộp lại số tiền 1,3 tỷ cho cơ quan điều tra.

    Chi cho theo dõi lực lượng chức năng hết nhiều thế?

    Trả lờiXóa
  2. Trong thời gian gần đây lực lượng CSGT đang bị dư luận xã hội nhìn với con mắt không mấy thiện cảm khi liên tục dính vào nhiều vụ bê bối khiến cho hình ảnh của lực lượng CA xấu đi. Chỉ vì một vài "con sâu" mà làm "rầu nồi canh" như thế là không được. Mong rằng các cơ quan chức năng tiếp tục thu thập chứng cứ để xử lí những phần tử này một cách thích đáng.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều thành phần cán bộ trong lực lượng CA. Bởi vậy các cơ quan chức năng cần điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ để làm rõ vụ việc. Vụ án này ảnh hưởng nhiều đến uy tín của nhiều cán bộ. Vì vậy mọi người hãy cập nhật tin tức ở các trang truyền thống, tránh nghe những lời lẽ xuyên tạc của bọn phản động nhé.

    Trả lờiXóa
  4. cần nghiêm khắc trừng trị những con người trong đường dây này, từ những người trong cuộc đến những người có liên quan, từ CSGT đến bên ngoài môi giới. việc lợi dụng quyền hạn để trục lợi ngoài , coi thường pháp luật như vậy là không thể chấp nhận được. chúng ta phải điều tra ngọn ngành để tất cả những ai liên quan đến sai phạm này đều phải chịu hình thức kỷ luật thích đáng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog